Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Nguyễn Ngọc Tú: II Ti-mô-thê 4:1-8 Những Lời Sau Cùng của Sứ Đồ Phao-lô – Phần 1

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Ti-mô-thê 4:1-8. Con xin ghi lại sự hiểu của con về phân đoạn này.

1 Vậy nên, trước Đức Chúa Trời và trước Đức Chúa Jesus Christ, Đấng sẽ phán xét những kẻ sống và những kẻ chết, theo sau sự hiện ra của Ngài và của vương quốc Ngài, ta truyền cho con:

Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, "vậy nên" là bởi vì mỗi con dân Chúa là một người lính giỏi của Đấng Christ, như được Phao-lô trình bày trong các câu trước đó (II Ti-mô-thê 2:1-13), mà Phao-lô truyền cho Ti-mô-thê, cũng như mọi con dân Chúa, các nhiệm vụ được ghi từ câu 2 đến câu 5.

Trước Đức Chúa Trời là đứng trước sự hiện diện oai nghi của Ngài, trước Đức Chúa Jesus Christ là đứng trước Đấng được Đức Chúa Trời giao cho toàn quyền cai trị muôn loài vạn vật. 

Theo sự chú giải của người chăn thì con hiểu được rằng, Đấng Christ sẽ phán xét những kẻ sống vào hai thời điểm:

- Lúc Ngài tái lâm để đón Hội Thánh ra khỏi thế gian: Ngài sẽ tiếp đón những ai tin nhận Ngài và hết lòng sống vâng phục Ngài. Ngài sẽ bỏ lại những ai xưng nhận tin Ngài nhưng lại sống một nếp sống thù nghịch thập tự giá.
- Lúc Ngài tái lâm vào cuối Kỳ Tận Thế: những ai còn sống mà mang dấu ân của AntiChrist đều sẽ bị giết chết. Những ai tin nhận Ngài trong bảy năm đại nạn nhưng không có tình yêu thương với các anh chị em cùng đức tin thì cũng bị hư mất đời đời. Những ai tin nhận Ngài trong bảy năm đại nạn mà biết yêu thương, giúp đỡ các anh chị em cùng đức tin thì sẽ được vào Vương Quốc Ngàn Năm.

Đấng Christ sẽ phán xét những kẻ chết vào hai thời điểm:

- Lúc Ngài tái lâm để đón Hội Thánh ra khỏi thế gian: Những thánh đồ trong Hội Thánh có nếp sống trung tín cho đến chết, mà đã qua đời, thì được Chúa làm cho sống lại và ban cho một thân thể vinh quang, bất tử, và được cất lên không trung với Chúa. Những người xưng nhận tin Chúa nhưng sống thù nghịch thập tự giá, mà đã qua đời, thì sẽ không được sống lại vào lúc này, nhưng được sống lại vào cuối thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, để chịu phán xét.
- Lúc Đấng Christ thi hành sự phán xét chung cuộc vào cuối của Vương Quốc Ngàn Năm, trước khi bước vào Vương Quốc Đời Đời: Tất cả những người chết đều được gọi sống lại và chịu sự phán xét.

2 Hãy sẵn sàng giảng Lời, dù đúng thời hay không đúng thời! Hãy quở trách, sửa trị, kêu gọi với hết thảy sự nhẫn nại và sự giảng dạy!

Câu 2: Con hiểu rằng, Phao-lô động viên Ti-mô-thê dù trong thuận cảnh hay nghịch cảnh cũng hãy gắng sức làm tròn bốn phận với Chúa, là rao Tin Lành cho người chưa biết Chúa và giảng giải sự sâu nhiệm của Tin Lành cho các tín đồ. "Đúng thời" là những thời điểm thuận lợi để rao giảng và có nhiều người chịu lắng nghe, tiếp nhận Tin Lành. "Không đúng thời" là những thời điểm mà người ta không chịu lắng nghe mà còn bách hại người rao giảng.

Sự quở trách, sửa trị, kêu gọi một người sống theo Lời Chúa là bốn phận trong chức vụ mà Chúa giao phó cho Ti-mô-thê. Phao-lô căn dặn Ti-mô-thê hãy làm các sự đó với hết thảy sự nhẫn nại và sự giảng dạy, nghĩa là, hãy bền lòng chịu đựng những sai phạm mà con dân Chúa vấp phải do yếu đức tin và hết sức dùng sự giảng dạy Lời Chúa mà nâng đỡ họ. Sự sai phạm do yếu đức tin hoàn toàn khác với sự cố ý phạm tội. Người yếu đuối đức tin khi được giảng dạy cho biết lẽ thật và cách thức chiến đấu với tội lỗi, thì sẽ vui mừng tiếp nhận và hết sức vâng phục làm theo. Còn người cố ý phạm tội khi đã hiểu biết lẽ thật là người còn ham mến tội, muốn sống trong tội. Nếu sau ba lần quở trách mà người ấy không ăn năn thì các trưởng lão cần dứt thông công ra khỏi Hội Thánh.

3 Vì sẽ có một thời, khi họ không giữ lấy giáo lý lành, nhưng theo sự ham muốn bất chính của họ, nhóm hiệp cho mình các giáo sư giảng nghe sướng lỗ tai.
4 Thực tế, họ sẽ xoay lỗ tai khỏi lẽ thật, mà hướng về những chuyện nhảm nhí.

Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, chưa có thời nào trong lịch sử Hội Thánh mà sự bội đạo lại lớn như hiện tại. Với sự tiến bộ của công nghệ, máy điện toán, ngày nay tà giáo có thể đi vào tận phòng ngủ của con dân Chúa. Chỉ với một chiếc điện thoại, con dân Chúa có thể tiếp cận với các nội dung rao giảng về Chúa tràn ngập internet. Nhưng điều đáng sợ là hầu hết chúng đều là đến từ các giáo sư giả, tiên tri giả. 

Con hiểu rằng, một người chọn "xoay lỗ tai khỏi lẽ thật" là vì chán ghét lẽ thật, vì không muốn bị lẽ thật lên án những sự sai trái của mình. Người ấy hướng lòng về những chuyện nhảm nhí vì cảm thấy dễ chịu hơn nhưng đó là một chất kích độc với linh hồn của người ấy. Ngày nay với sự phát triển của mạng xã hội, những chuyện nhảm nhí tràn ngập khắp nơi. Nhìn vào số liệu hàng chục triệu đến hàng trăm triệu lượt xem những video nhảm nhí, so sánh với chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn lượt xem những video giáo dục chân chính, cho thấy mức độ đạo đức của loài người hiện tại đã xuống thấp đến mức như thế nào.

5 Nhưng con, hãy tỉnh thức trong mọi sự! Hãy chịu khổ! Hãy làm việc của người giảng Tin Lành! Hãy làm trọn linh vụ của con!

Câu 5: Con hiểu rằng, lời kêu gọi của Phao-lô trong câu này rất thích hợp cho hoàn cảnh của con dân Chúa hiện tại, với đủ thứ cám dỗ bao quanh. Hãy tỉnh thức trong mọi sự là hãy cẩn thận xem xét mọi việc trong cuộc sống và tránh xa những thứ làm ảnh hưởng đến đức tin của mình, điển hình là việc xem các nội dung trên internet hiện tại. Người giảng Tin Lành trong câu này là chỉ về tất cả con dân Chúa vì mỗi người đều có bốn phận khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa. Vì thế lời kêu gọi "hãy chịu khổ, hãy làm việc, hãy làm trọn linh vụ" là áp dụng chung cho mọi con dân Chúa. Chắc chắn là con dân Chúa ở trong địa vị, hoàn cảnh nào thì cũng được Chúa sắm sẵn cho các việc lành để phụng sự Chúa.

6 Vì ta, ta đang bị đổ ra làm của lễ thức uống, giờ ta ra đi đã gần rồi.
7 Ta đã đánh một trận đánh tốt lành. Ta đã xong cuộc đua. Ta đã giữ đức tin.

Câu 6 và 7: Qua hai câu này mà con hiểu rằng Chúa đã báo cho Phao-lô biết trước rằng ông sắp kết thúc linh trình trên đất của mình. 

Của lễ thức uống là của lễ bằng rượu nho, có mùi thơm dễ chịu dâng lên cho Đấng Tự Hữu Hằng Hữu (Dân Số Ký 15:7). Câu "ta đang bị đổ ra làm của lễ thức uống" là Phao-lô đang ví cuộc đời của ông được dâng lên cho Chúa như là một của lễ thức uống làm Ngài vui lòng, và cũng làm cho những thánh đồ biết đến cuộc đời của ông được vui mừng, khích lệ. 

Con nghĩ rằng, có lẽ Ti-mô-thê khó mà cầm được nước mắt khi đọc lời Phao-lô viết "giờ ta ra đi đã gần rồi". Theo tình cảm tự nhiên, không ai nỡ chia tay người mà mình yêu thương quý mến. Tuy nhiên, chỉ có con dân Chúa mới có niềm trông cậy phước hạnh về sự hội ngộ ngày sau với những người mình yêu thương. Niềm trông cậy này cũng mang lại một sức sống mãnh liệt cho con dân Chúa khi đối diện với nghịch cảnh.

8 Vậy nên, mão của sự công chính đã để dành cho ta, mà Chúa, Đấng Quan Án Công Chính, sẽ ban cho ta trong ngày đó. Không chỉ cho ta mà thôi, nhưng cũng cho tất cả những ai yêu sự hiện đến của Ngài.

Câu 8: Con hiểu rằng, "mão của sự công chính" là vinh quang và thẩm quyền phán xét mà Chúa ban cho người sống trung tín cho đến chết. Phao-lô cũng không quên động viên con dân Chúa, những ai thật lòng yêu sự hiện đến của Ngài cũng sẽ được ban cho mão của sự công chính, giống như ông. Người thật lòng yêu sự hiện đến của Chúa thì sẽ gắng sức làm tròn mọi việc lành mà Chúa đã giao cho, như các em bé gắng sức làm tròn mọi việc nhà mẹ giao cho, trông khi chờ mẹ đi làm về.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Thực tế thì con thấy những lời sau cùng này của Phao-lô mang nhiều ý nghĩa và tình cảm, nhưng không đủ thời gian để suy ngẫm. Con nghĩ là đến lúc con đọc đến sách II Ti-mô-thê trong lượt đọc Thánh Kinh của mình, con sẽ dành nhiều thời gian hơn để suy ngẫm về những lời tâm tình cuối cùng này của Phao-lô. Nguyện xin Cha giờ này cũng tiếp tục ban ơn cho một buổi tối làm việc của con. Con cảm tạ Cha.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú

...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