Con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì Ngài ban cho con được tiếp tục học Lời Chúa. Nguyện Đức Thánh Linh hướng dẫn con vào sự học hiểu và làm theo những lời dạy dỗ của Ngài trong bài học Thánh Kinh hôm nay!
9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.”
Một trong bảy thiên sứ được giao quyền hình phạt thế gian vào cuối Kỳ Đại Nạn có bảy cái chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với Giăng và nói với ông rằng, hãy đến để xem vị thiên sứ ấy chỉ cho người vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con. Thành Giê-ru-sa-lem Mới biểu tượng cho Hội Thánh của Chúa, được mô tả như cô dâu, vợ của Chiên Con. Thành Giê-ru-sa-lem được ví là Hội Thánh vì nơi ấy dành cho các thánh đồ trong thời kỳ Hội Thánh, và nơi ngự của Thiên Chúa. Điều này nói lên mối quan hệ mật thiết giữa Đức Chúa Trời và Hội Thánh trong vương quốc của Ngài.
10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống, 11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê.
Trong khải tượng, vị thiên sứ ấy đã mang Giăng đi đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho ông Thành Giê-ru-sa-lem, là thành lớn, từ trên trời, nơi Đức Chúa Trời hạ xuống, là thành được biệt riêng cho Đức Chúa Trời trên đất mới, có sự vinh quang tuyệt đối của Đức Chúa Trời chiếu ra như ánh sáng chói lọi, như tia sáng được phát ra từ viên đá quý, giống như ngọc thạch anh, và trong suốt như pha lê. Điều này nói lên hào quang của Đức Chúa Trời phát ra trong Thành Giê-ru-sa-lem thánh trong trời mới trên đất mới là vô cùng đẹp đẽ, là nơi con dân Chúa được vui hưởng đời đời với Ngài.
12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên.
Bên ngoài Thành Giê-ru-sa-lem trên đất mới được bao bằng bức tường lớn, nói lên sự biệt riêng của thành trong đất mới, khác với các khu vực bên ngoài thành. Thành có mười hai cổng do mười hai thiên sứ đứng chầu, và tên của mười hai chi tộc, tượng trưng cho dân sự của Đức Chúa Trời trong thời Cựu Ước. Tên của mười hai chi tộc của Gia-cốp được ghi trên mười hai cổng thành là sự phản ánh một trật tự đặc biệt, tuyệt đối trong đất mới.
13 Về hướng đông có ba cổng, về hướng bắc có ba cổng, về hướng nam có ba cổng, và về hướng tây có ba cổng.
Thành Giê-ru-sa-lem từ trên trời hạ xuống trên đất mới được thiết kế hướng về bốn hướng đông, tây, nam, bắc, mà mỗi hướng đều có ba cổng. Đây là một thành vĩ đại đặc biệt, hướng ra mọi nơi, là trung tâm chiếu ra vinh quang của Đức Chúa Trời trong toàn vũ trụ bao la.
14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.
Tường của thành có mười hai nền và mỗi nền được mang tên một sứ đồ của Chiên Con. Chúng con tin rằng, tên của Sứ Đồ Phao-lô được thuộc về mười hai sứ đồ của Chiên Con, vì Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, một trong mười hai sứ đồ đã phạm tội, bị hư mất, thì không có sứ đồ nào khác được đầy ơn, ngoài Phao-lô được Chúa thần cảm, chọn làm sứ đồ của Ngài, điều đó nói lên vai trò của các sứ đồ trong sự đặt nền cho Hội Thánh, có ý nghĩa rằng, Hội Thánh được thành lập bởi các sứ đồ được Chúa dạy dỗ, sai đi để làm chứng về Ngài.
15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó. 16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau. 17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.]
Trong tay vị thiên sứ đã phán với Giăng có một cây thước bằng vàng để đo thành; các cổng và tường của thành. Điều này có thể hiểu rằng chính vị thiên sứ này đã đo chi tiết cả thành, các cổng và tường bao quanh thành. Nếu hiểu theo nghĩa đen, là nói lên một thế giới do Đức Chúa Trời sáng tạo cách hoàn hảo tuyệt đối, vượt quá khả năng kiến trúc của loài người thế gian.
