Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con địa vị làm con của Ngài và ban Lời Ngài cho con mỗi ngày.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong Hê-bơ-rơ 1:1-6.
1 Thuở xưa, Đức Chúa Trời đã nhiều lần và nhiều cách phán với các tổ phụ bởi những tiên tri.
2 Vào những ngày sau cùng này, Ngài phán với chúng ta bởi Con, Đấng mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật. Cũng qua Đấng ấy, Ngài đã dựng nên các thế giới.
Thưa Cha, qua bài giảng của người chăn, con hiểu rằng thư Hê-bơ-rơ được viết cho con dân Chúa người I-sơ-ra-ên, con cháu của Áp-ra-ham về phần xác, theo dòng Gia-cốp, họ cũng được gọi là dân Hê-bơ-rơ. Thuở xưa là thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã phán với dân Ngài bởi những tiên tri, từ tiên tri Môi-se cho đến tiên tri Ma-la-chi. Dân I-sơ-ra-ên trong thời Cựu Ước là các tổ phụ của người Hê-bơ-rơ ngày nay. Những ngày sau cùng là khoảng thời gian từ Đức Chúa Jesus Christ được báp-tem vào trong chức vụ, cho đến khi Ngài thiết lập Vương Quốc Ngàn Năm, được gọi là thời Tân Ước. Trong thời Tân Ước, Đức Chúa Trời phán với con dân Ngài qua Đức Chúa Jesus Christ.
Đức Chúa Jesus Christ được gọi là Con của Đức Chúa Trời, bởi thân thể xác thịt của Ngài được Đức Chúa Trời sinh ra trong lòng trinh nữ Ma-ri. Ngài là Đấng mà Đức Chúa Trời lập lên để giao cho quyền cai trị muôn vật, là "Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa". Đức Chúa Trời dựng nên các thế giới qua Đức Chúa Jesus Christ là vì trong thuộc linh Đấng Christ là Thiên Chúa Ngôi Lời, tâm thần và linh hồn của Ngài là Thiên Chúa. Thiên Chúa dựng nên muôn vật bởi thánh ý của Đức Chúa Trời, lời phán của Ngôi Lời, và năng lực của Đấng Thần Linh (Sáng Thế Ký 1).
3 Đấng ấy là sự chói sáng của sự vinh quang và hình thể của bản thể Ngài, và nâng đỡ muôn vật bởi tiếng phán năng lực của Ngài. Chính Ngài làm xong sự rửa sạch những tội lỗi của chúng ta; ngự bên phải của Đấng Tôn Nghiêm trên cao;
Thưa Cha, con hiểu rằng, đối với thế giới vật chất mà chúng con đang ở trong đó, thì hình thể của Ngài là vô hình, vì bản thể Ngài là Thần (Giăng 4:24). Chúng con không thể nhìn thấy hình thể thần linh của Ngài bằng con mắt xác thịt, nhưng chúng con có thể thấy Ngài qua Đấng Christ. Vì Thiên Chúa Ngôi Lời có bản thể của Thiên Chúa và có hình thể của loài người. Đấng Christ là sự chói sáng của sự vinh quang và hình thể thiêng liêng của Đức Chúa Trời. Đấng Christ dựng nên muôn vật và nâng đỡ muôn vật bằng những lời phán ra từ miệng Ngài. Sức mạnh và năng lực từ lời phán của Thiên Chúa Ngôi Lời giúp cho muôn vật tồn tại, vận hành và phát triển.
Đấng Christ rửa sạch những tội lỗi của chúng con bằng chính máu vô tội của Ngài (Khải Huyền 1:5), làm thành sự cứu chuộc cho chúng con. Sau đó, trong thân thể xác thịt được phục sinh, Ngài ngự bên phải Đức Chúa Trời, là Đấng Tôn Nghiêm trong Thiên Đàng.
4 trở nên cao trọng hơn các thiên sứ, nên Ngài được hưởng danh cao trọng hơn họ. [Tức là danh Đức Chúa Trời do Đức Chúa Trời ban cho Ngài như được nói đến trong Giăng 17:11-12 và Hê-bơ-rơ 1:8-9.]
Thưa Cha, con hiểu rằng, trong bản thể loài người, mang tên Jesus thì Đấng Christ bị làm cho thấp hơn các thiên sứ trong một thời gian, nhưng khi Ngài phục sinh thì bản thể người của Ngài trở nên cao trọng hơn các thiên sứ. Ngài được Đức Chúa Trời ban cho danh "Đức Chúa Trời", là danh cao trọng hơn các thiên sứ.
