Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Khải Huyền 4:1-11 Ngai của Đức Chúa Trời

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của chúng con, chúng con dâng lời cảm tạ ơn Ngài lại ban cho chúng con một ngày nữa được bình an, phước hạnh, chúng con đang học tập, chúng con được nghỉ ngơi và Chúa ban cho chúng con thời gian để học Lời Ngài, suy ngẫm Thánh Kinh và thờ phượng Ngài qua việc học. Chúng con cầu xin Ngài dạy dỗ chúng con qua Lời của Ngài, nguyện Đức Thánh Linh giúp cho chúng con hiểu ý nghĩa sách Khải Huyền để chúng con được thêm ơn phước. Sau đây, chúng con xin nêu sự suy ngẫm của mình về các câu Thánh Kinh trên.

1 Sau những sự này, tôi đã nhìn xem, và này, một cái cửa đã được mở ra trên trời. Tiếng đầu tiên mà tôi đã nghe giống như một tiếng loa, phán với tôi rằng: “Hãy lên đây! Ta sẽ tỏ cho ngươi những gì sẽ xảy ra sau những sự này.”

Câu 1: Chúng con hiểu đây là lời mời gọi Sứ Đồ Giăng, người được Chúa thần cảm để viết sách Khải Huyền, để cùng tham gia vào một tầm nhìn thiêng liêng vô cùng ở trên trời mà trước đây chưa từng có và sau này cũng không còn có nữa. Cánh cửa mở ra trên trời tượng trưng sự bí mật, huyền nhiệm mà Đức Chúa Trời muốn vén ra cho Sứ Đồ Giăng được thấy, cũng là cánh cửa mở ra nơi ngự trị của Đức Chúa Trời. Chúng con cũng hiểu giọng nói kêu gọi ông lên trời này có thể là của Đức Chúa Jesus hoặc một thiên sứ, mời gọi Giăng đến gần hơn để chứng kiến những sự vinh quang nơi thiên đàng, nơi ngự của Đức Chúa Trời và những sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai, trong kỳ tận thế.

2 Liền theo đó, tôi đã ở trong thần linh. Tôi đã thấy một ngai được đặt trên trời, có một Đấng đang ngự trên ngai.

Câu 2: Chúng con hiểu, ngay tức khắc, lúc Sứ Đồ Giăng đang ở trên mặt đất, trên đảo Bát-mô thì tâm thần ông được Chúa ngay lập tức đưa lên tầng trời thứ ba, là nơi ngự của Thiên Chúa. Điều này giúp chúng con hiểu, với Chúa mọi quy luật vật lý, quy luật về vận tốc ánh sáng đều không có giá trị vì chỉ trong một chớp mắt ông đã được có mặt nơi tầng trời thứ ba, cách nơi ông ở trên trái đất gần 100 tỷ năm ánh sáng. Giăng được đưa vào trạng thái thần linh để có thể nhìn thấy những điều mắt thường không thể thấy. Hình ảnh ngai là nơi ngự của Chúa biểu tượng của quyền lực và sự cai trị tuyệt đối của Đức Chúa Trời.

3 Đấng đang ngồi thì trông như ngọc thạch anh và ngọc mã não. Có cầu vồng bao chung quanh ngai, trông như ngọc lục cẩm thạch.

Câu 3: Chúng con hiểu những hình ảnh ngọc thạch anh và ngọc mã não này miêu tả vẻ đẹp và sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Các loại đá quý tượng trưng cho sự hoàn hảo và quý giá. Cầu vồng là biểu tượng của sự vinh quang của Ngài.

4 Chung quanh ngai có hai mươi bốn ngai. Trên các ngai, tôi đã thấy hai mươi bốn trưởng lão đang ngồi, mặc trong trang phục trắng. Họ đã có trên đầu của họ các mão vàng.

Câu 4: Chúng con hiểu, hai mươi bốn trưởng lão đại diện cho Hội Thánh, cho dân sự của Đức Chúa Trời, những người đã được cứu rỗi và đang thờ phượng Ngài. Trang phục trắng tượng trưng cho sự thánh khiết, còn mão vàng tượng trưng cho vinh quang và quyền năng của Ngài trên những hai mươi bốn trưởng lão.

