Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày Sa-bát bình an và được thông công cùng các anh chị em của con. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 12:4-13.
4 Các anh chị em chống trả chưa đến nỗi đổ máu, khi chiến đấu với tội lỗi;
Câu 4: Thưa Cha, con hiểu rằng, con dân Chúa khi bị bách hại vì đức tin thì có thể bị đánh đập, tra tấn đến đổ máu, thậm chí mất mạng. Nhưng không có ai khi chiến đấu với tội lỗi để không phạm tội mà phải bị đổ máu.
5 lại đã quên sự khích lệ là lời khuyên các anh chị em như những con trẻ: Hỡi con của Ta! Chớ xem thường sự sửa phạt của Chúa, cũng đừng nao sờn khi bị Ngài quở trách.
6 Vì người Chúa yêu thì Ngài sửa phạt. Ngài đánh đòn bất cứ ai mà Ngài nhận làm con; [Gióp 5:17; Châm Ngôn 3:11-12]
7 nếu các anh chị em kiên trì trong sự bị sửa phạt mà Đức Chúa Trời đối đãi các anh chị em như các con. Vì có ai là con mà cha không sửa phạt? [Phục Truyền Luật Lệ Ký 8:5; II Sa-mu-ên 7:14; Châm Ngôn 13:24]
Từ câu 5 đến câu 7: Con hiểu rằng, ba câu này nói lên một lẽ thật hiển nhiên mà người không tin Chúa cũng hiểu rõ, đó là, người cha nào siêng răn dạy con cái, sửa phạt chúng khi chúng phạm lỗi, mới là người thật sự yêu con cái. Đức Chúa Trời yêu thương con dân của Ngài nên Ngài quan tâm, răn dạy, quở trách, và sửa phạt khi người ấy phạm tội, phạm lỗi. Đức Chúa Trời bao dung con dân của Ngài và ban cho người ấy có cơ hội ăn năn khi người ấy phạm tội vì nhất thời yếu đuối, vì thiếu hiểu biết, hoặc vì vô ý. Nhưng khi đã tin nhận Chúa và kinh nghiệm được Chúa là tốt lành mà còn cố ý quay về sống trong tội thì người ấy sẽ bị chặt bỏ khỏi Hội Thánh, không còn cơ hội ăn năn.
"Kiên trì trong sự bị sửa phạt" là hạ mình tiếp nhận mọi hình thức sửa phạt của Chúa, mà không tự ti, mặc cảm, hay tự ái không đúng. Thực tế thì có nhiều con dân Chúa đã không tiếp nhận sự sửa phạt của Chúa qua các trưởng lão của Hội Thánh, khiến đời sống thuộc linh cứ èo uột, rồi đến lúc thì lui đi trong đức tin, rời bỏ Hội Thánh.
8 Nhưng nếu các anh chị em được khỏi sự sửa phạt mà ai nấy cũng dự phần, thì các anh chị em là những con ngoại tình, chứ không phải những con thật.
Câu 8: Con hiểu rằng, nhóm chữ "sự sửa phạt mà ai nấy cũng dự phần" nói lên lẽ thật là sau khi được Thiên Chúa tái sinh thì một người vẫn sẽ có nhiều lúc lầm lỡ phạm tội. Là con dân chân thật của Chúa thì mỗi lần lỡ lầm phạm tội thì chắc chắn người ấy sẽ bị Chúa sửa phạt để người ấy kịp thời ăn năn và tiếp tục giữ nếp sống thánh khiết. Nếu một người mang danh là con dân Chúa nhưng khi phạm tội mà không thấy bị Ngài sửa phạt thì người ấy không thật sự là con dân của Ngài.
9 Hơn nữa, chúng ta có những cha xác thịt của chúng ta sửa phạt và chúng ta tôn kính họ, thì chúng ta chẳng càng vâng phục hơn Cha của các thần linh để chúng ta sẽ sống?
10 Thực tế, trong một ít ngày, họ đã sửa phạt theo ý họ. Nhưng Ngài vì làm ích cho sự chúng ta dự phần sự thánh khiết của Ngài.
Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, trong thực tế có nhiều người cha về phần xác cũng hết mực yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ, và sửa phạt con cái khiến con cái tôn kính, biết ơn họ. Tuy nhiên, những người cha không tin nhận Chúa thì nuôi dạy con cái theo ý họ mà nhiều điều không phải là công chính theo ý Chúa, điển hình như dạy con lập bàn thờ thờ cúng ông bà tổ tiên.
Như vậy, con dân Chúa phải tôn kính và vâng phục Đức Chúa Trời càng hơn, biết ơn Chúa càng hơn về những sự chăm sóc, dạy dỗ, sửa phạt của Ngài. Vì mỗi sự đó đều là để rèn tập cho con dân Chúa nếp sống thánh khiết, để họ được dự phần vào mọi vinh quang của đời sau, được xứng đáng cai trị cơ nghiệp của Ngài.
