Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 9:7-10 Đền Tạm Trên Đất – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì tối hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 9:7-10.
7 Nhưng thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm một lần, đi vào phần thứ nhì, chẳng thể không đem máu để dâng vì chính mình và vì những sự lầm lỗi của dân chúng.
Câu 7: Thưa Cha, con hiểu rằng, sau câu 6, nói về các công việc thường nhật của các thầy tế lễ, thì câu này Phao-lô nói đến công việc quan trọng thuộc về thầy tế lễ thượng phẩm. Mỗi năm một lần, vào ngày Lễ Chuộc Tội, thầy tế lễ thượng phẩm phải đi vào Nơi Rất Thánh để dâng máu của sinh tế làm của lễ chuộc tội cho chính mình và cho dân chúng. Đây là sự khác biệt quan trọng giữa Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới mà Phao-lô trình bày tiếp trong các câu tiếp theo.
8 Đức Thánh Linh chỉ ra điều này: Lối vào Nơi Rất Thánh chưa được tỏ ra khi Đền Tạm thứ nhất vẫn còn đứng.
Câu 8: Con hiểu rằng, "Đức Thánh Linh chỉ ra điều này" là chỉ ra rằng chức vụ của thầy tế lễ và các nghi thức dâng tế lễ là hình bóng cho chức vụ của Đức Chúa Jesus Christ. "Lối vào Nơi Rất Thánh chưa được tỏ ra" nghĩa là sự hiện diện của Đức Chúa Trời và sự vinh quang của Ngài trong Nơi Rất Thánh chỉ được tỏ ra cho thầy tế lễ thượng phẩm, mà cũng chỉ được một năm một lần, ngoài ra không ai có thể vượt qua bức màn che lối vào Nơi Rất Thánh để có thể trực tiếp thưa chuyện với Ngài. Trong Giao Ước Cũ, con dân Chúa chưa được đến gần Đức Chúa Trời là vì Đức Chúa Jesus Christ chưa hoàn thành sự chết chuộc tội cho họ, tội lỗi chưa hoàn toàn được cất khỏi họ.
Nhóm chữ "khi Đền Tạm thứ nhất vẫn còn đứng" là nói về khoảng thời gian từ lúc Đức Chúa Trời thiết lập Giao Ước Cũ và dựng Đền Tạm, cho đến khi Giao Ước Mới được thiết lập. Chữ "còn đứng" không phải là nói về sự tồn tại của Đền Tạm, vì khi vào Đất Hứa Đền Tạm đã được thay thế bằng Đền Thờ do vua Sa-lô-môn xây dựng, mà có ý nói về các nghi thức thờ phượng (dâng sinh tế, xông hương, thắp đèn, bày bánh trần thiết) vẫn còn được thực hiện.
9 Nó là hình bóng cho thời hiện tại, theo đó, những sự dâng hiến bao gồm những lễ vật và những sinh tế không thể làm cho người phụng sự được trọn vẹn về tâm thức.
Câu 9: Con hiểu rằng, tâm thức là sự hiểu biết trong tâm thần, có tâm thức tốt và tâm thức xấu. Người có tâm thức tốt nghĩa là tâm thần có đầy dẫy sự hiểu biết về Thiên Chúa. Người có tâm thức xấu là tâm thần đầy dẫy những ác tưởng và những điều xấu xa đến từ ma quỷ. Sự "trọn vẹn về tâm thức" trong câu này có nghĩa là có sự hiểu biết rõ ràng, trọn vẹn về ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa. Vì sự dâng tế lễ của các thầy tế lễ thời Cựu Ước là hình bóng về chức vụ của Đức Chúa Jesus Christ nên đương nhiên là không thể làm cho người phụng sự (các thầy tế lễ và người dâng lễ vật) có được sự hiểu biết đầy trọn về ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa. Hay nói cách khác, con dân Chúa thời kì Hội Thánh là những người chứng kiến hoặc được những người chứng kiến tường thuật lại về sự hi sinh chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì mới có thể hiểu biết được trọn vẹn về chương trình cứu rỗi nhân loại của Thiên Chúa.
10 Mà chỉ là sự trọn vẹn về những thức ăn, thức uống, những phép rửa khác nhau, và những quy định về xác thịt được lập ra cho đến kỳ sửa đổi.
