Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 10:1-9 Luật Pháp về Sinh Tế Chuộc Tội Là Hình Bóng cho Sự Chết Chuộc Tội của Đấng Christ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng tiếp tục ban ơn cho con trong sự suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Hê-bơ-rơ 10:1-9. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Vì luật pháp có hình bóng của những sự tốt lành sẽ đến, không phải chính hình thật của những sự việc, nên những sinh tế mà họ vẫn dâng suốt năm không thể làm những người đến gần trở nên trọn vẹn.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, "luật pháp" trong câu này là nói về những điều luật dâng sinh tế chuộc tội. Sự dâng sinh lễ chuộc tội trong Cựu Ước là hình bóng cho sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Gọi sự Đấng Christ dâng mạng sống của mình làm sinh tế chuộc tội là "những sự tốt lành sẽ đến" là vì điều đó mang lại sự cứu chuộc trọn vẹn một người ra khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.
2 Nếu không, chẳng phải chúng đã bị ngưng dâng hiến? Vì những người phụng sự đã một lần được sạch thì sẽ không còn có sự nhận thức về những tội lỗi. [Vì đã được làm sạch bản tính tội.]
Câu 2: Con hiểu rằng, trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời chấp nhận sự dâng mạng sống một con thú làm sinh tế chuộc tội, nhưng máu của con thú không thể rửa sạch bản tính tội trong một người. Vì nếu được như vậy thì người phạm tội đã không còn sự nhận thức về những tội lỗi, nghĩa là không còn bị thôi thúc phạm tội.
3 Nhưng trong những sự đó là sự nhắc nhớ những tội lỗi suốt năm.
4 Vì máu của những bò đực và của những dê đực không có sức cất đi tội lỗi.
Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, "những sự đó" là những nghi thức dâng sinh tế chuộc tội. Các nghi thức dâng sinh tế được thực hiện mỗi khi có người phạm tội và được dâng chung cho cả hội chúng mỗi năm một lần vào Lễ Chuộc Tội. Mục đích là Đức Chúa Trời nhắc cho con dân Chúa: sự phạm một tội nào cũng cần phải trả bằng một mạng sống.
5 Vậy nên, khi Ngài vào trong thế gian, Ngài phán: Sinh tế và của lễ Ngài đã không muốn. Nhưng một thân thể Ngài đã sắm sẵn cho tôi.
6 Ngài đã chẳng vui với những của lễ thiêu về tội lỗi.
7 Rồi, tôi đã nói, trong cuộn sách đã chép về tôi: Hỡi Đức Chúa Trời! Này, tôi đến để làm theo ý muốn của Ngài. [Thi Thiên 40:6-8]
Từ câu 5 đến câu 7: Con hiểu rằng, mặc dù Đức Chúa Trời tha thứ cho sự phạm tội của con dân Ngài khi họ hết lòng thi hành nghi thức dâng sinh tế chuộc tội, nhưng Ngài không vui về những của lễ thiêu ấy. Bởi vì máu của con sinh không thể rửa sạch bản tính tội lỗi của loài người và mạng sống của nó cũng không thể thay thế cho mạng sống của loài người.
8 Trên đây nói: Sinh tế, lễ vật, và những của lễ thiêu về tội lỗi, những sự được dâng hiến theo luật pháp, Ngài đã không muốn cũng đã không vui.
9 Rồi Ngài đã phán: Hỡi Đức Chúa Trời! Này, tôi đến để làm theo ý của Ngài. Ngài [Đấng Christ] đã bỏ điều thứ nhất để lập điều thứ nhì.
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, mặc dù Đức Chúa Trời quy định "những sự được dâng hiến theo luật pháp" nhưng Ngài lại không muốn cũng không vui về những điều ấy. Bởi vì sự dâng hiến ấy không giúp con dân của Ngài thoát khỏi quyền lực của tội lỗi. Tuy nhiên, đó là điều cần thiết để họ học biết trân trọng sự hy sinh mà Đấng Christ sẽ làm ra cho họ. Ý muốn của Đức Chúa Trời là muốn mọi người được cứu và đến với tri thức về lẽ thật. Thực tế thì ngay từ ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên loài người là để họ vui hưởng sự thông công với Ngài, vui hưởng mọi công trình sáng tạo của Ngài.
