I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha vì thì giờ Ngài ban cho con để con suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện xin Đức Thánh Linh dẫn dắt con vào trong mọi Lẽ Thật của Lời Chúa. Con cảm tạ Ngài.
Thưa Cha, con xin ghi lại sự hiểu của con trong I Cô-rinh-tô 15:20-34.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Thưa Cha, con hiểu "trái đầu mùa" là trái sinh ra đầu tiên trong mùa kết trái, sau trái đầu mùa sẽ tiếp tục có nhiều trái khác được sinh ra tiếp theo sau đó. Đấng Christ là người đầu tiên đã được sống lại từ những kẻ chết, Ngài phục sinh vinh quang với thân thể xác thịt được biến hóa, thân thể ấy đời đời sẽ không bị chết lần nào nữa. Ngài là trái đầu mùa, vậy nên bởi sự sống lại của Ngài, sẽ mở đường cho những người chết cũng sẽ được sống lại cách siêu nhiên như Ngài vậy.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Thưa Cha, con hiểu rằng bởi sự không vâng phục của A-đam, sự chết đã vào trong thế gian bởi một người. Thì sự sống lại của những kẻ chết cũng vậy, bởi sự vâng phục của Đấng Christ và sự sống lại của Ngài mà mọi người đều sẽ được sống lại, theo thứ tự riêng của mình. Đầu tiên là Đấng Christ, sau đó trong sự đến của Ngài, Ngài sẽ gọi những ai thuộc về Ngài sống lại.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Thưa Cha, con hiểu rằng từ câu 24 đến câu 28 là lời tiên tri về thời kỳ sau cùng, theo sau thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, Đấng Christ sẽ phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh chống nghịch Ngài khi Sa-tan được thả ra. Bởi Đấng Christ chết chuộc tội cho toàn nhân loại nên ngay cả những người đã chết trong sự chối bỏ Đấng Christ, cũng sẽ được sống lại, ấy là sự Ngài hủy diệt sự chết (câu 26). Nhưng vì họ không ăn năn, không tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài nên họ không có sự cứu rỗi, họ được sống lại để nhận sự phán xét chung cuộc, bị đi vào trong hỏa ngục đời đời với các thiên sứ phạm tội.
Sau đó trời cũ đất cũ qua đi, Đức Chúa Trời khiến muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Khi muôn vật đã phục Đấng Christ thì chính Đấng Christ cũng sẽ phục dưới Đức Chúa Trời, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Thưa Cha, con hiểu rằng, Người Christ Jesus là Đấng Trung Bảo của Thiên Chúa và của loài người. Ngài là thực thể duy nhất vừa là Thiên Chúa, vừa là loài người, trong địa vị Thiên Chúa Ngôi Lời, Ngài bình đẳng, bình quyền với Đức Chúa Trời, nhưng con người xác thịt Jesus thì không bình đẳng, không bình quyền với Đức Chúa Trời. Đấng Christ cai trị loài người bởi nhân tính của Ngài, nên Ngài phục tùng Đức Chúa Trời, để cho muôn loài vạn vật trong Vương Quốc Đời Đời hết thảy đều được ở dưới quyền của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha, cho con được học biết sự trật tự và sự vâng phục của Đấng Christ, điều ấy thật tuyệt vời. Đấng Christ dẫu là Thiên Chúa nhưng Ngài đã tự bỏ mình đi, nhận lấy hình thể của loài người, hạ mình xuống vâng phục cho đến chết, "cũng vì thế nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao ban cho Ngài Danh trên hết mọi danh, để trong danh Jesus, mọi đầu gối trong các tầng trời, trên đất và bên dưới đất, hết thảy đều quỳ xuống và mọi lưỡi đều xưng nhận Jesus Christ là Chúa, hướng về sự vinh quang của Thiên Phụ." (Phi-líp 2:9-10). Nếu Đấng Christ đã phục Đức Chúa Trời, thì loài người là ai mà dám không vâng phục Đức Chúa Trời! Thánh Kinh luôn bày tỏ sự vâng phục của Đấng Christ, sự nhu mì, khiêm nhường của Ngài, vậy loài người là ai mà dám tỏ ra kiêu ngạo!