Câu 10: Con hiểu rằng, "sự trọn vẹn về những thức ăn, thức uống, những phép rửa khác nhau, và những quy định về xác thịt" nghĩa là, khi Giao Ước Mới chưa được thiết lập, Đức Chúa Trời kể một người là trọn vẹn khi họ có lòng làm theo mọi quy định của Giao Ước Cũ. "Cho đến kỳ sửa đổi" nghĩa là cho đến kỳ Giao Ước Mới được Đức Chúa Jesus Christ ban hành, hay còn gọi là thời kì Tân Ước. "Sửa đổi" nghĩa là sửa đổi mọi điều luật hình bóng về chức vụ của Đức Chúa Jesus Christ. Vì thế mà ngày nay con dân Chúa, cũng là các thầy tế lễ, không cần thi hành các nghi thức dâng sinh tế như thời Cựu Ước, thay vào đó là thực hành theo đúng ý nghĩa thuộc linh, bao gồm:
- Mỗi ngày hai bận sớm tối dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên Đức Chúa Trời.
- Mỗi ngày hai bận sớm tối dâng những lời cầu thay như là thức hương thơm lên Đức Chúa Trời.
- Mỗi ngày hai bận sớm tối, đọc và nhận lấy Lời Chúa để Lời Chúa chiếu sáng trên đời sống mình luôn luôn, như đèn trên chân đèn phải thắp cho cháy luôn luôn (Lê-vi Ký 24:2-4).
- Thường xuyên hát tôn vinh Chúa và sốt sắng làm những việc lành mà Chúa đã sắm sẵn cho như là một của lễ tạ ơn dâng lên Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho cả nhà con một giấc ngủ ngon. Con cảm tạ Cha vì hôm nay có việc đi đường xa, đi qua những cung đường đèo thật đẹp, con cũng có nhiều thời gian suy ngẫm về Ngài, nhớ về chuyến đi công việc của nhà Chúa ở Côn Đảo gần 11 năm trước, nhớ về những kỷ niệm thật đẹp trong Chúa. Nguyện rằng những ý tưởng về Ngài cứ mãi tuôn tràn trong con. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 9:7-10 Đền Tạm Trên Đất – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì tối hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 9:7-10.
7 Nhưng thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm một lần, đi vào phần thứ nhì, chẳng thể không đem máu để dâng vì chính mình và vì những sự lầm lỗi của dân chúng.
Câu 7: Thưa Cha, con hiểu rằng, sau câu 6, nói về các công việc thường nhật của các thầy tế lễ, thì câu này Phao-lô nói đến công việc quan trọng thuộc về thầy tế lễ thượng phẩm. Mỗi năm một lần, vào ngày Lễ Chuộc Tội, thầy tế lễ thượng phẩm phải đi vào Nơi Rất Thánh để dâng máu của sinh tế làm của lễ chuộc tội cho chính mình và cho dân chúng. Đây là sự khác biệt quan trọng giữa Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới mà Phao-lô trình bày tiếp trong các câu tiếp theo.
8 Đức Thánh Linh chỉ ra điều này: Lối vào Nơi Rất Thánh chưa được tỏ ra khi Đền Tạm thứ nhất vẫn còn đứng.
Câu 8: Con hiểu rằng, "Đức Thánh Linh chỉ ra điều này" là chỉ ra rằng chức vụ của thầy tế lễ và các nghi thức dâng tế lễ là hình bóng cho chức vụ của Đức Chúa Jesus Christ. "Lối vào Nơi Rất Thánh chưa được tỏ ra" nghĩa là sự hiện diện của Đức Chúa Trời và sự vinh quang của Ngài trong Nơi Rất Thánh chỉ được tỏ ra cho thầy tế lễ thượng phẩm, mà cũng chỉ được một năm một lần, ngoài ra không ai có thể vượt qua bức màn che lối vào Nơi Rất Thánh để có thể trực tiếp thưa chuyện với Ngài. Trong Giao Ước Cũ, con dân Chúa chưa được đến gần Đức Chúa Trời là vì Đức Chúa Jesus Christ chưa hoàn thành sự chết chuộc tội cho họ, tội lỗi chưa hoàn toàn được cất khỏi họ.
