Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 1:7-14 Thần Tính của Đấng Christ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian riêng tư cầu nguyện với Ngài và suy ngẫm Lời của Ngài. Con xin ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 1:7-14.
7 Về các thiên sứ, Ngài phán: Ngài làm ra các thiên sứ của Ngài như các luồng gió, và các tôi tớ của Ngài như một ngọn lửa. [Thi Thiên 104:4]
8 Nhưng về Con thì lại phán rằng: Hỡi Đức Chúa Trời! Ngai của Ngài còn tới đời đời. Vương trượng công chính là vương trượng của vương quyền Ngài.
Câu 7 và 8: Thưa Cha, con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua hai câu này muốn nhấn mạnh đến sự kiện Đấng Christ có địa vị cao trọng hơn gấp bội lần các thiên sứ. Các thiên sứ là những thần linh được Thiên Chúa dựng nên và ban cho năng lực để phụng sự Ngài và phục vụ con dân Chúa. Năng lực của thiên sứ được ví như khả năng của gió và lửa, nghĩa là các thiên sứ có thẩm quyền điều động những tạo vật trong thế giới thuộc linh và thuộc thể, tùy theo sự ban cho của Thiên Chúa. Nhưng khi so sánh với Đấng Christ, thì thẩm quyền (ngai vị) và danh hiệu mà Đức Chúa Trời ban cho Đấng Christ đều vượt trội các thiên sứ. Danh hiệu "Đức Chúa Trời" được ban cho Đấng Christ là danh hiệu tối cao. Thẩm quyền được ban cho Đấng Christ là thẩm quyền tuyệt đối, cai trị toàn bộ Vương Quốc của Đức Chúa Trời, trong đó có cả các thiên sứ.
9 Ngài yêu sự công chính và Ngài ghét sự phạm pháp. Bởi cớ ấy, hỡi Đức Chúa Trời! Đức Chúa Trời của Ngài xức dầu cho Ngài với dầu vui mừng, bên cạnh những người cùng dự phần của Ngài. [Thi Thiên 45:6-7]
Câu 9: Con nghĩ rằng câu "Ngài yêu sự công chính và Ngài ghét sự phạm pháp" là một sự an ủi lớn cho những con dân Chúa phải sống trong các quốc gia bị tước đoạt các quyền tự do cơ bản và phải chịu đầy dẫy sự bất công.
Qua sự chú giải của người chăn mà con hiểu được rằng, nghi thức xức dầu cho người nhận chức vụ trong thời Cựu Ước là hình bóng cho sự Đức Chúa Trời ban cho đầy dẫy thánh linh của Ngài, tức là thẩm quyền, năng lực, và các ân tứ để người ấy hoàn thành chức vụ. Trong giây phút thánh linh từ Đức Thánh Linh tuôn đổ trên một người thì người ấy sẽ cảm nhận được năng lực, sự bình an của Thiên Chúa bao phủ người ấy, khiến lòng người ấy hân hoan, vui mừng khó tả. Nên thánh linh còn được gọi là "dầu vui mừng".
10 Và từ ban đầu, Ngài đã đặt nền của trái đất. Các tầng trời là những công việc của tay Ngài.
11 Chúng sẽ hư mất nhưng Ngài hằng có. Hết thảy chúng sẽ hao mòn như cái áo.
12 Ngài sẽ cuốn chúng lại như chiếc áo choàng. Rồi chúng sẽ biến đổi nhưng Ngài vẫn y nguyên. Các năm của Chúa sẽ không hề ngừng. [Thi Thiên 102:25-27]
Từ câu 10 đến câu 12: Con hiểu rằng, câu 10 nói lên lẽ thật về việc từ lúc ban đầu Đức Chúa Jesus trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời là Đấng đã dựng nên các tầng trời và trái đất. Câu 11 và 12 là lời tiên tri chưa ứng nghiệm và sẽ ứng nghiệm vào cuối của một ngàn năm bình an. Tuy nhiên, dù là khi trời đất hiện tại có qua đi thì Đấng Christ vẫn y nguyên, nghĩa là mọi thẩm quyền, năng lực, thể trạng của Ngài vẫn không hề thay đổi. "Các năm của Chúa sẽ không hề ngừng" nghĩa là thân thể xác thịt của Đấng Christ vẫn tồn tại đến đời đời.
