Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem

Kính lạy Thiên Chúa Từ Ái của con!
Con kính dâng lên Thiên Chúa kính yêu lời tôn vinh và cảm tạ ơn Ngài, cảm tạ Chúa về một ngày mới bình an Ngài ban cho con cùng Lời Hằng Sống của Ngài bày tỏ cho con những lẽ thật, để con biết được địa vị cao trọng Ngài ban cho con trong ân điển của Ngài, ngay trong những ngày con còn ở trong xác thịt này.
Con cầu xin Chúa giờ này ở cùng ban ơn soi dẫn cho con hiểu được Lời của Ngài trong bài học. Con cảm tạ ơn Chúa và kính dâng lên Ngài sự suy ngẫm của con trong Ga-la-ti 4:21-31.

Kính thưa Chúa!
Con hiểu rằng, Phao-lô nhắc lại câu chuyện Áp-ra-ham có hai con trai để giải thích cho con dân Chúa tại Ga-la-ti hiểu về hai giao ước là hình bóng trong câu chuyện mà ông đề cập đến.
Người con thứ nhất là Ích-ma-ên ra đời là do Áp-ra-ham ăn ở với A-ga, tớ gái của vợ mình là bà Sa-ra khi bà son sẻ mãi vẫn chưa sinh con, bà liền theo ý riêng mà đề nghị Áp-ra-ham ăn ở với tớ gái của mình và sinh ra Ích-ma-ên.

Người con thứ hai là I-sác do bà Sa-ra sinh ra, là đứa con mà Đức Chúa Trời đã hứa ban cho hai vợ chồng ông Áp-ra-ham, để qua con đó dòng dõi của ông sẽ thành một dân lớn và muôn dân trên đất sẽ được hưởng phước nhờ dòng dõi của ông như Lời Chúa hứa.

Xét trên thực tế, cả hai người con của Áp-ra-ham đều được sinh ra trong xác thịt, bởi cha mẹ xác thịt. Nhưng Ích-ma-ên là đứa con sinh ra theo ý muốn xác thịt của bà Sa-ra và Áp-ra-ham nghe theo bà. Ích-ma-ên là hình bóng cho con cái của xác thịt bị nô lệ cho tội lỗi, vì sống theo ý muốn riêng của xác thịt.

Còn I-sác là đứa con mà Đức Chúa Trời đã hứa ban cho họ, để qua đó Ngài sẽ làm thành lời hứa mình cùng Áp-ra-ham cũng là hình bóng cho con cái của lời hứa từ Thiên Chúa, được sinh ra trong tự do, đắc thắng mọi tội lỗi.

Ở trong câu 25, Núi Si-na-i trong xứ A-ra-bi tiêu biểu cho Giao Ước Cũ Đức Chúa Trời lập với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên trên Núi Si-na-i, với nền tảng là Điều Răn và Luật Pháp của Thiên Chúa quy định cho loài người sống nếp sống theo tiêu chuẩn của Ngài. Vì bản tính tội đã có sẵn và nó đang cai trị trong lòng mà loài người khó mà vâng giữ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa, hết thảy loài người đều làm nô lệ cho tội lỗi và cả luật pháp của Thiên Chúa.

"Thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao" trong câu 26 là thiên đàng, nơi Thiên Chúa ngự và cũng là tiêu biểu cho Hội Thánh vì đã được ban cho Hội Thánh, ở trong câu này Phao-lô nhân cách hóa "Thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao" như là mẹ của tất cả con dân của Ngài.

Trong câu 27 Phao-lô nhấn mạnh rằng, cũng giống như I-sác là đứa con của lời hứa, thì những người tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ trở thành con dân Chúa cũng sẽ là con của lời hứa vì trong Đấng Christ, Đức Chúa Trời hứa sẽ nhận những người có đức tin là con trai, con gái của Ngài.