5 Vì Ngài [Đức Chúa Trời] có bao giờ phán với các thiên sứ nào: Ngươi là con của Ta. Ngày nay, Ta đã sinh ngươi? Lại phán: Ta sẽ là Cha đối với người và người sẽ là con đối với Ta? [Thi Thiên 2:7; II Sa-mu-ên 7:14]
6 Nhưng khi Ngài đem Con Đầu Lòng vào trong thế gian, Ngài phán: Mọi thiên sứ của Thiên Chúa phải thờ phượng Đấng ấy. [Thi Thiên 97:7]
Đức Chúa Trời đã không phán với thiên sứ nào như phán với Đức Chúa Jesus, vì Đức Chúa Jesus là người được Ngài sinh ra theo dòng dõi người nữ, Ngài là Cha đối với con người mang tên Jesus, Jesus là Con của Ngài. Khi Đức Chúa Jesus ra đời, là lúc mà Đức Chúa Trời đem Người vào trong thế gian. Đức Chúa Jesus là Con Đầu Lòng của Đức Chúa Trời, bởi vì con người Jesus chính là người đầu tiên được Ngài sinh ra. Sau Đức Chúa Jesus, những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ thì sẽ được Đức Chúa Trời tái sinh, nghĩa là họ được Đức Chúa Trời sinh lại, Ngài sẽ làm Cha của họ, và họ là con của Ngài.
Thưa Cha, con hiểu rằng loài người không được thờ phượng thiên sứ (Phục Truyền Luật Lệ Ký 4:19), và thiên sứ cũng chẳng thờ phượng loài người, vì sự thờ phượng chỉ dành riêng cho Thiên Chúa, Đấng dựng nên muôn loài vạn vật mà thôi. Nhưng mọi thiên sứ của Thiên Chúa phải thờ phượng Đấng Christ, vì Ngài là Đấng vốn thực hữu trong hình thể của Thiên Chúa (Phi-líp 2:6), Ngài được Đức Chúa Trời đem vào trong thế gian với mục đích cứu rỗi nhân loại, giãi bày cho loài người về Thiên Chúa, và cai trị muôn vật, bao gồm cả các thiên sứ.
Con cảm tạ Chúa cho con được cùng Hội Thánh bắt đầu suy ngẫm thư Hê-bơ-rơ, để qua đó mỗi chúng con được vững vàng trong các lẽ thật về Đức Chúa Jesus Christ. Nguyện Lời Ngài luôn ở trong chúng con, để không ai trong chúng con bị những giáo sư giả, tiên tri giả dối gạt trong những ngày sau cùng này. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
07/03/2024
Hê-bơ-rơ 1:1-6 Thần Tính của Đấng Christ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con địa vị làm con của Ngài và ban Lời Ngài cho con mỗi ngày.
Thưa Cha, con xin trình bày những điều con được hiểu và học được trong Hê-bơ-rơ 1:1-6.
1 Thuở xưa, Đức Chúa Trời đã nhiều lần và nhiều cách phán với các tổ phụ bởi những tiên tri.
2 Vào những ngày sau cùng này, Ngài phán với chúng ta bởi Con, Đấng mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật. Cũng qua Đấng ấy, Ngài đã dựng nên các thế giới.
Thưa Cha, qua bài giảng của người chăn, con hiểu rằng thư Hê-bơ-rơ được viết cho con dân Chúa người I-sơ-ra-ên, con cháu của Áp-ra-ham về phần xác, theo dòng Gia-cốp, họ cũng được gọi là dân Hê-bơ-rơ. Thuở xưa là thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã phán với dân Ngài bởi những tiên tri, từ tiên tri Môi-se cho đến tiên tri Ma-la-chi. Dân I-sơ-ra-ên trong thời Cựu Ước là các tổ phụ của người Hê-bơ-rơ ngày nay. Những ngày sau cùng là khoảng thời gian từ Đức Chúa Jesus Christ được báp-tem vào trong chức vụ, cho đến khi Ngài thiết lập Vương Quốc Ngàn Năm, được gọi là thời Tân Ước. Trong thời Tân Ước, Đức Chúa Trời phán với con dân Ngài qua Đức Chúa Jesus Christ.
Đức Chúa Jesus Christ được gọi là Con của Đức Chúa Trời, bởi thân thể xác thịt của Ngài được Đức Chúa Trời sinh ra trong lòng trinh nữ Ma-ri. Ngài là Đấng mà Đức Chúa Trời lập lên để giao cho quyền cai trị muôn vật, là "Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa". Đức Chúa Trời dựng nên các thế giới qua Đức Chúa Jesus Christ là vì trong thuộc linh Đấng Christ là Thiên Chúa Ngôi Lời, tâm thần và linh hồn của Ngài là Thiên Chúa. Thiên Chúa dựng nên muôn vật bởi thánh ý của Đức Chúa Trời, lời phán của Ngôi Lời, và năng lực của Đấng Thần Linh (Sáng Thế Ký 1).