13 Ngài có bao giờ phán với các thiên sứ nào rằng: Hãy ngồi bên phải Ta, cho đến khi Ta đặt những kẻ thù nghịch của ngươi làm bệ cho chân của ngươi? [Thi Thiên 110:1]
14 Chẳng phải hết thảy họ là những thần linh phụng sự, đã được sai vào trong sự phục vụ cho những người sẽ hưởng cơ nghiệp của sự cứu rỗi sao?
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, một lần nữa Đức Thánh Linh qua tác giả thư Hê-bơ-rơ khẳng định rằng, địa vị của Đấng Christ là vô cùng cao trọng. Đấng Christ được Đức Chúa Trời đặt ngồi bên phải Ngài, nghĩa là ngồi vào chỗ có thẩm quyền và địa vị cao trọng nhất. Câu 14 là một lẽ thật quan trọng, các thiên sứ được dựng nên là để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ những người thuộc về Ngài. Đây là một lẽ thật bác bỏ mọi tà giáo cũng như tín ngưỡng tôn cao và hướng lòng loài người thờ lạy các thiên sứ, các tà thần, giả thần.
"Những người sẽ hưởng cơ nghiệp của sự cứu rỗi" là bao gồm tất cả các thánh đồ của Chúa trong mọi thời đại. Trong đó những thánh đồ thuộc thời đại Hội Thánh là những người có phước hơn cả, có những đặc ân mà các thánh đồ trong các thời kỳ khác không có, như: được kết hiệp làm một với Đấng Christ, được đồng cai trị với Đấng Christ toàn bộ cơ nghiệp của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây và ban ơn cho con trong sự suy ngẫm phân đoạn này. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho con được một giấc ngủ ngon để được phục hồi lại sức khỏe, chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Thời gian này, con thay đổi một chút lịch sinh hoạt của bản thân, dậy sớm để làm việc thay vì thức khuya, nhưng con thấy cũng chưa quen lắm. Nguyện xin Cha thêm sức cho con. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 1:7-14 Thần Tính của Đấng Christ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian riêng tư cầu nguyện với Ngài và suy ngẫm Lời của Ngài. Con xin ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 1:7-14.
7 Về các thiên sứ, Ngài phán: Ngài làm ra các thiên sứ của Ngài như các luồng gió, và các tôi tớ của Ngài như một ngọn lửa. [Thi Thiên 104:4]
8 Nhưng về Con thì lại phán rằng: Hỡi Đức Chúa Trời! Ngai của Ngài còn tới đời đời. Vương trượng công chính là vương trượng của vương quyền Ngài.
Câu 7 và 8: Thưa Cha, con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua hai câu này muốn nhấn mạnh đến sự kiện Đấng Christ có địa vị cao trọng hơn gấp bội lần các thiên sứ. Các thiên sứ là những thần linh được Thiên Chúa dựng nên và ban cho năng lực để phụng sự Ngài và phục vụ con dân Chúa. Năng lực của thiên sứ được ví như khả năng của gió và lửa, nghĩa là các thiên sứ có thẩm quyền điều động những tạo vật trong thế giới thuộc linh và thuộc thể, tùy theo sự ban cho của Thiên Chúa. Nhưng khi so sánh với Đấng Christ, thì thẩm quyền (ngai vị) và danh hiệu mà Đức Chúa Trời ban cho Đấng Christ đều vượt trội các thiên sứ. Danh hiệu "Đức Chúa Trời" được ban cho Đấng Christ là danh hiệu tối cao. Thẩm quyền được ban cho Đấng Christ là thẩm quyền tuyệt đối, cai trị toàn bộ Vương Quốc của Đức Chúa Trời, trong đó có cả các thiên sứ.
9 Ngài yêu sự công chính và Ngài ghét sự phạm pháp. Bởi cớ ấy, hỡi Đức Chúa Trời! Đức Chúa Trời của Ngài xức dầu cho Ngài với dầu vui mừng, bên cạnh những người cùng dự phần của Ngài. [Thi Thiên 45:6-7]
Câu 9: Con nghĩ rằng câu "Ngài yêu sự công chính và Ngài ghét sự phạm pháp" là một sự an ủi lớn cho những con dân Chúa phải sống trong các quốc gia bị tước đoạt các quyền tự do cơ bản và phải chịu đầy dẫy sự bất công.
