Hê-bơ-rơ 7:13-22 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con được đến với Lời của Cha trong giờ này. Nguyện Lời Cha thánh hóa và ban năng lực cho con. Con cảm tạ Ngài.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong Hê-bơ-rơ 7:13-22.
13 Vì Đấng mà những lời đó phán về, thuộc một chi phái khác, trong chi phái đó không có ai dự việc nơi bàn thờ.
14 Vì hiển nhiên rằng, Chúa của chúng ta nổi lên từ Giu-đa. Về chi phái ấy, Môi-se đã không nói điều gì về chức thầy tế lễ.
Thưa Cha, con hiểu Đấng được nói đến là Đức Chúa Jesus Christ, Ngài thuộc dòng dõi Vua Đa-vít, chi phái Giu-đa. Trong chi phái Giu-đa đã không có ai nắm giữ chức thầy tế lễ, phụng sự trong đền thờ, vì công việc đó đã được giao cho chi phái Lê-vi.
15 Điều đó càng rõ ràng hơn nữa, khi một thầy tế lễ khác được dấy lên, giống như Mên-chi-xê-đéc.
16 Ngài được lập nên không theo điều răn xác thịt, nhưng theo năng lực của sự sống vô hạn.
17 Vì Ngài [Đức Chúa Trời] làm chứng cho Ngài rằng: Ngươi là thầy tế lễ mãi mãi, theo ban Mên-chi-xê-đéc. [Thi Thiên 110:4]
Thưa Cha, con hiểu đây là lời giảng giải của Sứ Đồ Phao-lô về chức thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ, vì sao Ngài không thuộc chi phái Lê-vi, mà Ngài được dấy lên giống như Mên-chi-xê-đéc. Bởi chức thầy tế lễ của Ngài không theo “điều răn xác thịt”, là những luật lệ về thầy tế lễ ghi trong Sách Luật Pháp của Môi-se, không dựa trên huyết thống trong xác thịt của A-rôn. Trong Ngài có năng lực của sự sống vô hạn, vì Ngài là Thiên Chúa Ngôi Lời, và chức tế lễ của Ngài theo ý muốn của Đức Chúa Trời, cũng là năng lực của sự sống vô hạn. Đức Chúa Trời làm chứng cho Ngài về chức vụ thầy tế lễ đời đời, theo ban Mên-chi-xê-đéc. Dù Ngài phải chịu chết, để dâng chính mạng sống của Ngài làm sinh tế chuộc tội cho loài người, nhưng Ngài đã sống lại, và sống đời đời, nên chức tế lễ của Ngài còn đến mãi mãi.
18 Vì thật đã xảy ra sự vô hiệu hóa điều răn [về luật thầy tế lễ] trước kia, bởi sự yếu kém và không ích lợi của nó.
Thưa Cha, con hiểu rằng chức tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc, là chức tế lễ liên tục và vĩnh cửu, không giống như chức tế lễ của người Lê-vi chỉ tồn tại trong khi còn sống trong thân thể xác thịt trên đất này. Nên khi Đấng Christ đến, làm xong việc dâng chính mình làm sinh tế chuộc tội lên Đức Chúa Trời, thì đã xảy ra sự vô hiệu hóa điều răn về luật lập chức thầy tế lễ theo ban A-rôn. Vì tư cách thầy tế lễ thuộc chi phái Lê-vi chỉ là tạm thời, dựa trên luật lệ và nghi lễ của giao ước cũ, trong đó các tế lễ thực hiện các nghi lễ dâng sinh tế theo quy định, là sự tượng trưng cho sinh tế thật là mạng sống của một người vô tội. Vì án phạt của sự phạm tội của loài người là sự chết, mạng sống của thú vật không thể thay cho án chết của loài người, nên chức tế lễ và việc dâng sinh tế theo điều răn trước kia là yếu kém và không ích lợi.
19 Vì luật pháp không làm cho điều gì trở nên trọn vẹn, nhưng đem đến một sự trông cậy tốt hơn, bởi đó chúng ta đến gần Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu rằng luật pháp là phương tiện để giúp con người nhận ra tội lỗi của mình, nhận biết thế nào là tội lỗi và án phạt dành cho người phạm luật, chứ không làm cho ai hay điều gì trở nên trọn vẹn, vì luật pháp không khiến một người được xưng công chính trước mặt Đức Chúa Trời. “Vì sẽ chẳng có một xác thịt nào bởi những việc làm theo luật pháp mà được xưng công chính trước mặt Ngài. Vì bởi luật pháp có sự tri thức về tội lỗi.” (Rô-ma 3:20).
Nhưng trong luật pháp dạy về sự chuộc tội, đã giúp đem chúng con đến sự trông cậy tốt hơn, trong sự hiểu rằng Chúa có chương trình để chúng con được chuộc tội, được tha tội, và được làm cho sạch tội, nhờ đó chúng con có thể đến gần Đức Chúa Trời.
