Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

I Cô-rinh-tô 15:1-11 Sự Sống Lại của Đức Chúa Jesus Christ 

Kính lạy Thiên Chúa!

Con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về bài học Thánh Kinh hôm nay trong I Cô-rinh-tô 15:1-11 Sự Sống Lại của Đức Chúa Jesus Christ.

Con xin dâng trình lên Chúa về sự hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:

Sự chịu chết và sự sống lại của Đức Chúa Jesus Christ là sự mầu nhiệm trong Đạo Chúa, mà chỉ những ai bởi đức tin, thật lòng ăn năn tội, hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài thì mới hiểu được sự mầu nhiệm ấy. Sự sống lại của Đấng Christ mang lại cho những người đã thuộc về Ngài niềm phước hạnh lớn trong sự trông cậy về sự sống lại của thân thể xác thịt đã chết trong đời này, hoặc thân thể xác thịt đang sống thì trong chớp nhoáng, trong nháy mắt sẽ được biến hóa thành thân thể vinh quang, bất tử trong ngày Đấng Christ trở lại để đón Hội Thánh ra khỏi thế gian, vào trong Vương Quốc vinh quang đời đời.

1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khiến cho các anh chị em biết Tin Lành mà tôi đã rao giảng cho các anh chị em; mà các anh chị em đã nhận lấy và đứng vững trong ấy.

Phao-lô vui mừng trong sự kêu gọi và tuyên bố nói cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết rằng, bởi sự rao giảng Tin Lành của ông, khiến cho con dân Chúa nhận biết về Tin Lành, nên họ đã tiếp nhận lấy và đứng vững trong đức tin, hết lòng sống theo Thánh Kinh trong mọi hoàn cảnh.

2 Nhờ đó, các anh chị em được cứu rỗi, miễn là các anh chị em giữ lấy điều tôi đã giảng cho các anh chị em. Nếu không, thì các anh chị em đã tin cách vô ích.

Nhờ vào sự rao giảng Tin Lành của Phao-lô mà con dân Chúa tại Cô-rinh-tô được cứu rỗi. Được ở trong sự cứu rỗi là bước đầu con dân Chúa được thoát khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi. Ông khuyên con dân Chúa hãy giữ vững đức tin vào sự cứu rỗi trong tiến trình cứu rỗi trọn vẹn, là ngày Đấng Christ tái lâm để đón những người trung tín theo Tin Lành đến cuối cùng về thiên đàng. Và lời ông nhắc nhớ con dân Chúa, nếu không sống theo những điều ông đã giảng thì sự tin theo Chúa là vô ích. Điều này giúp con xét lại bản thân, để sống đúng với Tin Lành của Chúa.

3 Vì trước hết, tôi đã trao cho các anh chị em điều mà tôi cũng đã nhận. Rằng, Đấng Christ đã chịu chết vì những tội lỗi của chúng ta, theo Thánh Kinh.
4 Rằng, Ngài đã bị chôn. Rằng, ngày thứ ba, Ngài đã sống lại, theo Thánh Kinh.

Trước hết, Phao-lô muốn bày tỏ cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết rằng, ông đã trao cho họ điều mà ông cũng đã được tiếp nhận Tin Lành từ Đức Chúa Jesus Christ. Sự chết chuộc tôi của Đấng Christ là đứng đầu trong các giáo lý Tin Lành, theo Thánh Kinh. Phao-lô đề cao thẩm quyền của Thánh Kinh, bằng cách nhắc lại “theo Thánh Kinh” trong câu 4 về sự Chúa đã bị chôn, ngày thứ ba Ngài đã sống lại. Từ bao lâu nay, hàng tỷ người mang danh Chúa trên khắp thế gian này, điển hình là những người Công Giáo, nhiều giáo phái Tin Lành vẫn giảng dạy giáo lý đến từ thế lực tối tăm, tin vào ngày Chúa chịu chết lúc 13h Thứ Sáu, và Ngài sống lại vào sáng Chủ Nhật. Điều hiển nhiên về sự Chúa đã bị chôn trọn ba ngày, như đã được chép trong Cựu Ước, và chính Chúa đã phán trong Ma-thi-ơ 12:40. Cảm tạ ơn Chúa, vì Lời Hằng Sống của Ngài đã giúp con hiểu và chỉ tin vào Thánh Kinh mà thôi.

5 Rằng, Ngài đã hiện ra cho Sê-pha; rồi cho Nhóm Mười Hai.
6 Sau đó, cùng trong một lần, Ngài đã hiện ra cho hơn năm trăm anh chị em. Phần nhiều người trong số ấy vẫn còn cho tới nay, nhưng có mấy người đã ngủ rồi.

Phao-lô nói thêm rằng, Chúa đã hiện ra cho Sê-pha, là tên Đức Chúa Jesus Christ đặt cho Sứ Đồ Phi-e-rơ; rồi tiếp đó, Ngài đã hiện ra cho Nhóm Mười Hai. Có lẽ Nhóm Mười Hai là đại diện cho mười hai sứ đồ của Chúa, vì trước đó, Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đã tự sát. Sau đó, cùng trong một lần, Chúa đã hiện ra cho hơn năm trăm con dân của Ngài chứng kiến, mà nhiều người trong số họ vẫn còn sống cho đến thời điểm Phao-lô viết thư này, số còn lại trong họ thì đã qua đời. Những người đã được gặp Chúa sau khi Ngài sống lại là những nhân chứng sống động về Ngài.