Qua sự chú giải của người chăn mà con hiểu được rằng, nghi thức xức dầu cho người nhận chức vụ trong thời Cựu Ước là hình bóng cho sự Đức Chúa Trời ban cho đầy dẫy thánh linh của Ngài, tức là thẩm quyền, năng lực, và các ân tứ để người ấy hoàn thành chức vụ. Trong giây phút thánh linh từ Đức Thánh Linh tuôn đổ trên một người thì người ấy sẽ cảm nhận được năng lực, sự bình an của Thiên Chúa bao phủ người ấy, khiến lòng người ấy hân hoan, vui mừng khó tả. Nên thánh linh còn được gọi là "dầu vui mừng".
10 Và từ ban đầu, Ngài đã đặt nền của trái đất. Các tầng trời là những công việc của tay Ngài.
11 Chúng sẽ hư mất nhưng Ngài hằng có. Hết thảy chúng sẽ hao mòn như cái áo.
12 Ngài sẽ cuốn chúng lại như chiếc áo choàng. Rồi chúng sẽ biến đổi nhưng Ngài vẫn y nguyên. Các năm của Chúa sẽ không hề ngừng. [Thi Thiên 102:25-27]
Từ câu 10 đến câu 12: Con hiểu rằng, câu 10 nói lên lẽ thật về việc từ lúc ban đầu Đức Chúa Jesus trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời là Đấng đã dựng nên các tầng trời và trái đất. Câu 11 và 12 là lời tiên tri chưa ứng nghiệm và sẽ ứng nghiệm vào cuối của một ngàn năm bình an. Tuy nhiên, dù là khi trời đất hiện tại có qua đi thì Đấng Christ vẫn y nguyên, nghĩa là mọi thẩm quyền, năng lực, thể trạng của Ngài vẫn không hề thay đổi. "Các năm của Chúa sẽ không hề ngừng" nghĩa là thân thể xác thịt của Đấng Christ vẫn tồn tại đến đời đời.
13 Ngài có bao giờ phán với các thiên sứ nào rằng: Hãy ngồi bên phải Ta, cho đến khi Ta đặt những kẻ thù nghịch của ngươi làm bệ cho chân của ngươi? [Thi Thiên 110:1]
14 Chẳng phải hết thảy họ là những thần linh phụng sự, đã được sai vào trong sự phục vụ cho những người sẽ hưởng cơ nghiệp của sự cứu rỗi sao?
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, một lần nữa Đức Thánh Linh qua tác giả thư Hê-bơ-rơ khẳng định rằng, địa vị của Đấng Christ là vô cùng cao trọng. Đấng Christ được Đức Chúa Trời đặt ngồi bên phải Ngài, nghĩa là ngồi vào chỗ có thẩm quyền và địa vị cao trọng nhất. Câu 14 là một lẽ thật quan trọng, các thiên sứ được dựng nên là để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ những người thuộc về Ngài. Đây là một lẽ thật bác bỏ mọi tà giáo cũng như tín ngưỡng tôn cao và hướng lòng loài người thờ lạy các thiên sứ, các tà thần, giả thần.
"Những người sẽ hưởng cơ nghiệp của sự cứu rỗi" là bao gồm tất cả các thánh đồ của Chúa trong mọi thời đại. Trong đó những thánh đồ thuộc thời đại Hội Thánh là những người có phước hơn cả, có những đặc ân mà các thánh đồ trong các thời kỳ khác không có, như: được kết hiệp làm một với Đấng Christ, được đồng cai trị với Đấng Christ toàn bộ cơ nghiệp của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây và ban ơn cho con trong sự suy ngẫm phân đoạn này. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho con được một giấc ngủ ngon để được phục hồi lại sức khỏe, chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Thời gian này, con thay đổi một chút lịch sinh hoạt của bản thân, dậy sớm để làm việc thay vì thức khuya, nhưng con thấy cũng chưa quen lắm. Nguyện xin Cha thêm sức cho con. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...