Phi-lê-môn 8-16 Anh Chị Em Trong Đấng Christ - Phần 1
Kính lạy Cha từ ái của con ở trên trời!
Con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì Ngài ban cho con được học tiếp Lời Ngài trong sách Phi-lê-môn 8-16 - Anh Chị Em Trong Đấng Christ - Phần 1.
Nguyện Đức Thánh Linh hướng dẫn con vào sự học hiểu Lời Chúa, cho con biết áp dụng cách kết quả vào đời sống hằng ngày trên bước đường theo Ngài!
8 Vậy nên, dù trong Đấng Christ, tôi có quyền truyền dạy anh việc nên làm,
9 nhưng vì lòng yêu thương của anh, nên tôi nài xin thì hơn. Tôi, Phao-lô, đã già rồi, và hiện nay lại là một người tù của Đức Chúa Jesus Christ.
Phao-lô nói lên một sự thật rằng, dù ông và Phi-lê-môn, cũng như tất cả con dân Chúa đều là các chi thể trong Đấng Christ, bình đẳng với nhau nhưng ông có quyền truyền dạy Phi-lê-môn vệc nên làm theo tiêu chuẩn của Lời Chúa. Mỗi con dân Chúa đều có quyền nói lên Lẽ Thật khi có người nào đó không sống theo Lời Chúa. Tuy nhiên, con dân Chúa nên tiếp nhận thẩm quyền của người chăn, nghe theo các trưởng lão qua những lời giảng dạy của họ; nếu những lời giảng dạy, góp ý ấy không sai với Lẽ Thật của Thiên Chúa, và không được phép vâng theo những điều không được bày tỏ trong Thánh Kinh.
Phao-lô tha thiết kêu gọi lòng thương xót của Phi-lê-môn thì hơn chứ ông không dùng quyền Chúa ban để áp đặt, buộc Phi-lê-môn phải làm theo. Phao-lô tỏ lời tâm tình với Phi-lê-môn về hoàn cảnh của mình đang chịu cầm tù khổ cực vì danh Chúa trong lúc tuổi già sức yếu, nên ông muốn có được niềm an ủi từ Phi-lê-môn qua sự đáp lời nài xin phải lẽ của mình.
10 Tôi vì đứa con mà tôi đã sinh trong vòng xiềng xích, tức là Ô-nê-sim, mà nài xin anh.
Dù ở trong vòng xiềng xích lao tù, Phao-lô vẫn rao giảng Tin Lành cho Ô-nê-sim, giúp cho Ô-nê-sim được tái sinh thành con người mới trong Chúa, vì thế mà Phao-lô nài xin Phi-lê-môn, như chính Ô-nê-sim nài xin Phi-lê-môn vậy.
11 Người mà trước đây không ích gì cho anh, nhưng bây giờ sẽ có ích cho anh và cho tôi.
12 Người mà tôi gửi lại cho anh. Vậy, xin hãy tiếp người. Người như lòng dạ tôi vậy.
Ô-nê-sim là người mà trước đây đã không có ích gì cho Phi-lê-môn, vì ông đã không vâng phục Phi-lê-môn, chủ mình, nên đã bỏ đi khỏi nhà chủ, nhưng sau khi Ô-nê-sim tin nhận Tin Lành bởi sự dẫn dắt của Phao-lô, thì ông được tái sinh, trở thành con dân chân thật của Chúa, nên ông là người có ích cho cả Phi-lê-môn và Phao-lô.
Ô-nê-sim là người mà Phao-lô gửi lại cho Phi-lê-môn, ông kêu gọi Phi-lê-môn, hãy tiếp nhận Ô-nê-sim lại và đối xử với người như đối với Phao-lô vậy.
13 Người mà tôi muốn giữ lại bên tôi, để người thay anh mà giúp việc cho tôi trong vòng xiềng xích của Tin Lành.
14 Nhưng tôi không muốn làm điều gì mà chưa được anh đồng ý, để cho điều lành anh sẽ làm chẳng phải bởi ép buộc, mà là bởi lòng thành.
Phao-lô muốn giữ Ô-nê-sim ở lại bên mình, để người thay Phi-lê-môn mà giúp việc cho khi Phao-lô đang ở trong vòng xiềng xích lao tù vì Tin Lành của Chúa, nhưng ông không muốn làm điều gì mà chưa được Phi-lê-môn đồng ý, để điều lành Phi-lê-môn sẽ làm không phải bởi ép buộc, mà bởi lòng chân thành của Phi-lê-môn. Dù Phao-lô có quyền giữ Ô-nê-sim ở lại bên ông, nhưng việc làm của ông nói lên sự tôn trọng Phi-lê-môn, muốn có sự đồng thuận của Phi-lê-môn trước khi ông quyết định. Đối với con dân Chúa trong Hội Thánh cũng như trong mỗi gia đình, chúng con hãy luôn đối xử với nhau bằng tình yêu của Thiên Chúa, tôn trọng lẫn nhau trong việc giải quyết nan đề, tùy theo sự tác động của Đức Thánh Linh, để đạt được kết quả tốt lành theo thánh ý Ngài.
