Nguyễn Ngọc Tú: I Giăng 3:11-17 Con Dân Chúa Phải Yêu Lẫn Nhau – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho chúng con trong việc xây dựng chương trình học và việc dạy học cho các con. Nhìn các con vui thích học tập con cũng thấy vui. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Giăng 3:11-17.
11 Lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau.
Câu 11: Thưa Cha, con hiểu rằng, nhóm chữ "từ lúc ban đầu" ở đây là lúc một người mới tin nhận Tin Lành và được dạy cho biết về các điều răn của Thiên Chúa, trong đó có điều răn của Đức Chúa Jesus Christ, là con dân Chúa phải yêu thương lẫn nhau như Chúa đã yêu mình.
12 Chớ làm như Ca-in, là kẻ thuộc về kẻ dữ, đã giết em ruột mình. Vì sao người giết em? Bởi việc làm của người là dữ, còn việc làm của em ruột người là công chính.
Câu 12: Con hiểu rằng, hành động giết em ruột mình của Ca-in là do trước đó trong lòng ông đã chất chứa sự ganh tỵ và giận ghét A-bên. Nhóm chữ "việc làm" trong câu này là nói đến sự dâng của lễ lên Thiên Chúa của Ca-in và A-bên như được ghi chép trong Sáng Thế Ký 4:1-16. Tuy nhiên, con nghĩ rằng, chữ "việc làm" này cũng có thể chỉ về nếp sống chung của hai người. Việc làm của Ca-in là dữ nghĩa là Ca-in có nếp sống thường làm theo ý riêng, không vâng phục Thiên Chúa. Sự ông dâng tế lễ sai mạng lệnh của Chúa có thể là sự việc "giọt nước tràn ly", làm lộ ra bản chất thật của ông. Việc làm của A-bên là công chính nghĩa là ông có một đời sống tin kính Chúa. Chính vì thế mà ông đã dâng tế lễ theo đúng mạng lệnh của Chúa, được Chúa vui nhận.
Thái độ gằm nét mặt của Ca-in khi Thiên Chúa chẳng nhìn đến lễ vật của ông là một sự tự ái không đúng, khi sự việc xảy ra không đúng ý ông. Khi bị Chúa trách, Ca-in không những không ăn năn mà ông còn chất chứa sự ganh tỵ và giận ghét A-bên, sau đó dẫn đến hành động giết A-bên.
13 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Nếu thế gian ghen ghét các anh chị em, thì chớ lấy làm lạ.
14 Chúng ta biết rằng, mình đã vượt khỏi sự chết vào trong sự sống, vì chúng ta yêu các anh chị em cùng Cha của mình. Còn ai chẳng yêu các anh chị em cùng Cha của mình thì ở lại trong sự chết.
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, câu "nếu thế gian ghen ghét các anh chị em, thì chớ lấy làm lạ" nghĩa là thế gian ghét con dân Chúa khi con dân Chúa sống theo Lời Chúa. Con dân chân thật của Chúa thì sẽ không lạ gì với sự ghét bỏ, vu khống, bách hại của người thế gian. Thực tế có người vừa mới tin Chúa thì đã bị chính gia đình thuộc thể của mình ghét bỏ.
Nếu bản thân con rơi vào hoàn cảnh bị thế gian bách hại, vu khống, gièm chê, khinh miệt khi đi theo Chúa thì con sẽ nhắc cho mình nhớ lời này "mình đã vượt khỏi sự chết vào trong sự sống" và đọc cho mình nghe Thi Thiên 56:8, 116:12; Giăng 15:18.
15 Ai ghét anh chị em cùng Cha của mình, là kẻ giết người. Các con biết rằng, chẳng một kẻ nào giết người mà có sự sống vĩnh cửu ở trong mình.
Câu 15: Con hiểu rằng, khi một người có lòng ghét anh chị em cùng Cha của mình thì sẽ trở thành kẻ giết người, bởi vì:
(1) Lòng giận ghét ai đó sẽ dẫn đến tư tưởng muốn làm hại người đó. Như Ca-in đã cưu mang suy nghĩ giết hại A-bên trong lòng trước khi biến thành hành động cụ thể. Mà đối với Thiên Chúa, có tư tưởng phạm tội là đã phạm tội.
