Hê-bơ-rơ 1:7-14 Thần Tính của Đấng Christ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ ơn Cha ban cho con được bước vào ngày Sa-bát phước hạnh của Ngài, và được suy ngẫm Lời Ngài trong giờ này. Con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong Hê-bơ-rơ 1:7-14.
7 Về các thiên sứ, Ngài phán: Ngài làm ra các thiên sứ của Ngài như các luồng gió, và các tôi tớ của Ngài như một ngọn lửa. [Thi Thiên 104:4]
8 Nhưng về Con thì lại phán rằng: Hỡi Đức Chúa Trời! Ngai của Ngài còn tới đời đời. Vương trượng công chính là vương trượng của vương quyền Ngài.
Thưa Cha, con hiểu hai câu Thánh Kinh trên nêu lên sự khác biệt giữa thiên sứ và Con là Đức Chúa Jesus Christ. Đức Chúa Trời làm ra các thiên sứ là các thần linh vô hình như các luồng gió và họ là các tôi tớ phục vụ Ngài với năng lực như một ngọn lửa. Gió và lửa mà con được kinh nghiệm trong thuộc thể này là những lực lượng trong tự nhiên, để Đức Chúa Trời sử dụng theo ý muốn của Ngài. Một làn gió mát mẻ, một ngọn lửa ấm áp mang lại nhiều ích lợi cho đời sống con người, hay một cơn cuồng phong dữ dội của bão tố, một ngọn lửa hung hãn thiêu rụi mọi thứ, là đều do Ngài và tùy ý của Ngài.
Nhưng về Con thì được Đức Chúa Trời ban cho danh xưng "Đức Chúa Trời", ban cho ngai vị vua, cao cả, uy nghiêm và vĩnh cửu, với vương trượng của Ngài là biểu tượng của quyền cai trị. Đấng Christ là vua đời đời, Ngài sẽ cai trị bởi sự công chính và chính trực trong vương quốc của Ngài.
9 Ngài yêu sự công chính và Ngài ghét sự phạm pháp. Bởi cớ ấy, hỡi Đức Chúa Trời! Đức Chúa Trời của Ngài xức dầu cho Ngài với dầu vui mừng, bên cạnh những người cùng dự phần của Ngài. [Thi Thiên 45:6-7]
Thưa Cha, con hiểu rằng Đấng Christ trong thân vị loài người, được Đức Chúa Trời sinh ra, nên Đức Chúa Cha là Đức Chúa Trời của Đấng Christ và của muôn loài. Trong thời Cựu Ước, nghi thức xức dầu được thi hành trên những người được chọn vào một trong các chức vụ như: vua, thầy tế lễ, và tiên tri. Qua sự xức dầu, những người được chọn sẽ được Đức Chúa Trời ban cho đầy dẫy thẩm quyền và năng lực để hoàn thành chức vụ. Đức Chúa Cha xức dầu cho Đấng Christ để đồng thời nhận lãnh cả ba chức vụ: tiên tri, thầy tế lễ và nhà vua. Sự xức dầu được thực hiện trước những người cùng dự phần với Ngài, vào trong sự vui mừng, vì Đấng Christ yêu sự công chính và ghét sự phạm pháp.
10 Và từ ban đầu, Ngài đã đặt nền của trái đất. Các tầng trời là những công việc của tay Ngài.
11 Chúng sẽ hư mất nhưng Ngài hằng có. Hết thảy chúng sẽ hao mòn như cái áo.
12 Ngài sẽ cuốn chúng lại như chiếc áo choàng. Rồi chúng sẽ biến đổi nhưng Ngài vẫn y nguyên. Các năm của Chúa sẽ không hề ngừng. [Thi Thiên 102:25-27]
Thưa Cha, con hiểu câu 10 đến câu 12 nhắc lại công việc sáng tạo của Đấng Christ trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời, và sự thực hữu đời đời của Ngài. Vì Đấng Christ là Thiên Chúa, chính Ngài đã đặt nền móng cho trái đất, giúp trái đất treo vững vàng trong khoảng không, và vận hành theo quy luật của Ngài định cho nó. Ngài làm ra các tầng trời, dựng nên thế giới vật chất trong thuộc thể bao gồm trái đất, bầu khí quyển, vũ trụ với vô số thiên hà, và cả thế giới thuộc linh nơi tầng trời thứ ba bao gồm thiên đàng và hỏa ngục.
Trái đất và các tầng trời dẫu là công trình sáng tạo vĩ đại của Thiên Chúa, nhưng rồi chúng cũng sẽ qua đi, hao mòn như cái áo, sẽ bị cuốn lại như chiếc áo choàng, nhưng Đấng Christ thì đã có và sẽ còn mãi. Vạn vật sẽ biến đổi, nhưng Ngài vẫn y nguyên, sự tồn tại của Ngài là vô hạn.
