Con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về bài học Thánh Kinh hôm nay trong I Cô-rinh-tô 13:1-7 Tình Yêu - Phần 1.
Con xin dâng trình lên Chúa về sự hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:
Tình yêu là một khái niệm đa dạng của loài người. Phân đoạn Thánh Kinh này dạy chúng con về tình yêu trong Chúa, là tình yêu mặc dù, vô điều kiện, mà chỉ những người đọc, suy ngẫm trong sự soi dẫn của Đức Thánh Linh thì mới hiểu được sự cao trọng đó.
1 Dù tôi nói các thứ tiếng của loài người và của các thiên sứ, nhưng không có tình yêu thì tôi chỉ là đồng kêu lên hay chập chọa vang tiếng.
Người nói được các thứ tiếng của loài người và các thiên sứ là một điều giả sử, bởi thực tế, không một ai có được khả năng như vậy. Sứ đồ Phao-lô biết rõ tình trạng thuộc linh của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô về sự so sánh, tranh dành hơn, thua, khoe khoang những ân tứ thuộc linh, nhưng họ lại thiếu tình yêu thương trong vòng con dân Chúa, nên dù họ có nhiều ân tứ đến mấy thì cũng không ích lợi cho Hội Thánh Chúa. Ông muốn gửi đến con dân Chúa lời khuyên nhủ quý báu rằng, mọi việc phải xuất phát từ tình yêu chân thành trong ơn Thiên Chúa, nếu không thì “như đồng kêu, hay chập chỏa vang tiếng” rồi hòa tan trong không gian vô tận mà thôi.
2 Dù tôi có sự nói tiên tri, biết hết mọi sự mầu nhiệm và mọi sự trí thức, dù tôi có hết thảy đức tin để tôi có thể dời các núi, nhưng không có tình yêu thì tôi chẳng ra gì.
Dù một người có nói sự tiên tri, hiểu biết mọi sự mầu nhiệm của Thiên Chúa, được bày tỏ trong Thánh Kinh, người được trau dồi kiến thức sâu rộng về Thiên Chúa, dù một người có đức tin trọn vẹn vào Lời Chúa để có thể dời các núi, làm ra những việc phi thường, nhưng không có tình yêu thì mọi việc làm của người ấy cũng chẳng có giá trị gì trước mặt Thiên Chúa. Mọi việc làm bởi tình yêu thương trong Lẽ Thật đều làm cho các ân tứ được giá trị hơn lên.
3 Dù tôi nuôi ăn những người nghèo với hết thảy gia tài của tôi, dù tôi trao thân thể của mình để chịu đốt, nhưng không có tình yêu thì tôi chẳng được ích lợi gì.
Một người dù có bỏ ra hết thảy gia sản của mình để nuôi ăn những người nghèo khó, dù một người sẵn sàng hy sinh thân thể mình vì đức tin vào Thiên Chúa, nhưng nếu người ấy không có tình yêu thì việc chia xẻ vật chất cho người nghèo, và sự hy sinh của mình cũng không đem lại lợi ích gì cho chính mình.
4 Tình yêu khoan nhẫn; từ ái. Tình yêu không ganh tị. Tình yêu không khoác lác; không kiêu ngạo; [khoan nhẫn = khoan dung và nhẫn nại, là tha thứ và bền lòng chịu đựng;]
5 không làm điều trái phép; không tìm kiếm chính mình; không dễ nóng giận; không suy nghĩ sự dữ;
6 không vui về điều không công chính; nhưng vui trong lẽ thật;
7 che chở mọi sự; tin mọi sự; trông cậy mọi sự; chịu đựng mọi sự.
Các câu từ 4-7 nói lên sự thể hiện của tình yêu và sự không thể hiện của tình yêu.