Thành Giê-ru-sa-lem Mới được thiết kế theo hình vuông, các chiều đều bằng nhau, mỗi chiều tương đương 2.220 km. Vi thiên sứ đo thành bằng cây thước, mang nghĩa đen, giống như đơn vị đo của loài người. Điều này khiến chúng con nghĩ rằng, có lẽ kích thước của loài người vào thời điểm đó sẽ lớn hơn so với hiện tại, và kích thước của cả muôn vật cũng lớn hơn, bởi các loài đều được sống trong môi trường như buổi đầu Thiên Chúa sáng tạo.
Vị thiên sứ đo tường được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo đơn vị đo của loài người, giống như cách đo của thiên sứ. Mỗi cu-bít thường dao động từ 45 cm - 52,3 cm. Như vậy, chiều cao của thành là khoảng 65-72 m. Nhóm số một trăm bốn mươi bốn còn mang ý nghĩa tượng trưng cho số 12, (12x12) là sự trọn vẹn từ Đức Chúa Trời, như 12 chi tộc I-sơ-ra-ên và 12 sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ.
18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết. 19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm, 20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo. 21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh.
Sự kiến trúc tường thành của nó bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết. Những vật liệu này nói lên tính tinh khiết tuyệt đối, trong suốt như thủy tinh tinh khiết tuyệt đối, không giống như các vật liệu trên thế gian.
Các nền của tường thành đều được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý khác nhau. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm, nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo. Sự đa dạng trong lối kiến trúc, trang hoàng này nói lên sự vinh quang sáng chói, trọn vẹn của Đức Chúa Trời chiếu ra giữa thế gian.
Mười hai cổng là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng làm bằng một hạt châu. Lối đi của thành là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh. Đây cũng là sự đa dạng trong lối kiến trúc của Đấng toàn năng, nói lên sự thánh khiết của Ngài, được chiếu sáng vinh quang của Ngài qua thành thánh từ trên trời giáng xuống trên đất mới.
Sự sang trọng của Thành Giê-ru-sa-lem Mới khiến cho chúng con nghĩ về một vẻ đẹp siêu việt trong sự vinh quang của Thiên Chúa, và phản ánh giá trị vô song của tình yêu, ân điển của Đức Chúa Trời ban cho con dân của Ngài.
22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó.
Trong khải tượng Giăng không thấy có đền thờ ở trong Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Vì chính Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng toàn năng, và Chiên Con sẽ là đền thờ. Điều này nói lên mối quan hệ trực tiếp hoàn hảo giữa Đức Chúa Trời và con dân của Ngài trong Vương Quốc Đời Đời, vì Ngài là Đấng đáng được con dân của Ngài trực tiếp thờ phượng, thay cho đền thờ vật lý.
23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó.
Vào thời điểm đó, thành không cần có sự chiếu sáng từ mặt trời hoặc mặt trăng. Chứng tỏ Chúa đã bày tỏ cho chúng con biết rằng, trong trời mới và đất mới vẫn có mặt trời và mặt trăng, nhưng sự vinh quang của Đức Chúa Trời là nguồn sáng chính chiếu sáng toàn thành, và Chiên Con là đèn, chiếu sáng mọi nơi trong thành, và ánh sáng của Đức Thánh Linh sẽ soi sáng trong lòng mỗi con dân của Ngài trong Vương Quốc Đời Đời. Tóm lại, mọi nguồn sáng của Thiên Chúa đều vượt trội hơn bất kỳ nguồn sáng nào khác trên thế gian trong thời kỳ Vương Quốc Đời Đời.
24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó.
Các quốc gia đã được cứu là chỉ về mọi dân tộc được cứu chuộc qua Đấng Christ, sẽ bước đi trong ánh sáng của thành. Các vua trên đất là tượng trưng cho các thánh đồ trong thời kỳ Hội Thánh, cùng đồng trị với Đấng Christ trong sự vinh quang của Ngài. Có thể mỗi quốc gia có nhiều vua, phản ánh sự đa dạng về trách nhiệm cai quản mỗi khu vực trong Vương Quốc Đức Chúa Trời.
25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm. 26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó.
Trong Vương Quốc Đời Đời của Đức Chúa Trời sẽ chỉ có ánh sáng chiếu ra từ sự vinh quang của Thiên Chúa, thay cho mọi nguồn ánh sáng khác, chỉ có ban ngày, không còn ban đêm, nên các cổng thành luôn luôn mở, không hề đóng.
Vào thời kỳ đó, mọi người đã được cứu rỗi trọn vẹn, ở bên ngoài thành trên đất mới sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý Chúa ban vào trong Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới, để thờ lạy Ngài.
