Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của chúng con, chúng con dâng lời cảm tạ ơn Ngài ban cho gia đình chúng con một tuần lễ được bình an. Chúng con cảm tạ ơn Cha lại ban cho chúng con ngày Sa-bát nữa để chúng con được nghỉ ngơi, được học Lời Ngài và thờ phượng Chúa, thông công cùng anh chị em trong Hội Thánh. Nguyện xin Chúa ban ơn, hướng dẫn chúng con, giúp chúng con được hiểu biết Lẽ Thật, dạy dỗ con cái chúng con mỗi ngày và áp dụng vào đời sống mình. Sau đây, chúng con xin nêu sự hiểu của mình về các câu Thánh Kinh sách Khải Huyền 21:9-27.
9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.” 10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống, 11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê.
Câu 9-11: Chúng con hiểu Chúa tiếp tục thần cảm cho Sứ Đồ Giăng nhìn thấy những cảnh tượng hoành tráng của Thành Giê-ru-sa-lem Mới từ trời hạ xuống. Thiên sứ này là một trong những thiên sứ đã thi hành sự phán xét của Đức Chúa Trời trong những tai họa cuối cùng. Vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con là hình ảnh ẩn dụ chỉ về Hội Thánh, là tập hợp những người tin nhận Đức Chúa Jesus, được kết hợp với Ngài trong sự hiệp nhất vĩnh cửu. Thiên sứ mời gọi Giăng chiêm ngưỡng vẻ đẹp và vinh quang của Hội Thánh trong tương lai. Giăng được đưa lên một ngọn núi cao để có tầm nhìn bao quát về thành thánh. Thành thánh "từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống" nhấn mạnh nguồn gốc thiêng liêng và sự hoàn hảo của nó. Sự vinh quang của Đức Chúa Trời bao phủ thành, ánh sáng rực rỡ như đá quý, thể hiện vẻ đẹp, sự thánh khiết và sự hiện diện của Ngài.
12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên.
13 Về hướng đông có ba cổng, về hướng bắc có ba cổng, về hướng nam có ba cổng, và về hướng tây có ba cổng.
14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.
Câu 12-14: Chúng con hiểu tường thành cao lớn tượng trưng cho sự bảo vệ an toàn tuyệt đối. 12 cổng với tên 12 chi tộc I-sơ-ra-ên cho thấy sự kế thừa lời hứa của Đức Chúa Trời với dân tộc Ngài cũng như sự mở rộng đến mọi dân tộc. Điều này cho thấy sự thành tín trong lời hứa của Đức Chúa Trời với dân tộc I-sơ-ra-ên xưa, rằng Ngài sẽ thiết lập một vương quốc vĩnh cửu cho họ. Giê-ru-sa-lem Mới là sự ứng nghiệm trọn vẹn của lời hứa đó. Việc các cổng được phân bố đều ở bốn hướng cho chúng con hiểu sự chào đón mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Không có sự phân biệt hay giới hạn nào, tất cả những ai được cứu đều có thể vào thành thánh từ bất kỳ hướng nào. Mười hai nền móng mang tên mười hai sứ đồ là nền tảng đức tin của Hội Thánh.
15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó. 16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau. [Một phu-lông tương đương 185 mét.] 17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.]
Câu 15-17: Chúng con hiểu việc đo đạc thành phố bằng cây thước vàng cho thấy sự chính xác, hoàn hảo và giá trị của nó. Kích thước thành được đo là một khối lập phương, tức chiều rộng, dài, cao của thành bằng nhau và bằng một trăm bốn mươi bốn cu-bít, tức 2200 km, đây là kích thước khổng lồ mà chưa có một công trình kiến trúc nào của lịch sử loài người có thể làm được.
18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết.
19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm,
20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo.
21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh.
