Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 9:22-28 Máu của Đấng Christ Cao Trọng Hơn Máu của Các Sinh Tế Khác – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày Sa-bát bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 9:22-28.
22 Theo luật pháp thì hầu hết mọi vật được tẩy sạch bởi máu. Nếu không có sự đổ máu thì không có sự tha thứ.
23 Vậy, nếu những kiểu mẫu của những sự trong các tầng trời thật cần được tẩy sạch với các sự ấy, thì chính những sự thuộc về trời phải nhờ sinh tế tốt hơn các sự ấy.
Câu 22 và 23: Thưa Cha, con hiểu rằng, "sự đổ máu" ở đây là sự hi sinh một mạng sống. Hậu quả của tội lỗi là sự chết nên để người phạm tội được Đức Chúa Trời tha thứ thì cần phải có một mạng sống vô tội chết thế cho.
"Những kiểu mẫu của những sự trong các tầng trời" là Đền Tạm trên đất và mọi khí cụ dùng trong Đền Tạm. Theo sự chú giải của người chăn, con hiểu được là mọi vật ấy được tẩy sạch bởi máu của sinh tế, nước, và nghi thức thanh tẩy. Đền Tạm trên đất và các khí cụ trong Đền Tạm cần được thanh tẩy là vì bị nhiễm sự ô uế bởi sự đụng chạm của loài người.
"Những sự thuộc về trời" là Đền Tạm trên trời và các khí cụ trong Đền Tạm. Các vật ấy thì không cần phải tẩy uế nhưng để dùng các khí cụ ấy tiến hành nghi thức thanh tẩy tội lỗi cho loài người thì phải cần một sinh tế tốt hơn, đó là máu của Đức Chúa Jesus Christ.
24 Vì Đấng Christ chẳng vào các Nơi Thánh bởi tay người làm ra theo các kiểu mẫu của Nơi Thánh thật, mà là vào chính trong trời, để bây giờ vì chúng ta hiện ra trước mặt Đức Chúa Trời.
Câu 24: Con hiểu rằng, Đấng Christ đã vào trong Đền Tạm trên trời để dâng máu của Ngài làm sinh tế chuộc tội cho loài người. Nhờ sự chết chuộc tội của Đấng Christ mà những người tin nhận Ngài được Đức Chúa Trời tha thứ và nhận họ làm con của Ngài, vì thế mà họ có đủ tư cách “ra trước mặt Đức Chúa Trời" để dâng những lời tâm tình, khẩn xin lên Ngài.
25 Ngài cũng chẳng dâng chính mình Ngài nhiều lần, như thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm đi vào bên trong các Nơi Thánh với máu của kẻ khác.
26 Nếu không, thì Ngài đã phải chịu khổ nhiều lần từ khi lập nền của thế gian. Nhưng hiện nay, lúc cuối cùng của các thời đại, Ngài đã hiện ra chỉ một lần, cất tội lỗi đi, bởi sự dâng chính mình làm sinh tế.
Câu 25 và 26: Con hiểu rằng, vì Đức Chúa Jesus Christ là một người vô tội nên Ngài có thể chết thay cho người phạm tội; vì Ngài là Thiên Chúa nên mạng sống của Ngài là vô hạn, nên Ngài chỉ cần một lần dâng mạng sống của mình làm của lễ chuộc tội cho toàn thể loài người.
Câu "nếu không, thì Ngài đã phải chịu khổ nhiều lần từ khi lập nền của thế gian" hàm ý Đấng Christ không cần chết trong thời Cựu Ước hay thời trước Cựu Ước mà khi thời điểm đến, Ngài chỉ cần chết một lần là đủ cả để cứu chuộc toàn thể loài người từ khi lập nền thế gian, từ quá khứ đến hiện tại đến tương lai. Nhóm chữ "lúc cuối cùng của các thời đại" là khoảng thời gian cuối cùng của các thời đại tự trị của loài người, nghĩa là thời kì Hội Thánh.