27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.
Ý nghĩa của câu 27 chỉ về những người được cứu trọn vẹn, được ghi tên trong Sách Sự Sống, mới được bước vào Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới. Ngoài ra, bất cứ người nào đã sống trong tội, làm ra sự ô uế, gớm ghiếc trước sự hiện diện của Chúa, dù chỉ là một lời nói dối nào, cũng sẽ không thể được đi vào trong thành. Đây cũng là lời cảnh báo dành cho con dân Chúa trong thời kỳ Hội Thánh, trong Kỳ Đại Nạn, và trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm. Đó là điều khiến chúng con tra xét lại nếp sống của mình, sao cho xứng đáng được lưu danh trong Sách Sự Sống của Chúa cho đến ngày Ngài cất chúng con ra khỏi thế gian.
Kính lạy Chúa!
Phân đoạn Thánh Kinh trên nói về Thành Giê-ru-sa-lem Mới từ trên trời giáng xuống trên đất mới, được mô tả sự chói sáng rực rỡ với kích thước lớn, và hoàn hảo, là nơi Đức Chúa Trời sẽ ở mãi mãi với con dân Ngài. Khiến chúng con nôn nao được sớm bước vào Vương Quốc Ngàn Năm và Vương Quốc Đời Đời.
Nghĩ về sự thực hữu của mình, là bởi ơn phước Chúa ban cho chúng con trong chương trình đời đời của Ngài, bởi chúng con đã được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài. Sự cứu rỗi là ân điển lớn lao từ Đức Chúa Trời, cho chúng con không chỉ tồn tại, mà là được sống vui thỏa trong sự vinh quang mãi mãi với Ngài nơi Vương Quốc Đời Đời.
Chúng con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về ơn cứu rỗi vô điều kiện của Ngài ban cho chúng con, nhắc nhớ chúng con luôn ý thức rằng, đời sống giới hạn hiện tại là chuẩn bị cho sự sống đời đời.
Nguyện Chúa ban ơn cho chúng con luôn sống xứng đáng với địa vị vua mà Đấng Christ đã ban cho chúng con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Con, Đặng Thái Học
Khải Huyền 21:9-27 Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới
Kính lạy Cha Từ Ái của con ở trên trời!
Con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì Ngài ban cho con được tiếp tục học Lời Chúa. Nguyện Đức Thánh Linh hướng dẫn con vào sự học hiểu và làm theo những lời dạy dỗ của Ngài trong bài học Thánh Kinh hôm nay!
9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.”
Một trong bảy thiên sứ được giao quyền hình phạt thế gian vào cuối Kỳ Đại Nạn có bảy cái chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với Giăng và nói với ông rằng, hãy đến để xem vị thiên sứ ấy chỉ cho người vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con. Thành Giê-ru-sa-lem Mới biểu tượng cho Hội Thánh của Chúa, được mô tả như cô dâu, vợ của Chiên Con. Thành Giê-ru-sa-lem được ví là Hội Thánh vì nơi ấy dành cho các thánh đồ trong thời kỳ Hội Thánh, và nơi ngự của Thiên Chúa. Điều này nói lên mối quan hệ mật thiết giữa Đức Chúa Trời và Hội Thánh trong vương quốc của Ngài.
10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống,
11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê.
Trong khải tượng, vị thiên sứ ấy đã mang Giăng đi đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho ông Thành Giê-ru-sa-lem, là thành lớn, từ trên trời, nơi Đức Chúa Trời hạ xuống, là thành được biệt riêng cho Đức Chúa Trời trên đất mới, có sự vinh quang tuyệt đối của Đức Chúa Trời chiếu ra như ánh sáng chói lọi, như tia sáng được phát ra từ viên đá quý, giống như ngọc thạch anh, và trong suốt như pha lê. Điều này nói lên hào quang của Đức Chúa Trời phát ra trong Thành Giê-ru-sa-lem thánh trong trời mới trên đất mới là vô cùng đẹp đẽ, là nơi con dân Chúa được vui hưởng đời đời với Ngài.
12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên.
Bên ngoài Thành Giê-ru-sa-lem trên đất mới được bao bằng bức tường lớn, nói lên sự biệt riêng của thành trong đất mới, khác với các khu vực bên ngoài thành. Thành có mười hai cổng do mười hai thiên sứ đứng chầu, và tên của mười hai chi tộc, tượng trưng cho dân sự của Đức Chúa Trời trong thời Cựu Ước. Tên của mười hai chi tộc của Gia-cốp được ghi trên mười hai cổng thành là sự phản ánh một trật tự đặc biệt, tuyệt đối trong đất mới.