20 Ngoài ra, sự thay đổi này chẳng phải là không có lời thề mà được làm ra.
21 Những thầy tế lễ khác thực tế đã không bởi lời thề mà được lập nên, nhưng Ngài đã được lập nên với lời thề, bởi Đấng đã phán với Ngài: Chúa đã thề và sẽ không hối tiếc. Ngươi là thầy tế lễ mãi mãi theo ban Mên-chi-xê-đéc. [Thi Thiên 110:4]
22 Đức Chúa Jesus đã trở nên Đấng bảo lãnh cho một giao ước tốt hơn rất nhiều.
Thưa Cha, con hiểu câu 20 có nghĩa là sự thay đổi về luật thiết lập chức vụ và công việc của thầy tế lễ, được làm ra bởi lời thề của Đức Chúa Trời. Những thầy tế lễ theo dòng A-rôn, đã lập nên theo điều răn xác thịt, còn Đấng Christ thì được lập làm thầy tế lễ mãi mãi bởi lời thề của Đức Chúa Trời. Đó là ý muốn của Đức Chúa Trời, là sự chắc chắn không bao giờ thay đổi. Đức Chúa Jesus trong chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm đời đời, đã trở nên Đấng bảo lãnh cho giao ước mới, tốt hơn giao ước cũ rất nhiều.
Đấng Christ đã dâng chính mạng sống của mình để chết chuộc tội cho loài người, Ngài bảo lãnh cho những ai thuộc về Ngài trước Đức Chúa Trời. Sự chết chuộc tội của Ngài cũng là sự đảm bảo cho sự công chính, sự thánh khiết và tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người.
Con cảm tạ Đức Chúa Trời vì sự từ ái và thành tín của Ngài. Con cảm tạ Đấng Christ đã cứu chuộc con, ban cho con chức thầy tế lễ để được phụng sự Chúa mãi mãi, theo năng lực của sự sống vô hạn. Cảm tạ Đức Thánh Linh ban con năng lực, và soi sáng đường lối con, dắt con bước đi trong mọi lẽ thật của Thiên Chúa. Nguyện mọi sự vinh quang và sự chúc tụng đều thuộc về Ba Ngôi Thiên Chúa cho đến đời đời, vô cùng. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
04/04/2024
Hê-bơ-rơ 7:13-22 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con được đến với Lời của Cha trong giờ này. Nguyện Lời Cha thánh hóa và ban năng lực cho con. Con cảm tạ Ngài.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong Hê-bơ-rơ 7:13-22.
13 Vì Đấng mà những lời đó phán về, thuộc một chi phái khác, trong chi phái đó không có ai dự việc nơi bàn thờ.
14 Vì hiển nhiên rằng, Chúa của chúng ta nổi lên từ Giu-đa. Về chi phái ấy, Môi-se đã không nói điều gì về chức thầy tế lễ.
Thưa Cha, con hiểu Đấng được nói đến là Đức Chúa Jesus Christ, Ngài thuộc dòng dõi Vua Đa-vít, chi phái Giu-đa. Trong chi phái Giu-đa đã không có ai nắm giữ chức thầy tế lễ, phụng sự trong đền thờ, vì công việc đó đã được giao cho chi phái Lê-vi.
15 Điều đó càng rõ ràng hơn nữa, khi một thầy tế lễ khác được dấy lên, giống như Mên-chi-xê-đéc.
16 Ngài được lập nên không theo điều răn xác thịt, nhưng theo năng lực của sự sống vô hạn.
17 Vì Ngài [Đức Chúa Trời] làm chứng cho Ngài rằng: Ngươi là thầy tế lễ mãi mãi, theo ban Mên-chi-xê-đéc. [Thi Thiên 110:4]
Thưa Cha, con hiểu đây là lời giảng giải của Sứ Đồ Phao-lô về chức thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ, vì sao Ngài không thuộc chi phái Lê-vi, mà Ngài được dấy lên giống như Mên-chi-xê-đéc. Bởi chức thầy tế lễ của Ngài không theo “điều răn xác thịt”, là những luật lệ về thầy tế lễ ghi trong Sách Luật Pháp của Môi-se, không dựa trên huyết thống trong xác thịt của A-rôn. Trong Ngài có năng lực của sự sống vô hạn, vì Ngài là Thiên Chúa Ngôi Lời, và chức tế lễ của Ngài theo ý muốn của Đức Chúa Trời, cũng là năng lực của sự sống vô hạn. Đức Chúa Trời làm chứng cho Ngài về chức vụ thầy tế lễ đời đời, theo ban Mên-chi-xê-đéc. Dù Ngài phải chịu chết, để dâng chính mạng sống của Ngài làm sinh tế chuộc tội cho loài người, nhưng Ngài đã sống lại, và sống đời đời, nên chức tế lễ của Ngài còn đến mãi mãi.