Nhóm chữ "khi Đền Tạm thứ nhất vẫn còn đứng" là nói về khoảng thời gian từ lúc Đức Chúa Trời thiết lập Giao Ước Cũ và dựng Đền Tạm, cho đến khi Giao Ước Mới được thiết lập. Chữ "còn đứng" không phải là nói về sự tồn tại của Đền Tạm, vì khi vào Đất Hứa Đền Tạm đã được thay thế bằng Đền Thờ do vua Sa-lô-môn xây dựng, mà có ý nói về các nghi thức thờ phượng (dâng sinh tế, xông hương, thắp đèn, bày bánh trần thiết) vẫn còn được thực hiện.
9 Nó là hình bóng cho thời hiện tại, theo đó, những sự dâng hiến bao gồm những lễ vật và những sinh tế không thể làm cho người phụng sự được trọn vẹn về tâm thức.
Câu 9: Con hiểu rằng, tâm thức là sự hiểu biết trong tâm thần, có tâm thức tốt và tâm thức xấu. Người có tâm thức tốt nghĩa là tâm thần có đầy dẫy sự hiểu biết về Thiên Chúa. Người có tâm thức xấu là tâm thần đầy dẫy những ác tưởng và những điều xấu xa đến từ ma quỷ. Sự "trọn vẹn về tâm thức" trong câu này có nghĩa là có sự hiểu biết rõ ràng, trọn vẹn về ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa. Vì sự dâng tế lễ của các thầy tế lễ thời Cựu Ước là hình bóng về chức vụ của Đức Chúa Jesus Christ nên đương nhiên là không thể làm cho người phụng sự (các thầy tế lễ và người dâng lễ vật) có được sự hiểu biết đầy trọn về ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa. Hay nói cách khác, con dân Chúa thời kì Hội Thánh là những người chứng kiến hoặc được những người chứng kiến tường thuật lại về sự hi sinh chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì mới có thể hiểu biết được trọn vẹn về chương trình cứu rỗi nhân loại của Thiên Chúa.
10 Mà chỉ là sự trọn vẹn về những thức ăn, thức uống, những phép rửa khác nhau, và những quy định về xác thịt được lập ra cho đến kỳ sửa đổi.
Câu 10: Con hiểu rằng, "sự trọn vẹn về những thức ăn, thức uống, những phép rửa khác nhau, và những quy định về xác thịt" nghĩa là, khi Giao Ước Mới chưa được thiết lập, Đức Chúa Trời kể một người là trọn vẹn khi họ có lòng làm theo mọi quy định của Giao Ước Cũ. "Cho đến kỳ sửa đổi" nghĩa là cho đến kỳ Giao Ước Mới được Đức Chúa Jesus Christ ban hành, hay còn gọi là thời kì Tân Ước. "Sửa đổi" nghĩa là sửa đổi mọi điều luật hình bóng về chức vụ của Đức Chúa Jesus Christ. Vì thế mà ngày nay con dân Chúa, cũng là các thầy tế lễ, không cần thi hành các nghi thức dâng sinh tế như thời Cựu Ước, thay vào đó là thực hành theo đúng ý nghĩa thuộc linh, bao gồm:
- Mỗi ngày hai bận sớm tối dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên Đức Chúa Trời.
- Mỗi ngày hai bận sớm tối dâng những lời cầu thay như là thức hương thơm lên Đức Chúa Trời.
- Mỗi ngày hai bận sớm tối, đọc và nhận lấy Lời Chúa để Lời Chúa chiếu sáng trên đời sống mình luôn luôn, như đèn trên chân đèn phải thắp cho cháy luôn luôn (Lê-vi Ký 24:2-4).
- Thường xuyên hát tôn vinh Chúa và sốt sắng làm những việc lành mà Chúa đã sắm sẵn cho như là một của lễ tạ ơn dâng lên Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho cả nhà con một giấc ngủ ngon. Con cảm tạ Cha vì hôm nay có việc đi đường xa, đi qua những cung đường đèo thật đẹp, con cũng có nhiều thời gian suy ngẫm về Ngài, nhớ về chuyến đi công việc của nhà Chúa ở Côn Đảo gần 11 năm trước, nhớ về những kỷ niệm thật đẹp trong Chúa. Nguyện rằng những ý tưởng về Ngài cứ mãi tuôn tràn trong con. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...