Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha vì giờ này con có cơ hội và dịp tiện, được suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện xin Đức Thánh Linh soi sáng con trong sự suy ngẫm. Con cảm tạ Ngài.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu trong Ga-la-ti 4:21-31.
21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?
Thưa Cha, con hiểu câu hỏi của Sứ Đồ Phao-lô có ý trách con dân Chúa tại Ga-la-ti vì sao họ sốt sắng làm theo luật pháp để được cứu rỗi mà lại không hiểu vai trò của luật pháp? Sao lại vội bỏ những lời giảng dạy chân thật của ông, để nghe theo lời của các giáo sư giả, cậy việc làm theo luật pháp thay vì tin rằng sự cứu chuộc đã được ban cho qua Đấng Christ và các lễ nghi trước đây chỉ là hình bóng.
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
Thưa Cha, con hiểu trong Sách Luật Pháp có chép câu chuyện Áp-ra-ham có hai con trai là Ích-ma-ên và I-sác. Ích-ma-ên là đứa con sinh ra theo ý muốn của xác thịt, do ông Áp-ra-ham ăn ở với A-ga là một người nữ nô lệ, là tớ gái của vợ ông. Còn I-sác là đứa con mà Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho vợ chồng ông, do vợ ông là bà Sa-ra sinh ra, bà là người nữ tự do.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
Sứ Đồ Phao-lô giảng giải cho con dân Chúa biết nghĩa bóng của câu chuyện trên, là hai giao ước, một cũ một mới. Giê-ru-sa-lem là thủ đô của nước I-sơ-ra-ên, được ví như hình ảnh người mẹ của toàn dân I-sơ-ra-ên. Tương tự như cách nói chúng ta là những người con của mẹ Việt Nam. A-ga như là Núi Si-na-i, nơi được ban cho Giao Ước Cũ, sinh ra những con cái nô lệ, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem ở trên đất. Sa-ra như là đồi Gô-gô-tha, nơi Đức Chúa Jesus làm trọn sự cứu rỗi, được ban cho trong Giao Ước Mới, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao thuộc về trời, sinh ra những người con thuộc về trời, có sự tự do.
Giao Ước Cũ được gọi là Cựu Ước, do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên tại Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi. Trong Cựu Ước có Mười Điều Răn được ban cho qua Môi-se, người ở trên đất. Bản tính tội lỗi cai trị trong thân thể xác thịt nên loài người khó vâng giữ trọn vẹn các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa, vì thế mà loài người vừa làm nô lệ cho tội lỗi vì bị tội lỗi cai trị, vừa làm nô lệ cho luật pháp, vì phải vất vả trong việc giữ luật pháp mà không có năng lực giữ trọn được, bị luật pháp lên án phạt.
Giao Ước Mới được gọi là Tân Ước, do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân I-sơ-ra-ên. Trong Giao Ước Mới có Tin Lành, là tin tức tốt lành được ban cho loài người qua Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đến từ trời. Loài người chỉ cần thật lòng ăn năn tội, tiếp nhận Đấng Christ, thì sẽ được tha tội, được dựng nên mới và được ban cho năng lực để sống đắc thắng tội lỗi, được tự do đối với luật pháp.
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
Thưa Cha, con hiểu rằng phần lớn con dân Chúa tại Ga-la-ti là những dân ngoại, về thuộc thể họ không phải tuyển dân I-sơ-ra-ên nhưng Sứ Đồ Phao-lô gọi họ là các anh chị em cùng Cha, để nói lên lẽ thật họ đều là con cái của Đức Chúa Trời, là con cùng Cha với ông, con của lời hứa giống như I-sác vậy. Như lời Chúa phán hứa được ghi lại trong:
"Bởi vậy, Chúa phán: Các ngươi hãy ra khỏi giữa chúng nó và các ngươi hãy phân rẽ; các ngươi cũng đừng đụng đến đồ ô uế. Thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi. Ta sẽ làm Cha cho các ngươi. Các ngươi sẽ làm những con trai và những con gái cho Ta. Chúa Toàn Năng phán." (II Cô-rinh-tô 6:17-18).
Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại sự việc Ích-ma-ên chế giễu I-sác trong tiệc ăn mừng vào ngày I-sác thôi bú (Sáng Thế Ký 21:9) để nói lên việc hiện nay cũng như vậy. Những người sống theo xác thịt, là những người nô lệ cho Do-thái Giáo vào thời của Sứ Đồ Phao-lô, cũng như ngày nay là những người nô lệ cho các giáo hội, giáo phái, họ chế giễu, bách hại những người sống theo tâm thần là những người nguyện ý được làm tôi tớ Chúa, chỉ sống theo ý Chúa, và Thánh Kinh là Lời Chúa.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Thưa Cha, con hiểu rằng trong thánh ý của Chúa thì Vương Quốc Trời không có chỗ cho những người làm nô lệ cho những điều không phải là Thiên Chúa, họ sẽ bị đuổi ra ngoài vì cơ nghiệp của Ngài được dành sẵn để ban cho con cái của Ngài trong Đấng Christ Jesus mà thôi. Vì vậy, Sứ Đồ Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Ga-la-ti hãy nhận biết rằng họ thuộc về Đấng Christ, là con cái của thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao, là con dân trong Vương Quốc Trời, và Tin Lành chính là chìa khóa để vào, chứ không phải việc thực hành những lễ nghi hình bóng được chép trong Sách Luật Pháp.
Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa đã ban cho con những sự suy ngẫm trên. Cảm tạ Cha vì con được làm con cái của Ngài, là con của lời hứa, được tự do, và không còn bị nô lệ dưới tội lỗi. Nguyện xin Ngài gìn giữ con trong Ngài cho đến đời đời. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
25/08/2023
Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha vì giờ này con có cơ hội và dịp tiện, được suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện xin Đức Thánh Linh soi sáng con trong sự suy ngẫm. Con cảm tạ Ngài.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu trong Ga-la-ti 4:21-31.
