Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 7:1-7 Niềm Vui của Phao-lô
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha chiều hôm nay cũng ban cho con có thời gian ngồi viết lại những suy ngẫm của con về Lời của Ngài, được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 7:1-7. Nguyện rằng những sự suy ngẫm Lời của Ngài giúp con được gần gũi Ngài càng hơn, và có được sự khôn sáng để xử lý các công việc.
1 Vậy, hỡi những người yêu dấu! Chúng ta có các lời hứa ấy, thì chúng ta hãy làm cho sạch chính mình khỏi mọi sự dơ bẩn của xác thịt và của thần trí, làm trọn sự nên thánh trong sự kính sợ Thiên Chúa.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, "các lời hứa ấy" trong câu này là lời Đức Chúa Trời hứa với những ai thật lòng tìm kiếm Ngài: nhận họ làm con, ở trong và đi lại giữa họ, làm Thiên Chúa của họ và nhận họ làm dân của Ngài. Câu này là lời Phao-lô gửi đến con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, những người mà ông rất yêu quý. Đồng thời, đối với con dân Chúa ở khắp mọi nơi, khắp mọi thời đại, thì đây là lời kêu gọi tha thiết của Đức Thánh Linh. Lời kêu gọi ấy là, sau khi con dân Chúa đã được Ngài nhận làm con, thì hãy tiếp tục làm sạch chính mình, nghĩa là tiếp tục và tiến bộ trong nếp sống thánh khiết, cho đến khi sống được trọn vẹn nếp sống thánh khiết, theo như sự dạy dỗ của Đức Chúa Jesus Christ (Ma-thi-ơ 5:48).
"Sự dơ bẩn của xác thịt" là bao gồm sự không giữ gìn vệ sinh thân thể xác thịt, sự đi đến những đền thờ tà thần, sự đụng chạm các hình tượng, thần tượng, sự đi đến những nơi ô uế khi không cần thiết như các nghĩa địa. "Sự dơ bẩn của thần trí" là bao gồm các sự nuôi dưỡng lòng kiêu ngạo, những ý tưởng tà dâm, lòng ganh tị, sự lươn lẹo, những ý nghĩ giễu cợt, tầm phào...
2 Các anh chị em hãy mở lòng cho chúng tôi! Chúng tôi chẳng làm hại ai, chẳng làm bại hoại ai, chẳng lợi dụng ai.
Câu 2: Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô "hãy mở lòng" cho ông và các bạn của ông, nghĩa là, họ hãy tiếp nhận tình yêu của các sứ đồ và yêu lại họ bằng tình yêu của Thiên Chúa. Vì tấm lòng của các sứ đồ là chân thật, đến với mọi người chỉ với mục đích muốn họ được cứu và hiểu biết Tin Lành, chứ không có ý làm hại, làm bại hoại, hay lợi dụng ai.
3 Tôi chẳng nói vì sự buộc tội. Vì tôi đã nói trước rằng, trong những tấm lòng của chúng tôi, các anh chị em là những người sẵn sàng cho sự cùng chết và cùng sống với chúng tôi.
Câu 3: Phao-lô giải bày thêm rằng, những gì ông viết cho con dân Chúa không phải để buộc tội, lên án họ, nhưng ông chỉ nói lên sự thật về sự phạm tội của họ và kêu gọi họ ăn năn, giúp họ kịp thời thức tỉnh để không bị trật mất phần ân điển đã nhận lãnh từ nơi Chúa. Vì trước đây, trong lòng Phao-lô và các bạn của ông cũng đã nhận biết rằng con dân Chúa tại Cô-rinh-tô là những người thật lòng tin nhận Chúa, sẵn sàng chịu mọi sự gian khổ, bách hại vì đức tin nơi Chúa, cùng chia sẻ vui buồn và chia xẻ mọi nhu cầu vật chất với các sứ đồ. Họ không phải không có tấm lòng với Chúa mà phạm tội là vì sự thiếu hiểu biết và sự bị ma quỷ lợi dụng sự thiếu hiểu biết ấy để tấn công Hội Thánh; hoặc có người không thắng được ham muốn của xác thịt dẫn đến phạm tà dâm (I Cô-rinh-tô 5:1).
4 Lời nói ngay thẳng của tôi với các anh chị em là nhiều. Sự khoe khoang của tôi thay cho sự khoe khoang của các anh chị em là nhiều. Tôi đã được đổ đầy sự an ủi. Tôi được thêm nhiều quá mức sự vui mừng giữa mọi sự bách hại của chúng tôi.