11 Không sự sửa phạt nào trong hiện tại dường như là sự vui mừng nhưng là sự buồn bã. Nhưng về sau, nó sinh ra trái bình an của sự công chính cho những ai đã được luyện tập qua nó.
Câu 11: Con hiểu rằng, tất nhiên là khi bị Chúa sửa phạt thì con dân Chúa sẽ có sự buồn bã, nhưng đó cũng là điều tích cực vì Ngài vẫn còn xem người ấy là con cái của Ngài. Vấn đề là người ấy cần nhanh chóng tiếp nhận sự sửa phạt và ăn năn để được Ngài sớm phục hồi và làm cho người ấy được bình an trở lại.
12 Vậy, hãy nhấc những bàn tay yếu đuối của các anh chị em lên, luôn cả những đầu gối lỏng lẻo nữa.
13 Hãy làm những lối đi ngay thẳng cho chân của các anh chị em, để người què không bị đuổi ra một bên nhưng lại được chữa lành. [Ê-sai 35:3; Châm Ngôn 4:26]
Câu 12 và 13: Con hiểu rằng, bàn tay tiêu biểu cho sự lao động, làm việc; bàn chân dùng để bước đi, tiêu biểu cho nếp sống mỗi ngày. "Hãy nhấc những bàn tay yếu đuối của các anh chị em lên, luôn cả những đầu gối lỏng lẻo nữa" nghĩa là hãy bỏ đi sự buồn bã vì bị Chúa sửa phạt, hoặc sự hổ thẹn vì phạm tội, phạm lỗi, mà ra sức làm việc, chỉnh đốn lại lối sống của mình.
"Hãy làm những lối đi ngay thẳng" nghĩa là hãy tạo lập cho mình một nếp sống công chính bằng cách ngày đêm đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo Lời Chúa.
"Người què" ở đây có nghĩa là người bị khiếm khuyết về thuộc linh vì hậu quả của tội lỗi. Nhưng khi người ấy hạ mình ăn năn, tích cực "làm những lối đi ngay thẳng" cho bản thân thì sẽ sớm được Chúa phục hồi (chữa lành).
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện Lời Chúa thánh hóa con mỗi ngày, giúp con sống yêu thương, hạ mình, khiêm nhường như Cứu Chúa yêu dấu của con vậy. Nguyện xin Cha cũng ban cho các anh chị em con một tuần mới tràn đầy năng lực từ nơi Chúa, tràn đầy niềm vui khi làm các việc lành mà Chúa đã sắm sẵn cho. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Hê-bơ-rơ 12:4-13 Sự Sửa Phạt của Đức Chúa Trời
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày Sa-bát bình an và được thông công cùng các anh chị em của con. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 12:4-13.
4 Các anh chị em chống trả chưa đến nỗi đổ máu, khi chiến đấu với tội lỗi;
Câu 4: Thưa Cha, con hiểu rằng, con dân Chúa khi bị bách hại vì đức tin thì có thể bị đánh đập, tra tấn đến đổ máu, thậm chí mất mạng. Nhưng không có ai khi chiến đấu với tội lỗi để không phạm tội mà phải bị đổ máu.
5 lại đã quên sự khích lệ là lời khuyên các anh chị em như những con trẻ: Hỡi con của Ta! Chớ xem thường sự sửa phạt của Chúa, cũng đừng nao sờn khi bị Ngài quở trách.
6 Vì người Chúa yêu thì Ngài sửa phạt. Ngài đánh đòn bất cứ ai mà Ngài nhận làm con; [Gióp 5:17; Châm Ngôn 3:11-12]
7 nếu các anh chị em kiên trì trong sự bị sửa phạt mà Đức Chúa Trời đối đãi các anh chị em như các con. Vì có ai là con mà cha không sửa phạt? [Phục Truyền Luật Lệ Ký 8:5; II Sa-mu-ên 7:14; Châm Ngôn 13:24]
Từ câu 5 đến câu 7: Con hiểu rằng, ba câu này nói lên một lẽ thật hiển nhiên mà người không tin Chúa cũng hiểu rõ, đó là, người cha nào siêng răn dạy con cái, sửa phạt chúng khi chúng phạm lỗi, mới là người thật sự yêu con cái. Đức Chúa Trời yêu thương con dân của Ngài nên Ngài quan tâm, răn dạy, quở trách, và sửa phạt khi người ấy phạm tội, phạm lỗi. Đức Chúa Trời bao dung con dân của Ngài và ban cho người ấy có cơ hội ăn năn khi người ấy phạm tội vì nhất thời yếu đuối, vì thiếu hiểu biết, hoặc vì vô ý. Nhưng khi đã tin nhận Chúa và kinh nghiệm được Chúa là tốt lành mà còn cố ý quay về sống trong tội thì người ấy sẽ bị chặt bỏ khỏi Hội Thánh, không còn cơ hội ăn năn.