21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?
Thưa Cha, con hiểu câu hỏi của Sứ Đồ Phao-lô có ý trách con dân Chúa tại Ga-la-ti vì sao họ sốt sắng làm theo luật pháp để được cứu rỗi mà lại không hiểu vai trò của luật pháp? Sao lại vội bỏ những lời giảng dạy chân thật của ông, để nghe theo lời của các giáo sư giả, cậy việc làm theo luật pháp thay vì tin rằng sự cứu chuộc đã được ban cho qua Đấng Christ và các lễ nghi trước đây chỉ là hình bóng.
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
Thưa Cha, con hiểu trong Sách Luật Pháp có chép câu chuyện Áp-ra-ham có hai con trai là Ích-ma-ên và I-sác. Ích-ma-ên là đứa con sinh ra theo ý muốn của xác thịt, do ông Áp-ra-ham ăn ở với A-ga là một người nữ nô lệ, là tớ gái của vợ ông. Còn I-sác là đứa con mà Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho vợ chồng ông, do vợ ông là bà Sa-ra sinh ra, bà là người nữ tự do.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
Sứ Đồ Phao-lô giảng giải cho con dân Chúa biết nghĩa bóng của câu chuyện trên, là hai giao ước, một cũ một mới. Giê-ru-sa-lem là thủ đô của nước I-sơ-ra-ên, được ví như hình ảnh người mẹ của toàn dân I-sơ-ra-ên. Tương tự như cách nói chúng ta là những người con của mẹ Việt Nam. A-ga như là Núi Si-na-i, nơi được ban cho Giao Ước Cũ, sinh ra những con cái nô lệ, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem ở trên đất. Sa-ra như là đồi Gô-gô-tha, nơi Đức Chúa Jesus làm trọn sự cứu rỗi, được ban cho trong Giao Ước Mới, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao thuộc về trời, sinh ra những người con thuộc về trời, có sự tự do.
Giao Ước Cũ được gọi là Cựu Ước, do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên tại Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi. Trong Cựu Ước có Mười Điều Răn được ban cho qua Môi-se, người ở trên đất. Bản tính tội lỗi cai trị trong thân thể xác thịt nên loài người khó vâng giữ trọn vẹn các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa, vì thế mà loài người vừa làm nô lệ cho tội lỗi vì bị tội lỗi cai trị, vừa làm nô lệ cho luật pháp, vì phải vất vả trong việc giữ luật pháp mà không có năng lực giữ trọn được, bị luật pháp lên án phạt.
Giao Ước Mới được gọi là Tân Ước, do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân I-sơ-ra-ên. Trong Giao Ước Mới có Tin Lành, là tin tức tốt lành được ban cho loài người qua Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đến từ trời. Loài người chỉ cần thật lòng ăn năn tội, tiếp nhận Đấng Christ, thì sẽ được tha tội, được dựng nên mới và được ban cho năng lực để sống đắc thắng tội lỗi, được tự do đối với luật pháp.
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
Thưa Cha, con hiểu rằng phần lớn con dân Chúa tại Ga-la-ti là những dân ngoại, về thuộc thể họ không phải tuyển dân I-sơ-ra-ên nhưng Sứ Đồ Phao-lô gọi họ là các anh chị em cùng Cha, để nói lên lẽ thật họ đều là con cái của Đức Chúa Trời, là con cùng Cha với ông, con của lời hứa giống như I-sác vậy. Như lời Chúa phán hứa được ghi lại trong:
"Bởi vậy, Chúa phán: Các ngươi hãy ra khỏi giữa chúng nó và các ngươi hãy phân rẽ; các ngươi cũng đừng đụng đến đồ ô uế. Thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi. Ta sẽ làm Cha cho các ngươi. Các ngươi sẽ làm những con trai và những con gái cho Ta. Chúa Toàn Năng phán." (II Cô-rinh-tô 6:17-18).
Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại sự việc Ích-ma-ên chế giễu I-sác trong tiệc ăn mừng vào ngày I-sác thôi bú (Sáng Thế Ký 21:9) để nói lên việc hiện nay cũng như vậy. Những người sống theo xác thịt, là những người nô lệ cho Do-thái Giáo vào thời của Sứ Đồ Phao-lô, cũng như ngày nay là những người nô lệ cho các giáo hội, giáo phái, họ chế giễu, bách hại những người sống theo tâm thần là những người nguyện ý được làm tôi tớ Chúa, chỉ sống theo ý Chúa, và Thánh Kinh là Lời Chúa.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Thưa Cha, con hiểu rằng trong thánh ý của Chúa thì Vương Quốc Trời không có chỗ cho những người làm nô lệ cho những điều không phải là Thiên Chúa, họ sẽ bị đuổi ra ngoài vì cơ nghiệp của Ngài được dành sẵn để ban cho con cái của Ngài trong Đấng Christ Jesus mà thôi. Vì vậy, Sứ Đồ Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Ga-la-ti hãy nhận biết rằng họ thuộc về Đấng Christ, là con cái của thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao, là con dân trong Vương Quốc Trời, và Tin Lành chính là chìa khóa để vào, chứ không phải việc thực hành những lễ nghi hình bóng được chép trong Sách Luật Pháp.
Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa đã ban cho con những sự suy ngẫm trên. Cảm tạ Cha vì con được làm con cái của Ngài, là con của lời hứa, được tự do, và không còn bị nô lệ dưới tội lỗi. Nguyện xin Ngài gìn giữ con trong Ngài cho đến đời đời. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
25/08/2023