Công Vụ Các Sứ Đồ 2:22-36 Bài Giảng Đầu Tiên của Phi-e-rơ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của chúng con, chúng con dâng lời cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một ngày nữa được bình an. Chúng con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã đoàn tụ gia đình chúng con sau một ngày làm việc, con cái chúng con học tập để giờ được vui thỏa bên nhau. Giờ này, chúng con có thời giờ để học Lời Ngài, nguyện xin Cha ban ơn cho chúng con được sự hiểu biết và áp dụng mọi ý muốn tốt lành của Ngài vào đời sống của mình. Sau đây, chúng con xin nêu sự hiểu của mình về các câu Thánh Kinh trên.
22 Hỡi những người I-sơ-ra-ên, hãy nghe những lời này! Đức Chúa Jesus người Na-xa-rét, một người đã được xác chứng bởi Đức Chúa Trời giữa các ngươi, qua những quyền phép, những phép lạ, và những dấu lạ mà Đức Chúa Trời đã làm bởi Ngài trong vòng các ngươi, như chính các ngươi cũng đã biết.
Câu 22: Chúng con hiểu, trong phân đoạn trước (Công Vụ 2:14-21), chúng con đã thấy Phi-e-rơ mở đầu bài giảng bằng cách giải thích hiện tượng “được đầy dẫy thánh linh” và cho biết những gì đang diễn ra chính là sự ứng nghiệm lời tiên tri trong Giô-ên. Bây giờ, Phi-e-rơ nhắc dân chúng rằng họ đã biết Ngài là “người Na-xa-rét”, là một người không hề xa lạ, đã từng sống, giảng dạy, và làm phép lạ công khai ngay giữa vòng họ. Mọi phép lạ, dấu kỳ mà Đức Chúa Jesus làm đều bày tỏ quyền năng từ Đức Chúa Trời, để chứng minh Ngài thật là Đấng được sai đến.
23 Ngài đã bị nộp, theo ý định và sự biết trước của Đức Chúa Trời. Các ngươi đã bắt lấy Ngài bởi những bàn tay độc ác, đã đóng đinh Ngài, và đã diệt trừ Ngài.
Câu 23: Chúng con hiểu rằng, Sứ Đồ Phi-e-rơ đề cập đến cái chết của Đức Chúa Jeus vừa là tội ác của con người (“bắt lấy Ngài… đóng đinh Ngài”), vừa nằm trong chương trình tể trị của Đức Chúa Trời (“theo ý định và sự biết trước của Đức Chúa Trời”). Mặc dù con người tưởng như họ “chiến thắng”, song thật ra Đức Chúa Trời đang dùng chính sự bạo ác của con người để hoàn tất kế hoạch cứu chuộc.
24 Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm cho sống lại, cởi bỏ những đau đớn của sự chết, vì là không thể để Ngài bị nắm giữ bởi nó.
Câu 24: Chúng con hiểu, Sứ Đồ Phi-e-rơ làm chứng về sự Đức Chúa Jesus không thể bị cầm giữ bởi sự chết. Sự chết là kẻ thù lớn nhất, là điều mà loài người không tránh khỏi, nhưng chính Đức Chúa Jesus đắc thắng. Sự chiến thắng sự chết của Ngài là trọng tâm của Tin Lành, bởi qua đó niềm tin về sự sống lại, sự sống đời đời được xây dựng vững chắc trong những ai tin nhận Đấng Christ.
25 Vì Đa-vít nói về Ngài rằng: “Tôi đã thấy trước, Chúa hằng ở trước mặt tôi. Vì Ngài ở bên tay phải của tôi để tôi chẳng bị rúng động. 26 Bởi đó, lòng tôi đã vui vẻ, lưỡi tôi đã mừng rỡ. Hơn thế nữa, xác thịt tôi cũng sẽ yên nghỉ trong sự trông cậy. 27 Vì Ngài sẽ chẳng bỏ rơi linh hồn tôi nơi âm phủ. Ngài cũng sẽ chẳng trao ra Đấng Thánh của Ngài để thấy sự hư nát. 28 Ngài đã cho tôi biết các con đường của sự sống. Ngài sẽ làm cho tôi đầy sự vui mừng với mặt Ngài.” [Thi Thiên 16:8-11] 29 Hỡi các người, hỡi các anh chị em! Ấy là hợp pháp để tự do nói với các anh chị em về tổ phụ Đa-vít rằng, người đã chết và cũng đã được chôn. Mồ mả của người ở giữa chúng ta cho tới ngày nay. 30 Nhưng, người là một tiên tri và biết rằng, Đức Chúa Trời đã thề hứa với người, từ bông trái của hông người, theo xác thịt, Ngài sẽ dấy lên Đấng Christ để ngồi trên ngai của người. [Thi Thiên 89:3-4; 132:11] 31 Người đã thấy trước và đã nói về sự sống lại của Đấng Christ rằng, linh hồn của Ngài đã chẳng bị bỏ lại nơi âm phủ, xác thịt của Ngài đã chẳng thấy sự hư nát. [Thi Thiên 16:10]
Câu 25-31: Chúng con hiểu Sứ Đồ Phi-e-rơ trích dẫn Thi Thiên 16:8-11 (câu 25-28) để cho thấy Đa-vít nói về Đấng Mê-si-a, chứ không chỉ về bản thân ông. Rõ ràng Đa-vít đã qua đời và được chôn cất (câu 29). Vì thế, lời này chúng con hiểu chỉ có thể ứng nghiệm cách trọn vẹn trong Đức Chúa Jesus Christ. Chúa Jesus là hậu tự của Đa-vít (Lu-ca 1:32-33). Sự sống lại của Ngài là chứng nghiệm rằng mọi lời hứa đối với Đa-vít và dân I-sơ-ra-ên đã bắt đầu được làm ứng nghiệm cách trọn vẹn trong chính Đức Chúa Jesus.