Câu 18-21: Chúng con hiểu thành được trang bị và kiến trúc bằng các vật liệu quý giá nói lên vẻ đẹp lộng lẫy, vinh quang và giá trị vô song của nó. Ngọc thạch anh là loại đá quý tượng trưng cho sự tinh khiết, trong suốt và sức mạnh. Tường thành được xây bằng ngọc thạch anh cho thấy vẻ đẹp trong sáng, thánh khiết và kiên cố của thành thánh. Vàng ròng là kim loại quý giá, tượng trưng cho sự vinh quang, giá trị và sự vĩnh cửu. Thành được xây bằng vàng ròng thể hiện giá trị vô song và sự tồn tại vĩnh hằng của nó. Hình ảnh "như thủy tinh tinh khiết" nhấn mạnh thêm vẻ đẹp trong suốt, rực rỡ, thánh khiết và sự hoàn hảo. Mỗi nền móng được trang trí bằng một loại đá quý khác nhau, tạo nên một bức tranh lộng lẫy, rực rỡ sắc màu. Việc sử dụng 12 loại đá quý đại diện cho mười hai chi phái I-sơ-ra-ên cũng như mười hai sứ đồ khác nhau cũng có thể mang ý nghĩa biểu tượng về sự đa dạng, phong phú và hoàn hảo của thành thánh. Mỗi loại đá quý mang một vẻ đẹp và ý nghĩa riêng, góp phần tạo nên một tổng thể hài hòa và tuyệt mỹ. Châu ngọc là biểu tượng của sự quý giá, tinh khiết và hoàn hảo. Mỗi cổng là một hạt châu khổng lồ cho thấy giá trị và vẻ đẹp tuyệt vời của thành thánh. Lối đi trong thành bằng vàng ròng, trong suốt như thủy tinh, một lần nữa nhấn mạnh sự vinh quang, rực rỡ và hoàn hảo của nơi này.
22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó.
Câu 22: Chúng con hiểu thành thánh không cần đền thờ vật chất vì chính Đức Chúa Trời và Chiên Con ngự trị và là trung tâm thờ phượng. Sự hiện diện của Ngài ngập tràn khắp nơi.
23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó.
Câu 23: Chúng con hiểu ánh sáng của Đức Chúa Trời và Chiên Con thay thế mặt trời và mặt trăng, tượng trưng cho sự soi dẫn, hướng dẫn, sự sống và niềm vui vĩnh cửu nên thành không cần có mặt trời và mặt trăng chiếu sáng như thế giới hiện tại của chúng ta nữa.
24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó.
25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm.
26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó.
Câu 24-26: Chúng con hiểu tất cả các dân tộc được cứu sẽ sống trong sự hòa thuận và phước hạnh. Các vua trên đất sẽ mang sự tôn quý và vinh quang của mình để tôn vinh Đức Chúa Trời. Các cổng luôn mở thể hiện sự chào đón và không còn giới hạn hay sự sợ hãi. Không còn ban đêm tượng trưng cho sự sống vĩnh cửu, không còn đau khổ và chia lìa, chiến tranh, tội ác…
27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.
Câu 27: Chúng con hiểu sự thánh khiết và công chính tuyệt đối sẽ ngự trị trong thành thánh. Chỉ những ai tin nhận Đức Chúa Jesus và được ghi tên trong Sách Sự Sống mới được vào hưởng sự sống đời đời.
Kính lạy Chúa! Chúng con cảm tạ ơn Ngài đã ban ơn, dạy dỗ chúng con về ý nghĩa các câu Thánh Kinh trên. Khải Huyền 21:9-27 vẽ nên một bức tranh đầy hy vọng và vinh quang về tương lai dành cho những người tin nhận Chúa và được hưởng ân điển cứu chuộc của Ngài. Giê-ru-sa-lem Mới là nơi cư ngụ đời đời phước hạnh, nơi có sự hiện diện trọn vẹn của Đức Chúa Trời, sự thánh khiết tuyệt đối, niềm vui vĩnh cửu và sự hiệp một trọn vẹn với Ngài.
Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng con vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng con (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng con đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Công Hải - Trần Thị Tâm
Khải Huyền 21:9-27 Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của chúng con, chúng con dâng lời cảm tạ ơn Ngài ban cho gia đình chúng con một tuần lễ được bình an. Chúng con cảm tạ ơn Cha lại ban cho chúng con ngày Sa-bát nữa để chúng con được nghỉ ngơi, được học Lời Ngài và thờ phượng Chúa, thông công cùng anh chị em trong Hội Thánh. Nguyện xin Chúa ban ơn, hướng dẫn chúng con, giúp chúng con được hiểu biết Lẽ Thật, dạy dỗ con cái chúng con mỗi ngày và áp dụng vào đời sống mình. Sau đây, chúng con xin nêu sự hiểu của mình về các câu Thánh Kinh sách Khải Huyền 21:9-27.
9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.”
10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống,
11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê.
Câu 9-11: Chúng con hiểu Chúa tiếp tục thần cảm cho Sứ Đồ Giăng nhìn thấy những cảnh tượng hoành tráng của Thành Giê-ru-sa-lem Mới từ trời hạ xuống. Thiên sứ này là một trong những thiên sứ đã thi hành sự phán xét của Đức Chúa Trời trong những tai họa cuối cùng. Vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con là hình ảnh ẩn dụ chỉ về Hội Thánh, là tập hợp những người tin nhận Đức Chúa Jesus, được kết hợp với Ngài trong sự hiệp nhất vĩnh cửu. Thiên sứ mời gọi Giăng chiêm ngưỡng vẻ đẹp và vinh quang của Hội Thánh trong tương lai. Giăng được đưa lên một ngọn núi cao để có tầm nhìn bao quát về thành thánh. Thành thánh "từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống" nhấn mạnh nguồn gốc thiêng liêng và sự hoàn hảo của nó. Sự vinh quang của Đức Chúa Trời bao phủ thành, ánh sáng rực rỡ như đá quý, thể hiện vẻ đẹp, sự thánh khiết và sự hiện diện của Ngài.
12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên.
13 Về hướng đông có ba cổng, về hướng bắc có ba cổng, về hướng nam có ba cổng, và về hướng tây có ba cổng.
14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.
Câu 12-14: Chúng con hiểu tường thành cao lớn tượng trưng cho sự bảo vệ an toàn tuyệt đối. 12 cổng với tên 12 chi tộc I-sơ-ra-ên cho thấy sự kế thừa lời hứa của Đức Chúa Trời với dân tộc Ngài cũng như sự mở rộng đến mọi dân tộc. Điều này cho thấy sự thành tín trong lời hứa của Đức Chúa Trời với dân tộc I-sơ-ra-ên xưa, rằng Ngài sẽ thiết lập một vương quốc vĩnh cửu cho họ. Giê-ru-sa-lem Mới là sự ứng nghiệm trọn vẹn của lời hứa đó. Việc các cổng được phân bố đều ở bốn hướng cho chúng con hiểu sự chào đón mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Không có sự phân biệt hay giới hạn nào, tất cả những ai được cứu đều có thể vào thành thánh từ bất kỳ hướng nào. Mười hai nền móng mang tên mười hai sứ đồ là nền tảng đức tin của Hội Thánh.
15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó.
16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau. [Một phu-lông tương đương 185 mét.]
17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.]
Câu 15-17: Chúng con hiểu việc đo đạc thành phố bằng cây thước vàng cho thấy sự chính xác, hoàn hảo và giá trị của nó. Kích thước thành được đo là một khối lập phương, tức chiều rộng, dài, cao của thành bằng nhau và bằng một trăm bốn mươi bốn cu-bít, tức 2200 km, đây là kích thước khổng lồ mà chưa có một công trình kiến trúc nào của lịch sử loài người có thể làm được.
18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết.
19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm,
20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo.
21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh.