3 Đấng ấy là sự chói sáng của sự vinh quang và hình thể của bản thể Ngài, và nâng đỡ muôn vật bởi tiếng phán năng lực của Ngài. Chính Ngài làm xong sự rửa sạch những tội lỗi của chúng ta; ngự bên phải của Đấng Tôn Nghiêm trên cao;
Thưa Cha, con hiểu rằng, đối với thế giới vật chất mà chúng con đang ở trong đó, thì hình thể của Ngài là vô hình, vì bản thể Ngài là Thần (Giăng 4:24). Chúng con không thể nhìn thấy hình thể thần linh của Ngài bằng con mắt xác thịt, nhưng chúng con có thể thấy Ngài qua Đấng Christ. Vì Thiên Chúa Ngôi Lời có bản thể của Thiên Chúa và có hình thể của loài người. Đấng Christ là sự chói sáng của sự vinh quang và hình thể thiêng liêng của Đức Chúa Trời. Đấng Christ dựng nên muôn vật và nâng đỡ muôn vật bằng những lời phán ra từ miệng Ngài. Sức mạnh và năng lực từ lời phán của Thiên Chúa Ngôi Lời giúp cho muôn vật tồn tại, vận hành và phát triển.
Đấng Christ rửa sạch những tội lỗi của chúng con bằng chính máu vô tội của Ngài (Khải Huyền 1:5), làm thành sự cứu chuộc cho chúng con. Sau đó, trong thân thể xác thịt được phục sinh, Ngài ngự bên phải Đức Chúa Trời, là Đấng Tôn Nghiêm trong Thiên Đàng.
4 trở nên cao trọng hơn các thiên sứ, nên Ngài được hưởng danh cao trọng hơn họ. [Tức là danh Đức Chúa Trời do Đức Chúa Trời ban cho Ngài như được nói đến trong Giăng 17:11-12 và Hê-bơ-rơ 1:8-9.]
Thưa Cha, con hiểu rằng, trong bản thể loài người, mang tên Jesus thì Đấng Christ bị làm cho thấp hơn các thiên sứ trong một thời gian, nhưng khi Ngài phục sinh thì bản thể người của Ngài trở nên cao trọng hơn các thiên sứ. Ngài được Đức Chúa Trời ban cho danh "Đức Chúa Trời", là danh cao trọng hơn các thiên sứ.
5 Vì Ngài [Đức Chúa Trời] có bao giờ phán với các thiên sứ nào: Ngươi là con của Ta. Ngày nay, Ta đã sinh ngươi? Lại phán: Ta sẽ là Cha đối với người và người sẽ là con đối với Ta? [Thi Thiên 2:7; II Sa-mu-ên 7:14]
6 Nhưng khi Ngài đem Con Đầu Lòng vào trong thế gian, Ngài phán: Mọi thiên sứ của Thiên Chúa phải thờ phượng Đấng ấy. [Thi Thiên 97:7]
Đức Chúa Trời đã không phán với thiên sứ nào như phán với Đức Chúa Jesus, vì Đức Chúa Jesus là người được Ngài sinh ra theo dòng dõi người nữ, Ngài là Cha đối với con người mang tên Jesus, Jesus là Con của Ngài. Khi Đức Chúa Jesus ra đời, là lúc mà Đức Chúa Trời đem Người vào trong thế gian. Đức Chúa Jesus là Con Đầu Lòng của Đức Chúa Trời, bởi vì con người Jesus chính là người đầu tiên được Ngài sinh ra. Sau Đức Chúa Jesus, những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ thì sẽ được Đức Chúa Trời tái sinh, nghĩa là họ được Đức Chúa Trời sinh lại, Ngài sẽ làm Cha của họ, và họ là con của Ngài.
Thưa Cha, con hiểu rằng loài người không được thờ phượng thiên sứ (Phục Truyền Luật Lệ Ký 4:19), và thiên sứ cũng chẳng thờ phượng loài người, vì sự thờ phượng chỉ dành riêng cho Thiên Chúa, Đấng dựng nên muôn loài vạn vật mà thôi. Nhưng mọi thiên sứ của Thiên Chúa phải thờ phượng Đấng Christ, vì Ngài là Đấng vốn thực hữu trong hình thể của Thiên Chúa (Phi-líp 2:6), Ngài được Đức Chúa Trời đem vào trong thế gian với mục đích cứu rỗi nhân loại, giãi bày cho loài người về Thiên Chúa, và cai trị muôn vật, bao gồm cả các thiên sứ.
Con cảm tạ Chúa cho con được cùng Hội Thánh bắt đầu suy ngẫm thư Hê-bơ-rơ, để qua đó mỗi chúng con được vững vàng trong các lẽ thật về Đức Chúa Jesus Christ. Nguyện Lời Ngài luôn ở trong chúng con, để không ai trong chúng con bị những giáo sư giả, tiên tri giả dối gạt trong những ngày sau cùng này. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Phạm Trịnh Minh Anh
07/03/2024
...