Nguyễn Ngọc Tú: Cô-lô-se 2:8-15 Thần Tính của Đấng Christ - Sự Cứu Rỗi Trong Đấng Christ là Trọn Vẹn
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày làm việc được bình an. Con cảm tạ Cha cũng ban cho con tối hôm nay có thời gain đọc và suy ngẫm Lời Ngài được ghi chép trong Cô-lô-se. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này:
8 Hãy coi chừng! Kẻo có ai dẫn các anh chị em đi lạc bởi triết học và sự gạt gẫm hư không, theo truyền thống của loài người, theo các lề thói của thế gian, không theo Đấng Christ.
Câu 8: Thưa Cha, con hiểu rằng, tại thời điểm viết thư Cô-lô-se, Phao-lô đã có gần 30 năm đi theo Chúa, đã trải qua nhiều trận chiến thuộc linh. Có thể nói, hơn ai hết, Phao-lô là người có kinh nghiệm nhận biết những mối nguy hiểm thuộc linh cho con dân Chúa. Vì thế, ông căn dặn con dân Chúa tại Cô-lô-sê cẩn thận với những nhà du thuyết giảng triết học của thế gian và các sự gạt gẫm hư không.
Triết học là sự loài người suy tư để tìm hiểu về nguồn gốc của muôn loài và ý nghĩa đời sống của loài người. Loài người chỉ có thể có sự hiểu biết đúng đắn về bản thân và muôn loài khi sự suy tư hoàn toàn dựa trên Thánh Kinh. Sự gạt gẫm hư không là các triết lý, chủ nghĩa, tư tưởng, giáo lý của các tôn giáo, một nguyên tắc sống, mà không đúng Lời Chúa. Gọi là "hư không" vì chúng không đem lại kết quả gì cho người tiếp thu. Có thể nói, hầu hết các sự gạt gẫm hư không đều là đến từ Ma Quỷ, gạt gẫm loài người xa rời lẽ thật.
9 Vì hết thảy sự đầy dẫy của thể trạng Thiên Chúa đều thành hình ở trong Ngài. [Thể trạng = bản thể và bản tính.]
Câu 9: Con hiểu rằng, tiếp theo lời cảnh báo về các sự dẫn loài người đi sai lạc lẽ thật, Phao-lô khẳng định rằng mọi sự loài người cần đều ở trong Đấng Christ, vì hết thảy sự đầy dẫy của thể trạng Thiên Chúa đều thành hình ở trong Đấng Christ.
Sự đầy dẫy của thể trạng Thiên Chúa đều thành hình ở trong Đấng Christ, nghĩa là, mặc dù Đấng Christ có thân thể xác thịt của loài người, nhưng về bản thể và bản tính thì Ngài hoàn toàn là Thiên Chúa. Bản thể của Ngài là Thần (Giăng 1:1 kết hợp với Giăng 4:24), tức tâm thần và linh hồn của Thiên Chúa. Về bản tính thì Ngài có thần tính của Thiên Chúa: Toàn Ái, Toàn Thánh, Toàn Chính, Toàn Năng, Toàn Tri, Toàn Tại, Toàn Thiện, Toàn Chân, và Toàn Mỹ.
Có lẽ điều khó tiếp nhận nhất đối với các triết gia là sự kiện Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa thành người, chịu khổ, chịu chết để cứu chuộc loài người. Chắc chắn loài người không thể có một sự suy tư nào đủ hợp lý để chấp nhận sự kiện đó. Tuy nhiên, khi một người tiếp nhận sự kiện ấy bằng đức tin, thì người ấy sẽ nhận ra Lời của Ngài (hay chính Ngài) mới là nguồn gốc của mọi chân lý.
10 Trong Ngài các anh chị em được hoàn toàn, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và thế lực.
Câu 10: Con hiểu rằng, "ở trong Đấng Christ" nghĩa là, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và bằng lòng sống vâng phục Ngài. Một người cứ ở trong Đấng Christ thì "được hoàn toàn" nghĩa là được Ngài thánh hóa để trở nên trọn vẹn như Đức Chúa Trời là trọn vẹn.
Câu "vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và thế lực" là để khẳng định rằng, Ngài có đủ mọi thẩm quyền để khiến một người nói riêng, và Hội Thánh nói chung, nên trọn vẹn. Không một thế lực nào có thể thắng được ý muốn của Ngài, như Ngài đã khẳng định, các cửa của âm phủ sẽ chẳng thắng được Hội Thánh (Ma-thi-ơ 16:18).
11 Trong Đấng ấy các anh chị em cũng chịu cắt bì với sự cắt bì không bởi đôi tay, trong sự lột bỏ những tội lỗi của thân thể xác thịt, bởi sự cắt bì của Đấng Christ.
Câu 11: Con hiểu rằng, "sự cắt bì không bởi đôi tay" và "sự cắt bì của Đấng Christ" là nói đến sự kiện Đức Chúa Jesus Christ dùng máu Ngài để rửa sạch bản tính tội trong một người.
