Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 7:25-40 Sự Độc Thân và Sự Kết Hôn
25 Về những người đồng trinh, tôi chẳng có lời Chúa truyền; nhưng tôi cho lời khuyên của tôi như một người đã nhận sự thương xót của Chúa để trở nên trung tín.
26 Vậy, tôi nghĩ rằng, điều này là tốt, bởi cơn khủng hoảng gần đến, đó là một người cứ ở vậy là tốt.
27 Có phải ngươi đã bị ràng buộc với vợ? Chớ tìm cách tháo gỡ. Có phải ngươi chưa bị ràng buộc với vợ? Đừng kiếm vợ.
28 Nhưng nếu ngươi kết hôn thì chẳng phạm tội gì. Nếu người nữ đồng trinh kết hôn thì cũng chẳng phạm tội gì. Nhưng những người như vậy sẽ có sự khó khăn về xác thịt. Tôi không muốn các anh chị em nặng lòng.
29 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi bảo điều này, thì giờ còn lại ngắn ngủi, vậy, những người có vợ hãy nên như những người không có;
30 những người khóc hãy nên như những người không khóc; những người vui mừng hãy nên như những người chẳng vui mừng; những người mua hãy nên như những người chẳng sở hữu.
31 Những người dùng thế gian này thì chớ lạm dụng nó; vì hình trạng của thế gian này đang qua đi.
32 Tôi muốn các anh chị em chẳng phải lo lắng gì. Ai không kết hôn thì chăm lo những sự thuộc về Chúa, sao cho người ấy đẹp lòng Chúa.
33 Nhưng ai đã kết hôn thì chăm lo những sự thuộc về thế gian, sao cho người ấy đẹp lòng vợ.
34 Một người vợ và một nữ đồng trinh khác nhau. Người không kết hôn thì chăm lo những sự thuộc về Chúa, để cho thân thể và tâm thần đều được thánh; nhưng người đã kết hôn thì chăm lo những sự thuộc về thế gian, sao cho người ấy đẹp lòng chồng.
35 Tôi nói điều đó vì sự ích lợi cho các anh chị em, chẳng phải để gài bẫy các anh chị em; nhưng cho sự đáng tôn; để các anh chị em hướng về Chúa mà không bị phân tâm.
36 Nếu có ai nghĩ rằng, mình không thể cư xử phải lẽ cho sự đồng trinh của mình, nếu người ấy đã quá tuổi dậy thì và có nhu cầu, hãy để người ấy làm điều người ấy muốn, người ấy không phạm tội. Hãy để họ kết hôn.
37 Nhưng ai đứng vững vàng, trong lòng người ấy không có nhu cầu, nhưng có năng lực trên ý chí của chính mình, và đã quyết trong lòng của người ấy rằng, người ấy sẽ giữ sự đồng trinh của mình, thì người ấy làm tốt.
38 Thế thì người kết hôn làm tốt; nhưng người không kết hôn làm tốt hơn.
39 Chồng còn sống bao lâu, thì vợ phải ràng buộc với chồng bởi luật pháp bấy lâu. Nếu chồng của nàng chết, nàng được tự do kết hôn với ai mà nàng muốn, miễn là trong Chúa.
40 Nhưng, theo ý tôi, nếu nàng cứ ở vậy thì có phước hơn. Tôi nghĩ rằng, tôi cũng có thần trí của Thiên Chúa.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha hôm nay lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Cha được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 7:25-40. Con xin ghi lại những điều Cha dạy cho con hiểu qua phân đoạn này. Con hiểu từng câu như sau:
Câu 25 và 26: "Những người đồng trinh" là những người nam và nữ chưa từng có quan hệ tình dục với ai. Phao-lô cho biết những lời sau đây của ông dành cho những người đồng trinh không phải là lời Chúa truyền, nhưng ông khuyên trong tâm tình của một người nhận được ơn thương xót của Chúa và hết lòng sống cho Chúa. "Bởi cơn khủng hoảng gần đến" là cuộc bách hại Hội Thánh của chính quyền La Mã vào năm 64, kéo dài đến năm 96. Vì Phao-lô biết Hội Thánh sắp gặp cơn bách hại lớn nên ông khuyên những người còn đồng trinh thì cứ ở vậy để chuyên tâm hầu việc Chúa.