Câu 4: Phao-lô khẳng định trong sự giảng dạy, hướng dẫn, khuyên bảo Hội Thánh Cô-rinh-tô thì ông luôn nói những lời thẳng thắn, chân thành. Ông thay cho họ khoe về đức tin của họ trong khắp các Hội Thánh địa phương khác, mà có lẽ điển hình là khoe về sự họ luôn sẵn sàng cho sự cùng chết và cùng sống với các sứ đồ, như đề cập trong câu 3.
Dù trên linh trình, Phao-lô phải trải qua nhiều sự bách hại nhưng ông luôn được Đức Chúa Trời an ủi cách đầy trọn, đồng thời cũng được Ngài thêm lên nhiều quá mức sự vui mừng. Theo văn mạch, con hiểu rằng, sự vui mừng quá mức Phao-lô nói đến ở đây là sự vui mừng vì Hội Thánh Cô-rinh-tô đã thật lòng ăn năn, đã chiến thắng trong cuộc chiến thuộc linh, đã giữ vững được đức tin, như được trình bày trong II Cô-rinh-tô 7:8-16.
5 Vì khi chúng tôi đã đến trong xứ Ma-xê-đoan, xác thịt của chúng tôi đã chẳng có sự yên nghỉ. Nhưng chúng tôi bị ép trong mọi sự. Bên ngoài là những cơn chiến trận, bên trong là những sự đáng sợ.
Câu 5: Trong chuyến hành trình đến Cô-rinh-tô, Phao-lô và các bạn của ông xuất phát từ Ê-phê-sô đi ngược lên phía bắc, rồi vào xứ Ma-xê-đoan để thăm các Hội Thánh ở đây. Rồi từ Ma-xê-đoan xuôi xuống phía nam để đến Cô-rinh-tô. Trước đó, Sứ Đồ Phao-lô đã gửi Tít đi trước đến Cô-rinh-tô và hẹn gặp lại Tít tại thành Trô-ách, trước khi vào xứ Ma-xê-đoan, để nghe Tít tường thuật lại tình hình của Hội Thánh Cô-rinh-tô. Nhưng tại Trô-ách, Phao-lô đã không gặp lại Tít nên ông đã vội lìa Trô-ách để tiếp tục cuộc hành trình. Vì thế, Phao-lô và các bạn của ông đến trong xứ Ma-xê-đoan trong tâm trạng lo lắng về tình trạng thuộc linh của Hội Thánh Cô-rinh-tô. "Xác thịt chẳng có sự yên nghỉ" có thể hiểu là thường không được ngon giấc khiến thân thể mệt mỏi, vì trong lúc ngủ tâm thần cũng lo nghĩ về thực trạng của Hội Thánh. "Bên ngoài là những cơn chiến trận" là Phao-lô nói về những khó khăn xảy ra về phần thuộc thể như những thiếu thốn nhu cầu vật chất, những sự bách hại vì đức tin. "Bên trong là những sự đáng sợ" là Phao-lô nói đến những sự lo lắng trong tâm thầm về con dân Chúa, sợ họ bị tà giáo dẫn dụ, sợ họ vì thiếu hiểu biết mà phạm tội... Sự đáng sợ này hoàn toàn khác với nỗi lo lắng và sợ hãi vì không có đức tin nơi sự quan phòng của Chúa.
6 Nhưng Đức Chúa Trời, Đấng an ủi những người ngã lòng, đã an ủi chúng tôi trong sự đến của Tít.
7 Mà không chỉ trong sự đến của người nhưng cũng trong sự an ủi mà người đã được an ủi bởi các anh chị em. Người nói cho chúng tôi về sự khao khát của các anh chị em, sự khóc lóc của các anh chị em, lòng sốt sắng của các anh chị em đối với tôi, khiến tôi được vui mừng càng hơn.
Câu 6 và 7: Đang trong tâm trạng lo lắng cho Hội Thánh Cô-rinh-tô thì Phao-lô được gặp lại Tít tại thành Phi-líp, là một niềm an ủi lớn cho ông và các bạn của ông. Nhưng điều an ủi lớn hơn nữa là tin tức về sự Hội Thánh Cô-rinh-tô đã thật sự đau buồn khóc lóc, ăn năn thống hối. Lòng sốt sắng của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đối với Phao-lô là sốt sắng vâng theo những hướng dẫn của ông trong các lá thư, sốt sắng mong chờ Phao-lô đến Cô-rinh-tô.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì những Lời của Ngài trong phân đoạn này cũng an ủi lòng con. Xin Cha dùng Lời của Ngài để thêm sức cho các anh chị em con, ban cho chúngcon sự khôn sáng, giúp chúng con vượt qua những lúc khó khăn này. Con cảm tạ Ngài! A-men.
Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 7:1-7 Niềm Vui của Phao-lô
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha chiều hôm nay cũng ban cho con có thời gian ngồi viết lại những suy ngẫm của con về Lời của Ngài, được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 7:1-7. Nguyện rằng những sự suy ngẫm Lời của Ngài giúp con được gần gũi Ngài càng hơn, và có được sự khôn sáng để xử lý các công việc.
1 Vậy, hỡi những người yêu dấu! Chúng ta có các lời hứa ấy, thì chúng ta hãy làm cho sạch chính mình khỏi mọi sự dơ bẩn của xác thịt và của thần trí, làm trọn sự nên thánh trong sự kính sợ Thiên Chúa.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, "các lời hứa ấy" trong câu này là lời Đức Chúa Trời hứa với những ai thật lòng tìm kiếm Ngài: nhận họ làm con, ở trong và đi lại giữa họ, làm Thiên Chúa của họ và nhận họ làm dân của Ngài. Câu này là lời Phao-lô gửi đến con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, những người mà ông rất yêu quý. Đồng thời, đối với con dân Chúa ở khắp mọi nơi, khắp mọi thời đại, thì đây là lời kêu gọi tha thiết của Đức Thánh Linh. Lời kêu gọi ấy là, sau khi con dân Chúa đã được Ngài nhận làm con, thì hãy tiếp tục làm sạch chính mình, nghĩa là tiếp tục và tiến bộ trong nếp sống thánh khiết, cho đến khi sống được trọn vẹn nếp sống thánh khiết, theo như sự dạy dỗ của Đức Chúa Jesus Christ (Ma-thi-ơ 5:48).
"Sự dơ bẩn của xác thịt" là bao gồm sự không giữ gìn vệ sinh thân thể xác thịt, sự đi đến những đền thờ tà thần, sự đụng chạm các hình tượng, thần tượng, sự đi đến những nơi ô uế khi không cần thiết như các nghĩa địa. "Sự dơ bẩn của thần trí" là bao gồm các sự nuôi dưỡng lòng kiêu ngạo, những ý tưởng tà dâm, lòng ganh tị, sự lươn lẹo, những ý nghĩ giễu cợt, tầm phào...
2 Các anh chị em hãy mở lòng cho chúng tôi! Chúng tôi chẳng làm hại ai, chẳng làm bại hoại ai, chẳng lợi dụng ai.
Câu 2: Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô "hãy mở lòng" cho ông và các bạn của ông, nghĩa là, họ hãy tiếp nhận tình yêu của các sứ đồ và yêu lại họ bằng tình yêu của Thiên Chúa. Vì tấm lòng của các sứ đồ là chân thật, đến với mọi người chỉ với mục đích muốn họ được cứu và hiểu biết Tin Lành, chứ không có ý làm hại, làm bại hoại, hay lợi dụng ai.
3 Tôi chẳng nói vì sự buộc tội. Vì tôi đã nói trước rằng, trong những tấm lòng của chúng tôi, các anh chị em là những người sẵn sàng cho sự cùng chết và cùng sống với chúng tôi.
Câu 3: Phao-lô giải bày thêm rằng, những gì ông viết cho con dân Chúa không phải để buộc tội, lên án họ, nhưng ông chỉ nói lên sự thật về sự phạm tội của họ và kêu gọi họ ăn năn, giúp họ kịp thời thức tỉnh để không bị trật mất phần ân điển đã nhận lãnh từ nơi Chúa. Vì trước đây, trong lòng Phao-lô và các bạn của ông cũng đã nhận biết rằng con dân Chúa tại Cô-rinh-tô là những người thật lòng tin nhận Chúa, sẵn sàng chịu mọi sự gian khổ, bách hại vì đức tin nơi Chúa, cùng chia sẻ vui buồn và chia xẻ mọi nhu cầu vật chất với các sứ đồ. Họ không phải không có tấm lòng với Chúa mà phạm tội là vì sự thiếu hiểu biết và sự bị ma quỷ lợi dụng sự thiếu hiểu biết ấy để tấn công Hội Thánh; hoặc có người không thắng được ham muốn của xác thịt dẫn đến phạm tà dâm (I Cô-rinh-tô 5:1).
4 Lời nói ngay thẳng của tôi với các anh chị em là nhiều. Sự khoe khoang của tôi thay cho sự khoe khoang của các anh chị em là nhiều. Tôi đã được đổ đầy sự an ủi. Tôi được thêm nhiều quá mức sự vui mừng giữa mọi sự bách hại của chúng tôi.