12 Được chôn với Ngài trong sự báp-tem, thì các anh chị em cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong sự tác động của Đức Chúa Trời, Đấng đã khiến Ngài sống lại từ những kẻ chết.
13 Khi các anh chị em đã chết bởi những lỗi lầm của mình và sự xác thịt mình không chịu cắt bì, thì Ngài đã khiến các anh chị em cùng sống lại với Đấng ấy, tha thứ cho các anh chị em mọi sự vi phạm;
Câu 12 và 13: Con hiểu rằng, "được chôn với Ngài trong sự báp-tem" nghĩa là khi một người bằng lòng tin nhận Chúa, thì tâm thần và bản ngã cũ tội lỗi của người ấy cũng chết đi và bị chôn với Đấng Christ khi Đấng Christ chịu chết và chôn vì tội lỗi của loài người. Đồng thời, Đức Chúa Trời cũng làm cho người ấy sống lại trong một tâm thần và linh hồn mới cùng với sự sống lại của Đấng Christ. Còn thân thể xác thịt của mỗi người sẽ được Ngài biến hóa hoặc tái sinh thành thân thể siêu vật chất vào thời điểm Đức Chúa Jesus Christ tái lâm đón Hội Thánh lên giữa chốn không trung.
14 xóa bỏ bản chép tay các điều luật nghịch lại chúng ta, các điều đối nghịch chúng ta, đem nó ra khỏi giữa chúng ta mà đóng đinh nó trên cây thập tự;
Câu 14: Con hiểu rằng, "bản chép tay các điều luật nghịch lại chúng ta" là bản 613 điều luật do chính tay Môi-se ghi chép. Bản chép tay các điều luật này khác với Mười Điều Răn được Đức Chúa Trời dùng ngón tay của Ngài ghi trên hai bảng đá. Xóa bỏ bản chép tay các điều luật của Môi-se, nghĩa là, khiến cho các hình phạt được quy định trong các điều luật ấy trở nên vô hiệu đối với những ai tin nhận sự Cứu Rỗi của Chúa.
15 truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, phơi bày chúng nó tỏ tường, đắc thắng chúng nó trong thập tự giá. [Quyền cai trị và thế lực của ma quỷ, của tội lỗi, của sự chết.]
Câu 15: Con hiểu rằng, "truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực" là truất bỏ quyền cai trị của tội lỗi, ma quỷ, và sự chết trên một người khi người ấy tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì khi suy ngẫm phân đoạn này cũng giúp con hiểu hơn về thần tính của Đấng Christ. Nguyện xin Cha giờ này cũng tiếp tục ban ơn, thêm sức cho con trong sự làm việc. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Cô-lô-se 2:8-15 Thần Tính của Đấng Christ - Sự Cứu Rỗi Trong Đấng Christ là Trọn Vẹn
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày làm việc được bình an. Con cảm tạ Cha cũng ban cho con tối hôm nay có thời gain đọc và suy ngẫm Lời Ngài được ghi chép trong Cô-lô-se. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này:
8 Hãy coi chừng! Kẻo có ai dẫn các anh chị em đi lạc bởi triết học và sự gạt gẫm hư không, theo truyền thống của loài người, theo các lề thói của thế gian, không theo Đấng Christ.
Câu 8: Thưa Cha, con hiểu rằng, tại thời điểm viết thư Cô-lô-se, Phao-lô đã có gần 30 năm đi theo Chúa, đã trải qua nhiều trận chiến thuộc linh. Có thể nói, hơn ai hết, Phao-lô là người có kinh nghiệm nhận biết những mối nguy hiểm thuộc linh cho con dân Chúa. Vì thế, ông căn dặn con dân Chúa tại Cô-lô-sê cẩn thận với những nhà du thuyết giảng triết học của thế gian và các sự gạt gẫm hư không.
Triết học là sự loài người suy tư để tìm hiểu về nguồn gốc của muôn loài và ý nghĩa đời sống của loài người. Loài người chỉ có thể có sự hiểu biết đúng đắn về bản thân và muôn loài khi sự suy tư hoàn toàn dựa trên Thánh Kinh. Sự gạt gẫm hư không là các triết lý, chủ nghĩa, tư tưởng, giáo lý của các tôn giáo, một nguyên tắc sống, mà không đúng Lời Chúa. Gọi là "hư không" vì chúng không đem lại kết quả gì cho người tiếp thu. Có thể nói, hầu hết các sự gạt gẫm hư không đều là đến từ Ma Quỷ, gạt gẫm loài người xa rời lẽ thật.
9 Vì hết thảy sự đầy dẫy của thể trạng Thiên Chúa đều thành hình ở trong Ngài. [Thể trạng = bản thể và bản tính.]
Câu 9: Con hiểu rằng, tiếp theo lời cảnh báo về các sự dẫn loài người đi sai lạc lẽ thật, Phao-lô khẳng định rằng mọi sự loài người cần đều ở trong Đấng Christ, vì hết thảy sự đầy dẫy của thể trạng Thiên Chúa đều thành hình ở trong Đấng Christ.
