Con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về bài học Thánh Kinh hôm nay trong I Cô-rinh-tô 8:1-13 Của Cúng Thần Tượng.
1 Còn về những của lễ cúng tế các thần tượng thì chúng ta biết rằng, tất cả mọi người đều có sự hiểu biết. Sự hiểu biết có khi khiến cho kiêu ngạo nhưng tình yêu thì gây dựng.
2 Nếu ai tưởng mình biết điều gì thì người ấy chưa biết như mình nên biết.
3 Nhưng nếu ai yêu Đức Chúa Trời thì người ấy được biết bởi Ngài.
4 Vậy, về sự ăn những của lễ cúng tế các thần tượng, chúng ta biết rằng, thần tượng trong thế gian là hư không; và rằng, chẳng có Thiên Chúa nào khác mà chỉ có một.
5 Bởi vì, dù cho có những thứ được gọi là các thần linh, hoặc trên trời, hoặc dưới đất, như là có nhiều thần, nhiều chúa;
6 nhưng đối với chúng ta, chỉ có một Thiên Chúa. Đức Cha là Đấng mà muôn vật ra từ Ngài, và chúng ta hướng về Ngài. Một Chúa Jesus Christ mà muôn vật bởi Ngài và chúng ta cũng bởi Ngài.
7 Nhưng không phải trong mỗi người có sự hiểu biết ấy. Vì cho đến giờ, một số người với ý thức về thần tượng ăn như ăn của cúng tế các thần tượng, thì tâm thức yếu đuối của họ bị ô uế.
8 Nhưng thức ăn không đem chúng ta đến gần Đức Chúa Trời. Vì không phải nếu chúng ta ăn, chúng ta tốt hơn. Cũng không phải nếu chúng ta không ăn, chúng ta thiếu kém hơn.
9 Nhưng hãy coi chừng, kẻo sự tự do này của các anh chị em trở thành sự vấp phạm cho những người yếu đuối.
10 Bởi vì, nếu ai đó nhìn thấy các anh chị em, là những người có sự hiểu biết, ngồi ăn trong đền thờ của tà thần, thì chẳng phải tâm thức yếu đuối của người ấy được khích lệ mà ăn những của lễ cúng tế các thần tượng sao?
11 Người anh chị em cùng Cha yếu đuối, là người Đấng Christ đã chết thế cho, sẽ bị hư mất, bởi sự hiểu biết của các anh chị em.
12 Khi các anh chị em phạm tội nghịch lại các anh chị em cùng Cha như vậy, làm tổn thương tâm thức yếu đuối của họ, thì các anh chị em phạm tội nghịch lại Đấng Christ.
13 Vì vậy, nếu thức ăn làm cho anh chị em cùng Cha của tôi vấp phạm thì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt, kẻo tôi là sự vấp phạm cho anh chị em cùng Cha của tôi.
Lạy Chúa! Con xin dâng trình lên Chúa về sự hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:
Thờ lạy thần tượng bằng tâm thần và dâng các đồ cúng cho thần tượng là một vấn nạn phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước chậm phát triển, trong đó có Việt Nam. Về những của lễ cúng tế các thần tượng thì tất cả mọi người đều biết rằng, các tượng chạm, tượng đúc do tay con người làm ra từ đất, những vật liệu khác nhau, rồi được phù phép bằng nhiều hình thức, như bí tích làm phép tượng, hô thần nhập tượng… rồi biến chúng thành thần, gọi là thần tượng. Tất cả các tượng, thần tượng bởi con người tạo ra đều không có giá trị tâm linh gì, chúng có mắt mà không nhìn thấy, có tai mà như điếc, có chân tay mà không cử động được, có mũi mà không ngửi được, có miệng mà như câm. Bởi vậy, chúng là các tà thần mà nhiều người tôn thờ thay cho Đấng chân thần, là Thiên Chúa. Những của lễ dâng cúng các thần tượng là ô uế đối với Thiên Chúa, con dân Chúa không được dùng, bởi Điều Răn Nên Thánh của Đức Thánh Linh, được chép trong Công Vụ Các Sứ Đồ 15:29. Sự hiểu biết của một người có khi khiến cho kiêu ngạo, bởi cách xử sự của mình mà làm cho người chưa hiểu biết bị vấp phạm, nhưng sự hiểu biết kết hợp với tình yêu thì mang lại ích lợi cho người khác, mà không gây vấp phạm cho người trong cuộc.
