Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con thời gian, sức khỏe, phương tiện để viết lại những sự suy ngẫm của con trong thì giờ này.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong I Ti-mô-thê 2:8-15.
8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
Thưa Cha, con hiểu rằng sau lời khuyên trước hết hãy làm những sự khẩn xin, những sự cầu nguyện,... thì Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô truyền ra ý muốn của Chúa, trong nếp sống của con dân Chúa. Trước tiên là những người đàn ông trong Hội Thánh.
Con hiểu bàn tay là bộ phận tiêu biểu dùng để làm ra những hành động, khi một người giữ mình trong nếp sống thánh sạch, không làm ra những việc tội lỗi, ô uế thì người ấy có tay tinh sạch. Hành động đưa cao tay tinh sạch, là bày ra trước Chúa một nếp sống thánh khiết, thánh sạch, với lòng tôn vinh, không có điều gì bất khiết cần giấu giếm, che đậy.
Chúa muốn những người đàn ông cầu nguyện trong mọi nơi, nhưng phải đến với Ngài trong sự tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi nào trong lòng. Người đàn ông trong Chúa là người được Chúa ban cho quyền cai trị trong gia đình, nên rất cần ở trong sự tương giao với Chúa với tấm lòng thánh sạch trong mọi nơi, mọi lúc. Người giữ sự giận và sự tranh cãi trong lòng, thì không có sự độ lượng, ngay thẳng, chính trực, là sự nam tính của người đàn ông. Người có thể giận trong sự công chính, nhưng không giữ sự giận ấy trong lòng, phải thì nói phải, không thì nói không, mà không cần tranh cãi.
9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,
10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.
Thưa Cha, con hiểu rằng đối với những người phụ nữ trong Chúa, thì cần thể hiện lòng tin kính của mình bằng những việc lành theo Lời Chúa. Đó là cần sửa soạn chính mình cả bề trong, lẫn bề ngoài. Bề ngoài thì cần ăn mặc đơn giản, kín đáo, trong sự chỉnh tề, gọn gàng, sạch sẽ. Không phô trương, diêm dúa, lòe loẹt, chạy theo thời trang với áo quần quý giá, kiểu tóc bới cầu kỳ, và trang sức đắt tiền. Bề trong thì giữ những đức tính tốt của phụ nữ như: nhu mì, khiêm nhường, nhỏ nhẹ, kín đáo, biết tự kiềm chế cảm xúc, dịu dàng.
11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.
Thưa Cha, con hiểu rằng khi người phụ nữ trong Chúa kết hôn, trở thành người vợ thì việc cần là phải học tập trong sự yên tĩnh và trong sự vâng phục mọi bề. Cần học tập vì khi bước vào một vai trò mới, có những trách nhiệm và những bổn phận mới trong gia đình thì người làm vợ cần học để có thể làm tròn phận sự của mình trong gia đình.
Có thể người nữ khi còn sống với cha mẹ, không phải làm một số thứ trong gia đình và được chăm sóc bởi cha mẹ, nhưng khi kết hôn thì người vợ sẽ cần học cách quán xuyến các việc trong nhà của mình, chăm sóc chồng, con của mình. Học tập trong sự yên tĩnh nghĩa là lo học để làm tròn bổn phận của mình, không càm ràm, kêu ca, than thở, hay khoe khoang, phô trương, mà phải làm theo trong sự vâng phục mọi bề. Ý muốn của Chúa cho những người làm vợ là hãy cứ yên lặng ở trong sự học tập, noi gương những người bà, người cô, người chị em khác trong Chúa, và ở trong sự vâng phục mọi bề, để mỗi ngày làm tốt hơn bổn phận của mình.
12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.
Thưa Cha, con hiểu việc người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng là điều không được phép, vì điều ấy tỏ ra sự kiêu ngạo, sự không vâng phục thẩm quyền Chúa đã thiết lập trong gia đình. Vì Chúa đã giao quyền làm chủ gia đình cho người đàn ông, và từ ban đầu Ngài đã dựng nên người nữ với mục đích làm người giúp đỡ cho người nam (Sáng Thế Ký 2:18).
Vị trí của người vợ là người phụ việc, chứ không phải là người dạy dỗ chồng. Người vợ có thể giúp đỡ chồng bằng lời nói qua sự góp ý, hoặc hướng dẫn nhưng không được phép đứng ở vị trí người trên dạy dỗ cho người dưới. Người vợ càng không thể cho rằng nhờ sự giúp đỡ của mình mà chồng làm được việc này việc kia, mà lấn quyền chồng. Điều ấy khác nào sự hầu việc Chúa với lòng kiêu ngạo, cho rằng những thành quả có được trong nhà Chúa là bởi công lao khó nhọc của mình vậy. Người giúp việc lên mình dạy dỗ và lấn lướt trên chủ là điều không hợp lẽ.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.
14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.