Câu 27 và 28: Phao-lô khuyên con dân Chúa đã có vợ thì đừng vì những khó khăn sắp xảy đến mà tìm cách ly dị vợ, còn những ai chưa có vợ thì đừng lấy vợ. Nhưng nếu một người nam hay nữ đồng trinh muốn kết hôn thì không phạm tội gì. Tuy nhiên, người có gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn về xác thịt hơn là những người độc thân, như sự chăm sóc gia đình, làm việc kiếm sống, trốn chạy sự bách hại... Sự nặng lòng Phao-lô nói ở đây là nặng lòng khi nhìn những người thân yêu của mình phải chịu cực khổ, bách hại.
Từ câu 29 đến câu 31: "Thì giờ còn lại ngắn ngủi" tại thời điểm Phao-lô viết thư này là không còn bao lâu nữa cơn bách hại của chính quyền La Mã sẽ xảy đến. Đối với con dân Chúa ngày nay thì không còn bao lâu nữa Đấng Christ sẽ đến. Vì thời gian còn lại ngắn ngủi nên Phao-lô khuyên những người có vợ hãy cùng vợ chăm lo phụng sự Chúa hơn là lo vui hưởng tình yêu vợ chồng. "Những người khóc hãy nên như những người không khóc" nghĩa là những người đang rơi vào nghịch cảnh thì cũng bằng đức tin cố gắng nhẫn nại, kìm nén sự đau buồn, hết sức hầu việc Chúa và trông cậy vào sự giải cứu của Chúa. "Những người vui mừng hãy nên như những người chẳng vui mừng" nghĩa là những người đang sống trong thuận cảnh thì nhớ đến các anh chị em của mình ở khắp nơi đang chịu những hoạn nạn mà hết lòng cầu thay, giúp đỡ, an ủi, khích lệ. "Những người mua hãy nên như những người chẳng sở hữu" nghĩa là những người đang thu thập tài vật trong thế gian để phục vụ cuộc sống thì đừng để lòng hướng về những tài vật ấy, mà hãy tận dụng chúng để phụng sự Chúa, vì vốn dĩ mọi vật trong thế gian rồi cũng qua đi.
Từ câu 32 đến câu 34: Những người đã kết hôn thì có bổn phận chăm lo cho người bạn đời của mình. Nếu có con thì phải chăm lo cho con. Vì thế, người đã kết hôn không thể dành trọn thời gian và tâm sức hầu việc Chúa như người đồng trinh.
Câu 35: Phao-lô nói rõ những lời khuyên của ông là vì ích lợi chung cho nhà Chúa và cho riêng mỗi người chứ không phải ông tôn cao sự độc thân. Đặc biệt là trong hoàn cảnh Hội Thánh sắp gặp cơn bách hại lớn. Thưa Cha, khi viết đến đây thì con nhớ đến các bộ phim về những đoàn người Do-thái bị đưa đến những trại tập trung trong Thế Chiến II, những cảnh chia ly tử biệt thật xót xa!
Từ câu 36 đến câu 38: Phao-lô khuyên những ai thấy mình có nhu cầu về tình dục thì cứ kết hôn. Sự kết hôn không phải là phạm tội. Còn những ai không có nhu cầu về tình dục, có năng lực sống giữ sự đồng trinh, thì cứ sống độc thân hầu việc Chúa. Người kết hôn làm tốt vì tránh phạm tà dâm, người sống độc thân làm tốt hơn là vì có nhiều thời gian hầu việc Chúa hơn.
Câu 39 và 40: Hai câu này Sứ Đồ Phao-lô dành riêng cho người nữ có chồng trong Chúa. Theo luật của Chúa thì người vợ phải ràng buộc với chồng cho đến khi người chồng chết. Vì thế, người vợ không thể ly dị chồng theo luật pháp của thế gian. Nếu chồng nàng chết thì nàng có thể tái hôn. Nhưng Phao-lô khuyên người nữ ấy cứ ở độc thân phụng sự Chúa thì có phước hơn. Người nữ độc thân thì không phải vướng bận chuyện gia đình và không ở dưới quyền chồng nên có nhiều thời gian và cơ hội phụng sự Chúa hơn.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng giúp con dân Ngài dù độc thân hay có gia đình đều nhận thức được cách rõ ràng ngày Chúa đến đã gần, để mỗi người biết tận dụng thì giờ còn lại hầu việc Chúa.
