Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 2:12-17 Sức Mạnh của Tin Lành
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 2:12-17. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
12 Khi tôi đã đến tại thành Trô-ách vì Tin Lành của Đấng Christ, thì một cái cửa đã mở cho tôi bởi Chúa.
13 Tôi đã không có sự thanh thản trong tâm thần của tôi; vì sự tôi đã không gặp được Tít, người anh em cùng Cha của tôi; nên từ giã họ, tôi đi đến Ma-xê-đoan.
Câu 12 và 13: Sứ Đồ Phao-lô xuất phát từ thành Ê-phê-sô, đến thăm thành Cô-rinh-tô, bằng cách đi ngược lên phía bắc, vào thành Trô-ách; rồi từ Trô-ách đi ngang qua xứ Ma-xê-đoan, sau đó xuôi xuống phía nam, đến Cô-rinh-tô. Phao-lô ghé Trô-ách với mục đích giảng Tin Lành. Câu "vì Tin Lành của Đấng Christ" có thể hiểu là ông vừa rao giảng Tin Lành cho người chưa biết Chúa, vừa giảng giải sự sâu nhiệm của Tin Lành cho Hội Thánh tại Trô-ách. "Một cái cửa đã mở" là được Chúa ban cho cơ hội thuận lợi để rao giảng Tin Lành, hay nói cách khác là có nhiều người sẵn sàng nghe giảng và được tự do rao giảng.
Tuy nhiên, khi Phao-lô không gặp Tít tại Trô-ách, để nghe Tít thuật lại tình hình Hội Thánh Cô-rinh-tô thì Phao-lô không yên lòng. Nên Phao-lô đã chọn rời Trô-ách để tiếp tục hành trình đến xứ Ma-xê-đoan, thay vì nán lại một thời gian để rao giảng Tin Lành tại đây.
14 Nhưng tạ ơn Đức Chúa Trời! Ngài luôn luôn làm cho chúng tôi đắc thắng trong Đấng Christ; và bởi chúng tôi, tỏ ra mùi của sự hiểu biết về Ngài trong khắp chốn.
Câu 14: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài đã ban ơn cho ông và các bạn của ông trong hành trình truyền giáo trong khắp xứ A-si, Ma-xê-đoan, A-chai. "Đắc thắng trong Đấng Christ" nghĩa là nhờ sự ban ơn, thêm sức, ở cùng, cầu thay, soi dẫn, và sự làm gương của Đấng Christ mà Phao-lô và các bạn của ông đắc thắng được bản ngã tội lỗi, bắt thân thể xác thịt phải phục thần trí; đắc thắng mọi nghịch cảnh và mưu kế của kẻ thù, trong quá trình hầu việc Chúa.
Sứ Đồ Phao-lô dùng chữ "mùi" để nói đến sự hiểu biết về Chúa, với hàm ý, sự hiểu biết đó không nhìn thấy được nhưng có thể nhận ra được, cảm nhận được, và có thể lan tỏa đi khắp nơi, như mùi thơm của các loài hoa. Về phương tiện tinh thần, khi nghe một con dân chân thật của Chúa nói chuyện, có thể cảm nhận được sự dịu dàng, khôn sáng, giúp người nghe cảm thấy dễ chịu, sảng khoái, vui thích vì được hiểu biết thêm về các lẽ thật, hoặc giải quyết được nan đề, hoặc cảm nhận được sự khích lệ, động viên.
15 Vì đối với Đức Chúa Trời chúng tôi là mùi thơm của Đấng Christ, giữa những người được cứu và giữa những kẻ bị hư mất.
16 Thực tế, với những kẻ này là mùi của sự chết dẫn đến sự chết, nhưng với những người kia là mùi của sự sống dẫn đến sự sống. Ai xứng đáng cho những sự này?
Câu 15 và 16: Sứ Đồ Phao-lô được Đức Thánh Linh thần cảm để nói lên góc nhìn của Đức Chúa Trời, đó là, đối với Ngài, ông và các bạn của ông là mùi thơm của Đấng Christ tỏa ra trong thế gian. Mùi thơm của Đấng Christ là mọi sự hiểu biết về Đức Chúa Trời đã được Đấng Christ bày tỏ qua sự rao giảng và mọi việc làm của Ngài.
Mùi thơm của Đấng Christ được gọi là mùi của sự sống, nghĩa là, những ai nghe và tiếp nhận sự hiểu biết về Đức Chúa Trời được rao giảng bởi Đấng Christ và các sứ đồ của Ngài, thì sẽ nhận được sự cứu rỗi và sự sống đời đời. Được gọi là mùi của sự chết, nghĩa là, những ai nghe mà không tiếp nhận sự hiểu biết ấy thì không nhận được sự cứu rỗi, mà chỉ có sự phán xét chung cuộc và sự chết đời đời đang chờ họ.