Sự thể hiện của tình yêu, gồm: Tình yêu khoan nhẫn; từ ái. Vui vẻ trong Lẽ Thật; che chở mọi sự; tin mọi sự; trông cậy mọi sự; chịu đựng mọi sự. Nói lên những đặc tính của con dân Chúa về sự kiên nhẫn chịu đựng, khoan dung, tha thứ cho những ai gây thiệt hại về vật chất và danh dự, chờ đợi ơn Chúa giúp họ biết nhìn nhận lại bản thân để có cơ hội ăn năn. Từ ái là có tấm lòng mềm mại, thương xót mọi người, rộng lòng tha thứ, và sẵn sàng cưu mang mọi người trong khả năng của mình. Vui vẻ trong Lẽ Thật là vui mừng theo ý Thiên Chúa, được bày tỏ trong Thánh Kinh. Che chở mọi sự là người có lòng bao dung, nâng đỡ những người yếu đuối vượt qua nghịch cảnh. Bởi tình yêu mà người ấy luôn tôn trọng, bỏ qua những tội lỗi của những người đã vấp phạm và đã ăn năn, nhưng cũng bởi tình yêu mà người ấy có bổn phận chỉ tội lỗi cho anh chị em cùng đức tin nhận biết, để họ kíp ăn năn, đó là tình yêu trong Lẽ Thật. Tin mọi sự là luôn tin vào mọi lời nói của anh chị em cùng Cha, nhưng mọi lời nới đó phải được nhận biết qua tâm thần, đối chiếu với Thánh Kinh. Trông cậy mọi sự là luôn hướng về sự tốt lành, nhờ ơn thương xót của Chúa trong sự chờ tin cậy. Chịu đựng mọi sự là vì sự kính sợ Chúa mà chịu đựng mọi điều Ngài cho phép xảy ra, mọi sự chịu đựng theo ý Chúa, làm vinh hiển danh Ngài. Là những lời khuyên con dân Chúa về sự không nên phiền lòng, khi thấy người khác trội hơn mình về mặt nào đó.
Sự không thể hiện của tình yêu: Bởi tình yêu mà một người luôn tỏ ra vui mừng về ơn phước Chúa ban cho những người khác, đặc biệt là không được tỏ thái độ vui mừng, ganh tị, mặc cảm, tự ty với kẻ ác, khi họ nhận được những sự dư dật của đời này ban cho, nhưng phải cầu nguyện cho họ có cơ hội ăn năn, tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa. Không khoác lác là không khoe ra những gì mình không có để tự đề cao bản thân. Khoác lác cũng là sự dối lừa người lân cận mình. Không kiêu ngạo là không muốn khoe ra những điều giỏi giang của mình, nhằm tôn cao mình lên hơn người khác, khiến cho nhiều người ngưỡng mộ mình. Người kiêu ngạo là con cái của ma quỷ, lấy sự vinh quang của mình thay cho vinh quang của Thiên Chúa, người ấy phải biết dâng lên Thiên Chúa mọi điều tốt lành, nhờ ơn Chúa ban. Không làm điều trái phép là tôn trọng phong tục, tập quán, luật pháp của xã hội, nếu điều đó không nghịch lại Thánh Kinh, không làm điều nghịch lại các Điều Răn, luật pháp của Thiên Chúa. Không tìm kiếm chính mình là không tìm kiếm những gì vì tư lợi. Người có tình yêu trong Chúa luôn đặt quyền lợi của anh chị em cùng đức tin lên trên mình, quyền lời của người lân cận ngang với quyền lợi của mình. Không dễ nóng giận là người biết kiềm chế sự nóng giận của mình với người khác. Con dân Chúa có thể nóng giận cách phải lẽ, khi thấy người khác gây ra những sự ác, như trộm cắp, hoặc những sự bất chính, nhưng không nên để cơn giận ấy đến ngày hôm sau. Không suy nghĩ sự dữ là không hướng lòng về những sự đau khổ, bất hạnh, muốn cho người khác phải chịu hình phạt vì sự vi phạm nào đó, để thỏa mãn bản thân mình. Người có sự suy nghĩ, nghi ngờ sự dữ cho người khác mà không có chứng cớ, thì người ấy phạm tội với Chúa. Không vui về điều không công chính là không vui về sự một người bị đối xử bất công, ngược đãi, bạo lực đối với người làm ra điều không công chính. Như một người phạm tội trộm cắp, bị bắt quả tang thì thường bị nhiều người sỉ nhục, đánh đập nặng, có khi phải cấp cứu, tàn tật, chết trong sự hả dạ của những người khác. Nhưng con dân Chúa thì không thể vui trước mọi sự bất công như vậy, mà vui trong Lẽ Thật, vì chúng con có tình yêu, sống trong Lẽ Thật của Thiên Chúa.
Thưa Cha!
Đối chiếu bản thân con với bài học Thánh Kinh hôm nay, con nhận biết con có tình yêu, nhưng tình yêu trong con chưa được thể hiện đầy đủ các đặc tính như được liệt kê trong các câu từ 4 đến 7. Con cảm tạ Chúa vì câu 6 đã giúp con biết liên hệ bản thân, rằng trước đây con đã từng vui về điều không công chính, vui vì kẻ làm điều ác bị trừng phạt, dù kẻ ấy phải chịu sự bất công. Giờ đây, con rất vui mừng được sống theo Lẽ Thật của Ngài.
Lạy Chúa! Nguyện xin Ngài ban cho con luôn được dầm thấm trong tình yêu của Chúa, để con luôn biết sống yêu thương, như các đặc tính tốt lành Chúa ban qua phân đoạn Thánh Kinh này. A-men!
I Cô-rinh-tô 13:1-7 Tình Yêu – Phần 1p
Kính lạy Thiên Chúa!
