Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả
Bài này thuộc chủ đề: Rô-ma 3:27-31 Đức Tin và Luật Pháp

Rô-ma 3:27-31 Đức Tin và Luật Pháp

27 Vậy, sự khoe mình ở đâu? Đã bị trừ bỏ rồi. Bởi luật pháp nào? Bởi luật pháp của việc làm chăng? Không phải, nhưng bởi luật pháp của đức tin.
28 Vậy, chúng ta kể rằng, một người được xưng công chính bởi đức tin, không bởi việc làm theo luật pháp.
29 Đức Chúa Trời chỉ là của dân Do-thái sao? Chẳng phải cũng là của các dân ngoại sao? Phải, Ngài cũng là của dân ngoại nữa.
30 Vì là một Đức Chúa Trời, Đấng xưng công chính người chịu cắt bì bởi đức tin lẫn người không chịu cắt bì, qua đức tin.
31 Vậy, chúng ta qua đức tin mà làm vô hiệu luật pháp sao? Chẳng hề như vậy! Nhưng chúng ta làm vững bền luật pháp.

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của chúng con. Con cảm tạ Cha thì giờ và cơ hội Cha ban cho con để con được suy ngẫm Lời Ngài. Con xin dâng lên Cha những sự hiểu của con về Rô-ma 3:27-31.

Thưa Cha, con hiểu rằng vì mọi người đều phạm tội, thiếu mất sự vinh quang của Đức Chúa Trời, nên không một xác thịt nào có thể bởi việc làm theo luật pháp mà được xưng là công chính trước mặt Cha. Chính vì vậy mà bất kể là người Do-thái hay người Hy Lạp, có luật pháp bằng chữ viết, hay biết luật pháp qua lương tâm mình, thì đều chẳng có sự gì để khoe mình cả, vì ai được Cha xưng công chính thì đều nhờ vào ân điển của Thiên Chúa mà thôi.

Thưa Cha, con hiểu rằng một người được Cha xưng là công chính là nhờ đức tin của họ vào Thiên Chúa. Đối với người Do-thái, họ bởi đức tin mà chịu cắt bì để ở trong giao ước của Cha với tổ phụ họ là Áp-ra-ham, nếu họ cứ ở trong đức tin như Áp-ra-ham thì họ được Cha xưng công chính. Đối với dân ngoại thì bởi đức tin mà chịu báp-tem, họ cũng được kết ước với Ngài qua Đấng Christ Jesus. Phép báp-tem tiêu biểu cho sự cắt bì trong thuộc linh nghĩa là làm chết đi bản ngã xác thịt tội lỗi, để sống lại trong tầm thần mới, được đầy dẫy thánh linh.

Thưa Cha, con hiểu “bởi đức tin” nghĩa là vì cớ tin mà làm ra điều gì. “Đức tin” là gốc rễ để quyết định hành động. Như việc bởi tin mà người Do-thái đồng ý cắt bì, hay ngày nay người xưng nhận tin Chúa thì họ đồng ý làm báp-tem vậy.
Còn “qua đức tin” là khi đã tin và làm ra hành động bởi đức tin rồi, thì được Cha xưng công chính cho. Nghĩa là qua hành động để thể hiện đức tin của mình.

Thưa Cha, con hiểu rằng việc được Cha xưng công chính không phải bởi vì người đó chịu phép cắt bì hay nhận lãnh phép báp-tem, mà là người ấy phải có đức tin vào Thiên Chúa trước, còn chịu cắt bì hay báp-tem là hành động để thể hiện ra bên ngoài, để có thể nhìn thấy được đức tin bên trong của họ mà thôi. Vậy nên không phải là “qua đức tin mà làm vô hiệu luật pháp”, vì luật pháp không nằm ở chỗ có chịu sự cắt bì hay không, mà là có sống nếp sống đẹp lòng Thiên Chúa hay không? Nên nhờ đức tin và sống theo đức tin mà một người có thể làm vững bền luật pháp là như vậy. Nghĩa là người ấy nhờ đức tin vào Đấng Christ mà được ban ơn, thêm sức và được ban cho năng lực, cùng sự hiểu biết để không vi phạm luật pháp Thiên Chúa.

Con cảm tạ Cha vì Lời Cha cho con hiểu rằng, nhờ đức tin của con vào Đấng Christ, mà con được kể là công chính, để từ đó con có năng lực để làm theo các điều răn của Thiên Chúa. Con hiểu rằng có năng lực và biết dùng năng lực là hai việc khác nhau. Nguyện Đức Chúa Jesus Christ thêm sức cho con, để con biết dùng năng lực Cha ban cho con, để sống đắc thắng và làm vững bền luật pháp giữa cuộc đời này. Con cảm tạ Chúa.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
15/03/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