13 Ngài có bao giờ phán với các thiên sứ nào rằng: Hãy ngồi bên phải Ta, cho đến khi Ta đặt những kẻ thù nghịch của ngươi làm bệ cho chân của ngươi? [Thi Thiên 110:1]
14 Chẳng phải hết thảy họ là những thần linh phụng sự, đã được sai vào trong sự phục vụ cho những người sẽ hưởng cơ nghiệp của sự cứu rỗi sao?
Thưa Cha, con hiểu câu 13 và 14 cũng tương tự như câu 7 và 8, nêu lên sự khác biệt giữa thiên sứ và Con. Vị trí ngồi bên phải Đức Chúa Trời là cao trọng và với thẩm quyền của Thiên Chúa, có uy quyền như Đức Chúa Trời, nên dù Đấng Christ mang thể xác thịt của loài người, thì Ngài là cao trọng hơn hết thảy thiên sứ. Vì họ là những thần linh được dựng nên để phụng sự Thiên Chúa và được Thiên Chúa sai vào trong sự phục vụ cho những người sẽ hưởng cơ nghiệp của sự cứu rỗi, là những người nhận được sự sống đời đời, với quyền đồng cai trị cùng Đấng Christ trên toàn bộ cơ nghiệp của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Chúa cho con ghi chép lại những gì con được hiểu về Đấng Christ. Những câu Thánh Kinh trên bày tỏ cách rõ ràng, Đấng Christ hoàn toàn là người và hoàn toàn là Thiên Chúa, nhờ vậy mà loài người chúng con mới nhận được sự cứu rỗi nhờ sự chết chuộc tội của Ngài. Vì là người yêu sự công chính và ghét sự phạm pháp nên Ngài có thể thay cho loài người chuộc tội, và bởi mạng sống vô hạn của Thiên Chúa, mà Ngài có thể chết thay cho toàn bộ tội lỗi của loài người. Con cảm tạ Chúa vì tình yêu, sự công chính và sự thánh khiết của Ngài. Nguyện mọi lời ca tụng, sự tôn quý, sự vinh quang và quyền lực thuộc về Đức Chúa Trời và Chiên Con cho tới đời đời! A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
08/03/2024
Hê-bơ-rơ 1:7-14 Thần Tính của Đấng Christ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ ơn Cha ban cho con được bước vào ngày Sa-bát phước hạnh của Ngài, và được suy ngẫm Lời Ngài trong giờ này. Con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong Hê-bơ-rơ 1:7-14.
7 Về các thiên sứ, Ngài phán: Ngài làm ra các thiên sứ của Ngài như các luồng gió, và các tôi tớ của Ngài như một ngọn lửa. [Thi Thiên 104:4]
8 Nhưng về Con thì lại phán rằng: Hỡi Đức Chúa Trời! Ngai của Ngài còn tới đời đời. Vương trượng công chính là vương trượng của vương quyền Ngài.
Thưa Cha, con hiểu hai câu Thánh Kinh trên nêu lên sự khác biệt giữa thiên sứ và Con là Đức Chúa Jesus Christ. Đức Chúa Trời làm ra các thiên sứ là các thần linh vô hình như các luồng gió và họ là các tôi tớ phục vụ Ngài với năng lực như một ngọn lửa. Gió và lửa mà con được kinh nghiệm trong thuộc thể này là những lực lượng trong tự nhiên, để Đức Chúa Trời sử dụng theo ý muốn của Ngài. Một làn gió mát mẻ, một ngọn lửa ấm áp mang lại nhiều ích lợi cho đời sống con người, hay một cơn cuồng phong dữ dội của bão tố, một ngọn lửa hung hãn thiêu rụi mọi thứ, là đều do Ngài và tùy ý của Ngài.
Nhưng về Con thì được Đức Chúa Trời ban cho danh xưng "Đức Chúa Trời", ban cho ngai vị vua, cao cả, uy nghiêm và vĩnh cửu, với vương trượng của Ngài là biểu tượng của quyền cai trị. Đấng Christ là vua đời đời, Ngài sẽ cai trị bởi sự công chính và chính trực trong vương quốc của Ngài.
