Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha vì thời giờ Ngài ban cho con để con được suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện xin Đức Chúa Jesus Christ dẫn dắt và thêm sức cho con. Nguyện Đức Thánh Linh soi dẫn con để con hiểu đúng Lời Chúa. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, con xin ghi lại những điều con suy ngẫm khi đọc I Cô-rinh-tô 11:2-16.
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
Thưa Cha, con hiểu rằng dù Hội Thánh tại Cô-rinh-tô có nhiều sự đáng trách, nhưng Đấng Christ đã gọi Phao-lô vào chức vụ sứ đồ và ban Phao-lô cho họ để ông dạy dỗ họ. Con dân Chúa tại Cô-rinh-tô khi có những thắc mắc thì đã nhớ đến Phao-lô để xin lời giáo huấn từ ông và giữ gìn nó, đó là một việc làm khôn sáng và đáng khen của họ.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Thưa Cha, con hiểu câu 3 đến câu 10 là lời giảng dạy của Phao-lô về sự vì sao phụ nữ cần trùm đầu khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri giữa sự nhóm hiệp của Hội Thánh, khi có sự hiện diện của người nam, và có Đấng Christ ngự giữa sự nhóm hiệp cùng các thiên sứ.
Câu 3 là trật tự mà Chúa đã sắp xếp trong Hội Thánh. Trên hết là Đức Chúa Trời, rồi đến Đấng Christ, đến người đàn ông, sau rồi mới đến đàn bà.
Người đàn ông là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa (câu 7), nên người trùm đầu trong khi cầu nguyện và rao giảng Lời Chúa là không nên vì như vậy là làm nhục đầu của mình, tự làm mình ra như người nữ.
Khăn trùm đầu là dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu (câu 10), chỉ dành cho người nữ, vì người nữ ở dưới quyền người nam. Lời cầu nguyện được dâng lên Đức Chúa Trời, được ở trong danh Đấng Christ và qua sự dẫn dắt của người nam. Sự thờ phượng Chúa và rao giảng Lời Chúa được giao cho người nam trước tiên, nếu người nữ đứng ra làm công việc ấy thì phải trùm đầu lại, để thể hiện việc làm của mình là thay thế cho người nam. Đó là sự sắp xếp của Chúa, vì Ngài dựng nên người nam trước người nữ (câu 8).
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu rằng người nữ dưới quyền người nam trong linh vụ cầu nguyện và rao giảng Lời Chúa, đó là trật tự mà Ngài đã sắp xếp trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh. Con hiểu câu 11 và câu 12 nói lên sự bình đẳng giữa nam và nữ trước Đức Chúa Trời, dù chúng con là nam hay nữ thì hết thảy đều là con cái yêu dấu của Ngài, đều được chuộc bởi huyết vô tội của Đấng Christ, vậy nên chúng con đều có giá trị ngang nhau.
13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?
Thưa Cha, con hiểu rằng trong Chúa có trật tự và thứ tự, nên đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời giữa Hội Thánh mà không trùm đầu, là tỏ ra không vâng phục và chối bỏ thẩm quyền Chúa đặt để trên mình, điều ấy là không phải lẽ.
14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?
15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.
Thưa Cha, con hiểu rằng Chúa ban mái tóc dài cho người nữ là sự vinh quang cho nàng, như khăn che hay khăn choàng là một món phục trang đẹp đẽ. Câu 15 không mang ý nghĩa người nữ có tóc dài thì không cần trùm đầu, vì câu 5 và câu 10 đã nói rõ ý nghĩa của việc trùm đầu. Việc trùm đầu của người nữ, là để có dấu hiệu của sự vâng phục và việc nàng được vinh quang qua mái tóc dài như khăn che là hoàn toàn khác nhau.
Vì Chúa ban mái tóc dài cho người nữ, mái tóc là sự vinh quang của nàng mà người nam lại để tóc dài thì đã đi ngược lại với lẽ tự nhiên và đó là sự đáng xấu hổ. Đàn bà là sự vinh quang của đàn ông (câu 7), nên đàn ông để tóc dài là chối bỏ sự vinh quang Chúa ban cho mình, mà mặc lấy sự vinh quang giống như đàn bà qua mái tóc dài.
16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.
Thưa Cha, con hiểu rằng Hội Thánh của Đức Chúa Trời có Lẽ Thật của Ngài, nên sự gì đúng, phải lẽ thì Phao-lô đã giảng giải rõ ràng. Nên giờ đây nếu có ai còn biện luận để bác bỏ sự trùm đầu của đàn bà, hay sự để tóc dài là của đàn ông nữa, thì ông không còn gì để nói. Vì đó là sự tranh cãi vô ích, và ông không có thói quen này.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên. Con cảm tạ Đức Thánh Linh đã soi dẫn con trong sự suy ngẫm. Con cảm tạ Đức Chúa Jesus Christ đã thêm sức cho con, nguyện Ngài dẫn dắt con trong nếp sống vâng theo mọi Lời con được học biết. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
19/05/2023
I Cô-rinh-tô 11:2-16 Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha vì thời giờ Ngài ban cho con để con được suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện xin Đức Chúa Jesus Christ dẫn dắt và thêm sức cho con. Nguyện Đức Thánh Linh soi dẫn con để con hiểu đúng Lời Chúa. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, con xin ghi lại những điều con suy ngẫm khi đọc I Cô-rinh-tô 11:2-16.