Con hiểu ý nghĩa của câu 2, nói về người nào tưởng mình hiểu biết sâu rộng về giáo lý Phao-lô giảng dạy, vì sau khi tin nhận Chúa, chúng con hiểu biết về của cúng thần tượng là hư không, con dân Chúa có thể dâng trình lên Thiên Chúa để dùng bình thường. Điều này không phải là khuyến khích con dân Chúa đến các nơi thờ tà thần, ăn đồ cúng thần tượng, nhưng nếu vì sự ăn của cúng đó mà gây vấp phạm cho người khác thì không nên ăn. Ai yêu Đức Chúa Trời thì được Ngài ban cho sự hiểu biết để tôn vinh danh Chúa, phục vụ Hội Thánh qua nếp sống yêu thương, công chính, thánh khiết, tránh làm cớ vấp phạm cho người thế gian hiểu sai về sự ăn của cúng thần tượng là đồng lõa với những người thờ lạy chúng. Về sự ăn những của cúng thần tượng thì con dân Chúa đã hiểu rằng, thần tượng trong thế gian là hư không, giả thần, tà thần, chẳng có giá trị gì, vì chúng đều do loài người làm ra để tôn thờ thay vì đáng phải thờ một Chân Thần duy nhất, là Đấng tạo hóa, chủ tể muôn loài vạn vật.
Cho dù Thiên Chúa tạo dựng nên các thiên sứ, được gọi là các thần linh để hầu việc Thiên Chúa theo mệnh lệnh của Ngài, và bảo vệ con dân Chúa trong thế gian này. Các thiên sứ ở dưới đất là những thiên sứ phản loạn, chống nghịch Thiên Chúa, được gọi là ma quỷ, đứng đầu là Lu-xi-phe, thiên sứ trưởng, bị đuổi xuống tầng trời thứ hai, và chúng cũng hiện diện trên thế gian này. Bởi quyền phép của ma quỷ mà nhiều người lầm tưởng chúng là những thần, là Chúa; nhưng đối với chúng con, chỉ có một Thiên Chúa, Đức Cha là Đấng dựng nên muôn loài vạn vật, Đấng mà chúng con chỉ hướng lòng trông cậy trong mọi sự. Một Chúa Jesus Christ, Ngôi Hai Thiên Chúa, cùng hiệp một trong Ba Ngôi Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu, cùng tạo dựng nên muôn loài vạn vật. Thiên Chúa cho phép loài người quyền tự do sống theo lương tâm của mình, bởi tâm thức yếu đuối, nên không phải mọi người đều hiểu biết đúng đắn để phân biệt giữa các tà thần và Đấng chân thần. Thực tế cho thấy, cho đến giờ, vẫn còn nhiều người có ý thức về thần tượng ăn cũng như họ ăn của cúng tế các thần tượng, điều đó chứng minh lương tâm yếu đuối của họ không đủ nhận biết thật giả, đúng sai nên trở nên ô uế.
Thức ăn không đem con dân Chúa đến gần Đức Chúa Trời, vì thức ăn do Thiên Chúa ban cho để nuôi dưỡng thân thể xác thịt loài người, nhưng người ăn cũng phải dâng lời cảm tạ, rồi ăn. Vì nếu chúng con ăn thì không phải chúng con tốt hơn, và nếu chúng con không ăn thì chúng con thiếu kém hơn. Sự hơn, kém là nói về sự so sánh thuộc linh giữa con dân Chúa. Thiên Chúa ban cho loài người sự tự do lựa chọn theo lương tâm của mình, nhưng con dân Chúa phải chú ý trong sự đối xử, tránh gây vấp phạm cho những người còn yếu đuối đức tin, vì người ngồi ăn trong đền thờ tà thần khiến cho người yếu đức tin hiểu rằng, người ấy tin và đồng lõa với những người thờ cúng tà thần. Ngoài việc ăn của cúng thần tượng, còn có việc thể hiện qua sự tham lam đồ ăn uống, tranh giành những đồ vật, làm cho người yếu đuối vấp phạm, mà đáng lẽ người ấy nên nhường nhịn thì hơn.