17 Vậy nên, chúng tôi chẳng như nhiều kẻ khác; họ bán lẻ Lời của Đức Chúa Trời. Nhưng trước mặt của Đức Chúa Trời, chúng tôi nói trong Đấng Christ, y như Lời ấy ra từ lòng chân thành của chúng tôi và ra từ Thiên Chúa.
Câu 17: Theo sự giảng giải của người chăn thì con hiểu được ý nghĩa của từ "bán lẻ" là bán hàng giả, hàng bị pha trộn, hàng kém phẩm chất. Như vậy, vào thời kỳ đầu của Hội Thánh, Sa-tan đã tích cực tấn công Hội Thánh bằng những tà giáo bằng cách lấy Lời Chúa pha trộn thêm ý riêng, thêm những tư tưởng của thế gian. Từ "bán lẻ" cũng giúp xác định được mục đích của các giáo sư giả, tiên tri giả là để thu lợi từ những người nghe. Tôi tớ chân thật của Chúa thì rao giảng Lời Chúa với tinh thần "đã nhận được không thì hãy cho không".
Có lẽ, khi viết câu này, Phao-lô đang hồi tưởng lại hành trình Phao-lô và các bạn của ông rao giảng Tin Lành khắp nơi, đã gặp nhiều những tà giáo và các giáo sư giả, tiên tri giả rao truyền tà giáo để trục lợi. Mục đích của Sa-tan khi tác động trong các giáo sự giả, tiên trí giả là bôi xấu Đạo Chúa để nhiều người không còn muốn nghe giảng Tin Lành. Vì thế, nên Phao-lô viết tiếp là mọi lời rao giảng của ông và các bạn của ông đều là "nói trong Đấng Christ" với lòng chân thành, và mọi Lời ấy đều ra từ Thiên Chúa. "Nói trong Đấng Christ" nghĩa là chỉ chuyên tâm nói về sự chết chuộc tội của Đấng Christ, và nói trong thẩm quyền của Đấng Christ đã ban cho; hay nói cách khác, là chuyên tâm rao giảng Tin Lành chân thật, chứ không pha trộn, thêm thắt gì vào. "Từ lòng chân thành" là với tấm lòng mong muốn mọi người được cứu và hiểu biết lẽ thật. "Lời ấy ra từ Thiên Chúa" nghĩa là mọi lời rao giảng đều đúng theo ý muốn Thiên Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng ngày hôm nay con cũng được đầy ơn của Ngài trong mọi việc tay con làm, trong việc chăm sóc vợ và các con. Con cảm tạ Cha! A-men!
Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 2:12-17 Sức Mạnh của Tin Lành
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 2:12-17. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
12 Khi tôi đã đến tại thành Trô-ách vì Tin Lành của Đấng Christ, thì một cái cửa đã mở cho tôi bởi Chúa.
13 Tôi đã không có sự thanh thản trong tâm thần của tôi; vì sự tôi đã không gặp được Tít, người anh em cùng Cha của tôi; nên từ giã họ, tôi đi đến Ma-xê-đoan.
Câu 12 và 13: Sứ Đồ Phao-lô xuất phát từ thành Ê-phê-sô, đến thăm thành Cô-rinh-tô, bằng cách đi ngược lên phía bắc, vào thành Trô-ách; rồi từ Trô-ách đi ngang qua xứ Ma-xê-đoan, sau đó xuôi xuống phía nam, đến Cô-rinh-tô. Phao-lô ghé Trô-ách với mục đích giảng Tin Lành. Câu "vì Tin Lành của Đấng Christ" có thể hiểu là ông vừa rao giảng Tin Lành cho người chưa biết Chúa, vừa giảng giải sự sâu nhiệm của Tin Lành cho Hội Thánh tại Trô-ách. "Một cái cửa đã mở" là được Chúa ban cho cơ hội thuận lợi để rao giảng Tin Lành, hay nói cách khác là có nhiều người sẵn sàng nghe giảng và được tự do rao giảng.
Tuy nhiên, khi Phao-lô không gặp Tít tại Trô-ách, để nghe Tít thuật lại tình hình Hội Thánh Cô-rinh-tô thì Phao-lô không yên lòng. Nên Phao-lô đã chọn rời Trô-ách để tiếp tục hành trình đến xứ Ma-xê-đoan, thay vì nán lại một thời gian để rao giảng Tin Lành tại đây.
14 Nhưng tạ ơn Đức Chúa Trời! Ngài luôn luôn làm cho chúng tôi đắc thắng trong Đấng Christ; và bởi chúng tôi, tỏ ra mùi của sự hiểu biết về Ngài trong khắp chốn.
Câu 14: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài đã ban ơn cho ông và các bạn của ông trong hành trình truyền giáo trong khắp xứ A-si, Ma-xê-đoan, A-chai. "Đắc thắng trong Đấng Christ" nghĩa là nhờ sự ban ơn, thêm sức, ở cùng, cầu thay, soi dẫn, và sự làm gương của Đấng Christ mà Phao-lô và các bạn của ông đắc thắng được bản ngã tội lỗi, bắt thân thể xác thịt phải phục thần trí; đắc thắng mọi nghịch cảnh và mưu kế của kẻ thù, trong quá trình hầu việc Chúa.
