Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Mỗi ngày con mở mắt ra đều là một ngày mới Chúa ban cho con. Tình yêu thương của Chúa bao phủ con, Ngài ban cho con đủ đầy cho cuộc sống, ban cho con sự bình an, sự vui thỏa trong Ngài. Con nguyện dâng lên Chúa những điều tốt đẹp nhất, là của lễ dâng chính mình con cho mọi chương trình riêng của Ngài qua đời sống con. Con cảm tạ Chúa.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong II Cô-rinh-tô 6:14-18.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô bảo tín hữu Cô-rinh-tô mở rộng lòng ra với ông. Ông chỉ dẫn phương cách mở rộng lòng đó là phân rẽ khỏi mọi hình thức tội lỗi. “Các anh chị em chớ trở nên mang ách chung với những kẻ chẳng tin. Vì sự công chính và sự bội nghịch có sự tương giao gì? Sự sáng với sự tối có sự thông công gì?” Khái niệm về ách không đồng đều “Chớ cày với một con bò thắng chung với một con lừa”. Con bò là vật sạch đối với dân Do-thái, nhưng con lừa thì không, và lồng chúng chung một ách là điều sai trái. Hơn nữa, chúng mang hai bản chất đối lập và thậm chí sẽ không làm việc tốt với nhau. Thật độc ác nếu buộc chúng chung với nhau. Tương tự như vậy, thật sai lầm cho những Cơ-đốc nhân mang ách chung với những kẻ vô tín. Trước hết, là phân rẽ khỏi các giáo sư giả đang làm hại cho Hội Thánh. Ở đây cũng nói về tín hữu muốn kết hôn với người không tin Chúa là điều không nên làm. Mang chung ách cũng ngụ ý về việc kinh doanh làm ăn chung với người không tin Chúa sẽ gặp nhiều điều phiền não vì cách xử sự và thế giới quan của họ khác hẳn người tin Chúa. Con dân Chúa không làm hội viên của các hiệp hội, hay các hội đồng hương thờ cúng.
Lạy Chúa, con hiểu rằng những ước muốn của Đức Chúa Trời đối với con dân Ngài được Phao-lô nhấn mạnh. Ngài muốn con dân Ngài chia sẻ với nhau (sự thông công) và có chung (sự liên lạc) những phước hạnh của đời sống Cơ Đốc. Ngài muốn con dân Ngài hưởng sự hòa hợp và sự nhất trí khi sống và làm việc với nhau. Một người là con dân Chúa cố gắng vừa bước đi với thế gian và vừa với Chúa cùng một lúc, sẽ phá vỡ mối giao thông thuộc linh và gây ra sự bất hòa cùng sự chia rẽ.
Phao-lô nhìn thấy Cơ-đốc nhân và kẻ vô tín trong sự tương phản rõ rệt với nhau:
* Sự công bình – Sự không công bình
* Sự sáng - Sự tối
* Đấng Christ – Bê-li-an (Sa-tan)
* Sự tin tưởng – Sự không trung tín (sự vô tín)
* Đền Thờ Đức Chúa Trời – Thần tượng
Chính bản chất của Cơ-đốc nhân đòi hỏi người ấy phải được biệt khỏi những điều xấu xa. Khi một người được cứu kết hôn với một người chồng hoặc người vợ không được cứu, điều này gây ra một tình trạng tuyệt vọng và điều tương tự ứng dụng cho những sự hùn vốn trong kinh doanh và sự liên hiệp tôn giáo.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Đức Chúa Trời ra lệnh con dân Ngài “Các ngươi hãy ra khỏi giữa chúng nó và các ngươi hãy phân rẽ; các ngươi cũng đừng đụng đến đồ ô uế. Thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi”. Condân Chúa cần hành động dứt khoát, dấn thân cho Đức Chúa Trời vì mục đích đặc biệt. Sự phân rẽ này không chỉ là một hành động tiêu cực của sự thoát khỏi, nó cũng là một hành động tích cực của sự dâng mình cho Đức Chúa Trời. Con dân Chúa phải phân cách khỏi tội lỗi và biệt riêng cho Đức Chúa Trời. Con dân Chúa không động đến đồ ô uế và chống lại sự ô uế. Con dân Chúa cần tránh sự ô uế, đừng kết giao với điều gì gây hại cho lời chứng của mình hoặc dẫn mình đến sự bất tuân.
