Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem

Kính lạy Cha Yêu Thương của con ở trên trời!

Con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì hôm nay con được tiếp tục học Lời Ngài trong Ga-la-ti 4:21-31 - Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem.

21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?

22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]

23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.

24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.

25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.

26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.

27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]

28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.

29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.

30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.

31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.

Con xin trình dâng lên Chúa về những điều con học được như sau:

Câu 21: Trong quá trình Phao-lô giảng dạy cho con dân Chúa tại Ga-la-ti, cũng có những giáo sư giả xâm nhập vào, rao giảng tà giáo, dẫn dụ con dân Chúa nghe theo, khiến Phao-lô phản ứng, đặt ra cho họ câu hỏi rằng: “Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?” Câu hỏi nhắc cho họ rằng, sống theo luật pháp để sẽ được cứu, nhưng thực tế thì họ không hiểu những điều họ đang giữ theo luật pháp là gì.

Câu 22-23: Phao-lô nói về hai người con trai của Áp-ra-ham, như đã được chép trong Thánh Kinh Cựu Ước: Người con trai thứ nhất là Ích-ma-ên, do ông ăn ở với A-ga, người tớ gái của Sa-ra, vợ ông. Người con thứ nhì là I-sác, do bà Sa-ra, vợ ông sinh ra. Hai người con trai đều là con của một người cha, nhưng Ích-ma-ên là con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt. Còn I-sác là con của người tự do sinh ra theo lời hứa. Ích-ma-ên và I-sác đều được sinh ra trong xác thịt, bởi cha mẹ là người xác thịt. Ích-ma-ên được sinh ra theo xác thịt, bởi Áp-ra-ham ăn ở với A-ga theo ý muốn xác thịt, không theo thánh ý Đức Chúa Trời. Còn I-sác được sinh ra bởi lời hứa ban cho của Đức Chúa Trời. Một người là con ngoài giá thú và một người là con chính thức.

Câu 24-25: Phao-lô giải thích về sự ra đời của Ích-ma-ên và I-sác, là hình bóng cho hai giao ước. Giao Ước Cũ - Cựu Ước do Đức Chúa Trời lập ra với dân I-sơ-ra-ên tại Núi Si-na-i, gồm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời và luật pháp được ban hành theo. Sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga, là hình bóng cho sự loài người làm nô lệ cho tội lỗi và nô lệ cho luật pháp, vì loài người không có năng lực để chiến thắng tội lỗi, và dù có cố gắng hết sức cũng không thể giữ trọn vẹn điều răn và luật pháp được. Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, thành Giê-ru-sa-lem bây giờ tiêu biểu cho dân I-sơ-ra-ên thuộc thể, vẫn còn giữ đức tin vào Thiên Chúa, nhưng không tiếp nhận Giao Ước Mới - Tân Ước, mà vâng theo luật pháp của Giao Ước Cũ, nên họ vẫn còn ở trong sự nô lệ cho tội lỗi và luật pháp. Ngày nay, chúng con sống trong thời Giao Ước Mới, do Đức Chúa Trời lập ra với toàn nhân loại qua dân I-sơ-ra-ên, mà người trung bảo của giao ước là Đức Chúa Jesus Christ. Chúng con hoàn toàn sống theo Giao Ước Mới, nhưng không vì Giao Ước Mới mà hủy bỏ hoặc thay thế Giao Ước Cũ, mà làm vững bền Giao Ước Cũ, và thêm vào đó là điều mới, với điều kiện: Người nào nhận biết mình có tội, thật lòng ăn năn, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì sẽ được thoát khỏi án phạt của luật pháp.

Câu 26: Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên thiên đàng là nơi tự do, tiêu biểu cho Hội Thánh của Chúa, được ví sánh, tiêu biểu cho mối quan hệ gắn bó như người mẹ của tất cả con dân chân thật của Chúa.

Câu 27: Phao-lô nói về sự kiện Sa-ra trong Cựu Ước, trong lúc bà đã quá già, tưởng chừng không thể sinh con. Ông ví sự sinh con của Sa-ra như dân I-sơ-ra-ên sẽ sinh ra những người con của đức tin qua Đức Chúa Jesus Christ.

Câu 28: Phao-lô tiếp tục kêu gọi con dân Chúa tại Ga-la-ti, ông khẳng định rằng, ông và những con dân Chúa tại Ga-la-ti, dù người Do-thái hay người ngoại cũng đều là con của lời hứa như I-sác được sinh ra theo lời hứa vậy.

Câu 29: Phao-lô muốn nói về thời bấy giờ, khi Ích-ma-ên được sinh ra bởi xác thịt bách hại I-sác. Lúc Ích-ma-ên đã ở độ tuổi thiếu niên, ông đã bách hại I-sác còn là em bé, bằng những lời khinh chê, chế giễu cách công khai, thì hiện nay cũng vậy, dòng dõi của Ích-ma-ên tại Ả-rập đông gấp khoảng ba mươi lần dòng dõi của I-sác. Dân Ả-rập luôn thù ghét dân I-sơ-ra-ên, tìm cách tiêu diệt dân I-sơ-ra-ên, đó là những người sống theo xác thịt bách hại những người sống theo tâm thần.

Lạy Chúa!

Đối chiếu với bài học hôm nay, con nhận biết mình là con cái của người nữ tự do. Con không bị làm nô lệ cho bất cứ sự gì khác, kể cả nô lệ cho những lời giảng dạy không đúng Thánh Kinh của các giáo hội mang danh Chúa. A-men!

Ghi chú: Bài chia sẻ này có dựa vào phần tham khảo trong bài giảng của người chăn.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Con, Đặng Thái Học

24/08/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