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 7:25-40 Sự Độc Thân và Sự Kết Hôn
25 Về những người đồng trinh, tôi chẳng có lời Chúa truyền; nhưng tôi cho lời khuyên của tôi như một người đã nhận sự thương xót của Chúa để trở nên trung tín.
26 Vậy, tôi nghĩ rằng, điều này là tốt, bởi cơn khủng hoảng gần đến, đó là một người cứ ở vậy là tốt.
27 Có phải ngươi đã bị ràng buộc với vợ? Chớ tìm cách tháo gỡ. Có phải ngươi chưa bị ràng buộc với vợ? Đừng kiếm vợ.
28 Nhưng nếu ngươi kết hôn thì chẳng phạm tội gì. Nếu người nữ đồng trinh kết hôn thì cũng chẳng phạm tội gì. Nhưng những người như vậy sẽ có sự khó khăn về xác thịt. Tôi không muốn các anh chị em nặng lòng.
29 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi bảo điều này, thì giờ còn lại ngắn ngủi, vậy, những người có vợ hãy nên như những người không có;
30 những người khóc hãy nên như những người không khóc; những người vui mừng hãy nên như những người chẳng vui mừng; những người mua hãy nên như những người chẳng sở hữu.
31 Những người dùng thế gian này thì chớ lạm dụng nó; vì hình trạng của thế gian này đang qua đi.
32 Tôi muốn các anh chị em chẳng phải lo lắng gì. Ai không kết hôn thì chăm lo những sự thuộc về Chúa, sao cho người ấy đẹp lòng Chúa.
33 Nhưng ai đã kết hôn thì chăm lo những sự thuộc về thế gian, sao cho người ấy đẹp lòng vợ.
34 Một người vợ và một nữ đồng trinh khác nhau. Người không kết hôn thì chăm lo những sự thuộc về Chúa, để cho thân thể và tâm thần đều được thánh; nhưng người đã kết hôn thì chăm lo những sự thuộc về thế gian, sao cho người ấy đẹp lòng chồng.
35 Tôi nói điều đó vì sự ích lợi cho các anh chị em, chẳng phải để gài bẫy các anh chị em; nhưng cho sự đáng tôn; để các anh chị em hướng về Chúa mà không bị phân tâm.
36 Nếu có ai nghĩ rằng, mình không thể cư xử phải lẽ cho sự đồng trinh của mình, nếu người ấy đã quá tuổi dậy thì và có nhu cầu, hãy để người ấy làm điều người ấy muốn, người ấy không phạm tội. Hãy để họ kết hôn.
37 Nhưng ai đứng vững vàng, trong lòng người ấy không có nhu cầu, nhưng có năng lực trên ý chí của chính mình, và đã quyết trong lòng của người ấy rằng, người ấy sẽ giữ sự đồng trinh của mình, thì người ấy làm tốt.
38 Thế thì người kết hôn làm tốt; nhưng người không kết hôn làm tốt hơn.
39 Chồng còn sống bao lâu, thì vợ phải ràng buộc với chồng bởi luật pháp bấy lâu. Nếu chồng của nàng chết, nàng được tự do kết hôn với ai mà nàng muốn, miễn là trong Chúa.
40 Nhưng, theo ý tôi, nếu nàng cứ ở vậy thì có phước hơn. Tôi nghĩ rằng, tôi cũng có thần trí của Thiên Chúa.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha hôm nay lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Cha được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 7:25-40. Con xin ghi lại những điều Cha dạy cho con hiểu qua phân đoạn này. Con hiểu từng câu như sau:
Câu 25 và 26: "Những người đồng trinh" là những người nam và nữ chưa từng có quan hệ tình dục với ai. Phao-lô cho biết những lời sau đây của ông dành cho những người đồng trinh không phải là lời Chúa truyền, nhưng ông khuyên trong tâm tình của một người nhận được ơn thương xót của Chúa và hết lòng sống cho Chúa. "Bởi cơn khủng hoảng gần đến" là cuộc bách hại Hội Thánh của chính quyền La Mã vào năm 64, kéo dài đến năm 96. Vì Phao-lô biết Hội Thánh sắp gặp cơn bách hại lớn nên ông khuyên những người còn đồng trinh thì cứ ở vậy để chuyên tâm hầu việc Chúa.