Câu 4: Phao-lô khẳng định trong sự giảng dạy, hướng dẫn, khuyên bảo Hội Thánh Cô-rinh-tô thì ông luôn nói những lời thẳng thắn, chân thành. Ông thay cho họ khoe về đức tin của họ trong khắp các Hội Thánh địa phương khác, mà có lẽ điển hình là khoe về sự họ luôn sẵn sàng cho sự cùng chết và cùng sống với các sứ đồ, như đề cập trong câu 3.
Dù trên linh trình, Phao-lô phải trải qua nhiều sự bách hại nhưng ông luôn được Đức Chúa Trời an ủi cách đầy trọn, đồng thời cũng được Ngài thêm lên nhiều quá mức sự vui mừng. Theo văn mạch, con hiểu rằng, sự vui mừng quá mức Phao-lô nói đến ở đây là sự vui mừng vì Hội Thánh Cô-rinh-tô đã thật lòng ăn năn, đã chiến thắng trong cuộc chiến thuộc linh, đã giữ vững được đức tin, như được trình bày trong II Cô-rinh-tô 7:8-16.
5 Vì khi chúng tôi đã đến trong xứ Ma-xê-đoan, xác thịt của chúng tôi đã chẳng có sự yên nghỉ. Nhưng chúng tôi bị ép trong mọi sự. Bên ngoài là những cơn chiến trận, bên trong là những sự đáng sợ.
Câu 5: Trong chuyến hành trình đến Cô-rinh-tô, Phao-lô và các bạn của ông xuất phát từ Ê-phê-sô đi ngược lên phía bắc, rồi vào xứ Ma-xê-đoan để thăm các Hội Thánh ở đây. Rồi từ Ma-xê-đoan xuôi xuống phía nam để đến Cô-rinh-tô. Trước đó, Sứ Đồ Phao-lô đã gửi Tít đi trước đến Cô-rinh-tô và hẹn gặp lại Tít tại thành Trô-ách, trước khi vào xứ Ma-xê-đoan, để nghe Tít tường thuật lại tình hình của Hội Thánh Cô-rinh-tô. Nhưng tại Trô-ách, Phao-lô đã không gặp lại Tít nên ông đã vội lìa Trô-ách để tiếp tục cuộc hành trình. Vì thế, Phao-lô và các bạn của ông đến trong xứ Ma-xê-đoan trong tâm trạng lo lắng về tình trạng thuộc linh của Hội Thánh Cô-rinh-tô. "Xác thịt chẳng có sự yên nghỉ" có thể hiểu là thường không được ngon giấc khiến thân thể mệt mỏi, vì trong lúc ngủ tâm thần cũng lo nghĩ về thực trạng của Hội Thánh. "Bên ngoài là những cơn chiến trận" là Phao-lô nói về những khó khăn xảy ra về phần thuộc thể như những thiếu thốn nhu cầu vật chất, những sự bách hại vì đức tin. "Bên trong là những sự đáng sợ" là Phao-lô nói đến những sự lo lắng trong tâm thầm về con dân Chúa, sợ họ bị tà giáo dẫn dụ, sợ họ vì thiếu hiểu biết mà phạm tội... Sự đáng sợ này hoàn toàn khác với nỗi lo lắng và sợ hãi vì không có đức tin nơi sự quan phòng của Chúa.
6 Nhưng Đức Chúa Trời, Đấng an ủi những người ngã lòng, đã an ủi chúng tôi trong sự đến của Tít.
7 Mà không chỉ trong sự đến của người nhưng cũng trong sự an ủi mà người đã được an ủi bởi các anh chị em. Người nói cho chúng tôi về sự khao khát của các anh chị em, sự khóc lóc của các anh chị em, lòng sốt sắng của các anh chị em đối với tôi, khiến tôi được vui mừng càng hơn.
Câu 6 và 7: Đang trong tâm trạng lo lắng cho Hội Thánh Cô-rinh-tô thì Phao-lô được gặp lại Tít tại thành Phi-líp, là một niềm an ủi lớn cho ông và các bạn của ông. Nhưng điều an ủi lớn hơn nữa là tin tức về sự Hội Thánh Cô-rinh-tô đã thật sự đau buồn khóc lóc, ăn năn thống hối. Lòng sốt sắng của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đối với Phao-lô là sốt sắng vâng theo những hướng dẫn của ông trong các lá thư, sốt sắng mong chờ Phao-lô đến Cô-rinh-tô.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì những Lời của Ngài trong phân đoạn này cũng an ủi lòng con. Xin Cha dùng Lời của Ngài để thêm sức cho các anh chị em con, ban cho chúngcon sự khôn sáng, giúp chúng con vượt qua những lúc khó khăn này. Con cảm tạ Ngài! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
13/07/2023