Sứ Đồ Phao-lô dùng chữ "mùi" để nói đến sự hiểu biết về Chúa, với hàm ý, sự hiểu biết đó không nhìn thấy được nhưng có thể nhận ra được, cảm nhận được, và có thể lan tỏa đi khắp nơi, như mùi thơm của các loài hoa. Về phương tiện tinh thần, khi nghe một con dân chân thật của Chúa nói chuyện, có thể cảm nhận được sự dịu dàng, khôn sáng, giúp người nghe cảm thấy dễ chịu, sảng khoái, vui thích vì được hiểu biết thêm về các lẽ thật, hoặc giải quyết được nan đề, hoặc cảm nhận được sự khích lệ, động viên.
15 Vì đối với Đức Chúa Trời chúng tôi là mùi thơm của Đấng Christ, giữa những người được cứu và giữa những kẻ bị hư mất.
16 Thực tế, với những kẻ này là mùi của sự chết dẫn đến sự chết, nhưng với những người kia là mùi của sự sống dẫn đến sự sống. Ai xứng đáng cho những sự này?
Câu 15 và 16: Sứ Đồ Phao-lô được Đức Thánh Linh thần cảm để nói lên góc nhìn của Đức Chúa Trời, đó là, đối với Ngài, ông và các bạn của ông là mùi thơm của Đấng Christ tỏa ra trong thế gian. Mùi thơm của Đấng Christ là mọi sự hiểu biết về Đức Chúa Trời đã được Đấng Christ bày tỏ qua sự rao giảng và mọi việc làm của Ngài.
Mùi thơm của Đấng Christ được gọi là mùi của sự sống, nghĩa là, những ai nghe và tiếp nhận sự hiểu biết về Đức Chúa Trời được rao giảng bởi Đấng Christ và các sứ đồ của Ngài, thì sẽ nhận được sự cứu rỗi và sự sống đời đời. Được gọi là mùi của sự chết, nghĩa là, những ai nghe mà không tiếp nhận sự hiểu biết ấy thì không nhận được sự cứu rỗi, mà chỉ có sự phán xét chung cuộc và sự chết đời đời đang chờ họ.
17 Vậy nên, chúng tôi chẳng như nhiều kẻ khác; họ bán lẻ Lời của Đức Chúa Trời. Nhưng trước mặt của Đức Chúa Trời, chúng tôi nói trong Đấng Christ, y như Lời ấy ra từ lòng chân thành của chúng tôi và ra từ Thiên Chúa.
Câu 17: Theo sự giảng giải của người chăn thì con hiểu được ý nghĩa của từ "bán lẻ" là bán hàng giả, hàng bị pha trộn, hàng kém phẩm chất. Như vậy, vào thời kỳ đầu của Hội Thánh, Sa-tan đã tích cực tấn công Hội Thánh bằng những tà giáo bằng cách lấy Lời Chúa pha trộn thêm ý riêng, thêm những tư tưởng của thế gian. Từ "bán lẻ" cũng giúp xác định được mục đích của các giáo sư giả, tiên tri giả là để thu lợi từ những người nghe. Tôi tớ chân thật của Chúa thì rao giảng Lời Chúa với tinh thần "đã nhận được không thì hãy cho không".
Có lẽ, khi viết câu này, Phao-lô đang hồi tưởng lại hành trình Phao-lô và các bạn của ông rao giảng Tin Lành khắp nơi, đã gặp nhiều những tà giáo và các giáo sư giả, tiên tri giả rao truyền tà giáo để trục lợi. Mục đích của Sa-tan khi tác động trong các giáo sự giả, tiên trí giả là bôi xấu Đạo Chúa để nhiều người không còn muốn nghe giảng Tin Lành. Vì thế, nên Phao-lô viết tiếp là mọi lời rao giảng của ông và các bạn của ông đều là "nói trong Đấng Christ" với lòng chân thành, và mọi Lời ấy đều ra từ Thiên Chúa. "Nói trong Đấng Christ" nghĩa là chỉ chuyên tâm nói về sự chết chuộc tội của Đấng Christ, và nói trong thẩm quyền của Đấng Christ đã ban cho; hay nói cách khác, là chuyên tâm rao giảng Tin Lành chân thật, chứ không pha trộn, thêm thắt gì vào. "Từ lòng chân thành" là với tấm lòng mong muốn mọi người được cứu và hiểu biết lẽ thật. "Lời ấy ra từ Thiên Chúa" nghĩa là mọi lời rao giảng đều đúng theo ý muốn Thiên Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng ngày hôm nay con cũng được đầy ơn của Ngài trong mọi việc tay con làm, trong việc chăm sóc vợ và các con. Con cảm tạ Cha! A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
27/06/2023