Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa. Ngài hiểu rõ ý tưởng của chúng con và Ngài đưa dẫn chúng con trong đường lối Ngài. Vì Ngài mà chúng con được hưởng sự bình an, vui thỏa, mỗi ngày đều là mới luôn trong con. Nguyện tình yêu Ngài bao phủ chúng con, giữ cho chúng con tấm lòng khiêm nhu trước năng quyền Ngài.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Phi-líp 2:6-11.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Đức Chúa Jesus bộc lộ tâm tình của Ngài là: “Ta có lòng khiêm tốn, dịu dàng; hãy mang lấy ách của Ta và học theo Ta, các con sẽ được an nghỉ trong tâm hồn.” (Ma-thi-ơ 11:29).
Nếu con dân Chúa có tâm tình khiêm tốn, thì cũng phải có tâm tình giống như Ngài.
6 Đấng thực hữu trong hình thể của Thiên Chúa, nhưng chẳng coi sự bình đẳng của mình với Thiên Chúa là sự nên nắm giữ.
7 Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, nhận lấy hình thể của tôi tớ, và trở nên ở trong sự giống như loài người;
8 được tìm thấy trong thể trạng của một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, đến nỗi chết trên cây thập tự. [Thể trạng của loài người là bản thể lẫn bản tính của loài người, bao gồm: thể chất, ngoại hình, cảm giác và cảm xúc, ý tưởng, thái độ, hành động, nếp sống…]
Đức Chúa Jesus Christ có hai bản thể, thần tánh và nhân tánh.
* Về thần tánh, “Ngài vốn có hình thể của Đức Chúa Trời,” là Đấng Vĩnh Hằng và là Con Một của Đức Chúa Trời. “Ban đầu có Ngôi Lời. Ngôi Lời hiện hữu cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.” (Giăng 1:1). Ngài cũng là hiện thân của Đức Chúa Trời và là sự chói sáng rực rỡ của vinh quang Đức Chúa Trời, là hiện thân của bản thể Ngài.
* Về nhân tánh, Ngài trở nên giống như loài người, mang hình dáng của con người. Trong nhân loại chưa có ai từ bỏ vinh quang tột đỉnh mình đang có để nhận lấy thân phận thấp hèn nhất trong loài người. Chỉ có Đức Chúa Jesus Christ từ ngôi vị cao nhất trên thiên đàng, sẵn lòng trút bỏ tất cả để xuống thế gian khoác lấy hình thể thấp hèn của loài người so với vinh quang cõi trời. Điều đó đưa Ngài đến hai tình trạng: Tự khiêm tốn hạ mình xuống và được Chúa Cha tôn cao.
Ngài không chỉ xuống thế gian, mang hình dạng của con người, mà còn nhận lấy thân nô lệ, nghĩa là thân phận thấp hèn nhất trong loài người. Ngài lớn lên trong một gia đình tầm thường làm nghề thợ mộc. Trọn cuộc đời Ngài trên đất sống nghèo cực, thấp kém và nhục nhã; thậm chí không có chỗ gối đầu: “Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm, bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem.” (Ê-sai 53:3). Tột cùng của nỗi nhục nhã Ngài đã chịu là vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.
Lạy Chúa, con hiểu rằng vì sự tuân phục Luật Pháp, Ngài tự đặt mình vào vai trò trung bảo có nhiệm vụ chịu chết đền tội cho nhân loại bởi một cái chết bị nguyền rủa, cực kỳ đau đớn và nhục nhã, chỉ dành cho tầng lớp nô lệ.
9 Cũng vì thế nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh,
10 để cho trong danh Jesus, mọi đầu gối trên các tầng trời, trên đất và bên dưới đất, hết thảy đều quỳ xuống,
11 và mọi lưỡi đều xưng nhận Jesus Christ là Chúa, hướng về sự vinh quang của Thiên Phụ.
Đức Chúa Jesus đã được Cha Ngài tôn lên tột đỉnh cả thần tánh lẫn nhân tánh, bởi vì Ngài mang cả hai bản chất ấy khi chịu bị đóng đinh và được làm cho sống lại. Về thần tánh thì không phải Ngài nhận được vinh quang chi mới, vì Ngài từng cầu nguyện “xin Cha lấy vinh quang Con đã có bên Cha trước khi có thế gian mà tôn vinh Con cùng với Cha” (Giăng 17:5). Chính nhân tánh của Ngài mới được tôn lên tột đỉnh mặc dù đi đôi với thần tánh. Sự tôn cao này gồm có vinh dự và quyền phép. Vinh dự là vì Ngài được “ban cho Danh trên hết mọi danh”, về quyền phép thì “khi nghe đến danh Đức Chúa Jesus, mọi đầu gối trên trời, trên đất, bên dưới của đất đều quỳ xuống”. Không phải là bởi thanh âm của Danh Ngài, mà bởi quyền năng của chính Đức Chúa Jesus mà mọi đầu gối đều phải quỳ xuống phục tùng.
Như Ngài đã phán trước khi về trời “Tất cả uy quyền trên trời dưới đất đã giao cho Ta.” (Ma-thi-ơ 28:18).
Vương Quốc của Ngài gồm cả thiên đàng lẫn trần gian, Ngài cai trị trên mọi tạo vật, thiên sứ và loài người, cả người sống lẫn người đã chết. Xưng Đức Chúa Jesus Christ là Chúa để tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha, quy vinh quang đời đời cho Ngài vì “tôn kính Con cũng như tôn kính Cha” (Giăng 5:23).
