Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 1:9-16 Khải Tượng về Con Người – Phần 1

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tỉnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 1:9-16.

9 Tôi là Giăng, anh em của các anh chị em và người dự phần trong sự hoạn nạn và trong vương quốc cùng sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus Christ. Tôi đã ở trên đảo gọi là Bát-mô, vì Lời của Đức Chúa Trời và vì chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ.

Câu 9: Thưa Cha, con hiểu rằng:

Dự phần trong sự hoạn nạn: Ngoài những gian khổ Giăng phải chịu trên linh trình theo Chúa mà Thánh Kinh không ghi lại, ông đã dự phần chịu chung những hoạn nạn lớn xảy đến với Hội Thánh, mà tiêu biểu là ba lần bị bách hại bởi: giới lãnh đạo Do Thái Giáo bách hại (Công Vụ Các Sứ Đồ 8:1-8), Hoàng Đế La-mã Nê-rô, Hoàng Đế La-mã Đô-mi-tiên.

Dự phần trong vương quốc: Là bởi lòng vâng phục Đức Chúa Jesus Christ, cùng chịu khổ với Ngài, mà Giăng được Ngài ban cho quyền công dân trong vương quốc của Chúa. Hơn thế nữa, ông còn được dự phần cai trị vương quốc của Chúa.

Dự phần trong sự nhẫn nại: Là noi gương Đức Chúa Jesus Christ, không tìm cách trả thù trước những sự bách hại của thế gian, nhưng yên lặng hứng chịu, tìm cách trốn tránh. Mục đích của con dân Chúa khi còn ở trong thế gian là nhẫn nại chịu đựng những bất công, tận dụng thì giờ để rao giảng Tin Lành.

Tôi đã ở trên đảo gọi là Bát-mô, vì Lời của Đức Chúa Trời và vì chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ: Giăng bị chính quyền của Hoàng Đế Đô-mi-tiên lưu đày trên đảo Bát-mô vì rao giảng Tin Lành. Sự rao giảng Tin Lành là sự bày tỏ Lời của Đức Chúa Trời và làm chứng về Đức Chúa Jesus Christ.

10 Tôi đã ở trong thần linh vào ngày của Chúa, và đã nghe phía sau tôi một tiếng lớn như tiếng loa,

Câu 10: Con hiểu rằng, Giăng đã ở trong thần linh nghĩa là mọi khải tượng mà ông thấy đều là qua thân thể thiêng liêng. Ngày của Chúa là ngày Sa-bát Thứ Bảy.

11 phán rằng: "Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng. Những điều ngươi thấy, hãy chép vào một cuộn sách và gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si: cho Ê-phê-sô, cho Si-miệc-nơ, cho Bẹt-găm, cho Thi-a-ti-rơ, cho Sạt-đe, cho Phi-la-đen-phi, và cho Lao-đi-xê."

Câu 11: Con hiểu rằng, danh xưng "Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng" ở trong câu này chỉ về Đức Chúa Jesus Christ. Danh xưng này chỉ dành riêng cho Thiên Chúa vì chỉ có Thiên Chúa không có giới hạn mới có thể cùng một lúc ở hai điểm "trước hết" và "sau cùng".

Bảy Hội Thánh địa phương trong câu này được Chúa chỉ định Giăng gửi thư nhưng nội dung của thư không chỉ dành riêng cho bảy Hội Thánh ấy, vì cuối mỗi thư đều có câu: "Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh". Hay nói cách khác, Chúa có ý nói: Đây là lời của Đấng Thần Linh phán chung cho các Hội Thánh địa phương có thực trạng tương tự.

12 Tôi đã xoay lại để xem tiếng đã phán với tôi. Khi đã xoay lại, tôi đã thấy bảy chân đèn bằng vàng.
13 Ở giữa bảy chân đèn, có ai giống như Con Người, mặc áo dài phủ tận bàn chân, thắt đai vàng ngang ngực.

Câu 12 và 13: Con hiểu rằng, theo 1:20 thì bảy chân đèn bằng vàng là bảy Hội Thánh. "Ở giữa bảy chân đèn" nghĩa là Đấng Christ vẫn đi lại quan phòng trọn vẹn trên Hội Thánh của Ngài.