27 Theo như đã định cho loài người: Chết một lần, sau đó là sự phán xét.
Câu 27: Con hiểu rằng, sự chết là hậu quả của sự phạm tội. Sau sự chết là sự phán xét về mỗi tội lỗi mà mỗi người làm ra (Khải Huyền 20:12). Tuy nhiên, sự phán xét sẽ không xảy đến với những ai thật lòng ăn năn tội và tin cậy Đức Chúa Trời.
28 Vậy, Đấng Christ đã một lần dâng mình để gánh lấy những tội lỗi của nhiều người. Ngài sẽ hiện ra lần thứ nhì cho những ai chờ đợi Ngài; không phải để cất đi tội lỗi nhưng để dẫn họ vào trong sự cứu rỗi.
Câu 28: Con hiểu rằng, Đấng Christ đã hiện ra lần thứ nhất để thi hành chương trình cứu rỗi loài người và ban cho loài người cơ hội thoát khỏi sự phán xét chung cuộc. Ngài sẽ hiện ra lần thứ nhì giữa chốn không trung đến cất những ai chờ đợi Ngài, tức là Hội Thánh của Ngài, ra khỏi thế gian trước Bảy Năm Đại Nạn. Nhóm chữ "để dẫn họ vào trong sự cứu rỗi" không có nghĩa là hiện tại những người thật lòng tin nhận Chúa chưa có sự cứu rỗi, mà có nghĩa là khi Ngài đến họ sẽ nhận được ơn cứu rỗi một cách trọn vẹn. Hay nói cách khác là khi ấy thân thể xác thịt của họ sẽ sống lại hoặc được biến hóa thành thân thể vinh quang bất tử, kết hiệp với tâm thần và linh hồn đã được tái sinh lúc họ tin nhận Tin Lành. Đấng Christ sẽ tái lâm lần thứ ba trên đất để tiêu diệt quân lực của Anti-Christ, ném Anti-Christ và Tiên Tri Giả của nó vào Hỏa Ngục, đồng thời nhốt Sa-tan vào vực sâu không đáy 1.000 năm.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Xin Cha cũng ban ơn trên một tuần mới của chúng con, ban ơn cho mọi việc tay chúng con làm. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú ...
Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 9:22-28 Máu của Đấng Christ Cao Trọng Hơn Máu của Các Sinh Tế Khác – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày Sa-bát bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 9:22-28.
22 Theo luật pháp thì hầu hết mọi vật được tẩy sạch bởi máu. Nếu không có sự đổ máu thì không có sự tha thứ.
23 Vậy, nếu những kiểu mẫu của những sự trong các tầng trời thật cần được tẩy sạch với các sự ấy, thì chính những sự thuộc về trời phải nhờ sinh tế tốt hơn các sự ấy.
Câu 22 và 23: Thưa Cha, con hiểu rằng, "sự đổ máu" ở đây là sự hi sinh một mạng sống. Hậu quả của tội lỗi là sự chết nên để người phạm tội được Đức Chúa Trời tha thứ thì cần phải có một mạng sống vô tội chết thế cho.
"Những kiểu mẫu của những sự trong các tầng trời" là Đền Tạm trên đất và mọi khí cụ dùng trong Đền Tạm. Theo sự chú giải của người chăn, con hiểu được là mọi vật ấy được tẩy sạch bởi máu của sinh tế, nước, và nghi thức thanh tẩy. Đền Tạm trên đất và các khí cụ trong Đền Tạm cần được thanh tẩy là vì bị nhiễm sự ô uế bởi sự đụng chạm của loài người.
"Những sự thuộc về trời" là Đền Tạm trên trời và các khí cụ trong Đền Tạm. Các vật ấy thì không cần phải tẩy uế nhưng để dùng các khí cụ ấy tiến hành nghi thức thanh tẩy tội lỗi cho loài người thì phải cần một sinh tế tốt hơn, đó là máu của Đức Chúa Jesus Christ.
24 Vì Đấng Christ chẳng vào các Nơi Thánh bởi tay người làm ra theo các kiểu mẫu của Nơi Thánh thật, mà là vào chính trong trời, để bây giờ vì chúng ta hiện ra trước mặt Đức Chúa Trời.
