Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 2:1-8 Khái Niệm Sai Lầm về Sự Rao Giảng Tin Lành (1)
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Khi tôi đến với các anh chị em, tôi đã không đến với sự cao xa của bài diễn văn hay là sự khôn sáng để công bố cho các anh chị em lời chứng của Đức Chúa Trời.
2 Vì ở giữa các anh chị em, tôi đã quyết định rằng, tôi chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ, và Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự.
3 Tôi đã ở với các anh chị em trong sự đau yếu, trong sự sợ hãi, và trong sự run rẩy lắm.
4 Bài diễn thuyết và sự giảng của tôi chẳng với những lời thuyết phục của sự khôn sáng của loài người; nhưng bởi sự tỏ ra của thần trí và của năng lực,
5 để cho đức tin của các anh chị em chẳng đứng trong sự khôn sáng của loài người, nhưng trong năng lực của Thiên Chúa.
6 Tuy nhiên, chúng tôi giảng sự khôn sáng giữa những người trọn vẹn. Nhưng chẳng phải sự khôn sáng của đời này, cũng không phải của những kẻ cai trị của đời này, là những sự vô ích.
7 Nhưng chúng tôi giảng sự khôn sáng của Thiên Chúa trong sự mầu nhiệm. Là sự kín giấu mà Đức Chúa Trời đã định sẵn trước các thời đại cho sự vinh quang của chúng ta.
8 Sự ấy không ai trong những kẻ cai trị của đời này biết. Vì nếu họ biết, họ đã không đóng đinh Chúa của sự vinh quang trên thập tự giá.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 2:1-8. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu.
Thưa Cha, con hiểu rằng phân đoạn này Sứ Đồ Phao-lô chỉ ra nguyên nhân thứ nhì gây nên sự chia rẽ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô là do họ có khái niệm sai lầm về sự giảng Tin Lành. Họ không nhận thức được rằng sự giảng Tin Lành phải được thi hành bằng năng lực của Thiên Chúa, bởi Đức Thánh Linh dẫn dắt, không phải bằng sự khôn sáng của đời này và bằng tài hùng biện.
Thưa Cha, con hiểu câu 1 như sau: Một lần nữa ông dùng câu "hỡi các anh chị em cùng Cha" để bày tỏ rằng lời thư được viết trong tâm tình yêu thương trong Chúa. Sự cao xa của bài diễn văn là dùng kỹ thuật hùng biện đánh vào tâm lý của người nghe của những nhà diễn thuyết, nhằm thu hút sự chú ý của đám đông. Thời xưa thì tiêu biểu là sự diễn thuyết của các nhà du thuyết (người đi đó đây để thuyết giảng), ngày nay thì tiêu biểu là sự diễn thuyết của các diễn giả, các chính trị gia. Sự khôn sáng trong câu này là hàm ý nói đến sự hiểu biết theo lý trí. Ngay câu đầu, Phao-lô đã khẳng định, khi lần đầu đến với các thánh đồ tại Cô-rinh-tô, ông không dùng thuật hùng biện và sự hiểu biết theo lý trí để công bố cho họ lời chứng của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu câu 2 như sau: Cụm từ "đã quyết định rằng" giúp con hiểu là từ trước khi Sứ Đồ Phao-lô đến Cô-rinh-tô, có thể là từ lúc ông nhận được linh vụ rao giảng Tin Lành cho dân ngoại (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:2), ông đã xác quyết trong lòng rằng ông chỉ công bố Tin Lành một cách chân thật, không pha trộn thêm một yếu tố tâm lý nào. Sứ Đồ Phao-lô khẳng định ông chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ, nghĩa là: (1) Ông chỉ chuyên tâm tìm hiểu về Đức Chúa Jesus Christ, về mọi lời Thánh Kinh Cựu Ước chỉ về Ngài, (2) Ông chỉ nhìn nhận mọi sự vật, sự việc, hiện tượng trong thế gian qua tiêu chuẩn, cách nhìn của Đức Chúa Jesus Christ. Thật sự thì một người chỉ cần chuyên tâm nhìn biết về Đức Chúa Jesus Christ mà không cần nhìn biết điều gì khác, vì trong Ngài đã gồm tóm mọi sự, từ sự sáng tạo thế gian cho đến sự mầu nhiệm của mọi hình thức sự sống (Giăng 14:6). "Chẳng biết sự gì khác ngoài Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự" nghĩa là trọng điểm trong sự công bố Tin Lành của Phao-lô là về một Đức Chúa Jesus Christ đã chịu khổ và chịu chết trên thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại. Thụ động từ "bị đóng đinh" giúp con hiểu Ngài bị đóng đinh một cách bất công.