Đối với anh chị em còn yếu đuối đức tin, cũng là người bắt đầu được ở trong sự cứu rỗi bởi Đấng Christ đã chết thay cho, nhưng bởi sự hiểu biết của những anh chị em vững mạnh đức tin mà gây cho người đó nao lung lạc đức tin, dẫn đến sự hư mất. Khi con dân Chúa phạm tội nghịch lại các anh chị em cùng Cha như vậy, dù vô tín hay hữu ý thì đều gây tổn thương lương tâm yếu đuối của họ, thì chúng con phạm tội nghịch lại Đấng Christ. Thức ăn dùng để nuôi sống thân thể xác thịt của chúng con, nhưng nếu vì thức ăn mà chúng con làm vấp phạm thì chúng con không bao giờ ăn thịt. Vì trong thời Phao-lô, thịt thường được dùng để cúng tế thần tượng, đây là tấm gương của Phao-lô đối với con dân Chúa trong mọi thời đại.
Bài học chính trong phân đoạn Thánh Kinh này là: Chúa đã dùng Phao-lô khuyên dạy con dân Ngài, hãy cẩn trọng trong nếp sống của mình về mọi sự, từ lời nói, cử chỉ, thái độ, việc làm của mình để tránh làm cho anh chị em cùng đức tin vấp phạm, vì đó là tội phạm trước mặt Chúa, và cũng là sự tỏ lộ tình yêu thương giữa các anh chị em cùng Cha.
Nguyện Chúa ban cho con sự khôn sáng, để áp dụng Lời Chúa vào đời sống hằng ngày, cùng nâng đỡ lẫn nhau sao cho chúng con luôn sống đẹp ý Chúa, xứng đáng cho sự trở lại của Đấng Christ. A-men!
I Cô-rinh-tô 8:1-13 Của Cúng Thần Tượng
Kính lạy Thiên Chúa!
Con dâng lời cảm tạ ơn Chúa về bài học Thánh Kinh hôm nay trong I Cô-rinh-tô 8:1-13 Của Cúng Thần Tượng.
1 Còn về những của lễ cúng tế các thần tượng thì chúng ta biết rằng, tất cả mọi người đều có sự hiểu biết. Sự hiểu biết có khi khiến cho kiêu ngạo nhưng tình yêu thì gây dựng.
2 Nếu ai tưởng mình biết điều gì thì người ấy chưa biết như mình nên biết.
3 Nhưng nếu ai yêu Đức Chúa Trời thì người ấy được biết bởi Ngài.
4 Vậy, về sự ăn những của lễ cúng tế các thần tượng, chúng ta biết rằng, thần tượng trong thế gian là hư không; và rằng, chẳng có Thiên Chúa nào khác mà chỉ có một.
5 Bởi vì, dù cho có những thứ được gọi là các thần linh, hoặc trên trời, hoặc dưới đất, như là có nhiều thần, nhiều chúa;
6 nhưng đối với chúng ta, chỉ có một Thiên Chúa. Đức Cha là Đấng mà muôn vật ra từ Ngài, và chúng ta hướng về Ngài. Một Chúa Jesus Christ mà muôn vật bởi Ngài và chúng ta cũng bởi Ngài.
7 Nhưng không phải trong mỗi người có sự hiểu biết ấy. Vì cho đến giờ, một số người với ý thức về thần tượng ăn như ăn của cúng tế các thần tượng, thì tâm thức yếu đuối của họ bị ô uế.
8 Nhưng thức ăn không đem chúng ta đến gần Đức Chúa Trời. Vì không phải nếu chúng ta ăn, chúng ta tốt hơn. Cũng không phải nếu chúng ta không ăn, chúng ta thiếu kém hơn.
