Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con được tự do trong sự suy ngẫm Lời của Ngài.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong I Phi-e-rơ 3:21-22.
21 Phép báp-tem bây giờ là hình thức tiêu biểu của sự ấy để cứu chúng ta – chứ không phải là sự cất đi sự ô uế của xác thịt, nhưng là sự đáp ứng của một tâm thức tốt với Thiên Chúa – qua sự sống lại của Đức Chúa Jesus Christ,
22 là Đấng đã lên trời, ở bên phải Đức Chúa Trời. Các thiên sứ, các thẩm quyền, các năng lực, đều vâng phục Ngài.
Thưa Cha, con hiểu phép báp-tem được nói đến là phép báp-tem bằng nước do những môn đồ của Đấng Christ làm cho những người mới tin Chúa, trong danh của Đức Cha, của Đức Con và của Đức Thánh Linh, theo lệnh truyền của Đức Chúa Jesus Christ (Ma-thi-ơ 28:19). Phép báp-tem ngày nay là hình thức tiêu biểu cho việc Nô-ê và gia đình ông, tổng cộng là tám linh hồn, được cứu qua nước. Nước tiêu biểu cho nước lụt mà Đức Chúa Trời đã dùng để hình phạt thế gian thời Nô-ê.
Qua Rô-ma 6:1-6, con hiểu sự nhúng chìm hoàn toàn thân thể của người tin Chúa vào nước, tiêu biểu cho sự đồng chết, đồng chôn với Đấng Christ, để con người tội lỗi hoàn toàn chết ở trong hình phạt của của Đức Chúa Trời. Khi ra khỏi nước tiêu biểu cho sự đồng sống lại với Đấng Christ, là con người đã được dựng nên mới trong Đấng Christ.
“Sự đáp ứng của một tâm thức tốt đối với Thiên Chúa” là sự một người sau khi nghe Tin Lành, thì được Đức Thánh Linh cho nhận biết tội lỗi của mình, người ấy đáp lại sự nhận biết ấy bằng sự thật lòng ăn năn tội, tin và tiếp nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, muốn từ nay sẽ sống theo Lời Chúa dạy. Chịu báp-tem để tuyên xưng đức tin của mình, là hành động đầu tiên mà người ấy có thể làm để thể hiện sự vâng phục Chúa, chứ không phải để cất đi sự ô uế do tội lỗi của xác thịt.
Chúng con chỉ được cứu ra khỏi tội lỗi qua sự chết và sống lại của Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng đã lên trời, hiện ở bên phải Đức Chúa Trời. “Các thiên sứ, các thẩm quyền, các năng lực, đều vâng phục Ngài” vì Đức Chúa Jesus Christ đã hoàn tất chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời, Ngài đã đắc thắng sự chết, giữ chìa khóa của sự chết và âm phủ (Khải Huyền 1:18), được Đức Chúa Trời tôn cao và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh (Phi-líp 2:9-11). Muôn vật, bao gồm cả những thế lực chống nghịch, đều sẽ vâng phục Đấng Christ, và công nhận thẩm quyền tối cao của Ngài, còn là vì Ngài vốn là Thiên Chúa Ngôi Lời.
Con cảm tạ Chúa nhắc lại ý nghĩa của phép báp-tem mà con đã chịu qua phân đoạn Thánh Kinh suy ngẫm ngày hôm nay. Nguyện xin đời sống con hoàn toàn ở trong sự vâng phục Đấng Christ, và được thuộc về Ngài mãi mãi. A-men!
I Phi-e-rơ 3:21-22 Phép Báp-tem là Một Biểu Tượng
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con được tự do trong sự suy ngẫm Lời của Ngài.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong I Phi-e-rơ 3:21-22.
21 Phép báp-tem bây giờ là hình thức tiêu biểu của sự ấy để cứu chúng ta – chứ không phải là sự cất đi sự ô uế của xác thịt, nhưng là sự đáp ứng của một tâm thức tốt với Thiên Chúa – qua sự sống lại của Đức Chúa Jesus Christ,
22 là Đấng đã lên trời, ở bên phải Đức Chúa Trời. Các thiên sứ, các thẩm quyền, các năng lực, đều vâng phục Ngài.
Thưa Cha, con hiểu phép báp-tem được nói đến là phép báp-tem bằng nước do những môn đồ của Đấng Christ làm cho những người mới tin Chúa, trong danh của Đức Cha, của Đức Con và của Đức Thánh Linh, theo lệnh truyền của Đức Chúa Jesus Christ (Ma-thi-ơ 28:19). Phép báp-tem ngày nay là hình thức tiêu biểu cho việc Nô-ê và gia đình ông, tổng cộng là tám linh hồn, được cứu qua nước. Nước tiêu biểu cho nước lụt mà Đức Chúa Trời đã dùng để hình phạt thế gian thời Nô-ê.
Qua Rô-ma 6:1-6, con hiểu sự nhúng chìm hoàn toàn thân thể của người tin Chúa vào nước, tiêu biểu cho sự đồng chết, đồng chôn với Đấng Christ, để con người tội lỗi hoàn toàn chết ở trong hình phạt của của Đức Chúa Trời. Khi ra khỏi nước tiêu biểu cho sự đồng sống lại với Đấng Christ, là con người đã được dựng nên mới trong Đấng Christ.
“Sự đáp ứng của một tâm thức tốt đối với Thiên Chúa” là sự một người sau khi nghe Tin Lành, thì được Đức Thánh Linh cho nhận biết tội lỗi của mình, người ấy đáp lại sự nhận biết ấy bằng sự thật lòng ăn năn tội, tin và tiếp nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, muốn từ nay sẽ sống theo Lời Chúa dạy. Chịu báp-tem để tuyên xưng đức tin của mình, là hành động đầu tiên mà người ấy có thể làm để thể hiện sự vâng phục Chúa, chứ không phải để cất đi sự ô uế do tội lỗi của xác thịt.
Chúng con chỉ được cứu ra khỏi tội lỗi qua sự chết và sống lại của Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng đã lên trời, hiện ở bên phải Đức Chúa Trời. “Các thiên sứ, các thẩm quyền, các năng lực, đều vâng phục Ngài” vì Đức Chúa Jesus Christ đã hoàn tất chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời, Ngài đã đắc thắng sự chết, giữ chìa khóa của sự chết và âm phủ (Khải Huyền 1:18), được Đức Chúa Trời tôn cao và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh (Phi-líp 2:9-11). Muôn vật, bao gồm cả những thế lực chống nghịch, đều sẽ vâng phục Đấng Christ, và công nhận thẩm quyền tối cao của Ngài, còn là vì Ngài vốn là Thiên Chúa Ngôi Lời.
Con cảm tạ Chúa nhắc lại ý nghĩa của phép báp-tem mà con đã chịu qua phân đoạn Thánh Kinh suy ngẫm ngày hôm nay. Nguyện xin đời sống con hoàn toàn ở trong sự vâng phục Đấng Christ, và được thuộc về Ngài mãi mãi. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
18/07/2024
...