Qua đây, chúng con hiểu rằng, Chúa luôn thành tín với mọi lời hứa của Ngài. Những gì Ngài phán qua các tiên tri, hay qua Lời Kinh Thánh, Ngài sẽ làm trọn.
32 Đức Chúa Jesus này, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại, mà hết thảy chúng ta là những chứng nhân. 33 Vậy, Ngài đã được tôn cao bên phải Đức Chúa Trời và đã nhận lấy lời hứa của Đức Cha về Đức Thánh Linh. Ngài đã ban phát sự này mà các ngươi đang thấy và nghe.
Câu 32-33: Chúng con hiểu có những người chứng nhân, các sứ đồ và nhiều người khác đã gặp Chúa Jesus phục sinh. Họ sẵn lòng làm chứng, thậm chí sẵn sàng chịu chết vì niềm tin này. Chúng con cũng hiểu sự thăng thiên của Ngài (Công Vụ 1:9-11) xác quyết Ngài hiện đang ngự bên phải Đức Chúa Cha để cai trị và cầu thay cho mỗi chúng ta. Những phép lạ xảy ra tại ngày Lễ Ngũ Tuần (Công Vụ 2:1-4) là bằng chứng rằng Đức Chúa Jesus đã được tôn cao và thực hiện lời hứa ban Đức Thánh Linh (Giăng 14:16-17; 16:7).
34 Vì Đa-vít đã chẳng lên trên trời, nhưng chính người nói, Chúa đã phán với Chúa của tôi: “Hãy ngồi bên phải Ta, 35 cho tới khi Ta đặt những kẻ thù của ngươi làm bệ chân cho chân của ngươi.” [Thi Thiên 110:1]
Câu 34-35: Chúng con hiểu lời Thánh Kinh được chép trong Thi Thiên 110:1 không thể nói về chính Đa-vít, nhưng là nói về một Đấng lớn hơn, cao hơn. Sứ Đồ Phi-e-rơ cho biết Đấng ấy chính là Đức Chúa Jesus. “Ngồi bên phải” là biểu tượng của quyền bính, và kẻ thù phải quy phục. Đây cũng là lời hứa rằng mọi thế lực sẽ bị đặt dưới chân Chúa Jesus.
36 Vậy, cả nhà I-sơ-ra-ên hãy biết chắc rằng, Đức Chúa Trời đã làm cho Jesus này, mà các ngươi đã đóng đinh, vừa là Chúa vừa là Đấng Christ.
Câu 36: Chúng con hiểu là lời tuyên xưng vĩ đại, rằng Đức Chúa Jesus chính là “Chúa”, Đấng Cai Trị, là Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu và là “Đấng Christ”, Đấng Mê-si-a, Đấng được xức dầu để làm Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa.
Kính thưa Cha! Chúng con cảm tạ ơn Ngài đã dạy dỗ chúng con qua các câu Thánh Kinh trên. Chúng con hiểu và tin rằng, Đức Chúa Jesus, một người bằng xác thịt đã đến ở giữa thế gian, giữa loài người chúng con. Ngài làm ra nhiều phép lạ, rao giảng những giáo lý Thánh Kinh. Nhưng Ngài không phải là một giáo sư hay một đấng tiên tri vĩ đại. Chúng con biết và tin Ngài chính là Chúa – là Đấng sáng tạo và cai trị muôn loài, Ngài đến để cứu chuộc nhân loại nhân loại ra khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi.
Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng con vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng con (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng con đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Công Hải - Trần Thị Tâm
Công Vụ Các Sứ Đồ 2:22-36 Bài Giảng Đầu Tiên của Phi-e-rơ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của chúng con, chúng con dâng lời cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một ngày nữa được bình an. Chúng con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã đoàn tụ gia đình chúng con sau một ngày làm việc, con cái chúng con học tập để giờ được vui thỏa bên nhau. Giờ này, chúng con có thời giờ để học Lời Ngài, nguyện xin Cha ban ơn cho chúng con được sự hiểu biết và áp dụng mọi ý muốn tốt lành của Ngài vào đời sống của mình. Sau đây, chúng con xin nêu sự hiểu của mình về các câu Thánh Kinh trên.
22 Hỡi những người I-sơ-ra-ên, hãy nghe những lời này! Đức Chúa Jesus người Na-xa-rét, một người đã được xác chứng bởi Đức Chúa Trời giữa các ngươi, qua những quyền phép, những phép lạ, và những dấu lạ mà Đức Chúa Trời đã làm bởi Ngài trong vòng các ngươi, như chính các ngươi cũng đã biết.
Câu 22: Chúng con hiểu, trong phân đoạn trước (Công Vụ 2:14-21), chúng con đã thấy Phi-e-rơ mở đầu bài giảng bằng cách giải thích hiện tượng “được đầy dẫy thánh linh” và cho biết những gì đang diễn ra chính là sự ứng nghiệm lời tiên tri trong Giô-ên. Bây giờ, Phi-e-rơ nhắc dân chúng rằng họ đã biết Ngài là “người Na-xa-rét”, là một người không hề xa lạ, đã từng sống, giảng dạy, và làm phép lạ công khai ngay giữa vòng họ. Mọi phép lạ, dấu kỳ mà Đức Chúa Jesus làm đều bày tỏ quyền năng từ Đức Chúa Trời, để chứng minh Ngài thật là Đấng được sai đến.
23 Ngài đã bị nộp, theo ý định và sự biết trước của Đức Chúa Trời. Các ngươi đã bắt lấy Ngài bởi những bàn tay độc ác, đã đóng đinh Ngài, và đã diệt trừ Ngài.
Câu 23: Chúng con hiểu rằng, Sứ Đồ Phi-e-rơ đề cập đến cái chết của Đức Chúa Jeus vừa là tội ác của con người (“bắt lấy Ngài… đóng đinh Ngài”), vừa nằm trong chương trình tể trị của Đức Chúa Trời (“theo ý định và sự biết trước của Đức Chúa Trời”). Mặc dù con người tưởng như họ “chiến thắng”, song thật ra Đức Chúa Trời đang dùng chính sự bạo ác của con người để hoàn tất kế hoạch cứu chuộc.
24 Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm cho sống lại, cởi bỏ những đau đớn của sự chết, vì là không thể để Ngài bị nắm giữ bởi nó.
Câu 24: Chúng con hiểu, Sứ Đồ Phi-e-rơ làm chứng về sự Đức Chúa Jesus không thể bị cầm giữ bởi sự chết. Sự chết là kẻ thù lớn nhất, là điều mà loài người không tránh khỏi, nhưng chính Đức Chúa Jesus đắc thắng. Sự chiến thắng sự chết của Ngài là trọng tâm của Tin Lành, bởi qua đó niềm tin về sự sống lại, sự sống đời đời được xây dựng vững chắc trong những ai tin nhận Đấng Christ.
25 Vì Đa-vít nói về Ngài rằng: “Tôi đã thấy trước, Chúa hằng ở trước mặt tôi. Vì Ngài ở bên tay phải của tôi để tôi chẳng bị rúng động.
26 Bởi đó, lòng tôi đã vui vẻ, lưỡi tôi đã mừng rỡ. Hơn thế nữa, xác thịt tôi cũng sẽ yên nghỉ trong sự trông cậy.
27 Vì Ngài sẽ chẳng bỏ rơi linh hồn tôi nơi âm phủ. Ngài cũng sẽ chẳng trao ra Đấng Thánh của Ngài để thấy sự hư nát.
28 Ngài đã cho tôi biết các con đường của sự sống. Ngài sẽ làm cho tôi đầy sự vui mừng với mặt Ngài.” [Thi Thiên 16:8-11]
29 Hỡi các người, hỡi các anh chị em! Ấy là hợp pháp để tự do nói với các anh chị em về tổ phụ Đa-vít rằng, người đã chết và cũng đã được chôn. Mồ mả của người ở giữa chúng ta cho tới ngày nay.