13 Về hướng đông có ba cổng, về hướng bắc có ba cổng, về hướng nam có ba cổng, và về hướng tây có ba cổng.
Thành Giê-ru-sa-lem từ trên trời hạ xuống trên đất mới được thiết kế hướng về bốn hướng đông, tây, nam, bắc, mà mỗi hướng đều có ba cổng. Đây là một thành vĩ đại đặc biệt, hướng ra mọi nơi, là trung tâm chiếu ra vinh quang của Đức Chúa Trời trong toàn vũ trụ bao la.
14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.
Tường của thành có mười hai nền và mỗi nền được mang tên một sứ đồ của Chiên Con. Chúng con tin rằng, tên của Sứ Đồ Phao-lô được thuộc về mười hai sứ đồ của Chiên Con, vì Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, một trong mười hai sứ đồ đã phạm tội, bị hư mất, thì không có sứ đồ nào khác được đầy ơn, ngoài Phao-lô được Chúa thần cảm, chọn làm sứ đồ của Ngài, điều đó nói lên vai trò của các sứ đồ trong sự đặt nền cho Hội Thánh, có ý nghĩa rằng, Hội Thánh được thành lập bởi các sứ đồ được Chúa dạy dỗ, sai đi để làm chứng về Ngài.
15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó.
16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau.
17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.]
Trong tay vị thiên sứ đã phán với Giăng có một cây thước bằng vàng để đo thành; các cổng và tường của thành. Điều này có thể hiểu rằng chính vị thiên sứ này đã đo chi tiết cả thành, các cổng và tường bao quanh thành. Nếu hiểu theo nghĩa đen, là nói lên một thế giới do Đức Chúa Trời sáng tạo cách hoàn hảo tuyệt đối, vượt quá khả năng kiến trúc của loài người thế gian.
Thành Giê-ru-sa-lem Mới được thiết kế theo hình vuông, các chiều đều bằng nhau, mỗi chiều tương đương 2.220 km. Vi thiên sứ đo thành bằng cây thước, mang nghĩa đen, giống như đơn vị đo của loài người. Điều này khiến chúng con nghĩ rằng, có lẽ kích thước của loài người vào thời điểm đó sẽ lớn hơn so với hiện tại, và kích thước của cả muôn vật cũng lớn hơn, bởi các loài đều được sống trong môi trường như buổi đầu Thiên Chúa sáng tạo.
Vị thiên sứ đo tường được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo đơn vị đo của loài người, giống như cách đo của thiên sứ. Mỗi cu-bít thường dao động từ 45 cm - 52,3 cm. Như vậy, chiều cao của thành là khoảng 65-72 m. Nhóm số một trăm bốn mươi bốn còn mang ý nghĩa tượng trưng cho số 12, (12x12) là sự trọn vẹn từ Đức Chúa Trời, như 12 chi tộc I-sơ-ra-ên và 12 sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ.
18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết.
19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm,
20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo.
21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh.
Sự kiến trúc tường thành của nó bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết. Những vật liệu này nói lên tính tinh khiết tuyệt đối, trong suốt như thủy tinh tinh khiết tuyệt đối, không giống như các vật liệu trên thế gian.
Các nền của tường thành đều được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý khác nhau. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm, nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo. Sự đa dạng trong lối kiến trúc, trang hoàng này nói lên sự vinh quang sáng chói, trọn vẹn của Đức Chúa Trời chiếu ra giữa thế gian.
Mười hai cổng là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng làm bằng một hạt châu. Lối đi của thành là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh. Đây cũng là sự đa dạng trong lối kiến trúc của Đấng toàn năng, nói lên sự thánh khiết của Ngài, được chiếu sáng vinh quang của Ngài qua thành thánh từ trên trời giáng xuống trên đất mới.
Sự sang trọng của Thành Giê-ru-sa-lem Mới khiến cho chúng con nghĩ về một vẻ đẹp siêu việt trong sự vinh quang của Thiên Chúa, và phản ánh giá trị vô song của tình yêu, ân điển của Đức Chúa Trời ban cho con dân của Ngài.
22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó.