7 Kế đó, Ngài đã hiện ra cho Gia-cơ; rồi cho hết thảy các sứ đồ.
8 Sau cùng, Ngài cũng đã hiện ra cho tôi, như cho một thai sinh non.
9 Vì tôi là thấp hèn nhất trong các sứ đồ, kẻ không đáng được gọi là sứ đồ, bởi tôi đã bách hại Hội Thánh của Đức Chúa Trời.

Tiếp đến, Chúa đã hiện ra cho Sứ Đồ Gia-cơ; rồi hết thảy các sứ đồ. Sau cùng, Chúa cũng đã hiện ra cho Phao-lô, như một thai sinh non, nói về một con trẻ sinh sớm trước kỳ hạ, ốm yếu, thiếu sức sống. Cũng như Phao-lô được đưa vào chức vụ trong khi ông chưa được học hỏi về Chúa như các sứ đồ khác. Tuy nhiên, Chúa đã chọn ông thì Ngài cũng ban năng lực cho ông cách đặc biệt, thể hiện những ơn phước đầy trọn trong sự rao giảng Tin Lành trong cả quá trình ông phụng sự Chúa. Phao-lô tự hạ mình, nhận mình là thấp hèn nhất trong các sứ đồ, kẻ không đáng được gọi là sứ đồ, bởi ông đã bách hại Hội Thánh của Chúa. Cảm tạ Chúa về sự nhân từ của Ngài ban trên Phao-lô, dù ông là một tội nhân đáng phải nhận án phạt đời đời, nhưng Chúa đã biến đổi ông trở nên một người hầu việc Chúa đắc lực qua kết quả mà ông đã đạt được bởi ơn Chúa ban.

10 Nhưng bởi ân điển của Thiên Chúa, tôi được như tôi ngày nay; và ân điển của Ngài trên tôi đã không vô ích. Trái lại, tôi đã lao nhọc nhiều hơn hết thảy họ; nhưng chẳng phải tôi mà là ân điển của Đức Chúa Trời đã ở với tôi.

Nhưng bởi ơn ban cho từ Thiên Chúa, mà Phao-lô đã từ một tội nhân được trở về trong ơn cứu rỗi của Ngài, được Chúa ban chức vụ, khiến nhiều tội nhân được trở nên con cái của Chúa, cho đến thời điểm ông viết thư này. Ông cũng nói lên sự lao nhọc của mình là nhiều hơn so với các sứ đồ khác; nhưng những thành quả đó đều bởi ân điển của Đức Chúa Trời ban cho ông. Đức Chúa Trời đã ở với ông, là nói lên sự ông được đồng công với Ngài trong sự hầu việc Thiên Chúa.

11 Vậy nên, dù là tôi, dù là họ, chúng tôi giảng dạy như vậy và các anh chị em đã tin như vậy.

Dù các sứ đồ được Chúa kêu gọi vào chức vụ từ những hoàn cảnh khác nhau, như Phao-lô là điển hình, nhưng đều được Chúa ban ơn trong sự rao giảng một Tin Lành thật sự, là giáo lý về sự chết, sự sống lại trong vinh quang, mà những ai tin nhận thì thuộc về Chúa, trong đó, con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đã được ông giảng dạy và họ đã tin như vậy.

Thưa Cha!

Con có cảm nhận về lời tâm tình của Phao-lô trong câu 9 và 10 rằng, khi chúng con được ở trong sự cứu rỗi, là khởi đầu trong sự bước đi theo Tin Lành của Chúa. Dù ở trong sự cứu rỗi nhưng chúng con vẫn còn sống trong thân thể xác thịt, giới hạn về mọi sự, nhưng chúng con không còn chịu trách nhiệm về mọi tội lỗi trong quá khứ, khi chưa tiếp nhận Tin Lành. Có lẽ Phao-lô đã không mặc cảm về tội lỗi của mình trong quá khứ, nhưng ông hối tiếc, xót xa về điều ông đã bách hại Hội Thánh Chúa. Ông cảm tạ ân điển của Thiên Chúa, giúp ông được đầy ơn rao giảng Tin Lành cho đến thời điểm đó. Và bởi tấm lòng tri ân Thiên Chúa mà ông đã gắng sức phụng sự Ngài, sẵn sàng chịu khổ, lao nhọc trong mọi hoàn cảnh, nhờ sự ban ơn, thêm sức của Đức Chúa Trời ban cho ông. Như có chép:

“Qua Đấng Christ là Đấng ban thêm sức cho tôi, tôi làm được mọi sự.” (Phi-líp 4:13).

Con nguyện học theo gương của Phao-lô trong sự hầu việc Thiên Chúa. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Con: Đặng Thái Học     

31/05/2023                          

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