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Thưa Cha, qua bài giảng của người chăn con được biết rằng "chịu báp-tem thay cho người chết" là nghi thức được áp dụng trong một số Hội Thánh địa phương, vào khoảng 300 năm đầu lịch sử Hội Thánh. Ngày nay, chúng con biết rằng sự cứu rỗi không đến bởi sự được báp-tem, nhưng nghi thức này, tương tự như dâng của lễ chuộc tội là một ứng dụng trong nguyên tắc thay thế, không sai nghịch với các nguyên tắc của Thánh Kinh, nên Sứ Đồ Phao-lô nhắc đến nghi thức này để lập luận rằng, nếu người chết không được sống lại thì những người "chịu báp-tem thay cho người chết" để làm gì, há chẳng phải họ đã làm điều vô ích sao?
Nếu không có sự sống lại thì tại sao Sứ Đồ Phao-lô cùng các bạn của ông phải chịu sự nguy hiểm từng giờ, mỗi ngày ở trong sự khó nhọc để rao giảng Tin Lành để có thể cứu được vài người? Nếu không có sự sống lại của người chết, không có sự thưởng phạt trong đời sau, nếu chết là hết thì mỗi người cứ làm mọi điều mình muốn, cho thỏa mọi sự ham muốn của mình, như ăn, uống cho thỏa thích trước khi phải chết.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Thưa Cha, con hiểu câu 33 và câu 34 là lời nhắc nhở của Sứ Đồ Phao-lô, đừng để bị mắc lừa, tin vào lời của những kẻ rao giảng tà giáo rằng, không có sự sống lại. Kết giao với những người chẳng tin, không có lẽ thật là những sự kết giao xấu, sẽ làm hư những đức tính tốt đẹp. Vì những kẻ không tin có sự sống lại, họ không biết Thiên Chúa chút nào, họ sẽ ăn, uống và là thỏa lòng ham muốn của mình bằng mọi cách, điều ấy sẽ làm gương xấu cho con dân Chúa. Khi kết giao với những kẻ như vậy thì sẽ bị tiêm nhiễm thói xấu của họ, khiến những tính tốt bị mất đi, nên con dân Chúa cần tỉnh thức, dựa vào Lẽ Thật để cảnh giác với mọi sự, đừng làm điều gì sai nghịch với Lời Chúa, vì ấy là sự phạm tội.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên. Nguyện Lời Ngài cứ ở trong con, nguyện con luôn bước theo Đấng Christ trong sự nhu mì và vâng phục, và hướng lòng về sự được sống lại trong Ngài. Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
06/06/2023
I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha vì thì giờ Ngài ban cho con để con suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện xin Đức Thánh Linh dẫn dắt con vào trong mọi Lẽ Thật của Lời Chúa. Con cảm tạ Ngài.
Thưa Cha, con xin ghi lại sự hiểu của con trong I Cô-rinh-tô 15:20-34.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Thưa Cha, con hiểu "trái đầu mùa" là trái sinh ra đầu tiên trong mùa kết trái, sau trái đầu mùa sẽ tiếp tục có nhiều trái khác được sinh ra tiếp theo sau đó. Đấng Christ là người đầu tiên đã được sống lại từ những kẻ chết, Ngài phục sinh vinh quang với thân thể xác thịt được biến hóa, thân thể ấy đời đời sẽ không bị chết lần nào nữa. Ngài là trái đầu mùa, vậy nên bởi sự sống lại của Ngài, sẽ mở đường cho những người chết cũng sẽ được sống lại cách siêu nhiên như Ngài vậy.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Thưa Cha, con hiểu rằng bởi sự không vâng phục của A-đam, sự chết đã vào trong thế gian bởi một người. Thì sự sống lại của những kẻ chết cũng vậy, bởi sự vâng phục của Đấng Christ và sự sống lại của Ngài mà mọi người đều sẽ được sống lại, theo thứ tự riêng của mình. Đầu tiên là Đấng Christ, sau đó trong sự đến của Ngài, Ngài sẽ gọi những ai thuộc về Ngài sống lại.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Thưa Cha, con hiểu rằng từ câu 24 đến câu 28 là lời tiên tri về thời kỳ sau cùng, theo sau thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, Đấng Christ sẽ phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh chống nghịch Ngài khi Sa-tan được thả ra. Bởi Đấng Christ chết chuộc tội cho toàn nhân loại nên ngay cả những người đã chết trong sự chối bỏ Đấng Christ, cũng sẽ được sống lại, ấy là sự Ngài hủy diệt sự chết (câu 26). Nhưng vì họ không ăn năn, không tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài nên họ không có sự cứu rỗi, họ được sống lại để nhận sự phán xét chung cuộc, bị đi vào trong hỏa ngục đời đời với các thiên sứ phạm tội.