Mệnh lệnh của Đức Chúa Trời về sự biệt riêng, Ngài cảnh cáo dân I-sơ-ra-ên đừng hòa nhập với những dân tộc ngoại đạo trong đất Ca-na-an. Tuy nhiên họ đã nhiều lần bất tuân Lời Ngài và đã bị sửa phạt vì hành động đó. Các tiên tri nhiều lần nài xin dân sự từ bỏ các hình tượng tà thần và dâng mình trọn vẹn cho Chúa. Sau cùng, Đức Chúa Trời đã phải phó dân I-sơ-ra-ên vào sự lưu đày của quân A-si-ri và phó dân Giu-đa vào sự lưu đày của quân Ba-bi-lôn. Đức Chúa Trời đã chối từ “sự biệt riêng” giả dối của người Pha-ri-si, nhưng Ngài cảnh cáo các môn đệ đề phòng men (giáo lý sai trật) của người Pha-ri-si và người Sa-đu-sê và Ngài cầu nguyện cho họ được giữ khỏi sự ô uế của thế gian. Con dân Chúa phải cẩn thận để không trở nên giống thế gian.
Hội Thánh cũng phải phân cách khỏi những kẻ chối bỏ giáo lý được Đấng Christ và các sứ đồ truyền đạt.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Đức Chúa Trời đã trở nên Cha của chúng con khi chúng con tin nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa, nhưng Ngài không thể là Cha của chúng con nếu chúng con không vâng lời Ngài và giao thông với Ngài. Ngài mong mỏi tiếp nhận chúng con trong tình yêu và đối xử với chúng con như những con trai, con gái yêu quý của Ngài. Sự cứu rỗi nghĩa là chúng con dự phần sự sống của Thiên Chúa nhưng sự biệt riêng nghĩa là chúng con hoàn toàn bước vào tình yêu của Thiên Chúa.
Bởi những lời hứa nhân từ của Đức Chúa Trời, chúng con có những trách nhiệm thuộc linh. Chúng con phải làm sạch mình một lần đủ cả về điều gì làm ô uế chúng con. Cầu xin Đức Chúa Trời làm sạch chúng con, vẫn chưa đủ chúng con phải tự làm sạch đời sống mình và giũ bỏ mọi điều làm cho chúng con dễ sa vào tội lỗi. Không một người nào có thể đặt ra luật lệ cho người khác, mỗi người biết những nan đề của tấm lòng và đời sống mình.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
II Cô-rinh-tô 6:14-18 Hãy Ra Khỏi và Phân Rẽ
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Mỗi ngày con mở mắt ra đều là một ngày mới Chúa ban cho con. Tình yêu thương của Chúa bao phủ con, Ngài ban cho con đủ đầy cho cuộc sống, ban cho con sự bình an, sự vui thỏa trong Ngài. Con nguyện dâng lên Chúa những điều tốt đẹp nhất, là của lễ dâng chính mình con cho mọi chương trình riêng của Ngài qua đời sống con. Con cảm tạ Chúa.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong II Cô-rinh-tô 6:14-18.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô bảo tín hữu Cô-rinh-tô mở rộng lòng ra với ông. Ông chỉ dẫn phương cách mở rộng lòng đó là phân rẽ khỏi mọi hình thức tội lỗi. “Các anh chị em chớ trở nên mang ách chung với những kẻ chẳng tin. Vì sự công chính và sự bội nghịch có sự tương giao gì? Sự sáng với sự tối có sự thông công gì?” Khái niệm về ách không đồng đều “Chớ cày với một con bò thắng chung với một con lừa”. Con bò là vật sạch đối với dân Do-thái, nhưng con lừa thì không, và lồng chúng chung một ách là điều sai trái. Hơn nữa, chúng mang hai bản chất đối lập và thậm chí sẽ không làm việc tốt với nhau. Thật độc ác nếu buộc chúng chung với nhau. Tương tự như vậy, thật sai lầm cho những Cơ-đốc nhân mang ách chung với những kẻ vô tín. Trước hết, là phân rẽ khỏi các giáo sư giả đang làm hại cho Hội Thánh. Ở đây cũng nói về tín hữu muốn kết hôn với người không tin Chúa là điều không nên làm. Mang chung ách cũng ngụ ý về việc kinh doanh làm ăn chung với người không tin Chúa sẽ gặp nhiều điều phiền não vì cách xử sự và thế giới quan của họ khác hẳn người tin Chúa. Con dân Chúa không làm hội viên của các hiệp hội, hay các hội đồng hương thờ cúng.