30 Nhưng, người là một tiên tri và biết rằng, Đức Chúa Trời đã thề hứa với người, từ bông trái của hông người, theo xác thịt, Ngài sẽ dấy lên Đấng Christ để ngồi trên ngai của người. [Thi Thiên 89:3-4; 132:11]
31 Người đã thấy trước và đã nói về sự sống lại của Đấng Christ rằng, linh hồn của Ngài đã chẳng bị bỏ lại nơi âm phủ, xác thịt của Ngài đã chẳng thấy sự hư nát. [Thi Thiên 16:10]
Câu 25-31: Chúng con hiểu Sứ Đồ Phi-e-rơ trích dẫn Thi Thiên 16:8-11 (câu 25-28) để cho thấy Đa-vít nói về Đấng Mê-si-a, chứ không chỉ về bản thân ông. Rõ ràng Đa-vít đã qua đời và được chôn cất (câu 29). Vì thế, lời này chúng con hiểu chỉ có thể ứng nghiệm cách trọn vẹn trong Đức Chúa Jesus Christ. Chúa Jesus là hậu tự của Đa-vít (Lu-ca 1:32-33). Sự sống lại của Ngài là chứng nghiệm rằng mọi lời hứa đối với Đa-vít và dân I-sơ-ra-ên đã bắt đầu được làm ứng nghiệm cách trọn vẹn trong chính Đức Chúa Jesus.
Qua đây, chúng con hiểu rằng, Chúa luôn thành tín với mọi lời hứa của Ngài. Những gì Ngài phán qua các tiên tri, hay qua Lời Kinh Thánh, Ngài sẽ làm trọn.
32 Đức Chúa Jesus này, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại, mà hết thảy chúng ta là những chứng nhân.
33 Vậy, Ngài đã được tôn cao bên phải Đức Chúa Trời và đã nhận lấy lời hứa của Đức Cha về Đức Thánh Linh. Ngài đã ban phát sự này mà các ngươi đang thấy và nghe.
Câu 32-33: Chúng con hiểu có những người chứng nhân, các sứ đồ và nhiều người khác đã gặp Chúa Jesus phục sinh. Họ sẵn lòng làm chứng, thậm chí sẵn sàng chịu chết vì niềm tin này. Chúng con cũng hiểu sự thăng thiên của Ngài (Công Vụ 1:9-11) xác quyết Ngài hiện đang ngự bên phải Đức Chúa Cha để cai trị và cầu thay cho mỗi chúng ta. Những phép lạ xảy ra tại ngày Lễ Ngũ Tuần (Công Vụ 2:1-4) là bằng chứng rằng Đức Chúa Jesus đã được tôn cao và thực hiện lời hứa ban Đức Thánh Linh (Giăng 14:16-17; 16:7).
34 Vì Đa-vít đã chẳng lên trên trời, nhưng chính người nói, Chúa đã phán với Chúa của tôi: “Hãy ngồi bên phải Ta,
35 cho tới khi Ta đặt những kẻ thù của ngươi làm bệ chân cho chân của ngươi.” [Thi Thiên 110:1]
Câu 34-35: Chúng con hiểu lời Thánh Kinh được chép trong Thi Thiên 110:1 không thể nói về chính Đa-vít, nhưng là nói về một Đấng lớn hơn, cao hơn. Sứ Đồ Phi-e-rơ cho biết Đấng ấy chính là Đức Chúa Jesus. “Ngồi bên phải” là biểu tượng của quyền bính, và kẻ thù phải quy phục. Đây cũng là lời hứa rằng mọi thế lực sẽ bị đặt dưới chân Chúa Jesus.
36 Vậy, cả nhà I-sơ-ra-ên hãy biết chắc rằng, Đức Chúa Trời đã làm cho Jesus này, mà các ngươi đã đóng đinh, vừa là Chúa vừa là Đấng Christ.
Câu 36: Chúng con hiểu là lời tuyên xưng vĩ đại, rằng Đức Chúa Jesus chính là “Chúa”, Đấng Cai Trị, là Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu và là “Đấng Christ”, Đấng Mê-si-a, Đấng được xức dầu để làm Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa.
Kính thưa Cha! Chúng con cảm tạ ơn Ngài đã dạy dỗ chúng con qua các câu Thánh Kinh trên. Chúng con hiểu và tin rằng, Đức Chúa Jesus, một người bằng xác thịt đã đến ở giữa thế gian, giữa loài người chúng con. Ngài làm ra nhiều phép lạ, rao giảng những giáo lý Thánh Kinh. Nhưng Ngài không phải là một giáo sư hay một đấng tiên tri vĩ đại. Chúng con biết và tin Ngài chính là Chúa – là Đấng sáng tạo và cai trị muôn loài, Ngài đến để cứu chuộc nhân loại nhân loại ra khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi.
Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng con vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng con (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng con đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải - Trần Thị Tâm
***