Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Chúa vì tuần vừa qua Chúa ban cho con sự bận rộn trong cuộc sống. Con vui thỏa vì nhận biết được mọi sự đều có thời điểm riêng theo ý muốn của Thiên Chúa. Nguyện lòng con luôn dâng lời cầu nguyện, cảm tạ Chúa và luôn bình an trong Ngài.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Ga-la-ti 2:11-14.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô đưa ra lời trách Phi-e-rơ vì Phi-e-rơ biết người Do-thái không cần phải tuân giữ luật lệ về ăn uống khi đã tin nhận Chúa. Và Phi-e-rơ cũng đã sống như vậy, tuy nhiên vì sợ những người chủ trương phải tiếp tục tuân giữ luật Môi-se sau khi tin Chúa, Phi-e-rơ đã hành động như thể là ông tuân giữ luật Môi-se. Sứ Đồ Phao-lô gọi đó là một hành động giả hình đáng trách.
“Nhưng khi Phi-e-rơ đến thành An-ti-ốt, tôi có phản đối anh ấy tận mặt, bởi vì anh ấy đáng trách.”
Đây là lần thứ ba Phao-lô và Phi-e-rơ gặp nhau. Lần đầu là để làm quen với Phi-e-rơ tại Giê-ru-sa-lem. Lần thứ hai là tại giáo hội nghị Giê-ru-sa-lem. Lần thứ ba là tại An-ti-ốt.
Phi-e-rơ là sứ đồ tại Giê-ru-sa-lem nhưng đã dời đến An-ti-ốt. Phi-e-rơ nhận được mạc khải trực tiếp từ Đức Chúa Trời về việc không được phân biệt giữa Do-thái và dân ngoại khi Chúa sai ông đến nhà đội trưởng Cọt-nây (Công Vụ Các Sứ Đồ 10). Qua sự mạc khải này, Phi-e-rơ hiểu rõ về việc Chúa không phân biệt thú vật sạch và dơ dáy (Công Vụ Các Sứ Đồ 10:15). Vì vậy Phi-e-rơ đã ăn chung với người ngoại, ông không cần phải tuân giữ luật Môi-se về vấn đề ăn uống.
Tuy nhiên, Phi-e-rơ lại đứng qua một bên khi những người Do-thái đến từ Giê-ru-sa-lem vì Gia-cơ là vị sứ đồ lãnh đạo tại Giê-ru-sa-lem lúc bấy giờ (Công Vụ Các Sứ Đồ 15:13). Họ là những người chủ trương giữ luật Môi-se cách nghiêm khắc.
“Vì trước khi mấy kẻ từ Gia-cơ chưa đến thì anh ấy ăn với người ngoại. Nhưng khi họ đã đến thì anh ấy rút lui, tự phân rẽ mình ra, sợ họ là những kẻ chịu cắt bì.”
Hành động của Phi-e-rơ hàm ý rằng dù tin Chúa Jesus, người Do-thái vẫn phải tiếp tục tuân giữ luật Môi-se (không ăn chung với dân ngoại). Mặt khác, đó cũng là hành động giả dối, ngăn can cách công khai của Phi-e-rơ. Do đó, Sứ Đồ Phao-lô cũng đã lên án cách công khai để mọi người đều biết.
Phi-e-rơ là người Do-thái và biết rõ rằng trong Chúa Jesus ông không phải tuân giữ luật pháp Do-thái, ông có thể sống như dân ngoại, không phải kiêng cữ các thức ăn mà luật pháp cho là không sạch, đó là cách Phi-e-rơ đã sống. Lời trách này hàm ý Phi-e-rơ là người bất nhất, khi thế này, khi thế nọ, không sống đúng với những gì mình tin trong mọi trường hợp.
“Những người Do-thái khác cũng cùng giả hình như vậy với anh ấy, đến nỗi Ba-na-ba cũng bị lôi cuốn theo sự giả hình của họ. Nhưng khi tôi thấy họ không đi ngay thẳng theo lẽ thật của Tin Lành, tôi đã nói với Phi-e-rơ trước mọi người: Nếu anh là người Do-thái, mà sống theo cách của người ngoại, không theo cách của người Do-thái, thì làm sao anh khiến các dân ngoại trở thành người Do-thái?”
Việc Phao-lô trách Phi-e-rơ trong phần này cũng cho thấy Phao-lô có thẩm quyền sứ đồ như Phi-e-rơ, dù ông không phải là một trong Mười Hai Sứ Đồ của Chúa Jesus.
