Con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về bài học Thánh Kinh hôm nay trong I Cô-rinh-tô 6:1-11 Sự Thưa Kiện Lẫn Nhau.
1 Khi trong các anh chị em ai có sự nghịch lại người khác, sao dám thưa kiện trước kẻ không công chính mà không trước các thánh đồ?
2 Các anh chị em chẳng biết rằng, các thánh đồ sẽ phán xét thế gian sao? Nếu như thế gian sẽ bị các anh chị em phán xét thì các anh chị em chẳng xứng đáng để phán xét những việc nhỏ hơn sao?
3 Các anh chị em chẳng biết rằng, chúng ta sẽ phán xét các thiên sứ sao? Huống chi những việc đời này?
4 Vậy, thực tế khi các anh chị em có sự kiện cáo về những việc của đời này, sao đặt để những kẻ bị xem là không ra gì trong Hội Thánh làm người phán xét?
5 Tôi nói về sự hổ thẹn của các anh chị em. Ấy vậy, chẳng có một người khôn sáng nào giữa vòng các anh chị em sao? Không có ai có thể phân xử được giữa các anh chị em cùng Cha của mình hay sao?
6 Nhưng các anh chị em cùng Cha thưa kiện các anh chị em cùng Cha, và là trước mặt những kẻ chẳng tin!
7 Thật vậy, có sự thua bại giữa các anh chị em vì các anh chị em thưa kiện lẫn nhau. Sao các anh chị em chẳng chịu sự trái lẽ là hơn? Sao các anh chị em chẳng chịu sự gian lận là hơn?
8 Nhưng chính các anh chị em làm sai và gian lận các anh chị em cùng Cha của mình.
9 Các anh chị em chẳng biết rằng, những kẻ không công chính sẽ không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa sao? Chớ tự dối mình! Những đĩ đực, những kẻ thờ thần tượng, những kẻ ngoại tình, những kẻ làm dáng yểu điệu, những kẻ đắm nam sắc,
10 những kẻ trộm cắp, những kẻ tham lam, những kẻ say sưa, những kẻ hung bạo, những kẻ tống tiền, cũng sẽ không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa.
11 Một số trong các anh chị em đã là như thế; nhưng các anh chị em đã được rửa sạch; nhưng các anh chị em đã được làm nên thánh; nhưng các anh chị em đã được xưng công chính trong danh của Đức Chúa Jesus và trong Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời chúng ta.
Lạy Chúa! Con xin dâng trình lên Chúa về sự hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:
Thưa Cha! Trong mối quan hệ giữa con dân Chúa và với người ngoại, không thể tránh khỏi những khúc mắc, mâu thuẫn có thể dẫn đến sự kiện cáo, nhưng đối với con dân Chúa thì buộc phải giải quyết theo tiêu chuẩn của Thánh Kinh. Còn đối với người ngoại thì con dân Chúa phải giải quyết bằng sự bao dung, tình yêu thương. Để qua đó, họ sẽ nhận biết sự vinh quang của Thiên Chúa qua cách hành xử của chúng con.
Câu 1: Phao-lô nói về sự con dân Chúa tại Cô-rinh-tô kiện cáo nhau ra trước tòa án của thế gian là việc không nên làm, vì con dân Chúa đã được xưng công bình mà lại dám thưa kiện trước kẻ không công bình. Vì hết thảy mọi người không tin Chúa đều là tội nhân, kể cả các quan tòa. Bởi vậy, khi con dân Chúa có khúc mắc với nhau thì cần phải đưa ra giải quyết trong Hội Thánh theo Ma-thi-ơ 18:15-17, không để người không tin Chúa xét xử con dân của Ngài.