9 Nhưng hãy coi chừng, kẻo sự tự do này của các anh chị em trở thành sự vấp phạm cho những người yếu đuối.
10 Bởi vì, nếu ai đó nhìn thấy các anh chị em, là những người có sự hiểu biết, ngồi ăn trong đền thờ của tà thần, thì chẳng phải tâm thức yếu đuối của người ấy được khích lệ mà ăn những của lễ cúng tế các thần tượng sao?
11 Người anh chị em cùng Cha yếu đuối, là người Đấng Christ đã chết thế cho, sẽ bị hư mất, bởi sự hiểu biết của các anh chị em.
12 Khi các anh chị em phạm tội nghịch lại các anh chị em cùng Cha như vậy, làm tổn thương tâm thức yếu đuối của họ, thì các anh chị em phạm tội nghịch lại Đấng Christ.
13 Vì vậy, nếu thức ăn làm cho anh chị em cùng Cha của tôi vấp phạm thì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt, kẻo tôi là sự vấp phạm cho anh chị em cùng Cha của tôi.
Lạy Chúa! Con xin dâng trình lên Chúa về sự hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:
Thờ lạy thần tượng bằng tâm thần và dâng các đồ cúng cho thần tượng là một vấn nạn phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước chậm phát triển, trong đó có Việt Nam. Về những của lễ cúng tế các thần tượng thì tất cả mọi người đều biết rằng, các tượng chạm, tượng đúc do tay con người làm ra từ đất, những vật liệu khác nhau, rồi được phù phép bằng nhiều hình thức, như bí tích làm phép tượng, hô thần nhập tượng… rồi biến chúng thành thần, gọi là thần tượng. Tất cả các tượng, thần tượng bởi con người tạo ra đều không có giá trị tâm linh gì, chúng có mắt mà không nhìn thấy, có tai mà như điếc, có chân tay mà không cử động được, có mũi mà không ngửi được, có miệng mà như câm. Bởi vậy, chúng là các tà thần mà nhiều người tôn thờ thay cho Đấng chân thần, là Thiên Chúa. Những của lễ dâng cúng các thần tượng là ô uế đối với Thiên Chúa, con dân Chúa không được dùng, bởi Điều Răn Nên Thánh của Đức Thánh Linh, được chép trong Công Vụ Các Sứ Đồ 15:29. Sự hiểu biết của một người có khi khiến cho kiêu ngạo, bởi cách xử sự của mình mà làm cho người chưa hiểu biết bị vấp phạm, nhưng sự hiểu biết kết hợp với tình yêu thì mang lại ích lợi cho người khác, mà không gây vấp phạm cho người trong cuộc.
Con hiểu ý nghĩa của câu 2, nói về người nào tưởng mình hiểu biết sâu rộng về giáo lý Phao-lô giảng dạy, vì sau khi tin nhận Chúa, chúng con hiểu biết về của cúng thần tượng là hư không, con dân Chúa có thể dâng trình lên Thiên Chúa để dùng bình thường. Điều này không phải là khuyến khích con dân Chúa đến các nơi thờ tà thần, ăn đồ cúng thần tượng, nhưng nếu vì sự ăn của cúng đó mà gây vấp phạm cho người khác thì không nên ăn. Ai yêu Đức Chúa Trời thì được Ngài ban cho sự hiểu biết để tôn vinh danh Chúa, phục vụ Hội Thánh qua nếp sống yêu thương, công chính, thánh khiết, tránh làm cớ vấp phạm cho người thế gian hiểu sai về sự ăn của cúng thần tượng là đồng lõa với những người thờ lạy chúng. Về sự ăn những của cúng thần tượng thì con dân Chúa đã hiểu rằng, thần tượng trong thế gian là hư không, giả thần, tà thần, chẳng có giá trị gì, vì chúng đều do loài người làm ra để tôn thờ thay vì đáng phải thờ một Chân Thần duy nhất, là Đấng tạo hóa, chủ tể muôn loài vạn vật.