Có ai giống như Con Người: Hàm ý Giăng thấy Chúa hiện ra trong hình dáng giống như một người nhưng lại được bao phủ bởi sự vinh quang của Thiên Chúa.

Mặc áo dài phủ tận chân: Ê-sai 6:1 diễn tả vạt áo của Chúa đầy dẫy Đền Thờ, như vậy chữ "áo" ở đây có lẽ là một sự vinh quang bao phủ hình thể của Chúa, có thể đó là một dạng ánh sáng đặc biệt. "Phủ tận chân" là sự vinh quang phủ khắp hình thể của Chúa. Theo lời chú giải của người chăn, con hiểu được thêm là: Hội Thánh là thân thể của Chúa, áo dài phủ tận chân là sự công chính của Chúa bao phủ trọn vẹn Hội Thánh.

Thắt đai vàng ngang ngực: Đai vàng là tượng trưng cho sự cao quý. Xuất Ê-díp-tô Ký 28:8 mô tả chiếc đai được dùng để cột ê-phót vào người thầy tế lễ thượng phẩm. Như vậy, hành động thắt đai vàng ngang ngực nói lên ý nghĩa, Ngài luôn sẵn sàng trong địa vị thầy tế lễ thượng phẩm, để dâng mọi lời cầu xin, mọi sự thờ phượng của con dân Chúa lên Đức Chúa Trời.

14 Đầu và tóc của Ngài trắng như len, trắng tựa tuyết. Đôi mắt của Ngài như ngọn lửa.

Câu 14: Con hiểu rằng, màu trắng là tượng trưng cho sự thánh khiết. Tóc trắng còn tượng trưng cho bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm sống, hiểu biết sâu rộng, uyên thâm nhiều sự. Khi dùng cho Chúa thì có thể là biểu trưng của sự toàn tri.

Đôi mắt Ngài như ngọn lửa: Là ngọn lửa phán xét dành cho những ai chống nghịch Ngài; là ngọn lửa chiếu sáng, soi xét tâm can để giúp một người rời xa tội lỗi, trở nên thánh khiết; là ngọn lửa hy vọng, trông cậy sưởi ấm những tấm lòng băng giá, cô đơn vì trống vắng tình yêu của Chúa.

15 Đôi bàn chân của Ngài như đồng sáng, như đã được luyện trong lò. Tiếng nói của Ngài như tiếng của nhiều dòng nước.

Câu 15: Con hiểu rằng:

Đôi chân của Ngài như đồng sáng, như đã được luyện trong lò: Đồng sáng ở đây có thể là hợp kim đồng và thiếc. Hợp kim được luyện ra từ đồng và thiếc thường sáng hơn và bền bỉ hơn đồng nguyên chất. Có lẽ Giăng hình ảnh luyện kim thời ấy và tính chất của đồng sáng để nói lên tính bền bỉ, vững chải của thân thể của Chúa, là Hội Thánh. Dù Hội Thánh có trải qua bao cơn bách hại vẫn đứng vững vàng.

Tiếng nói của Ngài như tiếng của nhiều dòng nước: Tiêu biểu cho sự mạnh mẽ, oai nghi của Chúa, như tiếng đồ ầm ầm của thác nước có nhiều dòng (thác nước đa tầng, thác nước phân nhánh).

16 Trong tay phải của Ngài có bảy ngôi sao. Từ miệng của Ngài ra một thanh gươm bén, hai lưỡi. Khuôn mặt của Ngài như mặt trời chiếu sáng trong sức mạnh của nó.

Câu 16: Con hiểu rằng, "thanh gươm bén hai lưỡi" là tượng trưng cho Lời Chúa phát ra để phán xét Hội Thánh.

Khuôn mặt của Ngài như mặt trời chiếu sáng trong sức mạnh của nó: Giăng diễn tả khuôn mặt của Chúa tỏ ra một sự vinh quang tột cùng.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này thì xin Cha cũng tiếp tục ban ơn cho buổi làm việc tối nay của con. Con cảm tạ Cha. A-men.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