Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 7:9-17 Một Trăm Bốn Mươi Bốn Ngàn Người I-sơ-ra-ên Được Đóng Dấu – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con hôm nay một chuyến dã ngoại vui vẻ. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày được sống vui thỏa trong sự chăm sóc của Ngài. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 7:9-17.
9 Sau những sự đó, tôi đã nhìn xem, và này, một đám đông vĩ đại, mà không ai có thể đếm nó, từ mỗi quốc gia, những chi tộc, những dân, và những ngôn ngữ, đứng trước ngai và trước Chiên Con, đã được mặc những áo dài trắng, trong tay họ có những nhánh chà là. 10 Họ đã kêu lớn tiếng rằng: "Sự cứu rỗi thuộc về Đức Chúa Trời của chúng ta, Đấng đang ngự trên ngai, và thuộc về Chiên Con!"
Câu 9 và 10: Thưa Cha, con hiểu rằng, sau sự kiện 144.000 người thuộc 12 chi phái I-sơ-ra-ên được đóng ấn thì Giăng quay nhìn lại thiên đàng. Ông thấy "một đám đông vĩ đại" chính là Hội Thánh đứng trước ngai của Đức Chúa Trời và Chiên Con.
Được mặc những áo dài trắng: Hội Thánh được bao phủ bởi một sự vinh quang. Sự vinh quang này là phần thưởng cho những việc làm công chính mà Hội Thánh đã làm ra khi còn trên đất.
Trong tay họ có những nhánh chà là: Cây chà là hay nhánh chà là được nhắc đến nhiều chỗ trong Thánh Kinh. Như trong Xuất Ê-díp-tô Ký 15:27 và Dân Số Ký 33:9 để nói đến sự Chúa tiếp trợ, chăm sóc con dân Chúa trong lúc khó khăn. Thi Thiên 92:12 dùng cây chà là để tiêu biểu cho sự mạnh mẽ, tấn tới trong đức tin của con dân Chúa. Trong Giăng 12:13, dân chúng chào đón Đức Chúa Jesus bằng những nhánh chà là như một biểu tượng của niềm hy vọng về sự cứu rỗi, về sự chiến thắng, hay về một thời kì mới do một vị Vua Công Chính cai trị. Có lẽ nhành chà là trong câu này là để tôn cao tất cả những gì Thiên Chúa đã làm cho loài người. Có thể hình tưởng rằng, đầu tiên hai mươi bốn trưởng lão sẽ gãy hạc cầm ra hiệu cho Hội Thánh, rồi Hội Thánh cùng giơ cao những nhánh chà là và lớn tiếng tôn vinh Chúa. Khi hàng triệu nhánh chà là được giơ lên cao, đung đưa theo nhạc điệu, cùng tiếng tôn vinh Chúa vang vọng, sẽ tạo ra một cảnh tượng tuyệt đẹp trên thiên đàng.
11 Tất cả thiên sứ đã đứng chung quanh ngai, các trưởng lão, và bốn sinh vật. Họ đã hạ mình, sấp mặt của họ trước ngai và thờ phượng Đức Chúa Trời, 12 nói: "A-men! Lời ca tụng, sự vinh quang, sự khôn sáng, lời cảm tạ, sự tôn quý, quyền lực, và sức mạnh thuộc về Đức Chúa Trời của chúng ta cho tới đời đời. A-men!"
Câu 11 và 12: Con hiểu rằng, như câu 12 khẳng định, mọi lời tôn vinh đều thuộc về Đức Chúa Trời cho tới đời đời, vì thế mà con dân Chúa cũng cần khéo léo trong sự khen và nhận lời khen từ người khác. Thay vì khen người này, người kia tài giỏi, khôn sáng thì nên khen rằng: Cảm tạ Chúa đã ban cho anh chị được khôn sáng, tài giỏi trong việc này, việc kia. Thay vì nhận lời khen từ người khác thì nên nói rằng: Thật ra, đó là do Chúa ban ơn cho tôi.