Câu 2: Con dân Chúa sau khi được thánh hóa từ tín đồ, môn đồ, trở nên thánh đồ, được Chúa ban cho quyền đồng trị với Ngài, phán xét thế gian sau khi Vương Quốc Ngàn Năm chấm dứt, bước vào Vương Quốc Đời Đời. Phao-lô đặt ra câu hỏi: Nếu thế gian sẽ bị các anh chị em phán xét thì các anh chị em chẳng xứng đáng để phán xét những việc nhỏ sao? Ông muốn chỉ cho con dân Chúa biết rằng: Việc phán xét thế gian là việc lớn so với sự phán xét việc nhỏ, là việc bất hòa trong Hội Thánh, để chúng con có sự hiểu biết rõ việc kiện cáo anh chị em cùng đức tin ra trước tòa án thế gian là việc làm trái ý Chúa.
Câu 3: Phao-lô cũng nhắc nhớ con dân Chúa: Nếu chúng con trung tín bước đi với Chúa đến cùng thì không những chúng con phán xét thế gian, mà chúng con còn phán xét các thiên sứ phạm tội, là những thiên sứ đồng đảng với thiên sứ trưởng Lu-xi-phe, là Sa-tan, kẻ kiêu ngạo, bị Đức Chúa Trời trừng phạt.
Câu 4: Phao-lô nói về việc con dân Chúa tại Cô-rinh-tô kiện cáo nhau về những việc thuộc thể. Con dân Chúa không còn thuộc về thế gian mà sao lại đặt để những người ngoại, những kẻ được xem là không ra gì trong Hội Thánh làm người phán xét con dân Ngài. Nguyên nhân của việc con dân Chúa kiện cáo nhau ra tòa án thế gian là do thiếu hiểu biết Lời Chúa, dẫn đến hành động theo xác thịt của con người cũ.
Câu 5: Phao-lô muốn trách con dân Chúa tại Cô-rinh-tô cần phải nhận thấy sự hổ thẹn của mình, khi đưa anh chị em cùng đức tin ra xét xử trước tòa án của thế gian, và hãy xét lại mình xem có phải trong Hội Thánh không có ai khôn ngoan để xét xử được giữa các anh chị em cùng Cha của mình chăng. Đây là tấm gương xấu cho những người không tin Chúa, thể hiện sự không tin vào sự hiện diện của Chúa trong Hội Thánh, và không tin vào sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, Đấng ngự trị trong thân thể con dân Chúa.
Câu 6: Việc thưa kiện lẫn nhau giữa các anh chị em cùng Cha trước mặt những kẻ không tin Chúa là sự sỉ nhục danh Chúa, sỉ nhục lẫn nhau, khiến cho những người ngoại nghi ngờ Đạo Chúa, bởi chính những người mang danh Chúa gây ra.
Câu 7: Dù có sự thắng, thua sau cuộc xét xử thì cả hai bên đều thua bại, thua cuộc, bị xúc phạm bởi sự đầu phục mưu kế của ma quỷ. Chịu sự trái lẽ, gian lận nói lên việc con dân Chúa thà chịu thua, chịu thiệt thòi về vật chất và tinh thần, còn hơn là đưa nhau ra trước tòa án của thế gian. Đó là vì danh của Chúa, vì Hội Thánh của Chúa trong những ngày trên đất này.
Câu 8: Đức Thánh Linh dùng Phao-lô chỉ ra cho những người kiện cáo anh chị em cùng đức tin ra tòa biết rằng, chính người kiện cáo đã làm điều sai và gian lận người bị kiện cáo, là nạn nhân của kẻ thưa kiện. Không chỉ trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô xưa kia, mà hiện tại trong Hội Thánh của Chúa vẫn tồn tại sự kiện cáo lẫn nhau giữa anh chị em cùng đức tin.