Thưa Cha, con hiểu câu 3 như sau: Phao-lô nhắc cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô nhớ lại ông đã sống giữa vòng họ như thế nào. Trong sự đau yếu là đau yếu về thuộc thể. Trong sự sợ hãi và run rẩy là sợ không hoàn thành việc lành Chúa giao và run rẩy trước sự hiện diện của Chúa trong từng lúc ông công bố Tin Lành. Bản thân con cũng từng có cảm giác sợ khi đứng lên công bố Lời Chúa trong một buổi lễ an táng, nhưng khi trong tâm thần hướng lòng về Chúa thì cảm nhận được sự Chúa đang ở trên cao nhìn xuống và đang theo dõi.
Thưa Cha, con hiểu câu 4 và 5 như sau: Phao-lô xác quyết rằng ông không dùng kỹ thuật tâm lý để thuyết phục người nghe như cách mà các nhà diễn thuyết hay làm. Nhưng ông công bố Tin Lành hoàn toàn trong sự tỏ ra của thần trí, là sự hiểu biết đến từ Thiên Chúa, và trong năng lực của Thiên Chúa, là trong ban ơn, thêm sức, thêm sự mạnh dạn của Thiên Chúa. Mục đích là để người nghe bị bắt phục và phát sinh đức tin nơi Chúa bởi sự làm việc của Đấng Thần Linh trong lòng họ, đó chính là ý nghĩa của "đức tin đứng trong năng lực của Thiên Chúa”.
Thưa Cha, con hiểu từ câu 6 đến câu 8 như sau: Phao-lô khẳng định sự khôn sáng trong các lời công bố của ông hoàn toàn sự khôn sáng ban cho từ Thiên Chúa. Sự khôn sáng ấy chỉ tỏ ra cho những người trọn vẹn, là những người có tấm lòng ăn năn tội, muốn sống một đời sống thánh khiết và có đức tin nơi Đức Chúa Jesus Christ. Sự khôn sáng của Thiên Chúa là điều mà những người không có tấm lòng tìm kiếm Chúa, dù là những người cai trị đời này, nghĩa là những người có tài trí nhất trong thế gian, cũng không thể nào hiểu được.
Tin Lành của Thiên Chúa được gọi là sự mầu nhiệm vì trong Tin Lành Thiên Chúa Ngôi Lời đã nhập thế làm người mang tên Jesu Christ, chịu chết thay cho toàn thể loài người để vừa bày tỏ được tình yêu của Thiên Chúa, vừa bảo toàn được tính công chính và thánh khiết của Ngài. Mà Đức Chúa Jesus Christ lại không hề phạm tội nên bởi sự công chính, Đức Chúa Trời phải làm cho Ngài sống lại từ trong sự chết, điều này làm cho Đức Chúa Jesus Christ chiến thắng sự chết. Quả thật, khi một người chuyên lòng ngẫm nghĩ và tự đặt câu hỏi: "Liệu có còn một cách nào khác để cứu chuộc loài người mà kiện toàn được tính công chính và thánh khiết của Ngài không?", thì người ấy sẽ cảm nhận được sự mầu nhiệm trong chương trình cứu rỗi của Ngài. Người ấy sẽ tự nhiên công nhận Thiên Chúa quả thật là Đấng Mưu Luận.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì Ngài ban cho con hiểu được những sự sâu nhiệm về Ngài, về Lời Ngài, qua sự chia sẻ của người chăn, các anh chị em trong Hội Thánh. Mỗi một điều sâu nhiệm ấy đều rất quý giá với con, giúp con cảm nhận được sự vĩ đại của Ngài. Nguyện rằng tâm trí con luôn được nhúng chìm trong sự nhìn biết Ngài!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
21/04/2023
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 2:1-8 Khái Niệm Sai Lầm về Sự Rao Giảng Tin Lành (1)
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Khi tôi đến với các anh chị em, tôi đã không đến với sự cao xa của bài diễn văn hay là sự khôn sáng để công bố cho các anh chị em lời chứng của Đức Chúa Trời.