Lạy Chúa, con hiểu rằng những ước muốn của Đức Chúa Trời đối với con dân Ngài được Phao-lô nhấn mạnh. Ngài muốn con dân Ngài chia sẻ với nhau (sự thông công) và có chung (sự liên lạc) những phước hạnh của đời sống Cơ Đốc. Ngài muốn con dân Ngài hưởng sự hòa hợp và sự nhất trí khi sống và làm việc với nhau. Một người là con dân Chúa cố gắng vừa bước đi với thế gian và vừa với Chúa cùng một lúc, sẽ phá vỡ mối giao thông thuộc linh và gây ra sự bất hòa cùng sự chia rẽ.
Phao-lô nhìn thấy Cơ-đốc nhân và kẻ vô tín trong sự tương phản rõ rệt với nhau:
* Sự công bình – Sự không công bình
* Sự sáng - Sự tối
* Đấng Christ – Bê-li-an (Sa-tan)
* Sự tin tưởng – Sự không trung tín (sự vô tín)
* Đền Thờ Đức Chúa Trời – Thần tượng
Chính bản chất của Cơ-đốc nhân đòi hỏi người ấy phải được biệt khỏi những điều xấu xa. Khi một người được cứu kết hôn với một người chồng hoặc người vợ không được cứu, điều này gây ra một tình trạng tuyệt vọng và điều tương tự ứng dụng cho những sự hùn vốn trong kinh doanh và sự liên hiệp tôn giáo.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Đức Chúa Trời ra lệnh con dân Ngài “Các ngươi hãy ra khỏi giữa chúng nó và các ngươi hãy phân rẽ; các ngươi cũng đừng đụng đến đồ ô uế. Thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi”. Con dân Chúa cần hành động dứt khoát, dấn thân cho Đức Chúa Trời vì mục đích đặc biệt. Sự phân rẽ này không chỉ là một hành động tiêu cực của sự thoát khỏi, nó cũng là một hành động tích cực của sự dâng mình cho Đức Chúa Trời. Con dân Chúa phải phân cách khỏi tội lỗi và biệt riêng cho Đức Chúa Trời. Con dân Chúa không động đến đồ ô uế và chống lại sự ô uế. Con dân Chúa cần tránh sự ô uế, đừng kết giao với điều gì gây hại cho lời chứng của mình hoặc dẫn mình đến sự bất tuân.
Mệnh lệnh của Đức Chúa Trời về sự biệt riêng, Ngài cảnh cáo dân I-sơ-ra-ên đừng hòa nhập với những dân tộc ngoại đạo trong đất Ca-na-an. Tuy nhiên họ đã nhiều lần bất tuân Lời Ngài và đã bị sửa phạt vì hành động đó. Các tiên tri nhiều lần nài xin dân sự từ bỏ các hình tượng tà thần và dâng mình trọn vẹn cho Chúa. Sau cùng, Đức Chúa Trời đã phải phó dân I-sơ-ra-ên vào sự lưu đày của quân A-si-ri và phó dân Giu-đa vào sự lưu đày của quân Ba-bi-lôn. Đức Chúa Trời đã chối từ “sự biệt riêng” giả dối của người Pha-ri-si, nhưng Ngài cảnh cáo các môn đệ đề phòng men (giáo lý sai trật) của người Pha-ri-si và người Sa-đu-sê và Ngài cầu nguyện cho họ được giữ khỏi sự ô uế của thế gian. Con dân Chúa phải cẩn thận để không trở nên giống thế gian.
Hội Thánh cũng phải phân cách khỏi những kẻ chối bỏ giáo lý được Đấng Christ và các sứ đồ truyền đạt.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Đức Chúa Trời đã trở nên Cha của chúng con khi chúng con tin nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa, nhưng Ngài không thể là Cha của chúng con nếu chúng con không vâng lời Ngài và giao thông với Ngài. Ngài mong mỏi tiếp nhận chúng con trong tình yêu và đối xử với chúng con như những con trai, con gái yêu quý của Ngài. Sự cứu rỗi nghĩa là chúng con dự phần sự sống của Thiên Chúa nhưng sự biệt riêng nghĩa là chúng con hoàn toàn bước vào tình yêu của Thiên Chúa.
Bởi những lời hứa nhân từ của Đức Chúa Trời, chúng con có những trách nhiệm thuộc linh. Chúng con phải làm sạch mình một lần đủ cả về điều gì làm ô uế chúng con. Cầu xin Đức Chúa Trời làm sạch chúng con, vẫn chưa đủ chúng con phải tự làm sạch đời sống mình và giũ bỏ mọi điều làm cho chúng con dễ sa vào tội lỗi. Không một người nào có thể đặt ra luật lệ cho người khác, mỗi người biết những nan đề của tấm lòng và đời sống mình.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Hồng Liên