Thưa Cha, con hiểu rằng lý do Chúa không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng là vì, từ ban đầu Ngài đã dựng nên thân vị người nam đầu tiên là A-đam trước. Sự tồn tại của người nữ là được Chúa lấy ra từ người nam (Sáng Thế Ký 2:23), không có người nam thì cũng sẽ không có người nữ. Tiếp đến, thân vị người nữ đầu tiên là Ê-va, đã để cho ma quỷ lừa gạt mà trở nên người phạm pháp, rồi khiến chồng cũng trở nên người phạm pháp như mình, làm cho cả dòng dõi loài người đều sinh ra trong thân phận tội nhân, bị nô lệ tội lỗi. Vì thế Thiên Chúa đã đặt để người chồng lên trên người vợ, giao quyền cai trị gia đình cho người chồng (Sáng Thế Ký 3:16), cũng là để bảo vệ gia đình khỏi sự lây lan của tội lỗi. Trong thực tế, con thấy gia đình nào mà người vợ lấn quyền chồng thì thường rất ồn ào, và lộn xộn, đời sống gia đình không có hạnh phúc. Cảm tạ Chúa vì trong Chúa chúng con có sự trật tự, thứ tự, nhờ đó chúng con được khôn sáng, nhận nhiều sự phước hạnh khi vâng theo Lời Ngài.
15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.
Thưa Cha, con hiểu rằng kể từ khi bà Ê-va phạm tội, thì Chúa đã thêm nhiều sự cực khổ trong cơn thai nghén và sự đau đớn trong khi sinh con của người nữ (Sáng Thế Ký 3:16), có nhiều người nữ đã chết trong khi mang thai hoặc sinh con. Trong vế đầu câu 15, Thánh Kinh dùng từ "nàng" chỉ về người vợ, nhưng vế sau thì dùng từ "họ" và vì đang trong bối cảnh nói về người vợ và người chồng trong gia đình, và họ là một thịt với nhau, nên con hiểu rằng đối với những cặp vợ chồng giữ sự trung tín trong nếp sống tin kính Chúa, đời sống vợ chồng ở trong sự yêu thương, thánh sạch, tiết độ, thì người vợ sẽ được cứu khỏi sự cực khổ trong cơn thai nghén, và sự đau đớn, nguy hiểm trong khi sinh con.
Con cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho con những sự suy ngẫm trên. Nguyện xin Chúa giúp cho con luôn làm tròn bổn phận làm vợ của mình, luôn biết học tập trong sự yên tĩnh và trong sự vâng phục mọi bề. Con cảm tạ Chúa! A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
15/01/2024
I Ti-mô-thê 2:8-15 Tư Cách của Phụ Nữ Trong Chúa
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con thời gian, sức khỏe, phương tiện để viết lại những sự suy ngẫm của con trong thì giờ này.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong I Ti-mô-thê 2:8-15.
8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
Thưa Cha, con hiểu rằng sau lời khuyên trước hết hãy làm những sự khẩn xin, những sự cầu nguyện,... thì Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô truyền ra ý muốn của Chúa, trong nếp sống của con dân Chúa. Trước tiên là những người đàn ông trong Hội Thánh.
Con hiểu bàn tay là bộ phận tiêu biểu dùng để làm ra những hành động, khi một người giữ mình trong nếp sống thánh sạch, không làm ra những việc tội lỗi, ô uế thì người ấy có tay tinh sạch. Hành động đưa cao tay tinh sạch, là bày ra trước Chúa một nếp sống thánh khiết, thánh sạch, với lòng tôn vinh, không có điều gì bất khiết cần giấu giếm, che đậy.
Chúa muốn những người đàn ông cầu nguyện trong mọi nơi, nhưng phải đến với Ngài trong sự tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi nào trong lòng. Người đàn ông trong Chúa là người được Chúa ban cho quyền cai trị trong gia đình, nên rất cần ở trong sự tương giao với Chúa với tấm lòng thánh sạch trong mọi nơi, mọi lúc. Người giữ sự giận và sự tranh cãi trong lòng, thì không có sự độ lượng, ngay thẳng, chính trực, là sự nam tính của người đàn ông. Người có thể giận trong sự công chính, nhưng không giữ sự giận ấy trong lòng, phải thì nói phải, không thì nói không, mà không cần tranh cãi.
9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,
10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.
Thưa Cha, con hiểu rằng đối với những người phụ nữ trong Chúa, thì cần thể hiện lòng tin kính của mình bằng những việc lành theo Lời Chúa. Đó là cần sửa soạn chính mình cả bề trong, lẫn bề ngoài. Bề ngoài thì cần ăn mặc đơn giản, kín đáo, trong sự chỉnh tề, gọn gàng, sạch sẽ. Không phô trương, diêm dúa, lòe loẹt, chạy theo thời trang với áo quần quý giá, kiểu tóc bới cầu kỳ, và trang sức đắt tiền. Bề trong thì giữ những đức tính tốt của phụ nữ như: nhu mì, khiêm nhường, nhỏ nhẹ, kín đáo, biết tự kiềm chế cảm xúc, dịu dàng.
11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.