2 Vì ở giữa các anh chị em, tôi đã quyết định rằng, tôi chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ, và Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự.
3 Tôi đã ở với các anh chị em trong sự đau yếu, trong sự sợ hãi, và trong sự run rẩy lắm.
4 Bài diễn thuyết và sự giảng của tôi chẳng với những lời thuyết phục của sự khôn sáng của loài người; nhưng bởi sự tỏ ra của thần trí và của năng lực,
5 để cho đức tin của các anh chị em chẳng đứng trong sự khôn sáng của loài người, nhưng trong năng lực của Thiên Chúa.
6 Tuy nhiên, chúng tôi giảng sự khôn sáng giữa những người trọn vẹn. Nhưng chẳng phải sự khôn sáng của đời này, cũng không phải của những kẻ cai trị của đời này, là những sự vô ích.
7 Nhưng chúng tôi giảng sự khôn sáng của Thiên Chúa trong sự mầu nhiệm. Là sự kín giấu mà Đức Chúa Trời đã định sẵn trước các thời đại cho sự vinh quang của chúng ta.
8 Sự ấy không ai trong những kẻ cai trị của đời này biết. Vì nếu họ biết, họ đã không đóng đinh Chúa của sự vinh quang trên thập tự giá.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 2:1-8. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu.
Thưa Cha, con hiểu rằng phân đoạn này Sứ Đồ Phao-lô chỉ ra nguyên nhân thứ nhì gây nên sự chia rẽ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô là do họ có khái niệm sai lầm về sự giảng Tin Lành. Họ không nhận thức được rằng sự giảng Tin Lành phải được thi hành bằng năng lực của Thiên Chúa, bởi Đức Thánh Linh dẫn dắt, không phải bằng sự khôn sáng của đời này và bằng tài hùng biện.
Thưa Cha, con hiểu câu 1 như sau: Một lần nữa ông dùng câu "hỡi các anh chị em cùng Cha" để bày tỏ rằng lời thư được viết trong tâm tình yêu thương trong Chúa. Sự cao xa của bài diễn văn là dùng kỹ thuật hùng biện đánh vào tâm lý của người nghe của những nhà diễn thuyết, nhằm thu hút sự chú ý của đám đông. Thời xưa thì tiêu biểu là sự diễn thuyết của các nhà du thuyết (người đi đó đây để thuyết giảng), ngày nay thì tiêu biểu là sự diễn thuyết của các diễn giả, các chính trị gia. Sự khôn sáng trong câu này là hàm ý nói đến sự hiểu biết theo lý trí. Ngay câu đầu, Phao-lô đã khẳng định, khi lần đầu đến với các thánh đồ tại Cô-rinh-tô, ông không dùng thuật hùng biện và sự hiểu biết theo lý trí để công bố cho họ lời chứng của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu câu 2 như sau: Cụm từ "đã quyết định rằng" giúp con hiểu là từ trước khi Sứ Đồ Phao-lô đến Cô-rinh-tô, có thể là từ lúc ông nhận được linh vụ rao giảng Tin Lành cho dân ngoại (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:2), ông đã xác quyết trong lòng rằng ông chỉ công bố Tin Lành một cách chân thật, không pha trộn thêm một yếu tố tâm lý nào. Sứ Đồ Phao-lô khẳng định ông chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ, nghĩa là: (1) Ông chỉ chuyên tâm tìm hiểu về Đức Chúa Jesus Christ, về mọi lời Thánh Kinh Cựu Ước chỉ về Ngài, (2) Ông chỉ nhìn nhận mọi sự vật, sự việc, hiện tượng trong thế gian qua tiêu chuẩn, cách nhìn của Đức Chúa Jesus Christ. Thật sự thì một người chỉ cần chuyên tâm nhìn biết về Đức Chúa Jesus Christ mà không cần nhìn biết điều gì khác, vì trong Ngài đã gồm tóm mọi sự, từ sự sáng tạo thế gian cho đến sự mầu nhiệm của mọi hình thức sự sống (Giăng 14:6). "Chẳng biết sự gì khác ngoài Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự" nghĩa là trọng điểm trong sự công bố Tin Lành của Phao-lô là về một Đức Chúa Jesus Christ đã chịu khổ và chịu chết trên thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại. Thụ động từ "bị đóng đinh" giúp con hiểu Ngài bị đóng đinh một cách bất công.
