Khải Huyền 1:4-8 Lời Chào Thăm và Chúc Phước Các Hội Thánh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con được đọc và suy ngẫm Lời của Cha trong giờ này. Nguyện xin Đức Thánh Linh soi sáng, dạy dỗ con.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được qua Khải Huyền 1:4-8.
4a Giăng gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si.
Thưa Cha, trong đời thường, con thấy khi viết thư cho đối tượng nào, thì người gửi chỉ gửi riêng cho mỗi đối tượng ấy mà thôi, nhưng Sứ Đồ Giăng đã cùng lúc gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si, theo mệnh lệnh của Đấng Christ. Qua đó con hiểu rằng, mỗi Hội Thánh địa phương tuy có những sinh hoạt, và tình trạng thuộc linh khác nhau, nhưng trong Chúa hết thảy đều là Hội Thánh của Ngài. Những việc làm tốt hoặc xấu của từng Hội Thánh địa phương, đều được Chúa khen ngợi hoặc khiển trách cách công khai, để qua đó con dân Chúa đều nhận được sự ích lợi.
Con hiểu tuy Sứ Đồ Giăng gửi đến bảy Hội Thánh tại A-si, nhưng sứ điệp trong thư là lời của Đấng Thần Linh phán với mỗi con dân Chúa. Bảy Hội Thánh được Chúa gọi đích danh, được lấy làm tiêu biểu cho bảy tình trạng thuộc linh của các Hội Thánh ở mọi thời đại.
4b Nguyện ân điển và bình an đến với các anh chị em từ Đấng Hiện Có Đã Có và Còn Đến; từ bảy Thần Linh, đang ở trước ngai của Ngài; 5 và từ Đức Chúa Jesus Christ: Đấng Chứng Nhân Thành Tín; sinh đầu từ trong những kẻ chết; Đấng Chủ Tể của các vua trên đất; Đấng yêu chúng ta và đã rửa sạch chúng ta khỏi những tội lỗi của chúng ta trong máu của Ngài;
Thưa Cha, con hiểu ân điển và sự bình an chỉ có thể đến từ Thiên Chúa mà thôi, và câu 4b và 5 đã tỏ ra lẽ thật về Thiên Chúa Ba Ngôi, vì chép rằng ân điển và sự bình an đến từ Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh. "Đấng Hiện Có Đã Có và Còn Đến" trong câu này được dùng để gọi Đức Chúa Trời, là Thiên Chúa Đức Cha. "Bảy Thần Linh" là Thiên Chúa Ngôi Ba, là Đức Thánh Linh hiện diện trước ngai của Đức Chúa Trời.
Đức Chúa Jesus Christ là Đấng Chứng Nhân Thành Tín vì Ngài là Đấng Trung Bảo của Thiên Chúa và của loài người, Ngài thành tín vì Ngài là vốn Thiên Chúa Ngôi Hai. Ngôi Lời đã tự trở nên xác thịt (Giăng 1:14), được Đức Chúa Trời sinh ra trong thế gian, là người đầu tiên sống lại từ trong những kẻ chết và từ đó Ngài sống đời đời. Ngài là Đấng Chủ Tể của các vua trên đất vì “hết thảy quyền trên trời và trên đất đã được trao cho” Ngài (Ma-thi-ơ 28:18). Con cảm tạ Đấng Christ vì tình yêu của Ngài dành cho chúng con, đã rửa sạch chúng con khỏi những sự ô uế của tội lỗi, bằng máu thánh của Ngài.
6 Ngài đã lập chúng ta làm những vua và những thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời, Cha của Ngài. Nguyện sự vinh quang và quyền thế thuộc về Ngài cho tới đời đời. A-men!
Con cảm tạ Đấng Christ đã cho chúng con được kết hiệp với Ngài, lập chúng con làm những vua, để cùng Ngài cai trị Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Chúng con được Ngài lập làm những thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời, được đại diện muôn dân trên đất phụng sự và thờ phượng Đức Chúa Trời. Lời tôn vinh mà Sứ Đồ Giăng dâng lên Đấng Christ là lẽ thật bày tỏ sự vinh quang xứng đáng thuộc về Ngài, vì Ngài là Thiên Chúa, quyền thế cũng thuộc về Ngài, bởi sự cai trị của Ngài không chỉ ở trên đất mà còn ở trên trời, và không bao giờ kết thúc.