Thưa Cha, con hiểu rằng khi người phụ nữ trong Chúa kết hôn, trở thành người vợ thì việc cần là phải học tập trong sự yên tĩnh và trong sự vâng phục mọi bề. Cần học tập vì khi bước vào một vai trò mới, có những trách nhiệm và những bổn phận mới trong gia đình thì người làm vợ cần học để có thể làm tròn phận sự của mình trong gia đình.
Có thể người nữ khi còn sống với cha mẹ, không phải làm một số thứ trong gia đình và được chăm sóc bởi cha mẹ, nhưng khi kết hôn thì người vợ sẽ cần học cách quán xuyến các việc trong nhà của mình, chăm sóc chồng, con của mình. Học tập trong sự yên tĩnh nghĩa là lo học để làm tròn bổn phận của mình, không càm ràm, kêu ca, than thở, hay khoe khoang, phô trương, mà phải làm theo trong sự vâng phục mọi bề. Ý muốn của Chúa cho những người làm vợ là hãy cứ yên lặng ở trong sự học tập, noi gương những người bà, người cô, người chị em khác trong Chúa, và ở trong sự vâng phục mọi bề, để mỗi ngày làm tốt hơn bổn phận của mình.
12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.
Thưa Cha, con hiểu việc người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng là điều không được phép, vì điều ấy tỏ ra sự kiêu ngạo, sự không vâng phục thẩm quyền Chúa đã thiết lập trong gia đình. Vì Chúa đã giao quyền làm chủ gia đình cho người đàn ông, và từ ban đầu Ngài đã dựng nên người nữ với mục đích làm người giúp đỡ cho người nam (Sáng Thế Ký 2:18).
Vị trí của người vợ là người phụ việc, chứ không phải là người dạy dỗ chồng. Người vợ có thể giúp đỡ chồng bằng lời nói qua sự góp ý, hoặc hướng dẫn nhưng không được phép đứng ở vị trí người trên dạy dỗ cho người dưới. Người vợ càng không thể cho rằng nhờ sự giúp đỡ của mình mà chồng làm được việc này việc kia, mà lấn quyền chồng. Điều ấy khác nào sự hầu việc Chúa với lòng kiêu ngạo, cho rằng những thành quả có được trong nhà Chúa là bởi công lao khó nhọc của mình vậy. Người giúp việc lên mình dạy dỗ và lấn lướt trên chủ là điều không hợp lẽ.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.
14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.
Thưa Cha, con hiểu rằng lý do Chúa không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng là vì, từ ban đầu Ngài đã dựng nên thân vị người nam đầu tiên là A-đam trước. Sự tồn tại của người nữ là được Chúa lấy ra từ người nam (Sáng Thế Ký 2:23), không có người nam thì cũng sẽ không có người nữ. Tiếp đến, thân vị người nữ đầu tiên là Ê-va, đã để cho ma quỷ lừa gạt mà trở nên người phạm pháp, rồi khiến chồng cũng trở nên người phạm pháp như mình, làm cho cả dòng dõi loài người đều sinh ra trong thân phận tội nhân, bị nô lệ tội lỗi. Vì thế Thiên Chúa đã đặt để người chồng lên trên người vợ, giao quyền cai trị gia đình cho người chồng (Sáng Thế Ký 3:16), cũng là để bảo vệ gia đình khỏi sự lây lan của tội lỗi. Trong thực tế, con thấy gia đình nào mà người vợ lấn quyền chồng thì thường rất ồn ào, và lộn xộn, đời sống gia đình không có hạnh phúc. Cảm tạ Chúa vì trong Chúa chúng con có sự trật tự, thứ tự, nhờ đó chúng con được khôn sáng, nhận nhiều sự phước hạnh khi vâng theo Lời Ngài.
15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.
Thưa Cha, con hiểu rằng kể từ khi bà Ê-va phạm tội, thì Chúa đã thêm nhiều sự cực khổ trong cơn thai nghén và sự đau đớn trong khi sinh con của người nữ (Sáng Thế Ký 3:16), có nhiều người nữ đã chết trong khi mang thai hoặc sinh con. Trong vế đầu câu 15, Thánh Kinh dùng từ "nàng" chỉ về người vợ, nhưng vế sau thì dùng từ "họ" và vì đang trong bối cảnh nói về người vợ và người chồng trong gia đình, và họ là một thịt với nhau, nên con hiểu rằng đối với những cặp vợ chồng giữ sự trung tín trong nếp sống tin kính Chúa, đời sống vợ chồng ở trong sự yêu thương, thánh sạch, tiết độ, thì người vợ sẽ được cứu khỏi sự cực khổ trong cơn thai nghén, và sự đau đớn, nguy hiểm trong khi sinh con.
Con cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho con những sự suy ngẫm trên. Nguyện xin Chúa giúp cho con luôn làm tròn bổn phận làm vợ của mình, luôn biết học tập trong sự yên tĩnh và trong sự vâng phục mọi bề. Con cảm tạ Chúa! A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
15/01/2024
...