Phao-lô có ý khuyên dạy con dân Chúa trong ba câu 9, 10, và 11: Những kẻ không công bình là những người ngoại không tin nhận Chúa, và cả những người đã thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ nhưng vẫn chưa từ bỏ nếp sống của con người cũ, thì họ đều sẽ không được thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa. Họ tự cho mình có sự cứu rỗi bởi họ đã ăn năn tội, tin nhận Chúa, và sống theo Lời Chúa, nhưng có những tội lỗi còn ẩn khuất trong lòng thì họ không nhận biết, vì bị ma quỷ làm mù lòng, dẫn đến sự hư mất đời đời. Những đĩ đực là những đàn ông dùng thân xác của mình phục vụ tính dục cho những người khác giới nhằm kiếm tiền, quan hệ đồng tính luyến ái, nếp sống tà dâm vô độ. Những kẻ thờ các tà thần, ngoài Thiên Chúa, những kẻ ngoại tình, làm dáng yểu điệu là những người thể hiện tính cách khác giới tính của mình, muốn phô bày nhan sắc người nam thành nữ, và người nữ thành nam, những kẻ mê muội, đắm chìm trong nhan sắc, những kẻ trộm cắp, tham lam, say sưa nghiện ngập, gây gổ, hung bạo, những kẻ dùng thế lực để trục lợi, cũng sẽ đều không được thừa hưởng Vương Quốc của Thiên Chúa.
Thưa Cha! Phao-lô nhắc lại cho con dân Chúa biết rằng, các anh chị em trước đây cũng từng phạm tội như vậy; nhưng chúng con đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình trong danh Đức Chúa Jesus và trong Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời chúng con. Nhờ ơn thương xót của Đức Chúa Trời, ân điển của Đức Chúa Jesus Christ, được Đức Thánh Linh ngự trong thân thể chúng con, giúp chúng con chiến thắng mọi tội lỗi trong những ngày cuối cùng này, là những tội lỗi đang ngày càng gia tăng hơn cả trong thời Hội Thánh tại Cô-rinh-tô xưa kia, mà Phao-lô đã liệt kê trên đây.
Nguyện Chúa ban cho con luôn trung tín trong sự học, hiểu Lời Chúa mỗi ngày, để con áp dụng vào đời sống cách kết quả trên bước đường theo Ngài. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con: Đặng Thái Học 02/05/2023
I Cô-rinh-tô 6:1-11 Sự Thưa Kiện Lẫn Nhau
Kính lạy Thiên Chúa!
Con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về bài học Thánh Kinh hôm nay trong I Cô-rinh-tô 6:1-11 Sự Thưa Kiện Lẫn Nhau.
1 Khi trong các anh chị em ai có sự nghịch lại người khác, sao dám thưa kiện trước kẻ không công chính mà không trước các thánh đồ?
2 Các anh chị em chẳng biết rằng, các thánh đồ sẽ phán xét thế gian sao? Nếu như thế gian sẽ bị các anh chị em phán xét thì các anh chị em chẳng xứng đáng để phán xét những việc nhỏ hơn sao?
3 Các anh chị em chẳng biết rằng, chúng ta sẽ phán xét các thiên sứ sao? Huống chi những việc đời này?
4 Vậy, thực tế khi các anh chị em có sự kiện cáo về những việc của đời này, sao đặt để những kẻ bị xem là không ra gì trong Hội Thánh làm người phán xét?
5 Tôi nói về sự hổ thẹn của các anh chị em. Ấy vậy, chẳng có một người khôn sáng nào giữa vòng các anh chị em sao? Không có ai có thể phân xử được giữa các anh chị em cùng Cha của mình hay sao?
6 Nhưng các anh chị em cùng Cha thưa kiện các anh chị em cùng Cha, và là trước mặt những kẻ chẳng tin!
7 Thật vậy, có sự thua bại giữa các anh chị em vì các anh chị em thưa kiện lẫn nhau. Sao các anh chị em chẳng chịu sự trái lẽ là hơn? Sao các anh chị em chẳng chịu sự gian lận là hơn?
8 Nhưng chính các anh chị em làm sai và gian lận các anh chị em cùng Cha của mình.
9 Các anh chị em chẳng biết rằng, những kẻ không công chính sẽ không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa sao? Chớ tự dối mình! Những đĩ đực, những kẻ thờ thần tượng, những kẻ ngoại tình, những kẻ làm dáng yểu điệu, những kẻ đắm nam sắc,
10 những kẻ trộm cắp, những kẻ tham lam, những kẻ say sưa, những kẻ hung bạo, những kẻ tống tiền, cũng sẽ không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa.