Những kẻ đang bách hại con dân Chúa trong Hội Thánh tại Ga-la-ti bị Phao-lô gọi là "sinh bởi xác thịt" bởi vì họ sống theo xác thịt, họ vẫn còn nô lệ cho Do-thái Giáo. Bản thân họ đã không muốn được tự do trong sự ban cho của Chúa nhưng họ còn bách hại cả những người không giống họ, là những người chỉ sống theo Lời Chúa là Thánh Kinh.

Phao-lô gọi tất cả những người còn sống trong sự trói buộc, làm nô lệ của Do-thái Giáo nói riêng hoặc của bất kỳ một hệ thống giáo quyền, các tư tưởng Thần học nghịch Thánh Kinh đều là "Con cái của người nữ nô lệ" bởi chính họ thực sự đang làm nô lệ cho những sự đó, những tổ chức đó mà không phải là đến từ Chúa.

Trái lại tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, giới tính, địa vị, trình độ… nếu đã thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết của Đức Chúa Jesus, hết lòng sống theo Lời Chúa là Thánh Kinh thì sẽ được gọi là "Con cái của người nữ tự do" vì thực sự họ đang được cùng nhau hưởng sự tự do trong Đấng Christ và được hưởng mọi lời hứa trong sự ban cho của Đức Chúa Trời qua ân điển.

Kính thưa Chúa!
Con kính dâng lên Chúa lời cảm tạ về bài học này nhắc con nhớ lại việc cách nay cũng đã lâu, có một nhóm người tới nhà con, lúc đầu con không biết họ là ai, họ nói họ biết con là người tin Chúa, vâng giữ điều răn của Ngài, họ bày tỏ niềm vui mừng và nói họ cũng là những người tin Chúa. Sau vài phút trò chuyện họ trích Lời Chúa câu 26 trong bài học mà con đang suy ngẫm đây. Con và một cháu nữa cũng là người chị em trong Chúa đưa mắt nhìn nhau, chúng con nhận biết họ đến từ tà giáo Đức Chúa Trời Mẹ. Chúng con liền lập tức xin phép dừng cuộc nói chuyện và mời họ ra khỏi nhà.

Con biết ơn Chúa vì Ngài đã dùng người chăn giảng dạy trước cho chúng con về thái độ, cách cư xử với những người xưng mình là con dân Chúa nhưng lại rao giảng những điều nghịch với lẽ thật để chúng con không bị sập bẫy.

Con dâng lời cảm tạ ơn Chúa vì Lời của Ngài mang lại cho con sự dạy dỗ, con học được rằng:

Bởi đức tin con đặt nơi sự cứu rỗi của Ngài mà giờ đây con trở thành đứa con của lời hứa như I-sác. Con được tự do khỏi những lề luật, quy định của thế gian, tự do khỏi những truyền thống của loài người, tự do khỏi những quy định của những giáo phái, giáo hội mang danh Chúa và con được tự do khỏi luật pháp của Ngài, nghĩa là con không còn bị luật pháp định tội vì Đức Chúa Jesus Christ đã gánh thay con mọi hình phạt của tội lỗi mà con đã phạm trong đời.

Con cũng học được rằng, sự tự do mà con được nhận trong Đấng Christ không có nghĩa rằng từ nay con được sống vô luật pháp bởi vì điều răn và luật pháp của Ngài là yêu thương, công chính và tốt lành, là nền tảng để một người sống nếp sống như Ngài muốn nơi con cái yêu dấu của Ngài.

Cầu xin Chúa ban năng lực để mỗi ngày con sống trong sự thỏa vui và bình an trọn vẹn khi con hết lòng vâng giữ điều răn và luật pháp của Ngài. A-men!

Con kính dâng lên Ba Ngôi Thiên Chúa lời cảm tạ ơn Ngài đã dạy dỗ con qua bài học, con cảm tạ Chúa đã ban ân điển Ngài cho con.

Mọi vinh quang, quyền phép, tôn quý, đắc thắng đều thuộc về Cha Thánh của con cho đến đời đời vô cùng. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ!
Con, Nguyễn Thị Mơ
Ngày: 24/08/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