7 Kìa! Ngài đến với những đám mây và mọi mắt sẽ nhìn thấy Ngài, kể cả những kẻ đã đâm Ngài. Hết thảy các chi tộc trên đất sẽ đấm ngực vì cớ Ngài. Thật như vậy! A-men! 8 Chúa là Đấng Hiện Có Đã Có và Còn Đến, là Đấng Toàn Năng, phán: "Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga! Đấng Bắt Đầu và Đấng Kết Thúc!"
Thưa Cha, con hiểu câu trên nói đến sự kiện Đấng Christ tái lâm trên đất, vào cuối bảy năm đại nạn, khi ấy mọi mắt đều sẽ trông thấy Ngài, những kẻ chống nghịch Ngài sẽ tận mắt nhìn thấy Ngài trong sự vinh quang, quyền thế. Hết thảy muôn dân trên đất lúc ấy sẽ đấm ngực vì họ nhận ra họ đã không còn cơ hội nào nữa, dù hối tiếc hay muốn tiếp tục chống nghịch Ngài. Ngài trở lại với những đám mây như trong ngày Ngài thăng thiên (Công Vụ Các Sứ Đồ 1:9-11), xưng mình là Đấng Bắt Đầu và Đấng Kết Thúc. An-pha và Ô-mê-ga là chữ cái đầu tiên và cuối cùng trong bảng chữ cái Hy Lạp, biểu tượng cho sự khởi đầu và kết thúc. Đức Chúa Jesus Christ là Đấng có từ ban đầu và cũng là Đấng còn lại đến cuối cùng vì Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng. Đấng Bắt Đầu khởi sáng tạo mọi sự, từ buổi sáng thế Ngài sáng tạo các tầng trời và đất, cùng muôn vật trong nó, sáng tạo loài người theo hình ảnh của Ngài. Ngài bắt đầu kế hoạch cứu chuộc loài người, và cũng là Đấng kết thúc lịch sử tự trị của loài người, kết thúc tội lỗi và sự chết, hoàn tất mọi chương trình, ý định của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Chúa đã ban cho con những sự hiểu trên. Nguyện mọi sự vinh quang và quyền thế thuộc về Thiên Chúa cho tới đời đời. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Phạm Trịnh Minh Anh 25/09/2024
Khải Huyền 1:4-8 Lời Chào Thăm và Chúc Phước Các Hội Thánh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con được đọc và suy ngẫm Lời của Cha trong giờ này. Nguyện xin Đức Thánh Linh soi sáng, dạy dỗ con.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được qua Khải Huyền 1:4-8.
4a Giăng gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si.
Thưa Cha, trong đời thường, con thấy khi viết thư cho đối tượng nào, thì người gửi chỉ gửi riêng cho mỗi đối tượng ấy mà thôi, nhưng Sứ Đồ Giăng đã cùng lúc gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si, theo mệnh lệnh của Đấng Christ. Qua đó con hiểu rằng, mỗi Hội Thánh địa phương tuy có những sinh hoạt, và tình trạng thuộc linh khác nhau, nhưng trong Chúa hết thảy đều là Hội Thánh của Ngài. Những việc làm tốt hoặc xấu của từng Hội Thánh địa phương, đều được Chúa khen ngợi hoặc khiển trách cách công khai, để qua đó con dân Chúa đều nhận được sự ích lợi.
Con hiểu tuy Sứ Đồ Giăng gửi đến bảy Hội Thánh tại A-si, nhưng sứ điệp trong thư là lời của Đấng Thần Linh phán với mỗi con dân Chúa. Bảy Hội Thánh được Chúa gọi đích danh, được lấy làm tiêu biểu cho bảy tình trạng thuộc linh của các Hội Thánh ở mọi thời đại.
4b Nguyện ân điển và bình an đến với các anh chị em từ Đấng Hiện Có Đã Có và Còn Đến; từ bảy Thần Linh, đang ở trước ngai của Ngài;
5 và từ Đức Chúa Jesus Christ: Đấng Chứng Nhân Thành Tín; sinh đầu từ trong những kẻ chết; Đấng Chủ Tể của các vua trên đất; Đấng yêu chúng ta và đã rửa sạch chúng ta khỏi những tội lỗi của chúng ta trong máu của Ngài;
Thưa Cha, con hiểu ân điển và sự bình an chỉ có thể đến từ Thiên Chúa mà thôi, và câu 4b và 5 đã tỏ ra lẽ thật về Thiên Chúa Ba Ngôi, vì chép rằng ân điển và sự bình an đến từ Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh. "Đấng Hiện Có Đã Có và Còn Đến" trong câu này được dùng để gọi Đức Chúa Trời, là Thiên Chúa Đức Cha. "Bảy Thần Linh" là Thiên Chúa Ngôi Ba, là Đức Thánh Linh hiện diện trước ngai của Đức Chúa Trời.