11 Một số trong các anh chị em đã là như thế; nhưng các anh chị em đã được rửa sạch; nhưng các anh chị em đã được làm nên thánh; nhưng các anh chị em đã được xưng công chính trong danh của Đức Chúa Jesus và trong Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời chúng ta.
Lạy Chúa! Con xin dâng trình lên Chúa về sự hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:
Thưa Cha! Trong mối quan hệ giữa con dân Chúa và với người ngoại, không thể tránh khỏi những khúc mắc, mâu thuẫn có thể dẫn đến sự kiện cáo, nhưng đối với con dân Chúa thì buộc phải giải quyết theo tiêu chuẩn của Thánh Kinh. Còn đối với người ngoại thì con dân Chúa phải giải quyết bằng sự bao dung, tình yêu thương. Để qua đó, họ sẽ nhận biết sự vinh quang của Thiên Chúa qua cách hành xử của chúng con.
Câu 1: Phao-lô nói về sự con dân Chúa tại Cô-rinh-tô kiện cáo nhau ra trước tòa án của thế gian là việc không nên làm, vì con dân Chúa đã được xưng công bình mà lại dám thưa kiện trước kẻ không công bình. Vì hết thảy mọi người không tin Chúa đều là tội nhân, kể cả các quan tòa. Bởi vậy, khi con dân Chúa có khúc mắc với nhau thì cần phải đưa ra giải quyết trong Hội Thánh theo Ma-thi-ơ 18:15-17, không để người không tin Chúa xét xử con dân của Ngài.
Câu 2: Con dân Chúa sau khi được thánh hóa từ tín đồ, môn đồ, trở nên thánh đồ, được Chúa ban cho quyền đồng trị với Ngài, phán xét thế gian sau khi Vương Quốc Ngàn Năm chấm dứt, bước vào Vương Quốc Đời Đời. Phao-lô đặt ra câu hỏi: Nếu thế gian sẽ bị các anh chị em phán xét thì các anh chị em chẳng xứng đáng để phán xét những việc nhỏ sao? Ông muốn chỉ cho con dân Chúa biết rằng: Việc phán xét thế gian là việc lớn so với sự phán xét việc nhỏ, là việc bất hòa trong Hội Thánh, để chúng con có sự hiểu biết rõ việc kiện cáo anh chị em cùng đức tin ra trước tòa án thế gian là việc làm trái ý Chúa.
Câu 3: Phao-lô cũng nhắc nhớ con dân Chúa: Nếu chúng con trung tín bước đi với Chúa đến cùng thì không những chúng con phán xét thế gian, mà chúng con còn phán xét các thiên sứ phạm tội, là những thiên sứ đồng đảng với thiên sứ trưởng Lu-xi-phe, là Sa-tan, kẻ kiêu ngạo, bị Đức Chúa Trời trừng phạt.
Câu 4: Phao-lô nói về việc con dân Chúa tại Cô-rinh-tô kiện cáo nhau về những việc thuộc thể. Con dân Chúa không còn thuộc về thế gian mà sao lại đặt để những người ngoại, những kẻ được xem là không ra gì trong Hội Thánh làm người phán xét con dân Ngài. Nguyên nhân của việc con dân Chúa kiện cáo nhau ra tòa án thế gian là do thiếu hiểu biết Lời Chúa, dẫn đến hành động theo xác thịt của con người cũ.
Câu 5: Phao-lô muốn trách con dân Chúa tại Cô-rinh-tô cần phải nhận thấy sự hổ thẹn của mình, khi đưa anh chị em cùng đức tin ra xét xử trước tòa án của thế gian, và hãy xét lại mình xem có phải trong Hội Thánh không có ai khôn ngoan để xét xử được giữa các anh chị em cùng Cha của mình chăng. Đây là tấm gương xấu cho những người không tin Chúa, thể hiện sự không tin vào sự hiện diện của Chúa trong Hội Thánh, và không tin vào sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, Đấng ngự trị trong thân thể con dân Chúa.
