Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 3:12-18 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày bình an Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha đã ban ơn, thêm sức cho con chăm sóc vợ và các con. Con xin ghi lại những điều mà Ngài dạy cho con hiểu khi con đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 3:12-18.
12 Vậy, chúng tôi có sự mong chờ như vậy nên chúng tôi dùng sự nói dạn dĩ.
Câu 12: Sự mong chờ của Phao-lô và các bạn của ông là mong chờ đến ngày nhận được sự vinh quang lớn và sẽ còn lại mãi mãi được Chúa ban thưởng cho những người phục vụ Giao Ước Mới. Vì có sự trông cậy vững vàng như vậy nên trong lòng các sứ đồ đã dạn dĩ rao truyền Tin Lành để mong cho nhiều người cũng được dự phần trong sự vinh quang ấy.
13 Và chẳng như Môi-se, che màn trên khuôn mặt của mình, để cho con cái I-sơ-ra-ên chẳng nhìn vào sự kết thúc của sự bị qua đi.
14 Nhưng lý trí của họ đã bị chai cứng. Vì cho tới ngày nay, chính cái màn ấy vẫn còn ở trên sự đọc Cựu Ước, chẳng cất khỏi, mặc dù ấy là điều bị qua đi trong Đấng Christ.
15 Vậy nên, mãi tới nay, khi các sách của Môi-se được đọc, cái màn ấy vẫn còn nằm ở trên tấm lòng của họ.
Từ câu 13 đến câu 15: Tấm màn che mặt của Môi-se tiêu biểu cho sự thiếu hiểu biết của dân I-sơ-ra-ên về Giao Ước Cũ. "Cho tới ngày nay" là cho tới thời điểm Phao-lô viết thư II Cô-rinh-tô thì dân I-sơ-ra-ên vẫn thiếu hiểu biết về Giao Ước Cũ và thực trạng này vẫn kéo dài đến thời điểm hiện tại. Lý trí bị chai cứng là lý trí không thể tiếp nhận được thêm sự hiểu biết. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho lý trí của một người bị chai cứng là do lòng kiêu ngạo và thích sống theo ham muốn của xác thịt, nên người ấy không thể nhận lẽ thật. Vì thế, phần đông dân I-sơ-ra-ên đã không tiếp nhận những lời rao giảng và việc làm của Đấng Christ.
16 Nhưng khi ai trở lại cùng Chúa, thì cái màn ấy bị cất khỏi.
Câu 16: Phương cách duy nhất để một người được cất đi sự thiếu hiểu biết về ý nghĩa và mục đích của cả Giao Ước Cũ lẫn Giao Ước Mới, hay nói cách khác là hiểu được toàn bộ chương trình, ý muốn của Đức Chúa Trời, được ghi chép trong Thánh Kinh, là người ấy phải trở lại cùng Chúa. Từ "trở lại" chỉ ra thực trạng chung của loài người là họ đã "quay đi" với Chúa, không nhận Thiên Chúa là Đấng làm Chủ của mình, chối bỏ địa vị làm con của Đức Chúa Trời như vốn ban đầu Ngài đã định như vậy khi dựng nên loài người (Lu-ca 3:38).
17 Chúa là Đấng Thần Linh. Đấng Thần Linh của Chúa ở đâu thì sự tự do cũng ở đó.
Câu 17: Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ngự trong thân thể của những người trở lại cùng Thiên Chúa, khiến họ được tự do khỏi sự nô lệ cho tội lỗi, tự do khỏi sự trói buộc của những tư tưởng của thế gian, tự do khỏi quyền lực của sự chết.
Thưa Cha, khi suy ngẫm về sự tự do trong Chúa, con nhớ đến những ngày đầu đến với Hội Thánh, khi đọc được loạt bài giảng về loài người của người chăn, tâm trí con cảm giác như được thoát khỏi những u mê, bối rối, không hiểu linh hồn là gì, loài người được tạo thành như thế nào.
18 Chúng ta ai nấy mặt không bị che, nhìn xem sự phản chiếu sự vinh quang của Chúa. Chúng ta được biến hóa theo như hình ảnh ấy, từ vinh quang đến vinh quang bởi linh của Chúa.
Câu 18: "Mặt không bị che" là tâm trí không bị che bởi sự thiếu hiểu biết, được tự do tiếp nhận sự tri thức đến từ Thiên Chúa. "Nhìn xem sự phản chiếu sự vinh quang của Chúa" nghĩa là nhìn biết được, cảm nhận được tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Thiên Chúa thể hiện trong Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới. Khi một người hiểu, tiếp nhận, và sống theo Giao Ước Mới thì người ấy được biến hóa một cách vinh quang giống như sự vinh quang của Thiên Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì qua phân đoạn này mà con học biết thêm được ý nghĩa, sự cao trọng và sự vinh quang lớn còn mãi dành cho những người mang chức vụ phục vụ Giao Ước Mới. Con cảm tạ Cha vì sự hiểu thêm này giúp con tăng lên lòng trông cậy vào cuộc sống đời sau.
Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 3:12-18 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày bình an Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha đã ban ơn, thêm sức cho con chăm sóc vợ và các con. Con xin ghi lại những điều mà Ngài dạy cho con hiểu khi con đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 3:12-18.
12 Vậy, chúng tôi có sự mong chờ như vậy nên chúng tôi dùng sự nói dạn dĩ.
Câu 12: Sự mong chờ của Phao-lô và các bạn của ông là mong chờ đến ngày nhận được sự vinh quang lớn và sẽ còn lại mãi mãi được Chúa ban thưởng cho những người phục vụ Giao Ước Mới. Vì có sự trông cậy vững vàng như vậy nên trong lòng các sứ đồ đã dạn dĩ rao truyền Tin Lành để mong cho nhiều người cũng được dự phần trong sự vinh quang ấy.
13 Và chẳng như Môi-se, che màn trên khuôn mặt của mình, để cho con cái I-sơ-ra-ên chẳng nhìn vào sự kết thúc của sự bị qua đi.
14 Nhưng lý trí của họ đã bị chai cứng. Vì cho tới ngày nay, chính cái màn ấy vẫn còn ở trên sự đọc Cựu Ước, chẳng cất khỏi, mặc dù ấy là điều bị qua đi trong Đấng Christ.
15 Vậy nên, mãi tới nay, khi các sách của Môi-se được đọc, cái màn ấy vẫn còn nằm ở trên tấm lòng của họ.
Từ câu 13 đến câu 15: Tấm màn che mặt của Môi-se tiêu biểu cho sự thiếu hiểu biết của dân I-sơ-ra-ên về Giao Ước Cũ. "Cho tới ngày nay" là cho tới thời điểm Phao-lô viết thư II Cô-rinh-tô thì dân I-sơ-ra-ên vẫn thiếu hiểu biết về Giao Ước Cũ và thực trạng này vẫn kéo dài đến thời điểm hiện tại. Lý trí bị chai cứng là lý trí không thể tiếp nhận được thêm sự hiểu biết. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho lý trí của một người bị chai cứng là do lòng kiêu ngạo và thích sống theo ham muốn của xác thịt, nên người ấy không thể nhận lẽ thật. Vì thế, phần đông dân I-sơ-ra-ên đã không tiếp nhận những lời rao giảng và việc làm của Đấng Christ.
16 Nhưng khi ai trở lại cùng Chúa, thì cái màn ấy bị cất khỏi.
Câu 16: Phương cách duy nhất để một người được cất đi sự thiếu hiểu biết về ý nghĩa và mục đích của cả Giao Ước Cũ lẫn Giao Ước Mới, hay nói cách khác là hiểu được toàn bộ chương trình, ý muốn của Đức Chúa Trời, được ghi chép trong Thánh Kinh, là người ấy phải trở lại cùng Chúa. Từ "trở lại" chỉ ra thực trạng chung của loài người là họ đã "quay đi" với Chúa, không nhận Thiên Chúa là Đấng làm Chủ của mình, chối bỏ địa vị làm con của Đức Chúa Trời như vốn ban đầu Ngài đã định như vậy khi dựng nên loài người (Lu-ca 3:38).
17 Chúa là Đấng Thần Linh. Đấng Thần Linh của Chúa ở đâu thì sự tự do cũng ở đó.
Câu 17: Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ngự trong thân thể của những người trở lại cùng Thiên Chúa, khiến họ được tự do khỏi sự nô lệ cho tội lỗi, tự do khỏi sự trói buộc của những tư tưởng của thế gian, tự do khỏi quyền lực của sự chết.
Thưa Cha, khi suy ngẫm về sự tự do trong Chúa, con nhớ đến những ngày đầu đến với Hội Thánh, khi đọc được loạt bài giảng về loài người của người chăn, tâm trí con cảm giác như được thoát khỏi những u mê, bối rối, không hiểu linh hồn là gì, loài người được tạo thành như thế nào.
18 Chúng ta ai nấy mặt không bị che, nhìn xem sự phản chiếu sự vinh quang của Chúa. Chúng ta được biến hóa theo như hình ảnh ấy, từ vinh quang đến vinh quang bởi linh của Chúa.
Câu 18: "Mặt không bị che" là tâm trí không bị che bởi sự thiếu hiểu biết, được tự do tiếp nhận sự tri thức đến từ Thiên Chúa. "Nhìn xem sự phản chiếu sự vinh quang của Chúa" nghĩa là nhìn biết được, cảm nhận được tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Thiên Chúa thể hiện trong Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới. Khi một người hiểu, tiếp nhận, và sống theo Giao Ước Mới thì người ấy được biến hóa một cách vinh quang giống như sự vinh quang của Thiên Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì qua phân đoạn này mà con học biết thêm được ý nghĩa, sự cao trọng và sự vinh quang lớn còn mãi dành cho những người mang chức vụ phục vụ Giao Ước Mới. Con cảm tạ Cha vì sự hiểu thêm này giúp con tăng lên lòng trông cậy vào cuộc sống đời sau.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
29/06/2023