9 Ngài yêu sự công chính và Ngài ghét sự phạm pháp. Bởi cớ ấy, hỡi Đức Chúa Trời! Đức Chúa Trời của Ngài xức dầu cho Ngài với dầu vui mừng, bên cạnh những người cùng dự phần của Ngài. [Thi Thiên 45:6-7]
Thưa Cha, con hiểu rằng Đấng Christ trong thân vị loài người, được Đức Chúa Trời sinh ra, nên Đức Chúa Cha là Đức Chúa Trời của Đấng Christ và của muôn loài. Trong thời Cựu Ước, nghi thức xức dầu được thi hành trên những người được chọn vào một trong các chức vụ như: vua, thầy tế lễ, và tiên tri. Qua sự xức dầu, những người được chọn sẽ được Đức Chúa Trời ban cho đầy dẫy thẩm quyền và năng lực để hoàn thành chức vụ. Đức Chúa Cha xức dầu cho Đấng Christ để đồng thời nhận lãnh cả ba chức vụ: tiên tri, thầy tế lễ và nhà vua. Sự xức dầu được thực hiện trước những người cùng dự phần với Ngài, vào trong sự vui mừng, vì Đấng Christ yêu sự công chính và ghét sự phạm pháp.
10 Và từ ban đầu, Ngài đã đặt nền của trái đất. Các tầng trời là những công việc của tay Ngài.
11 Chúng sẽ hư mất nhưng Ngài hằng có. Hết thảy chúng sẽ hao mòn như cái áo.
12 Ngài sẽ cuốn chúng lại như chiếc áo choàng. Rồi chúng sẽ biến đổi nhưng Ngài vẫn y nguyên. Các năm của Chúa sẽ không hề ngừng. [Thi Thiên 102:25-27]
Thưa Cha, con hiểu câu 10 đến câu 12 nhắc lại công việc sáng tạo của Đấng Christ trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời, và sự thực hữu đời đời của Ngài. Vì Đấng Christ là Thiên Chúa, chính Ngài đã đặt nền móng cho trái đất, giúp trái đất treo vững vàng trong khoảng không, và vận hành theo quy luật của Ngài định cho nó. Ngài làm ra các tầng trời, dựng nên thế giới vật chất trong thuộc thể bao gồm trái đất, bầu khí quyển, vũ trụ với vô số thiên hà, và cả thế giới thuộc linh nơi tầng trời thứ ba bao gồm thiên đàng và hỏa ngục.
Trái đất và các tầng trời dẫu là công trình sáng tạo vĩ đại của Thiên Chúa, nhưng rồi chúng cũng sẽ qua đi, hao mòn như cái áo, sẽ bị cuốn lại như chiếc áo choàng, nhưng Đấng Christ thì đã có và sẽ còn mãi. Vạn vật sẽ biến đổi, nhưng Ngài vẫn y nguyên, sự tồn tại của Ngài là vô hạn.
13 Ngài có bao giờ phán với các thiên sứ nào rằng: Hãy ngồi bên phải Ta, cho đến khi Ta đặt những kẻ thù nghịch của ngươi làm bệ cho chân của ngươi? [Thi Thiên 110:1]
14 Chẳng phải hết thảy họ là những thần linh phụng sự, đã được sai vào trong sự phục vụ cho những người sẽ hưởng cơ nghiệp của sự cứu rỗi sao?
Thưa Cha, con hiểu câu 13 và 14 cũng tương tự như câu 7 và 8, nêu lên sự khác biệt giữa thiên sứ và Con. Vị trí ngồi bên phải Đức Chúa Trời là cao trọng và với thẩm quyền của Thiên Chúa, có uy quyền như Đức Chúa Trời, nên dù Đấng Christ mang thể xác thịt của loài người, thì Ngài là cao trọng hơn hết thảy thiên sứ. Vì họ là những thần linh được dựng nên để phụng sự Thiên Chúa và được Thiên Chúa sai vào trong sự phục vụ cho những người sẽ hưởng cơ nghiệp của sự cứu rỗi, là những người nhận được sự sống đời đời, với quyền đồng cai trị cùng Đấng Christ trên toàn bộ cơ nghiệp của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Chúa cho con ghi chép lại những gì con được hiểu về Đấng Christ. Những câu Thánh Kinh trên bày tỏ cách rõ ràng, Đấng Christ hoàn toàn là người và hoàn toàn là Thiên Chúa, nhờ vậy mà loài người chúng con mới nhận được sự cứu rỗi nhờ sự chết chuộc tội của Ngài. Vì là người yêu sự công chính và ghét sự phạm pháp nên Ngài có thể thay cho loài người chuộc tội, và bởi mạng sống vô hạn của Thiên Chúa, mà Ngài có thể chết thay cho toàn bộ tội lỗi của loài người. Con cảm tạ Chúa vì tình yêu, sự công chính và sự thánh khiết của Ngài. Nguyện mọi lời ca tụng, sự tôn quý, sự vinh quang và quyền lực thuộc về Đức Chúa Trời và Chiên Con cho tới đời đời! A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
08/03/2024
...