Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

II Phi-e-rơ 2:13-22 Tiên Tri Giả và Giáo Sư Giả – Phần 2

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của chúng con, chúng con dâng lời cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một đêm nghỉ bình an, ban cho chúng con một ngày mới trên đất. Nguyện xin Ngài thêm sức, ban ơn cho chúng con một ngày nhận được sự vui thoả, bình an, phước hạnh, giúp chúng con tránh xa những cám dỗ phạm tội và luôn nhận được sự quan phòng của Ngài trên đời sống chúng con. Giờ này chúng con xin nêu sự hiểu biết của mình về các câu Thánh Kinh trong sách II Phi-e-rơ 2:13-22.

13 Chúng nó sẽ nhận lấy hình phạt dành cho sự không công chính, bởi vì chúng nó cho rằng, sự sống xa hoa giữa ban ngày là sung sướng. Chúng nó bị ô uế với những vết nhơ; vui thú trong sự dối trá của chúng nó khi chúng nó dự tiệc với các anh chị em.
14 Chúng nó có đôi mắt đầy những sự ngoại tình; không ngừng phạm tội; dụ dỗ những linh hồn không vững vàng; có tấm lòng chuyên về tham dục. Chúng nó là những con cái của sự rủa sả.

Câu 13-14: Chúng con hiểu Sứ Đồ Phi-e-rơ khẳng định những giáo sư giả này sẽ "nhận lấy hình phạt dành cho sự không công chính". Điều này giúp chúng con được nhắc nhở rằng Đức Chúa Trời là Đấng công bình và sẽ không để tội lỗi trôi qua mà không bị trừng phạt. Họ xem "sự sống xa hoa giữa ban ngày là sung sướng". Điều này cho thấy họ bị lôi cuốn bởi những thú vui vật chất và dục vọng xác thịt, thay vì tìm kiếm sự thỏa mãn trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Họ bị mô tả là "ô uế với những vết nhơ", ám chỉ sự ô uế về đạo đức và tâm linh do lối sống tội lỗi của họ.
Họ cũng "vui thú trong sự dối trá của chúng nó khi chúng nó dự tiệc với các anh chị em". Điều này cho thấy họ sống giả hình và đạo đức giả, che giấu bản chất thật của mình dưới vỏ bọc của sự tin kính. Sứ đồ Phi-e-rơ tiếp tục vạch trần những đặc điểm xấu xa của những giáo sư giả:
"Chúng nó có đôi mắt đầy những sự ngoại tình": Tâm trí họ bị ô nhiễm bởi những ham muốn tình dục, phạm tội ngoại tình.
"Không ngừng phạm tội": Họ liên tục vi phạm các điều răn của Thiên Chúa, không có ý định ăn năn và thay đổi.
"Dụ dỗ những linh hồn không vững vàng": Họ nhắm vào, cám dỗ những người yếu đuối trong đức tin, lôi kéo họ vào con đường sai lầm bởi những tà giáo họ rao giảng. Có tấm lòng chuyên về tham dục": Lòng họ chỉ hướng về những ham muốn, dục vọng, ích kỷ và vật chất.
Cuối cùng, Phi-e-rơ gọi họ là "những con cái của sự rủa sả". Đây là một lời kết án nghiêm khắc, cho thấy họ đã hoàn toàn xa cách Đức Chúa Trời và đang hướng đến sự hủy diệt đời đời.

15 Chúng nó đã bỏ đường thẳng mà đi sai lạc theo đường của Ba-la-am, con trai của Bô-sô, là kẻ tham tiền công của sự không công chính.
16 Nhưng người ấy đã bị quở trách về sự phạm pháp của mình, khi một con lừa câm lại nói tiếng người, mà ngăn cấm sự điên cuồng của người tiên tri ấy.
17 Chúng nó là những suối không nước, những đám mây bị luồng gió mạnh đưa đi; và bóng đen của sự tối tăm đã để dành cho chúng nó đến vĩnh cửu.

Câu 15-17: Chúng con hiểu đây là những lời tiếp tục lên án của Sứ Đồ Phi-e-rơ cho những giáo sư giả, tiên tri giả trong cộng đồng Hội Thánh. Phi-e-rơ so sánh những giáo sư giả với Ba-la-am, một nhân vật trong Cựu Ước được biết đến với lòng tham lam tiền bạc. Dù là một tiên tri, Ba-la-am đã để cho lòng tham lam dẫn dắt mình, sẵn sàng làm điều sai trái để nhận được tham lợi vật chất. Sự so sánh này cho thấy rằng ngay cả những người có vẻ ngoài thuộc linh cũng có thể bị cám dỗ và bị điều khiển bởi những tham muốn bất chính. Ông nhắc lại câu chuyện về con lừa của Ba-la-am đã nói tiếng người để ngăn cản ông ta làm điều sai trái (Dân Số Ký 22:21-35). Đây là một sự kiện kỳ diệu, một phép lạ Chúa làm ra để cảnh cáo người phạm tội khi họ đã cứng lòng, con lừa đã mở miệng để cảnh báo Ba-la-am, khi một tiên tri lại bị mù quáng bởi lòng tham. Phi-e-rơ sử dụng hai hình ảnh so sánh để mô tả những giáo sư giả:
"Những suối không nước": Họ hứa hẹn mang đến sự sống và sự tươi mới cho người khác, nhưng thực chất lại trống rỗng và không có gì để cung cấp.
"Những đám mây bị luồng gió mạnh đưa đi": Họ không có sự ổn định hay kiên định trong đức tin, dễ dàng bị những cám dỗ và ảnh hưởng bên ngoài cuốn đi.
Cuối cùng, ông kết luận rằng "bóng đen của sự tối tăm đã để dành cho chúng nó đến vĩnh cửu". Đây là một lời nhắc nhở và cảnh báo nghiêm khắc về sự phán xét cuối cùng dành cho những kẻ tiên tri giả, giáo sư giả.