15 Có lẽ người đã tạm xa cách anh, cốt để anh nhận lấy người mãi;
16 không như nô lệ nữa, nhưng hơn nô lệ, như một anh em cùng Cha yêu dấu, đặc biệt là cho tôi, nhưng nhiều hơn nữa cho anh: cả trong xác thịt, lẫn trong Chúa.
Phao-lô dùng lời lẽ khiêm tốn trong sự nhận định của mình rằng, có lẽ Ô-nê-sim ra đi khỏi nhà Phi-lê-môn chỉ là sự tạm xa cách, để rồi Phi-lê-môn sẽ nhận lại Ô-nê-sim mãi. Điều này nói lên sự một người đã phạm tội mà thật lòng ăn năn trở lại, thì người ấy trở thành anh chị em cùng Cha mãi mãi, không như anh chị em cùng cha thuộc thể, chỉ sống giới hạn với nhau trong thế gian này.
Người đã được Chúa tha tội thì không còn là nô lệ nữa, nhưng được trở về địa vị làm con cái của Thiên Chúa, là anh chị em cùng Cha yêu dấu của nhau, đặc biệt phước cho những người dẫn dắt chiên lạc trở về, nhưng đối với Phi-lê-môn thì được nhận lại người anh em trong Chúa, người làm việc đắc lực trong gia đình ông, và thêm người anh em cùng Cha trong Hội Thánh.
Kính lạy Chúa!
Phân đoạn Thánh Kinh này dạy con về bổn phận của người đầy tớ, theo gương Phao-lô về sự dẫn đưa người chưa tin Chúa trở về ơn cứu rỗi của Chúa, về sự khôn sáng trong việc đối xử với anh chị em cùng đức tin cách nhã nhặn, khiêm nhường.
Nguyện Chúa ban cho con biết luôn vui mừng, vâng theo lời của người chăn và trưởng lão trong khuôn khổ của Thánh Kinh. A-men!
Phi-lê-môn 8-16 Anh Chị Em Trong Đấng Christ - Phần 1
Kính lạy Cha từ ái của con ở trên trời!
Con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì Ngài ban cho con được học tiếp Lời Ngài trong sách Phi-lê-môn 8-16 - Anh Chị Em Trong Đấng Christ - Phần 1.
Nguyện Đức Thánh Linh hướng dẫn con vào sự học hiểu Lời Chúa, cho con biết áp dụng cách kết quả vào đời sống hằng ngày trên bước đường theo Ngài!
8 Vậy nên, dù trong Đấng Christ, tôi có quyền truyền dạy anh việc nên làm,
9 nhưng vì lòng yêu thương của anh, nên tôi nài xin thì hơn. Tôi, Phao-lô, đã già rồi, và hiện nay lại là một người tù của Đức Chúa Jesus Christ.
Phao-lô nói lên một sự thật rằng, dù ông và Phi-lê-môn, cũng như tất cả con dân Chúa đều là các chi thể trong Đấng Christ, bình đẳng với nhau nhưng ông có quyền truyền dạy Phi-lê-môn vệc nên làm theo tiêu chuẩn của Lời Chúa. Mỗi con dân Chúa đều có quyền nói lên Lẽ Thật khi có người nào đó không sống theo Lời Chúa. Tuy nhiên, con dân Chúa nên tiếp nhận thẩm quyền của người chăn, nghe theo các trưởng lão qua những lời giảng dạy của họ; nếu những lời giảng dạy, góp ý ấy không sai với Lẽ Thật của Thiên Chúa, và không được phép vâng theo những điều không được bày tỏ trong Thánh Kinh.
Phao-lô tha thiết kêu gọi lòng thương xót của Phi-lê-môn thì hơn chứ ông không dùng quyền Chúa ban để áp đặt, buộc Phi-lê-môn phải làm theo. Phao-lô tỏ lời tâm tình với Phi-lê-môn về hoàn cảnh của mình đang chịu cầm tù khổ cực vì danh Chúa trong lúc tuổi già sức yếu, nên ông muốn có được niềm an ủi từ Phi-lê-môn qua sự đáp lời nài xin phải lẽ của mình.
