Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Hê-bơ-rơ 7:1-12 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn - Phần 1

Kính lạy Cha từ ái của con ở trên trời!

Con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì Ngài ban cho con được học tiếp Lời Ngài trong sách Hê-bơ-rơ 7:1-12 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn - Phần 1.

Nguyện Đức Thánh Linh hướng dẫn con vào sự học hiểu Lời Chúa, cho con biết áp dụng cách kết quả vào đời sống hằng ngày trên bước đường theo Ngài!

1 Vì Mên-chi-xê-đéc đó, vua của Sa-lem, thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, đã gặp Áp-ra-ham lúc ông đang quay về từ cuộc tàn sát các vua, và chúc phước cho ông.
2 Và Áp-ra-ham đã phân chia một phần mười về mọi vật cho người. Thật ra, trước hết, tên của người được giải nghĩa là Vua Công Chính, kế tiếp, Vua của Sa-lem tức là Vua Bình An.

Sự kiện Mên-chi-xê-đéc là vua của Sa-lem, thầy tế lễ của Đức Chúa Trời chí cao, đã đón và chúc phước cho Áp-ra-ham, khi ông trở về sau cuộc chiến thắng chống lại các vua, và chúc phước cho ông. Áp-ra-ham đã phân chia một phần mười về mọi vật từ chiến lợi phẩm, dâng lên Vua Mên-chi-xê-đéc, bởi Áp-ra-ham có lòng kính sợ Đức Chúa Trời qua sự giữ Mười Điều Răn của Ngài. Đức Thánh Linh đã qua Phao-lô, cho chúng con biết rằng, ý nghĩa tên gọi Mên-chi-xê-đéc là vua công chính, kế tiếp, vua của Sa-lem tức là vua bình an.

3 Không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày bắt đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, cứ tiếp tục là thầy tế lễ.
4 Hãy nghĩ xem! Người vĩ đại biết bao! Người mà chính tổ phụ Áp-ra-ham đã dâng một phần mười của chiến lợi phẩm.

Sự Mên-chi-xê-đéc không có cha mẹ, không gia phả, cũng không có ngày sinh, ngày qua đời đều không được ghi chép lại dòng dõi gia tộc, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, là Đấng Christ, cứ tiếp tục là thầy tế lễ. Đây là sự mầu nhiệm mà chúng con không thể hiểu trọn vẹn.

Qua Phao-lô, Đức Thánh Linh muốn chúng con hãy suy ngẫm về Mên-chi-xê-đéc, người vĩ đại biết bao, người mà chính tổ phụ Áp-ra-ham đã dâng một phần mười của chiến lợi phẩm. Đây cũng là sự mầu nhiệm mà chúng con không hiểu rõ. Về điều này, phải chăng Mên-chi-xê-đéc giống như Đấng Christ về thần tính, và phải chăng Mên-chi-xê-đéc là hiện thân của Thiên Chúa Ngôi Lời từ trước khi Ngài giáng thế làm người, trong lòng trinh nữ Ma-ri theo chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

5 Thực tế, những người thuộc con cháu của Lê-vi nhận chức thầy tế lễ, theo luật pháp, có điều răn cho phép nhận lấy một phần mười của dân. Đó là của anh chị em cùng tổ phụ của họ, vì họ cũng ra từ lòng của Áp-ra-ham.
6 Nhưng người không được kể là cùng gia tộc với họ, đã nhận một phần mười của Áp-ra-ham và chúc phước cho người có lời hứa.

Thực tế rằng, những người thuộc con cháu Lê-vi đều nhận chức thầy tế lễ theo luật pháp, từ A-rôn trở đi, và luật pháp cho phép chi phái Lê-vi được nhận một phần mười từ dân I-sơ-ra-ên, bởi đó là của anh chị em cùng tổ phụ Áp-ra-ham của họ, và vì họ cũng ra từ lòng của Áp-ra-ham.

Nhưng Mên-chi-xê-đéc không thuộc dân tộc I-sơ-ra-ên, đã nhận một phần mười của Áp-ra-ham và Mên-chi-xê-đéc chúc phước cho Áp-ra-ham, người được lời hứa ban cho của Đức Chúa Trời.

7 Người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp là điều không cãi được.
8 Thực tế ở đây: Những người thu nhận một phần mười đều là những người chết; nhưng đằng kia, được làm chứng cho là người đang sống.