(2) Khi một người phạm tội giận ghét anh chị em cùng Cha của mình là người ấy đã tự cắt mình ra khỏi mối tương giao với Chúa, đó là hành động tự giết chính mình. Vì thế mà trong vế sau, Giăng cho biết những kẻ giết người thì không có sự sống vĩnh cửu trong mình.
16 Bởi đó, chúng ta nhận biết tình yêu của Chúa, ấy là Chúa đã vì chúng ta mà bỏ sự sống của Ngài. Vậy, chúng ta cũng nên vì các anh chị em cùng Cha mà bỏ sự sống mình.
17 Nếu ai có của cải đời này, thấy anh chị em cùng Cha của mình đang túng thiếu mà đóng lòng lại, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thế nào ở trong người ấy được!
Câu 16 và 17: Con hiểu rằng, sự bỏ sự sống vì người mình yêu là sự hy sinh cao nhất của tình yêu. Để có thể làm được điều ấy thì con dân Chúa cần bắt đầu hy sinh cho anh chị em cùng Cha từ những điều nhỏ như tiền bạc, thời gian, công sức, danh dự, quyền thế... Bản thân con tin rằng, để làm được như vậy không khó mà chỉ cần mỗi ngày cầu xin Chúa giúp cho mình và mỗi ngày để lòng suy ngẫm nơi sự hy sinh của Đấng Christ dành cho mình. Khi viết đến đây thì con nhớ một câu viết trong Thánh Kinh Báo:
"Khi nhớ đến Đấng Christ hy sinh trọn vẹn, ta không còn nói về mình hy sinh ra sao nữa."
Con nghĩ rằng, khi một người cảm nhận được sự hy sinh của Đấng Christ dành cho bản thân mình thì người ấy cũng sẽ sẵn lòng hy sinh cho người khác. Vì lúc ấy người ấy sẽ thật sự thấy mọi sự hy sinh của mình là không đáng kể gì.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban ơn cho buổi làm việc tối nay của con. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: I Giăng 3:11-17 Con Dân Chúa Phải Yêu Lẫn Nhau – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho chúng con trong việc xây dựng chương trình học và việc dạy học cho các con. Nhìn các con vui thích học tập con cũng thấy vui. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Giăng 3:11-17.
11 Lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau.
Câu 11: Thưa Cha, con hiểu rằng, nhóm chữ "từ lúc ban đầu" ở đây là lúc một người mới tin nhận Tin Lành và được dạy cho biết về các điều răn của Thiên Chúa, trong đó có điều răn của Đức Chúa Jesus Christ, là con dân Chúa phải yêu thương lẫn nhau như Chúa đã yêu mình.
12 Chớ làm như Ca-in, là kẻ thuộc về kẻ dữ, đã giết em ruột mình. Vì sao người giết em? Bởi việc làm của người là dữ, còn việc làm của em ruột người là công chính.
Câu 12: Con hiểu rằng, hành động giết em ruột mình của Ca-in là do trước đó trong lòng ông đã chất chứa sự ganh tỵ và giận ghét A-bên. Nhóm chữ "việc làm" trong câu này là nói đến sự dâng của lễ lên Thiên Chúa của Ca-in và A-bên như được ghi chép trong Sáng Thế Ký 4:1-16. Tuy nhiên, con nghĩ rằng, chữ "việc làm" này cũng có thể chỉ về nếp sống chung của hai người. Việc làm của Ca-in là dữ nghĩa là Ca-in có nếp sống thường làm theo ý riêng, không vâng phục Thiên Chúa. Sự ông dâng tế lễ sai mạng lệnh của Chúa có thể là sự việc "giọt nước tràn ly", làm lộ ra bản chất thật của ông. Việc làm của A-bên là công chính nghĩa là ông có một đời sống tin kính Chúa. Chính vì thế mà ông đã dâng tế lễ theo đúng mạng lệnh của Chúa, được Chúa vui nhận.
