Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả
Bài này thuộc chủ đề: Gia-cơ 2:1-7 Tội Tư Vị – Phần 1

Gia-cơ 2:1-7 Tội Tư Vị - Phần 1

Kính lạy Cha Yêu Thương của con ở trên trời!

Con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì Ngài ban cho con được học tiếp Lời Ngài trong sách Gia-cơ 2:1-7 Tội Tư Vị - Phần 1.

Nguyện Đức Thánh Linh hướng dẫn con vào sự học hiểu Lời Chúa, cho con biết áp dụng cách kết quả vào đời sống hằng ngày trên bước đường theo Ngài!

1 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Chớ có lòng tư vị bất cứ ai khi có đức tin nơi Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta, Chúa của sự vinh quang.

Gia-cơ kêu gọi anh chị em cùng Cha của mình, là những người đã từ bỏ nếp sống của con người cũ, được Chúa ban ơn, thánh hóa thành con người mới trong Chúa, chiếu sáng tình yêu thương, công chính, và thánh khiết của Ngài, thì chớ có lòng tư vị bất cứ ai khi có đức tin nơi Đức Chúa Jesus Christ của chúng con, Ngài là Chúa của sự vinh quang đời đời. Sự tư vị là hành động nghịch lại bản tính yêu thương, công chính của Thiên Chúa, bỏ qua sự thật để đứng về phía phi nghĩa, coi thường chính nghĩa.

2 Nếu như có người đeo nhẫn vàng, mặc quần áo đẹp, vào nơi nhà hội của các anh chị em, lại có người khó nghèo, quần áo rách rưới, cũng vào nữa.

Gia-cơ nêu lên hai con người cụ thể rằng, nếu như một người mang dáng vẻ sang trọng, đeo nhẫn vàng, mặc quần áo đẹp, vào nơi nhà hội, nơi nhóm hiệp của con dân Chúa trong sự học Lời Ngài, lại cũng có một người khó nghèo, dáng vẻ nhếch nhác, thể hiện trong trang phục rách rưới cũng vào cùng. Hai hình ảnh được đặt ra trên đây cho chúng con lựa chọn cách đối xử với người giàu có và người khó nghèo kia như thế nào?

3 Và các anh chị em nhìn ưu ái người mặc quần áo đẹp, mà nói rằng: Mời ngồi đây, là chỗ tốt; rồi nói với người khó nghèo rằng: Hãy đứng đó, hoặc ngồi dưới bệ chân ta.

Sự con dân Chúa đối xử tư vị với người giàu có, đon đả đón tiếp người sang trọng qua hình thức bề ngoài, sắp đặt người ấy vào vị trí ưu ái, nhưng đối với người khó nghèo thì sắp xếp họ cách tùy tiện, cứ để cho người ấy đứng yên, hoặc ngồi dưới bệ chân của người chủ. Đối với con dân chân thật của Chúa, chúng con không còn có sự phân biêt bất cứ điều gì, không thể chỉ bởi hình thức bề ngoài mà phân biệt đối xử với anh chị em mình, vì Chúa biết tấm lòng của mỗi chúng con. Con dân chân thật của Chúa không được phép đối xử với nhau theo hình thức bề ngoài, nhưng hãy sống bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, vì mỗi chúng con đều là chi thể trên một thân Đấng Christ.

4 Thế có phải các anh chị em tự mình phân định và trở thành những người phán xét với ý xấu không? [tự mình phân định = tự mình phân biệt người này với người kia và tự mình quyết định cách thức cư xử.]

Thế có phải con dân Chúa tự mình phân định và trở thành những người phân biệt giữa các anh chị em cùng đức tin, phán xét nhau với ý xấu hay không? Đây là câu hỏi được đặt ra cho chúng con tự suy ngẫm về cách hành xử với nhau giữa người giàu có và người khó nghèo, để không vi phạm luật pháp của Đức Chúa Trời.

5 Hỡi các anh chị em cùng Cha yêu dấu của tôi, hãy nghe đây: Chẳng phải Đức Chúa Trời đã chọn những người khó nghèo trong đời này để làm cho trở nên giàu có trong đức tin, và kế thừa vương quốc của Ngài, mà Ngài đã hứa cho những người yêu Ngài hay sao?

Qua Gia-cơ, Đức Thánh Linh kêu gọi con dân Chúa, là các anh chị em cùng Cha yêu dấu của ông, hãy nghe Lời Chúa phán rằng, Đức Chúa Trời đã chọn những người khó nghèo trong đời này để làm cho trở nên giàu có trong đức tin nơi Thiên Chúa, và kế thừa vương quốc của Ngài, mà Ngài đã hứa ban cho những người yêu kính Ngài. Thực tế cho thấy, những người được giàu có trong đời này thì thường phân tâm, hướng về tài sản của mình, mãn nguyện về những gì được Chúa ban cho, làm lui đi sự trông cậy vào Ngài. Tất cả sự giàu có trong đời này, ngoài sự giàu có trong đức tin vào Chúa đều sẽ qua đi, nhưng chỉ có sự giàu có trong Chúa là giàu có thật, sẽ tồn tại đến mãi mãi.

6 Mà các anh chị em lại khinh dể người khó nghèo! Chẳng phải những người giàu đã hà hiếp các anh chị em và kéo các anh chị em đến trước các tòa án sao?

Vì sự phân biệt giữa người giàu và người nghèo trong Hội Thánh được tỏ ra qua sự người giàu có khinh dể người nghèo khó, hà hiếp, dùng của cải của mình để kéo con dân Chúa đến tòa án của loài người.

7 Chẳng phải họ đã phạm thượng đến danh tốt là danh được dùng để gọi các anh chị em sao?

Có những người giàu có thường có thái độ phạm thượng, khinh dể người khó nghèo, là thái độ không tôn kính Chúa qua sự chế nhạo danh cao trọng vô đối của Chúa ban cho chúng con, là danh xưng con dân của Chúa.

Kính lạy Chúa!

Bài học Thánh Kinh hôm nay dạy con về sự tư vị, là tội trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Nhìn về quá khứ khi chưa tin Chúa, con thường có thói xấu tư vị, bỏ qua sự công chính của Thiên Chúa, vì mục đích cá nhân mình. Nhưng hiện nay, là con dân chân thật của Chúa, con không còn nhận thấy mình tư vị, và tất nhiên trong mối quan hệ giữa loài người nói chung và con dân Chúa nói riêng, con vẫn có tình cảm yêu thương, gần gũi, quý mến người này hơn người kia về khía cạnh nào đó.

Nguyện Chúa ban cho con biết kính sợ Chúa, sự khôn sáng, để con luôn sống vì sự vinh quang của Ngài trong mọi hoàn cảnh. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Con, Đặng Thái Học

27/05/2024

...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