Sự đầy dẫy của thể trạng Thiên Chúa đều thành hình ở trong Đấng Christ, nghĩa là, mặc dù Đấng Christ có thân thể xác thịt của loài người, nhưng về bản thể và bản tính thì Ngài hoàn toàn là Thiên Chúa. Bản thể của Ngài là Thần (Giăng 1:1 kết hợp với Giăng 4:24), tức tâm thần và linh hồn của Thiên Chúa. Về bản tính thì Ngài có thần tính của Thiên Chúa: Toàn Ái, Toàn Thánh, Toàn Chính, Toàn Năng, Toàn Tri, Toàn Tại, Toàn Thiện, Toàn Chân, và Toàn Mỹ.
Có lẽ điều khó tiếp nhận nhất đối với các triết gia là sự kiện Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa thành người, chịu khổ, chịu chết để cứu chuộc loài người. Chắc chắn loài người không thể có một sự suy tư nào đủ hợp lý để chấp nhận sự kiện đó. Tuy nhiên, khi một người tiếp nhận sự kiện ấy bằng đức tin, thì người ấy sẽ nhận ra Lời của Ngài (hay chính Ngài) mới là nguồn gốc của mọi chân lý.
10 Trong Ngài các anh chị em được hoàn toàn, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và thế lực.
Câu 10: Con hiểu rằng, "ở trong Đấng Christ" nghĩa là, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và bằng lòng sống vâng phục Ngài. Một người cứ ở trong Đấng Christ thì "được hoàn toàn" nghĩa là được Ngài thánh hóa để trở nên trọn vẹn như Đức Chúa Trời là trọn vẹn.
Câu "vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và thế lực" là để khẳng định rằng, Ngài có đủ mọi thẩm quyền để khiến một người nói riêng, và Hội Thánh nói chung, nên trọn vẹn. Không một thế lực nào có thể thắng được ý muốn của Ngài, như Ngài đã khẳng định, các cửa của âm phủ sẽ chẳng thắng được Hội Thánh (Ma-thi-ơ 16:18).
11 Trong Đấng ấy các anh chị em cũng chịu cắt bì với sự cắt bì không bởi đôi tay, trong sự lột bỏ những tội lỗi của thân thể xác thịt, bởi sự cắt bì của Đấng Christ.
Câu 11: Con hiểu rằng, "sự cắt bì không bởi đôi tay" và "sự cắt bì của Đấng Christ" là nói đến sự kiện Đức Chúa Jesus Christ dùng máu Ngài để rửa sạch bản tính tội trong một người.
12 Được chôn với Ngài trong sự báp-tem, thì các anh chị em cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong sự tác động của Đức Chúa Trời, Đấng đã khiến Ngài sống lại từ những kẻ chết.
13 Khi các anh chị em đã chết bởi những lỗi lầm của mình và sự xác thịt mình không chịu cắt bì, thì Ngài đã khiến các anh chị em cùng sống lại với Đấng ấy, tha thứ cho các anh chị em mọi sự vi phạm;
Câu 12 và 13: Con hiểu rằng, "được chôn với Ngài trong sự báp-tem" nghĩa là khi một người bằng lòng tin nhận Chúa, thì tâm thần và bản ngã cũ tội lỗi của người ấy cũng chết đi và bị chôn với Đấng Christ khi Đấng Christ chịu chết và chôn vì tội lỗi của loài người. Đồng thời, Đức Chúa Trời cũng làm cho người ấy sống lại trong một tâm thần và linh hồn mới cùng với sự sống lại của Đấng Christ. Còn thân thể xác thịt của mỗi người sẽ được Ngài biến hóa hoặc tái sinh thành thân thể siêu vật chất vào thời điểm Đức Chúa Jesus Christ tái lâm đón Hội Thánh lên giữa chốn không trung.
14 xóa bỏ bản chép tay các điều luật nghịch lại chúng ta, các điều đối nghịch chúng ta, đem nó ra khỏi giữa chúng ta mà đóng đinh nó trên cây thập tự;
Câu 14: Con hiểu rằng, "bản chép tay các điều luật nghịch lại chúng ta" là bản 613 điều luật do chính tay Môi-se ghi chép. Bản chép tay các điều luật này khác với Mười Điều Răn được Đức Chúa Trời dùng ngón tay của Ngài ghi trên hai bảng đá. Xóa bỏ bản chép tay các điều luật của Môi-se, nghĩa là, khiến cho các hình phạt được quy định trong các điều luật ấy trở nên vô hiệu đối với những ai tin nhận sự Cứu Rỗi của Chúa.
15 truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, phơi bày chúng nó tỏ tường, đắc thắng chúng nó trong thập tự giá. [Quyền cai trị và thế lực của ma quỷ, của tội lỗi, của sự chết.]
Câu 15: Con hiểu rằng, "truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực" là truất bỏ quyền cai trị của tội lỗi, ma quỷ, và sự chết trên một người khi người ấy tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì khi suy ngẫm phân đoạn này cũng giúp con hiểu hơn về thần tính của Đấng Christ. Nguyện xin Cha giờ này cũng tiếp tục ban ơn, thêm sức cho con trong sự làm việc. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
…