Đấng Christ đã bỏ đi điều thứ nhất là bỏ đi những nghi thức dâng sinh tế chuộc tội và những nghi thức thờ phượng chỉ mang ý nghĩa hình bóng. Ngài lập điều thứ nhì là lập nên sự dâng hiến thật, sự thờ phượng thật. Sự dâng hiến thật đầu tiên là Đức Chúa Jesus Christ dâng chính mạng sống mình làm của lễ chuộc tội cho loài người, sau là những người tin nhận Ngài dâng chính mình lên Đức Chúa Trời để phụng sự Ngài. Sự thờ phượng thật là sự con dân Chúa dâng những lời tôn vinh, cầu nguyện, và những việc lành làm của lễ dâng lên Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Nguyện rằng trong tuần mới này con lại học biết được thêm nhiều điều thú vị trong Lời của Ngài. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 10:1-9 Luật Pháp về Sinh Tế Chuộc Tội Là Hình Bóng cho Sự Chết Chuộc Tội của Đấng Christ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng tiếp tục ban ơn cho con trong sự suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Hê-bơ-rơ 10:1-9. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Vì luật pháp có hình bóng của những sự tốt lành sẽ đến, không phải chính hình thật của những sự việc, nên những sinh tế mà họ vẫn dâng suốt năm không thể làm những người đến gần trở nên trọn vẹn.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, "luật pháp" trong câu này là nói về những điều luật dâng sinh tế chuộc tội. Sự dâng sinh lễ chuộc tội trong Cựu Ước là hình bóng cho sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Gọi sự Đấng Christ dâng mạng sống của mình làm sinh tế chuộc tội là "những sự tốt lành sẽ đến" là vì điều đó mang lại sự cứu chuộc trọn vẹn một người ra khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.
2 Nếu không, chẳng phải chúng đã bị ngưng dâng hiến? Vì những người phụng sự đã một lần được sạch thì sẽ không còn có sự nhận thức về những tội lỗi. [Vì đã được làm sạch bản tính tội.]
Câu 2: Con hiểu rằng, trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời chấp nhận sự dâng mạng sống một con thú làm sinh tế chuộc tội, nhưng máu của con thú không thể rửa sạch bản tính tội trong một người. Vì nếu được như vậy thì người phạm tội đã không còn sự nhận thức về những tội lỗi, nghĩa là không còn bị thôi thúc phạm tội.
3 Nhưng trong những sự đó là sự nhắc nhớ những tội lỗi suốt năm.
4 Vì máu của những bò đực và của những dê đực không có sức cất đi tội lỗi.
Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, "những sự đó" là những nghi thức dâng sinh tế chuộc tội. Các nghi thức dâng sinh tế được thực hiện mỗi khi có người phạm tội và được dâng chung cho cả hội chúng mỗi năm một lần vào Lễ Chuộc Tội. Mục đích là Đức Chúa Trời nhắc cho con dân Chúa: sự phạm một tội nào cũng cần phải trả bằng một mạng sống.
5 Vậy nên, khi Ngài vào trong thế gian, Ngài phán: Sinh tế và của lễ Ngài đã không muốn. Nhưng một thân thể Ngài đã sắm sẵn cho tôi.
6 Ngài đã chẳng vui với những của lễ thiêu về tội lỗi.
7 Rồi, tôi đã nói, trong cuộn sách đã chép về tôi: Hỡi Đức Chúa Trời! Này, tôi đến để làm theo ý muốn của Ngài. [Thi Thiên 40:6-8]
Từ câu 5 đến câu 7: Con hiểu rằng, mặc dù Đức Chúa Trời tha thứ cho sự phạm tội của con dân Ngài khi họ hết lòng thi hành nghi thức dâng sinh tế chuộc tội, nhưng Ngài không vui về những của lễ thiêu ấy. Bởi vì máu của con sinh không thể rửa sạch bản tính tội lỗi của loài người và mạng sống của nó cũng không thể thay thế cho mạng sống của loài người.
8 Trên đây nói: Sinh tế, lễ vật, và những của lễ thiêu về tội lỗi, những sự được dâng hiến theo luật pháp, Ngài đã không muốn cũng đã không vui.
9 Rồi Ngài đã phán: Hỡi Đức Chúa Trời! Này, tôi đến để làm theo ý của Ngài. Ngài [Đấng Christ] đã bỏ điều thứ nhất để lập điều thứ nhì.
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, mặc dù Đức Chúa Trời quy định "những sự được dâng hiến theo luật pháp" nhưng Ngài lại không muốn cũng không vui về những điều ấy. Bởi vì sự dâng hiến ấy không giúp con dân của Ngài thoát khỏi quyền lực của tội lỗi. Tuy nhiên, đó là điều cần thiết để họ học biết trân trọng sự hy sinh mà Đấng Christ sẽ làm ra cho họ. Ý muốn của Đức Chúa Trời là muốn mọi người được cứu và đến với tri thức về lẽ thật. Thực tế thì ngay từ ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên loài người là để họ vui hưởng sự thông công với Ngài, vui hưởng mọi công trình sáng tạo của Ngài.
Đấng Christ đã bỏ đi điều thứ nhất là bỏ đi những nghi thức dâng sinh tế chuộc tội và những nghi thức thờ phượng chỉ mang ý nghĩa hình bóng. Ngài lập điều thứ nhì là lập nên sự dâng hiến thật, sự thờ phượng thật. Sự dâng hiến thật đầu tiên là Đức Chúa Jesus Christ dâng chính mạng sống mình làm của lễ chuộc tội cho loài người, sau là những người tin nhận Ngài dâng chính mình lên Đức Chúa Trời để phụng sự Ngài. Sự thờ phượng thật là sự con dân Chúa dâng những lời tôn vinh, cầu nguyện, và những việc lành làm của lễ dâng lên Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Nguyện rằng trong tuần mới này con lại học biết được thêm nhiều điều thú vị trong Lời của Ngài. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...