Câu 24: Con hiểu rằng, Đấng Christ đã vào trong Đền Tạm trên trời để dâng máu của Ngài làm sinh tế chuộc tội cho loài người. Nhờ sự chết chuộc tội của Đấng Christ mà những người tin nhận Ngài được Đức Chúa Trời tha thứ và nhận họ làm con của Ngài, vì thế mà họ có đủ tư cách “ra trước mặt Đức Chúa Trời" để dâng những lời tâm tình, khẩn xin lên Ngài.
25 Ngài cũng chẳng dâng chính mình Ngài nhiều lần, như thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm đi vào bên trong các Nơi Thánh với máu của kẻ khác.
26 Nếu không, thì Ngài đã phải chịu khổ nhiều lần từ khi lập nền của thế gian. Nhưng hiện nay, lúc cuối cùng của các thời đại, Ngài đã hiện ra chỉ một lần, cất tội lỗi đi, bởi sự dâng chính mình làm sinh tế.
Câu 25 và 26: Con hiểu rằng, vì Đức Chúa Jesus Christ là một người vô tội nên Ngài có thể chết thay cho người phạm tội; vì Ngài là Thiên Chúa nên mạng sống của Ngài là vô hạn, nên Ngài chỉ cần một lần dâng mạng sống của mình làm của lễ chuộc tội cho toàn thể loài người.
Câu "nếu không, thì Ngài đã phải chịu khổ nhiều lần từ khi lập nền của thế gian" hàm ý Đấng Christ không cần chết trong thời Cựu Ước hay thời trước Cựu Ước mà khi thời điểm đến, Ngài chỉ cần chết một lần là đủ cả để cứu chuộc toàn thể loài người từ khi lập nền thế gian, từ quá khứ đến hiện tại đến tương lai. Nhóm chữ "lúc cuối cùng của các thời đại" là khoảng thời gian cuối cùng của các thời đại tự trị của loài người, nghĩa là thời kì Hội Thánh.
27 Theo như đã định cho loài người: Chết một lần, sau đó là sự phán xét.
Câu 27: Con hiểu rằng, sự chết là hậu quả của sự phạm tội. Sau sự chết là sự phán xét về mỗi tội lỗi mà mỗi người làm ra (Khải Huyền 20:12). Tuy nhiên, sự phán xét sẽ không xảy đến với những ai thật lòng ăn năn tội và tin cậy Đức Chúa Trời.
28 Vậy, Đấng Christ đã một lần dâng mình để gánh lấy những tội lỗi của nhiều người. Ngài sẽ hiện ra lần thứ nhì cho những ai chờ đợi Ngài; không phải để cất đi tội lỗi nhưng để dẫn họ vào trong sự cứu rỗi.
Câu 28: Con hiểu rằng, Đấng Christ đã hiện ra lần thứ nhất để thi hành chương trình cứu rỗi loài người và ban cho loài người cơ hội thoát khỏi sự phán xét chung cuộc. Ngài sẽ hiện ra lần thứ nhì giữa chốn không trung đến cất những ai chờ đợi Ngài, tức là Hội Thánh của Ngài, ra khỏi thế gian trước Bảy Năm Đại Nạn. Nhóm chữ "để dẫn họ vào trong sự cứu rỗi" không có nghĩa là hiện tại những người thật lòng tin nhận Chúa chưa có sự cứu rỗi, mà có nghĩa là khi Ngài đến họ sẽ nhận được ơn cứu rỗi một cách trọn vẹn. Hay nói cách khác là khi ấy thân thể xác thịt của họ sẽ sống lại hoặc được biến hóa thành thân thể vinh quang bất tử, kết hiệp với tâm thần và linh hồn đã được tái sinh lúc họ tin nhận Tin Lành. Đấng Christ sẽ tái lâm lần thứ ba trên đất để tiêu diệt quân lực của Anti-Christ, ném Anti-Christ và Tiên Tri Giả của nó vào Hỏa Ngục, đồng thời nhốt Sa-tan vào vực sâu không đáy 1.000 năm.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Xin Cha cũng ban ơn trên một tuần mới của chúng con, ban ơn cho mọi việc tay chúng con làm. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...