Trong khải tượng Giăng không thấy có đền thờ ở trong Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Vì chính Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng toàn năng, và Chiên Con sẽ là đền thờ. Điều này nói lên mối quan hệ trực tiếp hoàn hảo giữa Đức Chúa Trời và con dân của Ngài trong Vương Quốc Đời Đời, vì Ngài là Đấng đáng được con dân của Ngài trực tiếp thờ phượng, thay cho đền thờ vật lý.
23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó.
Vào thời điểm đó, thành không cần có sự chiếu sáng từ mặt trời hoặc mặt trăng. Chứng tỏ Chúa đã bày tỏ cho chúng con biết rằng, trong trời mới và đất mới vẫn có mặt trời và mặt trăng, nhưng sự vinh quang của Đức Chúa Trời là nguồn sáng chính chiếu sáng toàn thành, và Chiên Con là đèn, chiếu sáng mọi nơi trong thành, và ánh sáng của Đức Thánh Linh sẽ soi sáng trong lòng mỗi con dân của Ngài trong Vương Quốc Đời Đời. Tóm lại, mọi nguồn sáng của Thiên Chúa đều vượt trội hơn bất kỳ nguồn sáng nào khác trên thế gian trong thời kỳ Vương Quốc Đời Đời.
24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó.
Các quốc gia đã được cứu là chỉ về mọi dân tộc được cứu chuộc qua Đấng Christ, sẽ bước đi trong ánh sáng của thành. Các vua trên đất là tượng trưng cho các thánh đồ trong thời kỳ Hội Thánh, cùng đồng trị với Đấng Christ trong sự vinh quang của Ngài. Có thể mỗi quốc gia có nhiều vua, phản ánh sự đa dạng về trách nhiệm cai quản mỗi khu vực trong Vương Quốc Đức Chúa Trời.
25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm.
26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó.
Trong Vương Quốc Đời Đời của Đức Chúa Trời sẽ chỉ có ánh sáng chiếu ra từ sự vinh quang của Thiên Chúa, thay cho mọi nguồn ánh sáng khác, chỉ có ban ngày, không còn ban đêm, nên các cổng thành luôn luôn mở, không hề đóng.
Vào thời kỳ đó, mọi người đã được cứu rỗi trọn vẹn, ở bên ngoài thành trên đất mới sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý Chúa ban vào trong Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới, để thờ lạy Ngài.
27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.
Ý nghĩa của câu 27 chỉ về những người được cứu trọn vẹn, được ghi tên trong Sách Sự Sống, mới được bước vào Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới. Ngoài ra, bất cứ người nào đã sống trong tội, làm ra sự ô uế, gớm ghiếc trước sự hiện diện của Chúa, dù chỉ là một lời nói dối nào, cũng sẽ không thể được đi vào trong thành. Đây cũng là lời cảnh báo dành cho con dân Chúa trong thời kỳ Hội Thánh, trong Kỳ Đại Nạn, và trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm. Đó là điều khiến chúng con tra xét lại nếp sống của mình, sao cho xứng đáng được lưu danh trong Sách Sự Sống của Chúa cho đến ngày Ngài cất chúng con ra khỏi thế gian.
Kính lạy Chúa!
Phân đoạn Thánh Kinh trên nói về Thành Giê-ru-sa-lem Mới từ trên trời giáng xuống trên đất mới, được mô tả sự chói sáng rực rỡ với kích thước lớn, và hoàn hảo, là nơi Đức Chúa Trời sẽ ở mãi mãi với con dân Ngài. Khiến chúng con nôn nao được sớm bước vào Vương Quốc Ngàn Năm và Vương Quốc Đời Đời.
Nghĩ về sự thực hữu của mình, là bởi ơn phước Chúa ban cho chúng con trong chương trình đời đời của Ngài, bởi chúng con đã được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài. Sự cứu rỗi là ân điển lớn lao từ Đức Chúa Trời, cho chúng con không chỉ tồn tại, mà là được sống vui thỏa trong sự vinh quang mãi mãi với Ngài nơi Vương Quốc Đời Đời.
Chúng con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về ơn cứu rỗi vô điều kiện của Ngài ban cho chúng con, nhắc nhớ chúng con luôn ý thức rằng, đời sống giới hạn hiện tại là chuẩn bị cho sự sống đời đời.
Nguyện Chúa ban ơn cho chúng con luôn sống xứng đáng với địa vị vua mà Đấng Christ đã ban cho chúng con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Đặng Thái Học
***