5 Từ nơi ngai đã phát ra chớp nhoáng, sấm vang, và âm thanh. Bảy ngọn đèn lửa đang cháy trước ngai ấy là bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời.

Câu 5: Chúng con hiểu những hiện tượng thiên nhiên mạnh mẽ này, như chớp nhoáng, sấm vang, âm thanh phát ra từ nơi ngai cho thấy sự quyền năng và vĩ đại của Đức Chúa Trời. Bảy ngọn đèn lửa tượng trưng cho sự hiện diện và hành động của Đức Thánh Linh trong mọi sự.

6 Trước ngai, một biển thủy tinh như pha lê. Trong giữa ngai và chung quanh ngai, bốn sinh vật đầy những mắt phía trước và phía sau.
7 Sinh vật thứ nhất giống như sư tử, sinh vật thứ nhì giống như bò đực, sinh vật thứ ba có mặt như người, sinh vật thứ tư giống như đại bàng đang bay.
8 Bốn sinh vật, mỗi một chúng có sáu cánh chung quanh và bên trong cánh đầy những mắt. Ngày lẫn đêm, chúng không ngừng nghỉ, nói: “Thánh thay! Thánh thay! Thánh thay! Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Trị, Đấng Đã Có, Đấng Hiện Có, và Đấng Sẽ Đến.”

Câu 6 đến 8: Chúng con hiểu bốn sinh vật sống trên với những đặc điểm khác nhau tượng trưng cho sự hoàn hảo và toàn năng của Đức Chúa Trời. Chúng đại diện cho các tạo vật của Đức Chúa Trời, luôn ngợi tôn Ngài là Đấng Toàn Trị, Đấng Đã Có, Đấng Hiện Có, Đấng Sẽ Đến cả ngày lẫn đêm.

9 Khi các sinh vật dâng sự vinh quang, sự tôn quý, và lời cảm tạ lên Đấng đang ngự trên ngai, Đấng Sống cho tới Đời Đời,
10 hai mươi bốn trưởng lão hạ mình xuống trước Đấng đang ngự trên ngai mà thờ phượng Đấng Sống cho tới Đời Đời. Họ ném các mão của họ trước ngai, thưa rằng:
11 “Lạy Chúa! Ngài là xứng đáng để nhận sự vinh quang, sự tôn quý, và quyền thế. Vì Ngài đã tạo dựng muôn vật. Vì ý muốn của Ngài mà chúng hiện hữu và đã được tạo thành.”

Câu 9 đến 11: Chúng con hiểu cả bốn sinh vật và hai mươi bốn trưởng lão đều không ngừng ca ngợi và tôn vinh Đức Chúa Trời. Điều này giúp chúng con hiểu sự thờ phượng là tự nhiên, liên tục trước sự vinh quang của Ngài. Hai mươi bốn trưởng lão tôn vinh Đức Chúa Trời vì Ngài là Đấng Tạo Hóa, mọi sự vinh quang, tôn quý, quyền thế đều thuộc về Ngài, mọi sự vật đều được tạo ra bởi ý muốn của Ngài.

Kính lạy Chúa! Chúng con cảm tạ ơn Ngài đã dạy dỗ chúng con qua phân đoạn Thánh Kinh trên. Đoạn Kinh Thánh này cho chúng con biết về thiên đàng, nơi ngự trị của Đức Chúa Trời qua Sứ Đồ Giăng và sự thần cảm của Thiên Chúa cho ông. Qua đó, chúng ta hiểu rõ hơn về sự vinh quang, quyền năng và sự thánh khiết, oai nghi tuyệt đối của Ngài, của nơi ngự Đức Chúa Trời cũng như sự thờ phượng, tôn vinh Đức Chúa Trời nơi thiên đàng. Nguyện xin Chúa thêm sức, ban ơn cho chúng con được học hỏi, hiểu biết về sách Khải Huyền, chúng con được biết trước những điều sẽ xảy ra trong thời đại chúng con để chúng con luôn tỉnh thức và sống đời sống tin kính, trung tín, sẵn sàng cho sự đến của Đấng Christ, Cứu Chúa yêu dấu của chúng con. Chúng con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Công Hải

Trần Thị Tâm

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