Theo truyền thống của các dân tộc trên thế giới, người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp là điều đương nhiên, không thể cãi được, như Mên-chi-xê-đéc chúc phước cho Áp-ra-ham, là thể hiện rõ Mên-chi-xê-đéc ở bậc cao hơn Áp-ra-ham.

Thực tế ở đây, những người thu nhận một phần mười là những thầy tế lễ trong dân I-sơ-ra-ên, họ đều là những phàm nhân, đã chết và sẽ chết; nhưng đằng kia, là chỉ về Mên-chi-xê-đéc, đã được làm chứng, cho là người đang sống trong thời Phao-lô. Chức vụ thầy tế lễ được kế thừa từ đời nọ sang đời kia, nhưng chức vụ thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc thì còn đến đời đời. Qua đây, chúng con hiểu rằng, Mên-chi-xê-đéc là thầy tế lễ đời đời, không chết, thì rất có thể chính ông là Thiên Chúa Ngôi Lời, đã hiện ra vào thời đó.

9 Vậy, có thể nói một lời như thế này: Lê-vi, người thu nhận một phần mười cũng nộp một phần mười, qua Áp-ra-ham.
10 Vì Lê-vi vẫn còn ở bên trong hông của tổ phụ mình, khi Mên-chi-xê-đéc gặp ông ấy.

Vậy, có thể nói một lời rằng: Chi phái Lê-vi nhận của dâng một phần mười từ các chi phái trong dân I-sơ-ra-ên và cũng qua Áp-ra-ham mà dâng một phần mười lên Mên-chi-xê-đéc khi ông vẫn chưa được sinh ra từ tổ phụ Áp-ra-ham, khi Mên-chi-xê-đéc gặp Áp-ra-ham.

11 Vậy, nếu thực tế sự trọn vẹn là bởi chức thầy tế lễ của người Lê-vi, vì dựa trên nó mà dân chúng được phê chuẩn bởi luật pháp, thì cần gì thêm một thầy tế lễ khác, lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, mà không được gọi theo ban A-rôn?

Câu hỏi được đặt ra rằng, nếu thực tế sự trọn vẹn là bởi chức thầy tế lễ của người Lê-vi, dâng sinh tế chuộc tội cho con dân Chúa trong thời Cựu Ước, mà dân chúng được luật pháp phán quyết họ được buông tha, thì không cần thêm một thầy tế lễ khác, lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, mà không được gọi là A-rôn? Vì các thầy tế lễ thuộc chi phái Lê-vi dâng sinh tế chuộc tội cho dân sự, theo ban A-rôn không trọn vẹn, nên mỗi khi có sự phạm tội thì lại phải dâng sinh tế. Bởi thế mà phải cần đến một thầy tế lễ khác, là thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc.

12 Vì chức thầy tế lễ đã thay đổi thì cũng cần có sự thay đổi về luật pháp.

Con hiểu rằng, khi chức thầy tế lễ đã thay đổi từ người Lê-vi sang ban Mên-chi-xê-đéc thì cũng cần có sự thay đổi về luật pháp, và cho đến khi chương trình cứu rỗi nhân loại của Đức Chúa Trời, qua sự chịu chết chuộc tội một lần đủ cả của Đấng Christ, thì luật pháp quy định về sự dâng sinh tế chuộc tội không còn nữa, bởi mạng sống của một Đấng toàn năng, thánh khiết, Ngài hoàn toàn vô tội, dâng chính thân thể của mình lên Đức Chúa Trời, làm của lễ chuộc tội cho toàn nhân loại, thì dân I-sơ-ra-ên không cần một thầy tế lễ nào khác nữa.

Kính lạy Chúa!

Bài học hôm nay giúp con hiểu rằng, Đấng Christ là thầy tế lễ đời đời và trọn vẹn, bởi Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, toàn năng, trọn vẹn cho đến đời đời. Con nhận ra rằng, chức thầy tế lễ của Lê-vi có bổn phận dâng sinh tế chuộc tội lên Đức Chúa Trời cho dân I-sơ-ra-ên, còn chức thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc là cho mọi dân tộc, và con cũng nhận ra rằng, mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh đều là một thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc, cùng với thầy tế lễ thượng phẩm là Đấng Christ phụng sự Đức Chúa Trời.

Nguyện Chúa ban ơn cho con luôn được xứng đáng ở trong địa vị thầy tế lễ, phụng sự Đức Chúa Trời. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Đặng Thái Học

29/03/2024

...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