Sau đó trời cũ đất cũ qua đi, Đức Chúa Trời khiến muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Khi muôn vật đã phục Đấng Christ thì chính Đấng Christ cũng sẽ phục dưới Đức Chúa Trời, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Thưa Cha, con hiểu rằng, Người Christ Jesus là Đấng Trung Bảo của Thiên Chúa và của loài người. Ngài là thực thể duy nhất vừa là Thiên Chúa, vừa là loài người, trong địa vị Thiên Chúa Ngôi Lời, Ngài bình đẳng, bình quyền với Đức Chúa Trời, nhưng con người xác thịt Jesus thì không bình đẳng, không bình quyền với Đức Chúa Trời. Đấng Christ cai trị loài người bởi nhân tính của Ngài, nên Ngài phục tùng Đức Chúa Trời, để cho muôn loài vạn vật trong Vương Quốc Đời Đời hết thảy đều được ở dưới quyền của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha, cho con được học biết sự trật tự và sự vâng phục của Đấng Christ, điều ấy thật tuyệt vời. Đấng Christ dẫu là Thiên Chúa nhưng Ngài đã tự bỏ mình đi, nhận lấy hình thể của loài người, hạ mình xuống vâng phục cho đến chết, "cũng vì thế nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao ban cho Ngài Danh trên hết mọi danh, để trong danh Jesus, mọi đầu gối trong các tầng trời, trên đất và bên dưới đất, hết thảy đều quỳ xuống và mọi lưỡi đều xưng nhận Jesus Christ là Chúa, hướng về sự vinh quang của Thiên Phụ." (Phi-líp 2:9-10). Nếu Đấng Christ đã phục Đức Chúa Trời, thì loài người là ai mà dám không vâng phục Đức Chúa Trời! Thánh Kinh luôn bày tỏ sự vâng phục của Đấng Christ, sự nhu mì, khiêm nhường của Ngài, vậy loài người là ai mà dám tỏ ra kiêu ngạo!
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Thưa Cha, qua bài giảng của người chăn con được biết rằng "chịu báp-tem thay cho người chết" là nghi thức được áp dụng trong một số Hội Thánh địa phương, vào khoảng 300 năm đầu lịch sử Hội Thánh. Ngày nay, chúng con biết rằng sự cứu rỗi không đến bởi sự được báp-tem, nhưng nghi thức này, tương tự như dâng của lễ chuộc tội là một ứng dụng trong nguyên tắc thay thế, không sai nghịch với các nguyên tắc của Thánh Kinh, nên Sứ Đồ Phao-lô nhắc đến nghi thức này để lập luận rằng, nếu người chết không được sống lại thì những người "chịu báp-tem thay cho người chết" để làm gì, há chẳng phải họ đã làm điều vô ích sao?
Nếu không có sự sống lại thì tại sao Sứ Đồ Phao-lô cùng các bạn của ông phải chịu sự nguy hiểm từng giờ, mỗi ngày ở trong sự khó nhọc để rao giảng Tin Lành để có thể cứu được vài người? Nếu không có sự sống lại của người chết, không có sự thưởng phạt trong đời sau, nếu chết là hết thì mỗi người cứ làm mọi điều mình muốn, cho thỏa mọi sự ham muốn của mình, như ăn, uống cho thỏa thích trước khi phải chết.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Thưa Cha, con hiểu câu 33 và câu 34 là lời nhắc nhở của Sứ Đồ Phao-lô, đừng để bị mắc lừa, tin vào lời của những kẻ rao giảng tà giáo rằng, không có sự sống lại. Kết giao với những người chẳng tin, không có lẽ thật là những sự kết giao xấu, sẽ làm hư những đức tính tốt đẹp. Vì những kẻ không tin có sự sống lại, họ không biết Thiên Chúa chút nào, họ sẽ ăn, uống và là thỏa lòng ham muốn của mình bằng mọi cách, điều ấy sẽ làm gương xấu cho con dân Chúa. Khi kết giao với những kẻ như vậy thì sẽ bị tiêm nhiễm thói xấu của họ, khiến những tính tốt bị mất đi, nên con dân Chúa cần tỉnh thức, dựa vào Lẽ Thật để cảnh giác với mọi sự, đừng làm điều gì sai nghịch với Lời Chúa, vì ấy là sự phạm tội.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên. Nguyện Lời Ngài cứ ở trong con, nguyện con luôn bước theo Đấng Christ trong sự nhu mì và vâng phục, và hướng lòng về sự được sống lại trong Ngài. Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
06/06/2023