Cho dù Thiên Chúa tạo dựng nên các thiên sứ, được gọi là các thần linh để hầu việc Thiên Chúa theo mệnh lệnh của Ngài, và bảo vệ con dân Chúa trong thế gian này. Các thiên sứ ở dưới đất là những thiên sứ phản loạn, chống nghịch Thiên Chúa, được gọi là ma quỷ, đứng đầu là Lu-xi-phe, thiên sứ trưởng, bị đuổi xuống tầng trời thứ hai, và chúng cũng hiện diện trên thế gian này. Bởi quyền phép của ma quỷ mà nhiều người lầm tưởng chúng là những thần, là Chúa; nhưng đối với chúng con, chỉ có một Thiên Chúa, Đức Cha là Đấng dựng nên muôn loài vạn vật, Đấng mà chúng con chỉ hướng lòng trông cậy trong mọi sự. Một Chúa Jesus Christ, Ngôi Hai Thiên Chúa, cùng hiệp một trong Ba Ngôi Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu, cùng tạo dựng nên muôn loài vạn vật. Thiên Chúa cho phép loài người quyền tự do sống theo lương tâm của mình, bởi tâm thức yếu đuối, nên không phải mọi người đều hiểu biết đúng đắn để phân biệt giữa các tà thần và Đấng chân thần. Thực tế cho thấy, cho đến giờ, vẫn còn nhiều người có ý thức về thần tượng ăn cũng như họ ăn của cúng tế các thần tượng, điều đó chứng minh lương tâm yếu đuối của họ không đủ nhận biết thật giả, đúng sai nên trở nên ô uế.
Thức ăn không đem con dân Chúa đến gần Đức Chúa Trời, vì thức ăn do Thiên Chúa ban cho để nuôi dưỡng thân thể xác thịt loài người, nhưng người ăn cũng phải dâng lời cảm tạ, rồi ăn. Vì nếu chúng con ăn thì không phải chúng con tốt hơn, và nếu chúng con không ăn thì chúng con thiếu kém hơn. Sự hơn, kém là nói về sự so sánh thuộc linh giữa con dân Chúa. Thiên Chúa ban cho loài người sự tự do lựa chọn theo lương tâm của mình, nhưng con dân Chúa phải chú ý trong sự đối xử, tránh gây vấp phạm cho những người còn yếu đuối đức tin, vì người ngồi ăn trong đền thờ tà thần khiến cho người yếu đức tin hiểu rằng, người ấy tin và đồng lõa với những người thờ cúng tà thần. Ngoài việc ăn của cúng thần tượng, còn có việc thể hiện qua sự tham lam đồ ăn uống, tranh giành những đồ vật, làm cho người yếu đuối vấp phạm, mà đáng lẽ người ấy nên nhường nhịn thì hơn.
Đối với anh chị em còn yếu đuối đức tin, cũng là người bắt đầu được ở trong sự cứu rỗi bởi Đấng Christ đã chết thay cho, nhưng bởi sự hiểu biết của những anh chị em vững mạnh đức tin mà gây cho người đó nao lung lạc đức tin, dẫn đến sự hư mất. Khi con dân Chúa phạm tội nghịch lại các anh chị em cùng Cha như vậy, dù vô tín hay hữu ý thì đều gây tổn thương lương tâm yếu đuối của họ, thì chúng con phạm tội nghịch lại Đấng Christ. Thức ăn dùng để nuôi sống thân thể xác thịt của chúng con, nhưng nếu vì thức ăn mà chúng con làm vấp phạm thì chúng con không bao giờ ăn thịt. Vì trong thời Phao-lô, thịt thường được dùng để cúng tế thần tượng, đây là tấm gương của Phao-lô đối với con dân Chúa trong mọi thời đại.
Bài học chính trong phân đoạn Thánh Kinh này là: Chúa đã dùng Phao-lô khuyên dạy con dân Ngài, hãy cẩn trọng trong nếp sống của mình về mọi sự, từ lời nói, cử chỉ, thái độ, việc làm của mình để tránh làm cho anh chị em cùng đức tin vấp phạm, vì đó là tội phạm trước mặt Chúa, và cũng là sự tỏ lộ tình yêu thương giữa các anh chị em cùng Cha.
Nguyện Chúa ban cho con sự khôn sáng, để áp dụng Lời Chúa vào đời sống hằng ngày, cùng nâng đỡ lẫn nhau sao cho chúng con luôn sống đẹp ý Chúa, xứng đáng cho sự trở lại của Đấng Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con: Đặng Thái Học
09/05/2023