18 Vì khi chúng nó nói những lời hư không được thổi phồng thì chúng nó dùng những ham muốn của xác thịt, những ham muốn không được kiềm chế, để dụ dỗ những người vừa thoát khỏi những kẻ ăn ở trong sự lầm lạc.
19 Trong khi chúng nó hứa sự tự do cho họ thì chính chúng nó làm nô lệ cho sự hư hại; vì có sự gì đã thắng hơn người thì người là nô lệ cho sự đó.
20 Vì nếu sau khi chúng nó đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhờ tri thức về Chúa và Đấng Giải Cứu chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ, rồi chúng nó lại vướng mắc những sự đó và bị bắt phục, thì sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu.

Câu 18-19: Chúng con hiểu Sứ Đồ Phi-e-rơ chỉ ra rằng những giáo sư giả sử dụng "những lời hư không được thổi phồng" để dụ dỗ những người mới tin Chúa. "Lời hư không" ở đây có thể hiểu là những lời hứa hẹn về sự tự do, giàu có, hay quyền lực, địa vị nhưng thực chất lại trống rỗng và vô giá trị. Chúng khai thác những điểm yếu và lòng tham của con người, đặc biệt là những người mới thoát khỏi lối sống tội lỗi, để lôi kéo họ trở lại con đường cũ. Những giáo sư giả này "hứa sự tự do" cho những người họ dụ dỗ, nhưng thực chất lại khiến họ trở thành "nô lệ cho sự hư hại". Phi-e-rơ nhấn mạnh một nguyên tắc quan trọng: "Có sự gì đã thắng hơn người thì người là nô lệ cho sự đó." Tội lỗi, một khi đã kiểm soát một người, sẽ khiến người đó trở thành nô lệ của nó, mất đi sự tự do thật sự. Ông cũng cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của việc quay lại với tội lỗi sau khi đã biết Chúa. Ông nói rằng "sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu". Điều này cho thấy rằng sự sa ngã sau khi đã kinh nghiệm ân điển của Đức Chúa Trời là một điều rất nghiêm trọng, dẫn đến sự hủy diệt còn lớn hơn cả những người chưa bao giờ biết, chưa nếm trải Tin Lành Cứu Rỗi của Chúa.

21 Vì thà chúng nó không biết đường công chính, thì tốt cho chúng nó hơn là sau khi chúng nó biết rồi, lại lui đi về điều răn thánh đã ban truyền cho chúng nó.
22 Nhưng, đã xảy đến cho chúng nó như lời tục ngữ chân thật: Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn.

Câu 21-22: Chúng con hiểu rằng, đây là lời cảnh báo và thức tỉnh dành cho những người đã tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi, đã được ở trong ân điển cứu chuộc của Đấng Christ nhưng đức tin không vững vàng, bị các giáo sư giả dụ dỗ và sa ngã, lui đi trong đức tin. Những Cơ-đốc Nhân đã nếm trải con đường công chính của Chúa mà bội đạo, kết quả cuối cùng sẽ nhận lấy hậu quả tai hại hơn lúc chưa tin, trong đó điển hình là những giao sư giả. Sứ Đồ Phi-e-rơ sử dụng hai câu tục ngữ để minh họa cho sự sa ngã của những người như vậy: “Chó liếm lại đồ nó đã mửa”, “Heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn” để miêu tả sự ghê tởm và đáng khinh của việc quay lại những thói quen xấu, tội lỗi sau khi đã từ bỏ chúng. Họ không chỉ quay lại với tội lỗi, mà còn trở nên tồi tệ hơn trước.

Kính lạy Chúa!
Chúng con cảm tạ ơn Ngài đã dạy dỗ chúng con qua các câu Thánh Kinh trên. Chúng con hiểu rằng, sự quay lại với tội lỗi sau khi đã tin nhận Chúa, sự thiếu hiểu biết lời Chúa dẫn đến bị lung lạc đức tin, khi gặp những cám dỗ sẽ dễ sa vào sự lừa dối bởi những lời dối trá của giáo sư giả dẫn đến sự bội đạo. Sự sa ngã sau khi đã biết Chúa là một điều rất nghiêm trọng, dẫn đến sự hủy diệt đời đời. Nguyện xin Chúa luôn giữ gìn chúng con, ban ơn cho chúng con luôn có tấm lòng học và hiểu biết Lẽ Thật để chúng con luôn giữ vững đức tin trong bất cứ hoàn cảnh nào, để chúng con luôn đứng vững trong ân điển cứu chuộc của Đấng Christ, Cứu Chúa yêu dấu của chúng con. Chúng con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Công Hải

Trần Thị Tâm

...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