Câu 27 và 28: Phao-lô khuyên con dân Chúa đã có vợ thì đừng vì những khó khăn sắp xảy đến mà tìm cách ly dị vợ, còn những ai chưa có vợ thì đừng lấy vợ. Nhưng nếu một người nam hay nữ đồng trinh muốn kết hôn thì không phạm tội gì. Tuy nhiên, người có gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn về xác thịt hơn là những người độc thân, như sự chăm sóc gia đình, làm việc kiếm sống, trốn chạy sự bách hại... Sự nặng lòng Phao-lô nói ở đây là nặng lòng khi nhìn những người thân yêu của mình phải chịu cực khổ, bách hại.
Từ câu 29 đến câu 31: "Thì giờ còn lại ngắn ngủi" tại thời điểm Phao-lô viết thư này là không còn bao lâu nữa cơn bách hại của chính quyền La Mã sẽ xảy đến. Đối với con dân Chúa ngày nay thì không còn bao lâu nữa Đấng Christ sẽ đến. Vì thời gian còn lại ngắn ngủi nên Phao-lô khuyên những người có vợ hãy cùng vợ chăm lo phụng sự Chúa hơn là lo vui hưởng tình yêu vợ chồng. "Những người khóc hãy nên như những người không khóc" nghĩa là những người đang rơi vào nghịch cảnh thì cũng bằng đức tin cố gắng nhẫn nại, kìm nén sự đau buồn, hết sức hầu việc Chúa và trông cậy vào sự giải cứu của Chúa. "Những người vui mừng hãy nên như những người chẳng vui mừng" nghĩa là những người đang sống trong thuận cảnh thì nhớ đến các anh chị em của mình ở khắp nơi đang chịu những hoạn nạn mà hết lòng cầu thay, giúp đỡ, an ủi, khích lệ. "Những người mua hãy nên như những người chẳng sở hữu" nghĩa là những người đang thu thập tài vật trong thế gian để phục vụ cuộc sống thì đừng để lòng hướng về những tài vật ấy, mà hãy tận dụng chúng để phụng sự Chúa, vì vốn dĩ mọi vật trong thế gian rồi cũng qua đi.
Từ câu 32 đến câu 34: Những người đã kết hôn thì có bổn phận chăm lo cho người bạn đời của mình. Nếu có con thì phải chăm lo cho con. Vì thế, người đã kết hôn không thể dành trọn thời gian và tâm sức hầu việc Chúa như người đồng trinh.
Câu 35: Phao-lô nói rõ những lời khuyên của ông là vì ích lợi chung cho nhà Chúa và cho riêng mỗi người chứ không phải ông tôn cao sự độc thân. Đặc biệt là trong hoàn cảnh Hội Thánh sắp gặp cơn bách hại lớn. Thưa Cha, khi viết đến đây thì con nhớ đến các bộ phim về những đoàn người Do-thái bị đưa đến những trại tập trung trong Thế Chiến II, những cảnh chia ly tử biệt thật xót xa!
Từ câu 36 đến câu 38: Phao-lô khuyên những ai thấy mình có nhu cầu về tình dục thì cứ kết hôn. Sự kết hôn không phải là phạm tội. Còn những ai không có nhu cầu về tình dục, có năng lực sống giữ sự đồng trinh, thì cứ sống độc thân hầu việc Chúa. Người kết hôn làm tốt vì tránh phạm tà dâm, người sống độc thân làm tốt hơn là vì có nhiều thời gian hầu việc Chúa hơn.
Câu 39 và 40: Hai câu này Sứ Đồ Phao-lô dành riêng cho người nữ có chồng trong Chúa. Theo luật của Chúa thì người vợ phải ràng buộc với chồng cho đến khi người chồng chết. Vì thế, người vợ không thể ly dị chồng theo luật pháp của thế gian. Nếu chồng nàng chết thì nàng có thể tái hôn. Nhưng Phao-lô khuyên người nữ ấy cứ ở độc thân phụng sự Chúa thì có phước hơn. Người nữ độc thân thì không phải vướng bận chuyện gia đình và không ở dưới quyền chồng nên có nhiều thời gian và cơ hội phụng sự Chúa hơn.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng giúp con dân Ngài dù độc thân hay có gia đình đều nhận thức được cách rõ ràng ngày Chúa đến đã gần, để mỗi người biết tận dụng thì giờ còn lại hầu việc Chúa.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
09/05/2023