18 Vì thật đã xảy ra sự vô hiệu hóa điều răn [về luật thầy tế lễ] trước kia, bởi sự yếu kém và không ích lợi của nó.
Thưa Cha, con hiểu rằng chức tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc, là chức tế lễ liên tục và vĩnh cửu, không giống như chức tế lễ của người Lê-vi chỉ tồn tại trong khi còn sống trong thân thể xác thịt trên đất này. Nên khi Đấng Christ đến, làm xong việc dâng chính mình làm sinh tế chuộc tội lên Đức Chúa Trời, thì đã xảy ra sự vô hiệu hóa điều răn về luật lập chức thầy tế lễ theo ban A-rôn. Vì tư cách thầy tế lễ thuộc chi phái Lê-vi chỉ là tạm thời, dựa trên luật lệ và nghi lễ của giao ước cũ, trong đó các tế lễ thực hiện các nghi lễ dâng sinh tế theo quy định, là sự tượng trưng cho sinh tế thật là mạng sống của một người vô tội. Vì án phạt của sự phạm tội của loài người là sự chết, mạng sống của thú vật không thể thay cho án chết của loài người, nên chức tế lễ và việc dâng sinh tế theo điều răn trước kia là yếu kém và không ích lợi.
19 Vì luật pháp không làm cho điều gì trở nên trọn vẹn, nhưng đem đến một sự trông cậy tốt hơn, bởi đó chúng ta đến gần Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu rằng luật pháp là phương tiện để giúp con người nhận ra tội lỗi của mình, nhận biết thế nào là tội lỗi và án phạt dành cho người phạm luật, chứ không làm cho ai hay điều gì trở nên trọn vẹn, vì luật pháp không khiến một người được xưng công chính trước mặt Đức Chúa Trời. “Vì sẽ chẳng có một xác thịt nào bởi những việc làm theo luật pháp mà được xưng công chính trước mặt Ngài. Vì bởi luật pháp có sự tri thức về tội lỗi.” (Rô-ma 3:20).
Nhưng trong luật pháp dạy về sự chuộc tội, đã giúp đem chúng con đến sự trông cậy tốt hơn, trong sự hiểu rằng Chúa có chương trình để chúng con được chuộc tội, được tha tội, và được làm cho sạch tội, nhờ đó chúng con có thể đến gần Đức Chúa Trời.
20 Ngoài ra, sự thay đổi này chẳng phải là không có lời thề mà được làm ra.
21 Những thầy tế lễ khác thực tế đã không bởi lời thề mà được lập nên, nhưng Ngài đã được lập nên với lời thề, bởi Đấng đã phán với Ngài: Chúa đã thề và sẽ không hối tiếc. Ngươi là thầy tế lễ mãi mãi theo ban Mên-chi-xê-đéc. [Thi Thiên 110:4]
22 Đức Chúa Jesus đã trở nên Đấng bảo lãnh cho một giao ước tốt hơn rất nhiều.
Thưa Cha, con hiểu câu 20 có nghĩa là sự thay đổi về luật thiết lập chức vụ và công việc của thầy tế lễ, được làm ra bởi lời thề của Đức Chúa Trời. Những thầy tế lễ theo dòng A-rôn, đã lập nên theo điều răn xác thịt, còn Đấng Christ thì được lập làm thầy tế lễ mãi mãi bởi lời thề của Đức Chúa Trời. Đó là ý muốn của Đức Chúa Trời, là sự chắc chắn không bao giờ thay đổi. Đức Chúa Jesus trong chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm đời đời, đã trở nên Đấng bảo lãnh cho giao ước mới, tốt hơn giao ước cũ rất nhiều.
Đấng Christ đã dâng chính mạng sống của mình để chết chuộc tội cho loài người, Ngài bảo lãnh cho những ai thuộc về Ngài trước Đức Chúa Trời. Sự chết chuộc tội của Ngài cũng là sự đảm bảo cho sự công chính, sự thánh khiết và tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người.
Con cảm tạ Đức Chúa Trời vì sự từ ái và thành tín của Ngài. Con cảm tạ Đấng Christ đã cứu chuộc con, ban cho con chức thầy tế lễ để được phụng sự Chúa mãi mãi, theo năng lực của sự sống vô hạn. Cảm tạ Đức Thánh Linh ban con năng lực, và soi sáng đường lối con, dắt con bước đi trong mọi lẽ thật của Thiên Chúa. Nguyện mọi sự vinh quang và sự chúc tụng đều thuộc về Ba Ngôi Thiên Chúa cho đến đời đời, vô cùng. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
04/04/2024
...