Thưa Cha, con hiểu câu 3 như sau: Phao-lô nhắc cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô nhớ lại ông đã sống giữa vòng họ như thế nào. Trong sự đau yếu là đau yếu về thuộc thể. Trong sự sợ hãi và run rẩy là sợ không hoàn thành việc lành Chúa giao và run rẩy trước sự hiện diện của Chúa trong từng lúc ông công bố Tin Lành. Bản thân con cũng từng có cảm giác sợ khi đứng lên công bố Lời Chúa trong một buổi lễ an táng, nhưng khi trong tâm thần hướng lòng về Chúa thì cảm nhận được sự Chúa đang ở trên cao nhìn xuống và đang theo dõi.
Thưa Cha, con hiểu câu 4 và 5 như sau: Phao-lô xác quyết rằng ông không dùng kỹ thuật tâm lý để thuyết phục người nghe như cách mà các nhà diễn thuyết hay làm. Nhưng ông công bố Tin Lành hoàn toàn trong sự tỏ ra của thần trí, là sự hiểu biết đến từ Thiên Chúa, và trong năng lực của Thiên Chúa, là trong ban ơn, thêm sức, thêm sự mạnh dạn của Thiên Chúa. Mục đích là để người nghe bị bắt phục và phát sinh đức tin nơi Chúa bởi sự làm việc của Đấng Thần Linh trong lòng họ, đó chính là ý nghĩa của "đức tin đứng trong năng lực của Thiên Chúa”.
Thưa Cha, con hiểu từ câu 6 đến câu 8 như sau: Phao-lô khẳng định sự khôn sáng trong các lời công bố của ông hoàn toàn sự khôn sáng ban cho từ Thiên Chúa. Sự khôn sáng ấy chỉ tỏ ra cho những người trọn vẹn, là những người có tấm lòng ăn năn tội, muốn sống một đời sống thánh khiết và có đức tin nơi Đức Chúa Jesus Christ. Sự khôn sáng của Thiên Chúa là điều mà những người không có tấm lòng tìm kiếm Chúa, dù là những người cai trị đời này, nghĩa là những người có tài trí nhất trong thế gian, cũng không thể nào hiểu được.
Tin Lành của Thiên Chúa được gọi là sự mầu nhiệm vì trong Tin Lành Thiên Chúa Ngôi Lời đã nhập thế làm người mang tên Jesu Christ, chịu chết thay cho toàn thể loài người để vừa bày tỏ được tình yêu của Thiên Chúa, vừa bảo toàn được tính công chính và thánh khiết của Ngài. Mà Đức Chúa Jesus Christ lại không hề phạm tội nên bởi sự công chính, Đức Chúa Trời phải làm cho Ngài sống lại từ trong sự chết, điều này làm cho Đức Chúa Jesus Christ chiến thắng sự chết. Quả thật, khi một người chuyên lòng ngẫm nghĩ và tự đặt câu hỏi: "Liệu có còn một cách nào khác để cứu chuộc loài người mà kiện toàn được tính công chính và thánh khiết của Ngài không?", thì người ấy sẽ cảm nhận được sự mầu nhiệm trong chương trình cứu rỗi của Ngài. Người ấy sẽ tự nhiên công nhận Thiên Chúa quả thật là Đấng Mưu Luận.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì Ngài ban cho con hiểu được những sự sâu nhiệm về Ngài, về Lời Ngài, qua sự chia sẻ của người chăn, các anh chị em trong Hội Thánh. Mỗi một điều sâu nhiệm ấy đều rất quý giá với con, giúp con cảm nhận được sự vĩ đại của Ngài. Nguyện rằng tâm trí con luôn được nhúng chìm trong sự nhìn biết Ngài!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
21/04/2023