Câu 18-21: Chúng con hiểu thành được trang bị và kiến trúc bằng các vật liệu quý giá nói lên vẻ đẹp lộng lẫy, vinh quang và giá trị vô song của nó. Ngọc thạch anh là loại đá quý tượng trưng cho sự tinh khiết, trong suốt và sức mạnh. Tường thành được xây bằng ngọc thạch anh cho thấy vẻ đẹp trong sáng, thánh khiết và kiên cố của thành thánh. Vàng ròng là kim loại quý giá, tượng trưng cho sự vinh quang, giá trị và sự vĩnh cửu. Thành được xây bằng vàng ròng thể hiện giá trị vô song và sự tồn tại vĩnh hằng của nó. Hình ảnh "như thủy tinh tinh khiết" nhấn mạnh thêm vẻ đẹp trong suốt, rực rỡ, thánh khiết và sự hoàn hảo. Mỗi nền móng được trang trí bằng một loại đá quý khác nhau, tạo nên một bức tranh lộng lẫy, rực rỡ sắc màu.
Việc sử dụng 12 loại đá quý đại diện cho mười hai chi phái I-sơ-ra-ên cũng như mười hai sứ đồ khác nhau cũng có thể mang ý nghĩa biểu tượng về sự đa dạng, phong phú và hoàn hảo của thành thánh. Mỗi loại đá quý mang một vẻ đẹp và ý nghĩa riêng, góp phần tạo nên một tổng thể hài hòa và tuyệt mỹ. Châu ngọc là biểu tượng của sự quý giá, tinh khiết và hoàn hảo. Mỗi cổng là một hạt châu khổng lồ cho thấy giá trị và vẻ đẹp tuyệt vời của thành thánh. Lối đi trong thành bằng vàng ròng, trong suốt như thủy tinh, một lần nữa nhấn mạnh sự vinh quang, rực rỡ và hoàn hảo của nơi này.
22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó.
Câu 22: Chúng con hiểu thành thánh không cần đền thờ vật chất vì chính Đức Chúa Trời và Chiên Con ngự trị và là trung tâm thờ phượng. Sự hiện diện của Ngài ngập tràn khắp nơi.
23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó.
Câu 23: Chúng con hiểu ánh sáng của Đức Chúa Trời và Chiên Con thay thế mặt trời và mặt trăng, tượng trưng cho sự soi dẫn, hướng dẫn, sự sống và niềm vui vĩnh cửu nên thành không cần có mặt trời và mặt trăng chiếu sáng như thế giới hiện tại của chúng ta nữa.
24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó.
25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm.
26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó.
Câu 24-26: Chúng con hiểu tất cả các dân tộc được cứu sẽ sống trong sự hòa thuận và phước hạnh. Các vua trên đất sẽ mang sự tôn quý và vinh quang của mình để tôn vinh Đức Chúa Trời. Các cổng luôn mở thể hiện sự chào đón và không còn giới hạn hay sự sợ hãi. Không còn ban đêm tượng trưng cho sự sống vĩnh cửu, không còn đau khổ và chia lìa, chiến tranh, tội ác…
27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.
Câu 27: Chúng con hiểu sự thánh khiết và công chính tuyệt đối sẽ ngự trị trong thành thánh. Chỉ những ai tin nhận Đức Chúa Jesus và được ghi tên trong Sách Sự Sống mới được vào hưởng sự sống đời đời.
Kính lạy Chúa! Chúng con cảm tạ ơn Ngài đã ban ơn, dạy dỗ chúng con về ý nghĩa các câu Thánh Kinh trên. Khải Huyền 21:9-27 vẽ nên một bức tranh đầy hy vọng và vinh quang về tương lai dành cho những người tin nhận Chúa và được hưởng ân điển cứu chuộc của Ngài. Giê-ru-sa-lem Mới là nơi cư ngụ đời đời phước hạnh, nơi có sự hiện diện trọn vẹn của Đức Chúa Trời, sự thánh khiết tuyệt đối, niềm vui vĩnh cửu và sự hiệp một trọn vẹn với Ngài.
Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng con vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng con (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng con đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải - Trần Thị Tâm
***