Nguyễn Ngọc Tú: I Giăng 1:5-10 Được Thông Công với Đức Chúa Trời
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Giăng 1:5-10
5 Này là sứ điệp mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho các anh chị em rằng, Đức Chúa Trời là sự sáng và trong Ngài chẳng có sự tối tăm nào cả.
Câu 5: Thưa Cha, con hiểu rằng, sự sáng và sự tối tăm trong câu này là nói về sự sáng và sự tối tăm thuộc linh, cùng nghĩa với sự sống và sự chết thuộc linh.
Về thuộc linh, sự sống của loài người là sự thực hữu trong sự nhận biết Đức Chúa Trời là Thiên Chúa và nhận biết Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng cứu rỗi loài người. Sự chết thuộc linh là sự bị cắt đứt khỏi mối tương giao với Thiên Chúa.
6 Nếu chúng ta nói mình có sự giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật.
7 Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng, cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và máu của Đức Chúa Jesus Christ, Con Ngài, làm sạch mọi tội của chúng ta.
Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, con dân Chúa "đi trong sự sáng" là giữ mình trong mối giao thông liên tục với Thiên Chúa và sống bày tỏ tình yêu, sự công chính, và sự thánh khiết của Thiên Chúa, như mặt trăng tiếp nhận và phản chiếu ánh sáng từ mặt trời.
Nhìn vào hình ảnh mặt trời phát sáng và được bao phủ bởi ánh sáng của chính nó giúp con hiểu được phần nào ý nghĩa của nhóm chữ "Đức Chúa Trời là sự sáng" và "chính mình Ngài ở trong sự sáng".
8 Nếu như chúng ta nói mình không có tội, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta.
9 Nếu chúng ta xưng nhận những tội lỗi của mình, thì Ngài là thành tín công chính để tha thứ cho chúng ta những tội lỗi của chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều không công chính.
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, sự phạm tội mà Giăng nói đến ở đây là một điều thực tế trong đời sống của con dân Chúa. Vì vẫn còn sống trong thân thể xác thịt yếu đuối nên con dân Chúa có thể phạm tội vì thiếu hiểu biết, vì phản ứng bất ngờ của xác thịt, vì yếu đuối trong đức tin, hoặc vì thiếu tình yêu thương. Vậy nên, câu 9 là một lời an ủi, khích lệ rất lớn dành cho con dân Chúa. Mỗi khi nhận biết mình phạm tội thì con dân Chúa cần lập tức ăn năn, xưng tội với Chúa và quyết tâm không tái phạm.
Sự Chúa dạy con dân Chúa sống không tì, không vết ở giữa thế gian không có nghĩa là con dân Chúa không còn lâm vấp, phạm tội, mà là không tì vết ở tấm lòng hết lòng muốn sống cho Chúa, hết lòng tránh phạm tội.
10 Nếu chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội, ấy là chúng ta cho rằng Ngài nói dối, và Ngôi Lời của Ngài không ở trong chúng ta.
Câu 10: Con hiểu rằng, điều thực tế là sau khi đã tin nhận Chúa thì một người vẫn còn nhiều lâm vấp, đặc biệt là trong lời nói. Vì thế nếu có ai bảo rằng sau khi tin nhận Chúa mình chẳng từng phạm tội là một điều phi thực tế, là nói dối. Có lẽ, người nói như vậy còn phạm thêm tội kiêu ngạo, muốn khoe mình có thuộc linh cao hơn người khác. Bản thân con nghĩ rằng, sự khôn sáng thật là hết lòng thưa trình mọi sự yếu đuối của mình lên Chúa, xin Chúa biến đổi mình từng ngày, rồi cứ kiên trì trong sự đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo Lời Chúa. Chắc chắn rằng Chúa sẽ giúp cho một người có tấm lòng như vậy sống được một nếp sống thánh khiết.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này nguyện xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe. Con cảm tạ Cha. A-men.
