Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con ở trên trời. Con cảm tạ ơn Chúa đã ban ơn cho con được suy ngẫm Lời của Ngài trong I Cô-rinh-tô 11:2-16. Con xin ghi lại sự hiểu của con như sau:
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
Thưa Cha, sau những lời quở trách nghiêm khắc ở những đoạn trước thì Phao-lô đã có những lời khen con dân Chúa tại Cô-rinh-tô vì họ vẫn nhớ tới ông và giữ gìn những lời khuyên răn của ông.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, ở đây “đầu” có nghĩa là nói đến vị trí, thẩm quyền và chức vụ của một người với người còn lại. Cũng có nghĩa là nói đến sự vâng phục người còn lại ạ.
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
Thưa Cha, như đã nói trong câu 3 rằng “đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ” thì như vậy người nam nào khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà trùm đầu lại thì làm nhục đầu mình là vì đã tự đồng hóa mình với đàn bà, tức làm nhục Đấng Christ. Ngược lại thì đàn bà cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà không trùm đầu lại thì họ làm như thể người đàn ông, làm nhục chồng và trái với mệnh lệnh của Chúa. Như vậy các hình vẽ Đức Chúa Jesus trùm đầu trong khi giảng Thánh Kinh là nghịch lại sự dạy dỗ trong câu 4.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
Thưa Cha, ở đây "sự hớt tóc hoặc cạo đầu” là hình phạt dành cho phụ nữ phạm tội ngoại tình, hình phạt này làm cho người phụ nữ xấu hổ, nhục nhã.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Thưa Cha, người nữ đầu tiên là Ê-va được Chúa tạo nên từ chiếc xương sườn của người nam đầu tiên, là để người nam có một người giúp đỡ. Sau khi Ê-va phạm tội trong vườn Ê-đen thì Đức Chúa Trời đặt bà dưới sự thẩm quyền của người nam. Vì vậy đó là lý do người vợ phải có dấu hiệu của sự vâng phục chồng mình tức người vợ phải trùm đầu.
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, không phải vì sự vâng phục thẩm quyền của người đàn ông mà người đàn bà không có quyền bình đẳng trước người đàn ông, mà đàn ông và đàn bà đều bình đẳng ngang nhau, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Như vậy các hình vẽ Đức Chúa Jesus có mái tóc dài đã nghịch lại Lời dạy trong câu 14. Hay việc đàn bà không trùm đầu trong khi cầu nguyện và nói tiên tri là trái với mệnh lệnh của Thiên Chúa.
Nguyện xin Chúa cứ tiếp tục giúp con trong việc suy ngẫm, chia sẻ Lời Chúa và dạy dỗ con mỗi ngày ạ.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Trần Thị Tâm
21/05/2023
I Cô-rinh-tô 11:2-16 Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con ở trên trời. Con cảm tạ ơn Chúa đã ban ơn cho con được suy ngẫm Lời của Ngài trong I Cô-rinh-tô 11:2-16. Con xin ghi lại sự hiểu của con như sau:
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
Thưa Cha, sau những lời quở trách nghiêm khắc ở những đoạn trước thì Phao-lô đã có những lời khen con dân Chúa tại Cô-rinh-tô vì họ vẫn nhớ tới ông và giữ gìn những lời khuyên răn của ông.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, ở đây “đầu” có nghĩa là nói đến vị trí, thẩm quyền và chức vụ của một người với người còn lại. Cũng có nghĩa là nói đến sự vâng phục người còn lại ạ.
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
Thưa Cha, như đã nói trong câu 3 rằng “đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ” thì như vậy người nam nào khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà trùm đầu lại thì làm nhục đầu mình là vì đã tự đồng hóa mình với đàn bà, tức làm nhục Đấng Christ. Ngược lại thì đàn bà cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà không trùm đầu lại thì họ làm như thể người đàn ông, làm nhục chồng và trái với mệnh lệnh của Chúa. Như vậy các hình vẽ Đức Chúa Jesus trùm đầu trong khi giảng Thánh Kinh là nghịch lại sự dạy dỗ trong câu 4.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
Thưa Cha, ở đây "sự hớt tóc hoặc cạo đầu” là hình phạt dành cho phụ nữ phạm tội ngoại tình, hình phạt này làm cho người phụ nữ xấu hổ, nhục nhã.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Thưa Cha, người nữ đầu tiên là Ê-va được Chúa tạo nên từ chiếc xương sườn của người nam đầu tiên, là để người nam có một người giúp đỡ. Sau khi Ê-va phạm tội trong vườn Ê-đen thì Đức Chúa Trời đặt bà dưới sự thẩm quyền của người nam. Vì vậy đó là lý do người vợ phải có dấu hiệu của sự vâng phục chồng mình tức người vợ phải trùm đầu.
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, không phải vì sự vâng phục thẩm quyền của người đàn ông mà người đàn bà không có quyền bình đẳng trước người đàn ông, mà đàn ông và đàn bà đều bình đẳng ngang nhau, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Như vậy các hình vẽ Đức Chúa Jesus có mái tóc dài đã nghịch lại Lời dạy trong câu 14. Hay việc đàn bà không trùm đầu trong khi cầu nguyện và nói tiên tri là trái với mệnh lệnh của Thiên Chúa.
Nguyện xin Chúa cứ tiếp tục giúp con trong việc suy ngẫm, chia sẻ Lời Chúa và dạy dỗ con mỗi ngày ạ.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Trần Thị Tâm
21/05/2023