Thái độ gằm nét mặt của Ca-in khi Thiên Chúa chẳng nhìn đến lễ vật của ông là một sự tự ái không đúng, khi sự việc xảy ra không đúng ý ông. Khi bị Chúa trách, Ca-in không những không ăn năn mà ông còn chất chứa sự ganh tỵ và giận ghét A-bên, sau đó dẫn đến hành động giết A-bên.
13 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Nếu thế gian ghen ghét các anh chị em, thì chớ lấy làm lạ.
14 Chúng ta biết rằng, mình đã vượt khỏi sự chết vào trong sự sống, vì chúng ta yêu các anh chị em cùng Cha của mình. Còn ai chẳng yêu các anh chị em cùng Cha của mình thì ở lại trong sự chết.
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, câu "nếu thế gian ghen ghét các anh chị em, thì chớ lấy làm lạ" nghĩa là thế gian ghét con dân Chúa khi con dân Chúa sống theo Lời Chúa. Con dân chân thật của Chúa thì sẽ không lạ gì với sự ghét bỏ, vu khống, bách hại của người thế gian. Thực tế có người vừa mới tin Chúa thì đã bị chính gia đình thuộc thể của mình ghét bỏ.
Nếu bản thân con rơi vào hoàn cảnh bị thế gian bách hại, vu khống, gièm chê, khinh miệt khi đi theo Chúa thì con sẽ nhắc cho mình nhớ lời này "mình đã vượt khỏi sự chết vào trong sự sống" và đọc cho mình nghe Thi Thiên 56:8, 116:12; Giăng 15:18.
15 Ai ghét anh chị em cùng Cha của mình, là kẻ giết người. Các con biết rằng, chẳng một kẻ nào giết người mà có sự sống vĩnh cửu ở trong mình.
Câu 15: Con hiểu rằng, khi một người có lòng ghét anh chị em cùng Cha của mình thì sẽ trở thành kẻ giết người, bởi vì:
(1) Lòng giận ghét ai đó sẽ dẫn đến tư tưởng muốn làm hại người đó. Như Ca-in đã cưu mang suy nghĩ giết hại A-bên trong lòng trước khi biến thành hành động cụ thể. Mà đối với Thiên Chúa, có tư tưởng phạm tội là đã phạm tội.
(2) Khi một người phạm tội giận ghét anh chị em cùng Cha của mình là người ấy đã tự cắt mình ra khỏi mối tương giao với Chúa, đó là hành động tự giết chính mình. Vì thế mà trong vế sau, Giăng cho biết những kẻ giết người thì không có sự sống vĩnh cửu trong mình.
16 Bởi đó, chúng ta nhận biết tình yêu của Chúa, ấy là Chúa đã vì chúng ta mà bỏ sự sống của Ngài. Vậy, chúng ta cũng nên vì các anh chị em cùng Cha mà bỏ sự sống mình.
17 Nếu ai có của cải đời này, thấy anh chị em cùng Cha của mình đang túng thiếu mà đóng lòng lại, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thế nào ở trong người ấy được!
Câu 16 và 17: Con hiểu rằng, sự bỏ sự sống vì người mình yêu là sự hy sinh cao nhất của tình yêu. Để có thể làm được điều ấy thì con dân Chúa cần bắt đầu hy sinh cho anh chị em cùng Cha từ những điều nhỏ như tiền bạc, thời gian, công sức, danh dự, quyền thế... Bản thân con tin rằng, để làm được như vậy không khó mà chỉ cần mỗi ngày cầu xin Chúa giúp cho mình và mỗi ngày để lòng suy ngẫm nơi sự hy sinh của Đấng Christ dành cho mình. Khi viết đến đây thì con nhớ một câu viết trong Thánh Kinh Báo:
"Khi nhớ đến Đấng Christ hy sinh trọn vẹn, ta không còn nói về mình hy sinh ra sao nữa."
Con nghĩ rằng, khi một người cảm nhận được sự hy sinh của Đấng Christ dành cho bản thân mình thì người ấy cũng sẽ sẵn lòng hy sinh cho người khác. Vì lúc ấy người ấy sẽ thật sự thấy mọi sự hy sinh của mình là không đáng kể gì.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban ơn cho buổi làm việc tối nay của con. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...