Nguyễn Ngọc Tú: I Giăng 1:5-10 Được Thông Công với Đức Chúa Trời
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Giăng 1:5-10
5 Này là sứ điệp mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho các anh chị em rằng, Đức Chúa Trời là sự sáng và trong Ngài chẳng có sự tối tăm nào cả.
Câu 5: Thưa Cha, con hiểu rằng, sự sáng và sự tối tăm trong câu này là nói về sự sáng và sự tối tăm thuộc linh, cùng nghĩa với sự sống và sự chết thuộc linh.
Về thuộc linh, sự sống của loài người là sự thực hữu trong sự nhận biết Đức Chúa Trời là Thiên Chúa và nhận biết Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng cứu rỗi loài người. Sự chết thuộc linh là sự bị cắt đứt khỏi mối tương giao với Thiên Chúa.
6 Nếu chúng ta nói mình có sự giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật.
7 Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng, cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và máu của Đức Chúa Jesus Christ, Con Ngài, làm sạch mọi tội của chúng ta.
Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, con dân Chúa "đi trong sự sáng" là giữ mình trong mối giao thông liên tục với Thiên Chúa và sống bày tỏ tình yêu, sự công chính, và sự thánh khiết của Thiên Chúa, như mặt trăng tiếp nhận và phản chiếu ánh sáng từ mặt trời.
Nhìn vào hình ảnh mặt trời phát sáng và được bao phủ bởi ánh sáng của chính nó giúp con hiểu được phần nào ý nghĩa của nhóm chữ "Đức Chúa Trời là sự sáng" và "chính mình Ngài ở trong sự sáng".
8 Nếu như chúng ta nói mình không có tội, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta.
9 Nếu chúng ta xưng nhận những tội lỗi của mình, thì Ngài là thành tín công chính để tha thứ cho chúng ta những tội lỗi của chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều không công chính.
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, sự phạm tội mà Giăng nói đến ở đây là một điều thực tế trong đời sống của con dân Chúa. Vì vẫn còn sống trong thân thể xác thịt yếu đuối nên con dân Chúa có thể phạm tội vì thiếu hiểu biết, vì phản ứng bất ngờ của xác thịt, vì yếu đuối trong đức tin, hoặc vì thiếu tình yêu thương. Vậy nên, câu 9 là một lời an ủi, khích lệ rất lớn dành cho con dân Chúa. Mỗi khi nhận biết mình phạm tội thì con dân Chúa cần lập tức ăn năn, xưng tội với Chúa và quyết tâm không tái phạm.
Sự Chúa dạy con dân Chúa sống không tì, không vết ở giữa thế gian không có nghĩa là con dân Chúa không còn lâm vấp, phạm tội, mà là không tì vết ở tấm lòng hết lòng muốn sống cho Chúa, hết lòng tránh phạm tội.
10 Nếu chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội, ấy là chúng ta cho rằng Ngài nói dối, và Ngôi Lời của Ngài không ở trong chúng ta.
Câu 10: Con hiểu rằng, điều thực tế là sau khi đã tin nhận Chúa thì một người vẫn còn nhiều lâm vấp, đặc biệt là trong lời nói. Vì thế nếu có ai bảo rằng sau khi tin nhận Chúa mình chẳng từng phạm tội là một điều phi thực tế, là nói dối. Có lẽ, người nói như vậy còn phạm thêm tội kiêu ngạo, muốn khoe mình có thuộc linh cao hơn người khác. Bản thân con nghĩ rằng, sự khôn sáng thật là hết lòng thưa trình mọi sự yếu đuối của mình lên Chúa, xin Chúa biến đổi mình từng ngày, rồi cứ kiên trì trong sự đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo Lời Chúa. Chắc chắn rằng Chúa sẽ giúp cho một người có tấm lòng như vậy sống được một nếp sống thánh khiết.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này nguyện xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...