Câu 6: Việc thưa kiện lẫn nhau giữa các anh chị em cùng Cha trước mặt những kẻ không tin Chúa là sự sỉ nhục danh Chúa, sỉ nhục lẫn nhau, khiến cho những người ngoại nghi ngờ Đạo Chúa, bởi chính những người mang danh Chúa gây ra.
Câu 7: Dù có sự thắng, thua sau cuộc xét xử thì cả hai bên đều thua bại, thua cuộc, bị xúc phạm bởi sự đầu phục mưu kế của ma quỷ. Chịu sự trái lẽ, gian lận nói lên việc con dân Chúa thà chịu thua, chịu thiệt thòi về vật chất và tinh thần, còn hơn là đưa nhau ra trước tòa án của thế gian. Đó là vì danh của Chúa, vì Hội Thánh của Chúa trong những ngày trên đất này.
Câu 8: Đức Thánh Linh dùng Phao-lô chỉ ra cho những người kiện cáo anh chị em cùng đức tin ra tòa biết rằng, chính người kiện cáo đã làm điều sai và gian lận người bị kiện cáo, là nạn nhân của kẻ thưa kiện. Không chỉ trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô xưa kia, mà hiện tại trong Hội Thánh của Chúa vẫn tồn tại sự kiện cáo lẫn nhau giữa anh chị em cùng đức tin.
Phao-lô có ý khuyên dạy con dân Chúa trong ba câu 9, 10, và 11: Những kẻ không công bình là những người ngoại không tin nhận Chúa, và cả những người đã thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ nhưng vẫn chưa từ bỏ nếp sống của con người cũ, thì họ đều sẽ không được thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa. Họ tự cho mình có sự cứu rỗi bởi họ đã ăn năn tội, tin nhận Chúa, và sống theo Lời Chúa, nhưng có những tội lỗi còn ẩn khuất trong lòng thì họ không nhận biết, vì bị ma quỷ làm mù lòng, dẫn đến sự hư mất đời đời. Những đĩ đực là những đàn ông dùng thân xác của mình phục vụ tính dục cho những người khác giới nhằm kiếm tiền, quan hệ đồng tính luyến ái, nếp sống tà dâm vô độ. Những kẻ thờ các tà thần, ngoài Thiên Chúa, những kẻ ngoại tình, làm dáng yểu điệu là những người thể hiện tính cách khác giới tính của mình, muốn phô bày nhan sắc người nam thành nữ, và người nữ thành nam, những kẻ mê muội, đắm chìm trong nhan sắc, những kẻ trộm cắp, tham lam, say sưa nghiện ngập, gây gổ, hung bạo, những kẻ dùng thế lực để trục lợi, cũng sẽ đều không được thừa hưởng Vương Quốc của Thiên Chúa.
Thưa Cha! Phao-lô nhắc lại cho con dân Chúa biết rằng, các anh chị em trước đây cũng từng phạm tội như vậy; nhưng chúng con đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình trong danh Đức Chúa Jesus và trong Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời chúng con. Nhờ ơn thương xót của Đức Chúa Trời, ân điển của Đức Chúa Jesus Christ, được Đức Thánh Linh ngự trong thân thể chúng con, giúp chúng con chiến thắng mọi tội lỗi trong những ngày cuối cùng này, là những tội lỗi đang ngày càng gia tăng hơn cả trong thời Hội Thánh tại Cô-rinh-tô xưa kia, mà Phao-lô đã liệt kê trên đây.
Nguyện Chúa ban cho con luôn trung tín trong sự học, hiểu Lời Chúa mỗi ngày, để con áp dụng vào đời sống cách kết quả trên bước đường theo Ngài. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con: Đặng Thái Học
02/05/2023