Đức Chúa Jesus Christ là Đấng Chứng Nhân Thành Tín vì Ngài là Đấng Trung Bảo của Thiên Chúa và của loài người, Ngài thành tín vì Ngài là vốn Thiên Chúa Ngôi Hai. Ngôi Lời đã tự trở nên xác thịt (Giăng 1:14), được Đức Chúa Trời sinh ra trong thế gian, là người đầu tiên sống lại từ trong những kẻ chết và từ đó Ngài sống đời đời. Ngài là Đấng Chủ Tể của các vua trên đất vì “hết thảy quyền trên trời và trên đất đã được trao cho” Ngài (Ma-thi-ơ 28:18). Con cảm tạ Đấng Christ vì tình yêu của Ngài dành cho chúng con, đã rửa sạch chúng con khỏi những sự ô uế của tội lỗi, bằng máu thánh của Ngài.
6 Ngài đã lập chúng ta làm những vua và những thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời, Cha của Ngài. Nguyện sự vinh quang và quyền thế thuộc về Ngài cho tới đời đời. A-men!
Con cảm tạ Đấng Christ đã cho chúng con được kết hiệp với Ngài, lập chúng con làm những vua, để cùng Ngài cai trị Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Chúng con được Ngài lập làm những thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời, được đại diện muôn dân trên đất phụng sự và thờ phượng Đức Chúa Trời. Lời tôn vinh mà Sứ Đồ Giăng dâng lên Đấng Christ là lẽ thật bày tỏ sự vinh quang xứng đáng thuộc về Ngài, vì Ngài là Thiên Chúa, quyền thế cũng thuộc về Ngài, bởi sự cai trị của Ngài không chỉ ở trên đất mà còn ở trên trời, và không bao giờ kết thúc.
7 Kìa! Ngài đến với những đám mây và mọi mắt sẽ nhìn thấy Ngài, kể cả những kẻ đã đâm Ngài. Hết thảy các chi tộc trên đất sẽ đấm ngực vì cớ Ngài. Thật như vậy! A-men!
8 Chúa là Đấng Hiện Có Đã Có và Còn Đến, là Đấng Toàn Năng, phán: "Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga! Đấng Bắt Đầu và Đấng Kết Thúc!"
Thưa Cha, con hiểu câu trên nói đến sự kiện Đấng Christ tái lâm trên đất, vào cuối bảy năm đại nạn, khi ấy mọi mắt đều sẽ trông thấy Ngài, những kẻ chống nghịch Ngài sẽ tận mắt nhìn thấy Ngài trong sự vinh quang, quyền thế. Hết thảy muôn dân trên đất lúc ấy sẽ đấm ngực vì họ nhận ra họ đã không còn cơ hội nào nữa, dù hối tiếc hay muốn tiếp tục chống nghịch Ngài. Ngài trở lại với những đám mây như trong ngày Ngài thăng thiên (Công Vụ Các Sứ Đồ 1:9-11), xưng mình là Đấng Bắt Đầu và Đấng Kết Thúc. An-pha và Ô-mê-ga là chữ cái đầu tiên và cuối cùng trong bảng chữ cái Hy Lạp, biểu tượng cho sự khởi đầu và kết thúc. Đức Chúa Jesus Christ là Đấng có từ ban đầu và cũng là Đấng còn lại đến cuối cùng vì Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng. Đấng Bắt Đầu khởi sáng tạo mọi sự, từ buổi sáng thế Ngài sáng tạo các tầng trời và đất, cùng muôn vật trong nó, sáng tạo loài người theo hình ảnh của Ngài. Ngài bắt đầu kế hoạch cứu chuộc loài người, và cũng là Đấng kết thúc lịch sử tự trị của loài người, kết thúc tội lỗi và sự chết, hoàn tất mọi chương trình, ý định của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Chúa đã ban cho con những sự hiểu trên. Nguyện mọi sự vinh quang và quyền thế thuộc về Thiên Chúa cho tới đời đời. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
25/09/2024
...