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Phi-líp 2:6-11 Thần Tính của Đấng Christ
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa. Ngài hiểu rõ ý tưởng của chúng con và Ngài đưa dẫn chúng con trong đường lối Ngài. Vì Ngài mà chúng con được hưởng sự bình an, vui thỏa, mỗi ngày đều là mới luôn trong con. Nguyện tình yêu Ngài bao phủ chúng con, giữ cho chúng con tấm lòng khiêm nhu trước năng quyền Ngài.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Phi-líp 2:6-11.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Đức Chúa Jesus bộc lộ tâm tình của Ngài là: “Ta có lòng khiêm tốn, dịu dàng; hãy mang lấy ách của Ta và học theo Ta, các con sẽ được an nghỉ trong tâm hồn.” (Ma-thi-ơ 11:29).
Nếu con dân Chúa có tâm tình khiêm tốn, thì cũng phải có tâm tình giống như Ngài.
6 Đấng thực hữu trong hình thể của Thiên Chúa, nhưng chẳng coi sự bình đẳng của mình với Thiên Chúa là sự nên nắm giữ.
7 Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, nhận lấy hình thể của tôi tớ, và trở nên ở trong sự giống như loài người;
8 được tìm thấy trong thể trạng của một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, đến nỗi chết trên cây thập tự. [Thể trạng của loài người là bản thể lẫn bản tính của loài người, bao gồm: thể chất, ngoại hình, cảm giác và cảm xúc, ý tưởng, thái độ, hành động, nếp sống…]
Đức Chúa Jesus Christ có hai bản thể, thần tánh và nhân tánh.
* Về thần tánh, “Ngài vốn có hình thể của Đức Chúa Trời,” là Đấng Vĩnh Hằng và là Con Một của Đức Chúa Trời. “Ban đầu có Ngôi Lời. Ngôi Lời hiện hữu cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.” (Giăng 1:1). Ngài cũng là hiện thân của Đức Chúa Trời và là sự chói sáng rực rỡ của vinh quang Đức Chúa Trời, là hiện thân của bản thể Ngài.
* Về nhân tánh, Ngài trở nên giống như loài người, mang hình dáng của con người. Trong nhân loại chưa có ai từ bỏ vinh quang tột đỉnh mình đang có để nhận lấy thân phận thấp hèn nhất trong loài người. Chỉ có Đức Chúa Jesus Christ từ ngôi vị cao nhất trên thiên đàng, sẵn lòng trút bỏ tất cả để xuống thế gian khoác lấy hình thể thấp hèn của loài người so với vinh quang cõi trời. Điều đó đưa Ngài đến hai tình trạng: Tự khiêm tốn hạ mình xuống và được Chúa Cha tôn cao.
Ngài không chỉ xuống thế gian, mang hình dạng của con người, mà còn nhận lấy thân nô lệ, nghĩa là thân phận thấp hèn nhất trong loài người. Ngài lớn lên trong một gia đình tầm thường làm nghề thợ mộc. Trọn cuộc đời Ngài trên đất sống nghèo cực, thấp kém và nhục nhã; thậm chí không có chỗ gối đầu: “Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm, bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem.” (Ê-sai 53:3). Tột cùng của nỗi nhục nhã Ngài đã chịu là vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.
Lạy Chúa, con hiểu rằng vì sự tuân phục Luật Pháp, Ngài tự đặt mình vào vai trò trung bảo có nhiệm vụ chịu chết đền tội cho nhân loại bởi một cái chết bị nguyền rủa, cực kỳ đau đớn và nhục nhã, chỉ dành cho tầng lớp nô lệ.
9 Cũng vì thế nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh,
10 để cho trong danh Jesus, mọi đầu gối trên các tầng trời, trên đất và bên dưới đất, hết thảy đều quỳ xuống,
11 và mọi lưỡi đều xưng nhận Jesus Christ là Chúa, hướng về sự vinh quang của Thiên Phụ.
Đức Chúa Jesus đã được Cha Ngài tôn lên tột đỉnh cả thần tánh lẫn nhân tánh, bởi vì Ngài mang cả hai bản chất ấy khi chịu bị đóng đinh và được làm cho sống lại. Về thần tánh thì không phải Ngài nhận được vinh quang chi mới, vì Ngài từng cầu nguyện “xin Cha lấy vinh quang Con đã có bên Cha trước khi có thế gian mà tôn vinh Con cùng với Cha” (Giăng 17:5). Chính nhân tánh của Ngài mới được tôn lên tột đỉnh mặc dù đi đôi với thần tánh. Sự tôn cao này gồm có vinh dự và quyền phép. Vinh dự là vì Ngài được “ban cho Danh trên hết mọi danh”, về quyền phép thì “khi nghe đến danh Đức Chúa Jesus, mọi đầu gối trên trời, trên đất, bên dưới của đất đều quỳ xuống”. Không phải là bởi thanh âm của Danh Ngài, mà bởi quyền năng của chính Đức Chúa Jesus mà mọi đầu gối đều phải quỳ xuống phục tùng.
Như Ngài đã phán trước khi về trời “Tất cả uy quyền trên trời dưới đất đã giao cho Ta.” (Ma-thi-ơ 28:18).
Vương Quốc của Ngài gồm cả thiên đàng lẫn trần gian, Ngài cai trị trên mọi tạo vật, thiên sứ và loài người, cả người sống lẫn người đã chết. Xưng Đức Chúa Jesus Christ là Chúa để tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha, quy vinh quang đời đời cho Ngài vì “tôn kính Con cũng như tôn kính Cha” (Giăng 5:23).
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Hồng Liên