10 Tôi vì đứa con mà tôi đã sinh trong vòng xiềng xích, tức là Ô-nê-sim, mà nài xin anh.
Dù ở trong vòng xiềng xích lao tù, Phao-lô vẫn rao giảng Tin Lành cho Ô-nê-sim, giúp cho Ô-nê-sim được tái sinh thành con người mới trong Chúa, vì thế mà Phao-lô nài xin Phi-lê-môn, như chính Ô-nê-sim nài xin Phi-lê-môn vậy.
11 Người mà trước đây không ích gì cho anh, nhưng bây giờ sẽ có ích cho anh và cho tôi.
12 Người mà tôi gửi lại cho anh. Vậy, xin hãy tiếp người. Người như lòng dạ tôi vậy.
Ô-nê-sim là người mà trước đây đã không có ích gì cho Phi-lê-môn, vì ông đã không vâng phục Phi-lê-môn, chủ mình, nên đã bỏ đi khỏi nhà chủ, nhưng sau khi Ô-nê-sim tin nhận Tin Lành bởi sự dẫn dắt của Phao-lô, thì ông được tái sinh, trở thành con dân chân thật của Chúa, nên ông là người có ích cho cả Phi-lê-môn và Phao-lô.
Ô-nê-sim là người mà Phao-lô gửi lại cho Phi-lê-môn, ông kêu gọi Phi-lê-môn, hãy tiếp nhận Ô-nê-sim lại và đối xử với người như đối với Phao-lô vậy.
13 Người mà tôi muốn giữ lại bên tôi, để người thay anh mà giúp việc cho tôi trong vòng xiềng xích của Tin Lành.
14 Nhưng tôi không muốn làm điều gì mà chưa được anh đồng ý, để cho điều lành anh sẽ làm chẳng phải bởi ép buộc, mà là bởi lòng thành.
Phao-lô muốn giữ Ô-nê-sim ở lại bên mình, để người thay Phi-lê-môn mà giúp việc cho khi Phao-lô đang ở trong vòng xiềng xích lao tù vì Tin Lành của Chúa, nhưng ông không muốn làm điều gì mà chưa được Phi-lê-môn đồng ý, để điều lành Phi-lê-môn sẽ làm không phải bởi ép buộc, mà bởi lòng chân thành của Phi-lê-môn. Dù Phao-lô có quyền giữ Ô-nê-sim ở lại bên ông, nhưng việc làm của ông nói lên sự tôn trọng Phi-lê-môn, muốn có sự đồng thuận của Phi-lê-môn trước khi ông quyết định. Đối với con dân Chúa trong Hội Thánh cũng như trong mỗi gia đình, chúng con hãy luôn đối xử với nhau bằng tình yêu của Thiên Chúa, tôn trọng lẫn nhau trong việc giải quyết nan đề, tùy theo sự tác động của Đức Thánh Linh, để đạt được kết quả tốt lành theo thánh ý Ngài.
15 Có lẽ người đã tạm xa cách anh, cốt để anh nhận lấy người mãi;
16 không như nô lệ nữa, nhưng hơn nô lệ, như một anh em cùng Cha yêu dấu, đặc biệt là cho tôi, nhưng nhiều hơn nữa cho anh: cả trong xác thịt, lẫn trong Chúa.
Phao-lô dùng lời lẽ khiêm tốn trong sự nhận định của mình rằng, có lẽ Ô-nê-sim ra đi khỏi nhà Phi-lê-môn chỉ là sự tạm xa cách, để rồi Phi-lê-môn sẽ nhận lại Ô-nê-sim mãi. Điều này nói lên sự một người đã phạm tội mà thật lòng ăn năn trở lại, thì người ấy trở thành anh chị em cùng Cha mãi mãi, không như anh chị em cùng cha thuộc thể, chỉ sống giới hạn với nhau trong thế gian này.
Người đã được Chúa tha tội thì không còn là nô lệ nữa, nhưng được trở về địa vị làm con cái của Thiên Chúa, là anh chị em cùng Cha yêu dấu của nhau, đặc biệt phước cho những người dẫn dắt chiên lạc trở về, nhưng đối với Phi-lê-môn thì được nhận lại người anh em trong Chúa, người làm việc đắc lực trong gia đình ông, và thêm người anh em cùng Cha trong Hội Thánh.
Kính lạy Chúa!
Phân đoạn Thánh Kinh này dạy con về bổn phận của người đầy tớ, theo gương Phao-lô về sự dẫn đưa người chưa tin Chúa trở về ơn cứu rỗi của Chúa, về sự khôn sáng trong việc đối xử với anh chị em cùng đức tin cách nhã nhặn, khiêm nhường.
Nguyện Chúa ban cho con biết luôn vui mừng, vâng theo lời của người chăn và trưởng lão trong khuôn khổ của Thánh Kinh. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Đặng Thái Học
01/03/2024
...