Con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về bài học Thánh Kinh hôm nay trong I Cô-rinh-tô 13:1-7 Tình Yêu - Phần 1.
Con xin dâng trình lên Chúa về sự hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:
Tình yêu là một khái niệm đa dạng của loài người. Phân đoạn Thánh Kinh này dạy chúng con về tình yêu trong Chúa, là tình yêu mặc dù, vô điều kiện, mà chỉ những người đọc, suy ngẫm trong sự soi dẫn của Đức Thánh Linh thì mới hiểu được sự cao trọng đó.
1 Dù tôi nói các thứ tiếng của loài người và của các thiên sứ, nhưng không có tình yêu thì tôi chỉ là đồng kêu lên hay chập chọa vang tiếng.
Người nói được các thứ tiếng của loài người và các thiên sứ là một điều giả sử, bởi thực tế, không một ai có được khả năng như vậy. Sứ đồ Phao-lô biết rõ tình trạng thuộc linh của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô về sự so sánh, tranh dành hơn, thua, khoe khoang những ân tứ thuộc linh, nhưng họ lại thiếu tình yêu thương trong vòng con dân Chúa, nên dù họ có nhiều ân tứ đến mấy thì cũng không ích lợi cho Hội Thánh Chúa. Ông muốn gửi đến con dân Chúa lời khuyên nhủ quý báu rằng, mọi việc phải xuất phát từ tình yêu chân thành trong ơn Thiên Chúa, nếu không thì “như đồng kêu, hay chập chỏa vang tiếng” rồi hòa tan trong không gian vô tận mà thôi.
2 Dù tôi có sự nói tiên tri, biết hết mọi sự mầu nhiệm và mọi sự trí thức, dù tôi có hết thảy đức tin để tôi có thể dời các núi, nhưng không có tình yêu thì tôi chẳng ra gì.
Dù một người có nói sự tiên tri, hiểu biết mọi sự mầu nhiệm của Thiên Chúa, được bày tỏ trong Thánh Kinh, người được trau dồi kiến thức sâu rộng về Thiên Chúa, dù một người có đức tin trọn vẹn vào Lời Chúa để có thể dời các núi, làm ra những việc phi thường, nhưng không có tình yêu thì mọi việc làm của người ấy cũng chẳng có giá trị gì trước mặt Thiên Chúa. Mọi việc làm bởi tình yêu thương trong Lẽ Thật đều làm cho các ân tứ được giá trị hơn lên.
3 Dù tôi nuôi ăn những người nghèo với hết thảy gia tài của tôi, dù tôi trao thân thể của mình để chịu đốt, nhưng không có tình yêu thì tôi chẳng được ích lợi gì.
Một người dù có bỏ ra hết thảy gia sản của mình để nuôi ăn những người nghèo khó, dù một người sẵn sàng hy sinh thân thể mình vì đức tin vào Thiên Chúa, nhưng nếu người ấy không có tình yêu thì việc chia xẻ vật chất cho người nghèo, và sự hy sinh của mình cũng không đem lại lợi ích gì cho chính mình.
4 Tình yêu khoan nhẫn; từ ái. Tình yêu không ganh tị. Tình yêu không khoác lác; không kiêu ngạo; [khoan nhẫn = khoan dung và nhẫn nại, là tha thứ và bền lòng chịu đựng;]
5 không làm điều trái phép; không tìm kiếm chính mình; không dễ nóng giận; không suy nghĩ sự dữ;
6 không vui về điều không công chính; nhưng vui trong lẽ thật;
7 che chở mọi sự; tin mọi sự; trông cậy mọi sự; chịu đựng mọi sự.
Các câu từ 4-7 nói lên sự thể hiện của tình yêu và sự không thể hiện của tình yêu.