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
Thưa Cha, con hiểu rằng dù Hội Thánh tại Cô-rinh-tô có nhiều sự đáng trách, nhưng Đấng Christ đã gọi Phao-lô vào chức vụ sứ đồ và ban Phao-lô cho họ để ông dạy dỗ họ. Con dân Chúa tại Cô-rinh-tô khi có những thắc mắc thì đã nhớ đến Phao-lô để xin lời giáo huấn từ ông và giữ gìn nó, đó là một việc làm khôn sáng và đáng khen của họ.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Thưa Cha, con hiểu câu 3 đến câu 10 là lời giảng dạy của Phao-lô về sự vì sao phụ nữ cần trùm đầu khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri giữa sự nhóm hiệp của Hội Thánh, khi có sự hiện diện của người nam, và có Đấng Christ ngự giữa sự nhóm hiệp cùng các thiên sứ.
Câu 3 là trật tự mà Chúa đã sắp xếp trong Hội Thánh. Trên hết là Đức Chúa Trời, rồi đến Đấng Christ, đến người đàn ông, sau rồi mới đến đàn bà.
Người đàn ông là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa (câu 7), nên người trùm đầu trong khi cầu nguyện và rao giảng Lời Chúa là không nên vì như vậy là làm nhục đầu của mình, tự làm mình ra như người nữ.
Khăn trùm đầu là dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu (câu 10), chỉ dành cho người nữ, vì người nữ ở dưới quyền người nam. Lời cầu nguyện được dâng lên Đức Chúa Trời, được ở trong danh Đấng Christ và qua sự dẫn dắt của người nam. Sự thờ phượng Chúa và rao giảng Lời Chúa được giao cho người nam trước tiên, nếu người nữ đứng ra làm công việc ấy thì phải trùm đầu lại, để thể hiện việc làm của mình là thay thế cho người nam. Đó là sự sắp xếp của Chúa, vì Ngài dựng nên người nam trước người nữ (câu 8).
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu rằng người nữ dưới quyền người nam trong linh vụ cầu nguyện và rao giảng Lời Chúa, đó là trật tự mà Ngài đã sắp xếp trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh. Con hiểu câu 11 và câu 12 nói lên sự bình đẳng giữa nam và nữ trước Đức Chúa Trời, dù chúng con là nam hay nữ thì hết thảy đều là con cái yêu dấu của Ngài, đều được chuộc bởi huyết vô tội của Đấng Christ, vậy nên chúng con đều có giá trị ngang nhau.
13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?
Thưa Cha, con hiểu rằng trong Chúa có trật tự và thứ tự, nên đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời giữa Hội Thánh mà không trùm đầu, là tỏ ra không vâng phục và chối bỏ thẩm quyền Chúa đặt để trên mình, điều ấy là không phải lẽ.
14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?
15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.
Thưa Cha, con hiểu rằng Chúa ban mái tóc dài cho người nữ là sự vinh quang cho nàng, như khăn che hay khăn choàng là một món phục trang đẹp đẽ. Câu 15 không mang ý nghĩa người nữ có tóc dài thì không cần trùm đầu, vì câu 5 và câu 10 đã nói rõ ý nghĩa của việc trùm đầu. Việc trùm đầu của người nữ, là để có dấu hiệu của sự vâng phục và việc nàng được vinh quang qua mái tóc dài như khăn che là hoàn toàn khác nhau.
Vì Chúa ban mái tóc dài cho người nữ, mái tóc là sự vinh quang của nàng mà người nam lại để tóc dài thì đã đi ngược lại với lẽ tự nhiên và đó là sự đáng xấu hổ. Đàn bà là sự vinh quang của đàn ông (câu 7), nên đàn ông để tóc dài là chối bỏ sự vinh quang Chúa ban cho mình, mà mặc lấy sự vinh quang giống như đàn bà qua mái tóc dài.
16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.
Thưa Cha, con hiểu rằng Hội Thánh của Đức Chúa Trời có Lẽ Thật của Ngài, nên sự gì đúng, phải lẽ thì Phao-lô đã giảng giải rõ ràng. Nên giờ đây nếu có ai còn biện luận để bác bỏ sự trùm đầu của đàn bà, hay sự để tóc dài là của đàn ông nữa, thì ông không còn gì để nói. Vì đó là sự tranh cãi vô ích, và ông không có thói quen này.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên. Con cảm tạ Đức Thánh Linh đã soi dẫn con trong sự suy ngẫm. Con cảm tạ Đức Chúa Jesus Christ đã thêm sức cho con, nguyện Ngài dẫn dắt con trong nếp sống vâng theo mọi Lời con được học biết. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
19/05/2023