Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả
Bài này thuộc chủ đề: Rô-ma 3:27-31 Đức Tin và Luật Pháp

Đức Tin và Luật Pháp

Kính lạy Thiên Chúa Từ Ái của con!
Một lần nữa con xin kính dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn tôn vinh chúc tụng danh thánh của Ngài.
Con cảm tạ ơn Chúa lại ban Lời Hằng Sống của Ngài nuôi dưỡng tâm linh con.
Con cảm tạ Chúa ban cho con sự hiểu và năng lực để con khao khát được làm theo điều răn luật pháp của Ngài.
Con xin kính dâng lên Cha sự hiểu của con trong bài học hôm nay, nguyện xin Ba Ngôi Thiên Chúa dẫn con vào mọi lẽ thật của Lời Ngài Amen!

Kính thưa Cha!
Theo con hiểu thì sự khoe mình được nói đến trong câu 27 là sự khoe mình về luật pháp của Thiên Chúa của người Do-thái, họ tự hào vì là tuyển dân của Ngài được ban cho luật pháp, nhưng giờ đây sự khoe mình đó của họ bị bỏ, vì họ không vâng giữ được trọn luật pháp, chính vì vậy đức tin vào sự chết thay của Đấng Christ của những người tin, đã hủy đi sự khoe mình của những người chỉ có bề ngoài xác thịt được cắt bì là người Do-thái kia.

Luật pháp của việc làm là mọi sự loài người làm ra đều phải ở dưới sự chế tài của luật pháp, làm sai luật pháp sẽ bị định tội. Luật pháp của đức tin là sự một người tin vào sự chết của Đức Chúa Jesus Christ đã gánh thay mọi tội lỗi cho mình. Sự chết thay đó làm thỏa mãn sự công chính của luật pháp và người đó không còn bị luật pháp chế tài bởi đã có Đấng vô tội gánh thay bản án cho mình trước luật pháp.

Người Do-thái bởi đức tin vào Thiên Chúa thông qua việc cắt bì trên thân thể xác thịt là giao ước giữa Ngài và loài người và hết lòng làm theo luật pháp sẽ được xưng công chính như vậy được gọi là: Người chịu cắt bì, bởi đức tin, được xưng công chính. Còn người ngoại có đức tin vào sự chết của Đức Chúa Jesus một lần đủ cả, trả giá cho mọi tội của mình dù không chịu cắt bì cũng được xưng là công chính bởi đức tin của chính mình thì được gọi là: Người không chịu cắt bì, qua đức tin, được xưng công chính. Qua đó cũng cho con biết rằng Đức Chúa Trời không chỉ của riêng người Do-thái mà của tất cả loài người trong đó có con.

Một người bởi đức tin của mình mà nhận được ân điển của Đức Chúa Trời ban cho mình, biết mình được cứu khỏi tội. Rồi thông qua đức tin ấy mà người đó mỗi ngày qua sự học biết Thánh Kinh là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa mà được biến đổi, thánh hóa và được bày tỏ mọi lẽ thật màu nhiệm trong ân điển đã được ban cho mình. Như vậy được gọi là . "Bởi đức tin" và "qua đức tin".

Suy ngẫm tới đây con nghĩ tới việc đi cầu thang máy, đứng trước một tòa nhà cao 40 tầng, một người tin rằng khi bước vào cầu thang máy thì nó sẽ đưa mình lên cao, ấy là “Bởi đức tin” mà người đó dám bước vào thang máy. Rồi thông qua đức tin lúc đầu, người ấy tin chiếc thang máy có thể đưa mình tới tầng 10 để ăn sáng, tới tầng 12 để bơi vì ở đó có bể bơi, tới tầng 39 để ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao... như vậy được gọi là “qua đức tin”.

Đọc câu hỏi “ Bạn sẽ trả lời thế nào khi có người nói rằng, Mười Điều Răn và luật pháp trong thời Cựu Ước không áp dụng cho con dân Chúa trong thời Tân Ước?”. Câu hỏi này khiến cho con nhớ lại người chị mà con vô cùng yêu thương, người nói về Ngài cho con, giờ đã chọn xa rời Hội Thánh. Chị đã từng nói với con câu này, con có nói với chị một ví dụ rằng. Ví dụ con trai chị học ở trường, một ngày kia chị nhận được thông báo, con trai mình bị đuổi học vì tội ăn cắp đồ của bạn. Nhận được thông báo, chị đến trường xin bồi thường toàn bộ số đồ mà con chị đã lấy cắp, thay mặt con xin lỗi nhà trường, xin lỗi người bạn học bị con mình cắp đồ và xin với nhà trường cho con mình được trở lại trường học. Nhà trường đồng ý, vậy có lẽ nào sau khi được cho phép quay lại trường học, con trai chị lại được phép tiếp tục trộm đồ của bạn hay không? Nếu nó cứ tiếp tục trộm đồ như vậy thì hậu quả sẽ thế nào.

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