Sự thể hiện của tình yêu, gồm: Tình yêu khoan nhẫn; từ ái. Vui vẻ trong Lẽ Thật; che chở mọi sự; tin mọi sự; trông cậy mọi sự; chịu đựng mọi sự. Nói lên những đặc tính của con dân Chúa về sự kiên nhẫn chịu đựng, khoan dung, tha thứ cho những ai gây thiệt hại về vật chất và danh dự, chờ đợi ơn Chúa giúp họ biết nhìn nhận lại bản thân để có cơ hội ăn năn. Từ ái là có tấm lòng mềm mại, thương xót mọi người, rộng lòng tha thứ, và sẵn sàng cưu mang mọi người trong khả năng của mình. Vui vẻ trong Lẽ Thật là vui mừng theo ý Thiên Chúa, được bày tỏ trong Thánh Kinh. Che chở mọi sự là người có lòng bao dung, nâng đỡ những người yếu đuối vượt qua nghịch cảnh. Bởi tình yêu mà người ấy luôn tôn trọng, bỏ qua những tội lỗi của những người đã vấp phạm và đã ăn năn, nhưng cũng bởi tình yêu mà người ấy có bổn phận chỉ tội lỗi cho anh chị em cùng đức tin nhận biết, để họ kíp ăn năn, đó là tình yêu trong Lẽ Thật. Tin mọi sự là luôn tin vào mọi lời nói của anh chị em cùng Cha, nhưng mọi lời nới đó phải được nhận biết qua tâm thần, đối chiếu với Thánh Kinh. Trông cậy mọi sự là luôn hướng về sự tốt lành, nhờ ơn thương xót của Chúa trong sự chờ tin cậy. Chịu đựng mọi sự là vì sự kính sợ Chúa mà chịu đựng mọi điều Ngài cho phép xảy ra, mọi sự chịu đựng theo ý Chúa, làm vinh hiển danh Ngài. Là những lời khuyên con dân Chúa về sự không nên phiền lòng, khi thấy người khác trội hơn mình về mặt nào đó.
Sự không thể hiện của tình yêu: Bởi tình yêu mà một người luôn tỏ ra vui mừng về ơn phước Chúa ban cho những người khác, đặc biệt là không được tỏ thái độ vui mừng, ganh tị, mặc cảm, tự ty với kẻ ác, khi họ nhận được những sự dư dật của đời này ban cho, nhưng phải cầu nguyện cho họ có cơ hội ăn năn, tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa. Không khoác lác là không khoe ra những gì mình không có để tự đề cao bản thân. Khoác lác cũng là sự dối lừa người lân cận mình. Không kiêu ngạo là không muốn khoe ra những điều giỏi giang của mình, nhằm tôn cao mình lên hơn người khác, khiến cho nhiều người ngưỡng mộ mình. Người kiêu ngạo là con cái của ma quỷ, lấy sự vinh quang của mình thay cho vinh quang của Thiên Chúa, người ấy phải biết dâng lên Thiên Chúa mọi điều tốt lành, nhờ ơn Chúa ban. Không làm điều trái phép là tôn trọng phong tục, tập quán, luật pháp của xã hội, nếu điều đó không nghịch lại Thánh Kinh, không làm điều nghịch lại các Điều Răn, luật pháp của Thiên Chúa. Không tìm kiếm chính mình là không tìm kiếm những gì vì tư lợi. Người có tình yêu trong Chúa luôn đặt quyền lợi của anh chị em cùng đức tin lên trên mình, quyền lời của người lân cận ngang với quyền lợi của mình. Không dễ nóng giận là người biết kiềm chế sự nóng giận của mình với người khác. Con dân Chúa có thể nóng giận cách phải lẽ, khi thấy người khác gây ra những sự ác, như trộm cắp, hoặc những sự bất chính, nhưng không nên để cơn giận ấy đến ngày hôm sau. Không suy nghĩ sự dữ là không hướng lòng về những sự đau khổ, bất hạnh, muốn cho người khác phải chịu hình phạt vì sự vi phạm nào đó, để thỏa mãn bản thân mình. Người có sự suy nghĩ, nghi ngờ sự dữ cho người khác mà không có chứng cớ, thì người ấy phạm tội với Chúa. Không vui về điều không công chính là không vui về sự một người bị đối xử bất công, ngược đãi, bạo lực đối với người làm ra điều không công chính. Như một người phạm tội trộm cắp, bị bắt quả tang thì thường bị nhiều người sỉ nhục, đánh đập nặng, có khi phải cấp cứu, tàn tật, chết trong sự hả dạ của những người khác. Nhưng con dân Chúa thì không thể vui trước mọi sự bất công như vậy, mà vui trong Lẽ Thật, vì chúng con có tình yêu, sống trong Lẽ Thật của Thiên Chúa.
Thưa Cha!
Đối chiếu bản thân con với bài học Thánh Kinh hôm nay, con nhận biết con có tình yêu, nhưng tình yêu trong con chưa được thể hiện đầy đủ các đặc tính như được liệt kê trong các câu từ 4 đến 7. Con cảm tạ Chúa vì câu 6 đã giúp con biết liên hệ bản thân, rằng trước đây con đã từng vui về điều không công chính, vui vì kẻ làm điều ác bị trừng phạt, dù kẻ ấy phải chịu sự bất công. Giờ đây, con rất vui mừng được sống theo Lẽ Thật của Ngài.
Lạy Chúa! Nguyện xin Ngài ban cho con luôn được dầm thấm trong tình yêu của Chúa, để con luôn biết sống yêu thương, như các đặc tính tốt lành Chúa ban qua phân đoạn Thánh Kinh này. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con: Đặng Thái Học
25/5/2023