Lẽ thật của Tin Lành chân lý của Phúc Âm là điều Phao-lô nhấn mạnh trong phần này. Lẽ thật của Tin Lành nói đến ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời đến với con người qua ân sủng của Ngài và do đức tin của người tin nhận Chúa chứ không đến từ việc vâng giữ luật pháp.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Ga-la-ti 2:11-14 Sự Giả Hình của Sứ Đồ Phi-e-rơ
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Chúa vì tuần vừa qua Chúa ban cho con sự bận rộn trong cuộc sống. Con vui thỏa vì nhận biết được mọi sự đều có thời điểm riêng theo ý muốn của Thiên Chúa. Nguyện lòng con luôn dâng lời cầu nguyện, cảm tạ Chúa và luôn bình an trong Ngài.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Ga-la-ti 2:11-14.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô đưa ra lời trách Phi-e-rơ vì Phi-e-rơ biết người Do-thái không cần phải tuân giữ luật lệ về ăn uống khi đã tin nhận Chúa. Và Phi-e-rơ cũng đã sống như vậy, tuy nhiên vì sợ những người chủ trương phải tiếp tục tuân giữ luật Môi-se sau khi tin Chúa, Phi-e-rơ đã hành động như thể là ông tuân giữ luật Môi-se. Sứ Đồ Phao-lô gọi đó là một hành động giả hình đáng trách.
“Nhưng khi Phi-e-rơ đến thành An-ti-ốt, tôi có phản đối anh ấy tận mặt, bởi vì anh ấy đáng trách.”
Đây là lần thứ ba Phao-lô và Phi-e-rơ gặp nhau. Lần đầu là để làm quen với Phi-e-rơ tại Giê-ru-sa-lem. Lần thứ hai là tại giáo hội nghị Giê-ru-sa-lem. Lần thứ ba là tại An-ti-ốt.
Phi-e-rơ là sứ đồ tại Giê-ru-sa-lem nhưng đã dời đến An-ti-ốt. Phi-e-rơ nhận được mạc khải trực tiếp từ Đức Chúa Trời về việc không được phân biệt giữa Do-thái và dân ngoại khi Chúa sai ông đến nhà đội trưởng Cọt-nây (Công Vụ Các Sứ Đồ 10). Qua sự mạc khải này, Phi-e-rơ hiểu rõ về việc Chúa không phân biệt thú vật sạch và dơ dáy (Công Vụ Các Sứ Đồ 10:15). Vì vậy Phi-e-rơ đã ăn chung với người ngoại, ông không cần phải tuân giữ luật Môi-se về vấn đề ăn uống.
Tuy nhiên, Phi-e-rơ lại đứng qua một bên khi những người Do-thái đến từ Giê-ru-sa-lem vì Gia-cơ là vị sứ đồ lãnh đạo tại Giê-ru-sa-lem lúc bấy giờ (Công Vụ Các Sứ Đồ 15:13). Họ là những người chủ trương giữ luật Môi-se cách nghiêm khắc.
“Vì trước khi mấy kẻ từ Gia-cơ chưa đến thì anh ấy ăn với người ngoại. Nhưng khi họ đã đến thì anh ấy rút lui, tự phân rẽ mình ra, sợ họ là những kẻ chịu cắt bì.”
Hành động của Phi-e-rơ hàm ý rằng dù tin Chúa Jesus, người Do-thái vẫn phải tiếp tục tuân giữ luật Môi-se (không ăn chung với dân ngoại). Mặt khác, đó cũng là hành động giả dối, ngăn can cách công khai của Phi-e-rơ. Do đó, Sứ Đồ Phao-lô cũng đã lên án cách công khai để mọi người đều biết.
Phi-e-rơ là người Do-thái và biết rõ rằng trong Chúa Jesus ông không phải tuân giữ luật pháp Do-thái, ông có thể sống như dân ngoại, không phải kiêng cữ các thức ăn mà luật pháp cho là không sạch, đó là cách Phi-e-rơ đã sống. Lời trách này hàm ý Phi-e-rơ là người bất nhất, khi thế này, khi thế nọ, không sống đúng với những gì mình tin trong mọi trường hợp.
“Những người Do-thái khác cũng cùng giả hình như vậy với anh ấy, đến nỗi Ba-na-ba cũng bị lôi cuốn theo sự giả hình của họ. Nhưng khi tôi thấy họ không đi ngay thẳng theo lẽ thật của Tin Lành, tôi đã nói với Phi-e-rơ trước mọi người: Nếu anh là người Do-thái, mà sống theo cách của người ngoại, không theo cách của người Do-thái, thì làm sao anh khiến các dân ngoại trở thành người Do-thái?”
Việc Phao-lô trách Phi-e-rơ trong phần này cũng cho thấy Phao-lô có thẩm quyền sứ đồ như Phi-e-rơ, dù ông không phải là một trong Mười Hai Sứ Đồ của Chúa Jesus.
Lẽ thật của Tin Lành chân lý của Phúc Âm là điều Phao-lô nhấn mạnh trong phần này. Lẽ thật của Tin Lành nói đến ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời đến với con người qua ân sủng của Ngài và do đức tin của người tin nhận Chúa chứ không đến từ việc vâng giữ luật pháp.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Hồng Liên