"Kiên trì trong sự bị sửa phạt" là hạ mình tiếp nhận mọi hình thức sửa phạt của Chúa, mà không tự ti, mặc cảm, hay tự ái không đúng. Thực tế thì có nhiều con dân Chúa đã không tiếp nhận sự sửa phạt của Chúa qua các trưởng lão của Hội Thánh, khiến đời sống thuộc linh cứ èo uột, rồi đến lúc thì lui đi trong đức tin, rời bỏ Hội Thánh.
8 Nhưng nếu các anh chị em được khỏi sự sửa phạt mà ai nấy cũng dự phần, thì các anh chị em là những con ngoại tình, chứ không phải những con thật.
Câu 8: Con hiểu rằng, nhóm chữ "sự sửa phạt mà ai nấy cũng dự phần" nói lên lẽ thật là sau khi được Thiên Chúa tái sinh thì một người vẫn sẽ có nhiều lúc lầm lỡ phạm tội. Là con dân chân thật của Chúa thì mỗi lần lỡ lầm phạm tội thì chắc chắn người ấy sẽ bị Chúa sửa phạt để người ấy kịp thời ăn năn và tiếp tục giữ nếp sống thánh khiết. Nếu một người mang danh là con dân Chúa nhưng khi phạm tội mà không thấy bị Ngài sửa phạt thì người ấy không thật sự là con dân của Ngài.
9 Hơn nữa, chúng ta có những cha xác thịt của chúng ta sửa phạt và chúng ta tôn kính họ, thì chúng ta chẳng càng vâng phục hơn Cha của các thần linh để chúng ta sẽ sống?
10 Thực tế, trong một ít ngày, họ đã sửa phạt theo ý họ. Nhưng Ngài vì làm ích cho sự chúng ta dự phần sự thánh khiết của Ngài.
Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, trong thực tế có nhiều người cha về phần xác cũng hết mực yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ, và sửa phạt con cái khiến con cái tôn kính, biết ơn họ. Tuy nhiên, những người cha không tin nhận Chúa thì nuôi dạy con cái theo ý họ mà nhiều điều không phải là công chính theo ý Chúa, điển hình như dạy con lập bàn thờ thờ cúng ông bà tổ tiên.
Như vậy, con dân Chúa phải tôn kính và vâng phục Đức Chúa Trời càng hơn, biết ơn Chúa càng hơn về những sự chăm sóc, dạy dỗ, sửa phạt của Ngài. Vì mỗi sự đó đều là để rèn tập cho con dân Chúa nếp sống thánh khiết, để họ được dự phần vào mọi vinh quang của đời sau, được xứng đáng cai trị cơ nghiệp của Ngài.
11 Không sự sửa phạt nào trong hiện tại dường như là sự vui mừng nhưng là sự buồn bã. Nhưng về sau, nó sinh ra trái bình an của sự công chính cho những ai đã được luyện tập qua nó.
Câu 11: Con hiểu rằng, tất nhiên là khi bị Chúa sửa phạt thì con dân Chúa sẽ có sự buồn bã, nhưng đó cũng là điều tích cực vì Ngài vẫn còn xem người ấy là con cái của Ngài. Vấn đề là người ấy cần nhanh chóng tiếp nhận sự sửa phạt và ăn năn để được Ngài sớm phục hồi và làm cho người ấy được bình an trở lại.
12 Vậy, hãy nhấc những bàn tay yếu đuối của các anh chị em lên, luôn cả những đầu gối lỏng lẻo nữa.
13 Hãy làm những lối đi ngay thẳng cho chân của các anh chị em, để người què không bị đuổi ra một bên nhưng lại được chữa lành. [Ê-sai 35:3; Châm Ngôn 4:26]
Câu 12 và 13: Con hiểu rằng, bàn tay tiêu biểu cho sự lao động, làm việc; bàn chân dùng để bước đi, tiêu biểu cho nếp sống mỗi ngày. "Hãy nhấc những bàn tay yếu đuối của các anh chị em lên, luôn cả những đầu gối lỏng lẻo nữa" nghĩa là hãy bỏ đi sự buồn bã vì bị Chúa sửa phạt, hoặc sự hổ thẹn vì phạm tội, phạm lỗi, mà ra sức làm việc, chỉnh đốn lại lối sống của mình.
"Hãy làm những lối đi ngay thẳng" nghĩa là hãy tạo lập cho mình một nếp sống công chính bằng cách ngày đêm đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo Lời Chúa.
"Người què" ở đây có nghĩa là người bị khiếm khuyết về thuộc linh vì hậu quả của tội lỗi. Nhưng khi người ấy hạ mình ăn năn, tích cực "làm những lối đi ngay thẳng" cho bản thân thì sẽ sớm được Chúa phục hồi (chữa lành).
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện Lời Chúa thánh hóa con mỗi ngày, giúp con sống yêu thương, hạ mình, khiêm nhường như Cứu Chúa yêu dấu của con vậy. Nguyện xin Cha cũng ban cho các anh chị em con một tuần mới tràn đầy năng lực từ nơi Chúa, tràn đầy niềm vui khi làm các việc lành mà Chúa đã sắm sẵn cho. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...