13 Một trong các trưởng lão đã khởi sự nói, hỏi tôi: "Những người đã được mặc áo dài trắng đó là những ai? Họ đã từ đâu đến?" 14 Tôi đã đáp lời người: "Thưa chúa của tôi, ngài biết." Người đã đáp lời tôi: "Đó là những người đến, xa khỏi cơn đại nạn. Họ đã giặt những áo dài của họ và làm chúng nên trắng trong máu của Chiên Con.
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, sở dĩ Giăng hỏi như vậy không phải là vì ông không biết đó là con dân Chúa nhưng có lẽ vì ông bất ngờ về số lượng lớn đến hàng triệu người. Điều này là dễ hiểu vì các sự kiện mà Giăng đang được chứng kiến về thời Đại Nạn không diễn ra vào thời của Giăng mà sau 2.000 năm nữa.
Họ đã giặt những áo dài của họ và làm chúng nên trắng trong máu của Chiên Con: Hành động giặt áo trong máu Chiên Con là tiêu biểu cho đời sống tin cậy vào máu chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và hết lòng sống theo lời dạy của Ngài. Ngoài ra, hành động tự mình giặt áo và làm chúng nên trắng còn thể hiện sự quyết tâm bỏ đi đời sống cũ tội lỗi, quyết tâm bước đi theo Chúa.
15 Bởi đó, họ được ở trước ngai của Đức Chúa Trời, ngày đêm phụng sự Ngài trong Đền Thờ của Ngài; và Đấng ngự trên ngai sẽ đóng trại trên họ.
Câu 15: Con hiểu rằng, giống như trong nhiều triều đại phong kiến, người đứng gần vua là người nắm giữ chức vụ cao và có ảnh hưởng lớn trong triều đình. Việc Hội Thánh luôn được ở gần và trước ngai của Đức Chúa Trời cho thấy địa vị vô cùng cao trọng của Hội Thánh trong Vương Quốc Trời.
Đấng ngự trên ngai sẽ đóng trại trên họ: Sự kiện Chúa đóng trại trên Hội Thánh là nói lên sự gần gũi, thân mật với con dân Chúa trong Hội Thánh. Nói cách dễ hiểu thì con dân Chúa là các hoàng thân, thuộc về hoàng tộc, có mối quan hệ gần gũi nhất với Vua, là Đức Chúa Trời. 16 Họ sẽ không còn đói, cũng sẽ không còn khát, cũng sẽ không còn mặt trời hay sức nóng nào chiếu trên họ.
Câu 16: Con hiểu rằng, nhóm chữ "mặt trời hay sức nóng chiếu trên họ" có lẽ là Giăng muốn nhắc đến những con dân Chúa phải chịu hành hình dưới trời nắng nóng, hoặc bị tra tấn bởi hình thức bắt trói đi bộ dưới trời nắng nóng hàng cây số. Trong thời kì hiện tại thì có thể liên tưởng đến việc con dân Chúa bị đưa ra đấu tố, đứng dưới trời nắng nóng và chịu đủ mọi sự sỉ nhục, vu khống. Tất cả những gì con dân Chúa phải chịu để giữ đức tin sẽ là sự vinh quang rực rỡ của họ trên thiên đàng.
17 Vì Chiên Con, Đấng ở giữa ngai, sẽ chăn họ, và Ngài sẽ dẫn họ đến những nguồn nước sống. Đức Chúa Trời sẽ lau ráo mọi giọt lệ từ những mắt của họ."
Câu 17: Con hiểu rằng, nhóm chữ "dẫn họ đến những nguồn nước sống" làm con liên tưởng đến việc Chúa ban cho con dân Chúa một thế giới vô cùng phong phú, có rất nhiều thứ kì diệu để khám phá. Sự khám phá đến vô tận ấy là niềm vui sống vô tận của con dân Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho gia đình con một ngày nắng để đi dã ngoại kỷ niệm bảy năm ngày cưới của chúng con. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 7:9-17 Một Trăm Bốn Mươi Bốn Ngàn Người I-sơ-ra-ên Được Đóng Dấu – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con hôm nay một chuyến dã ngoại vui vẻ. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày được sống vui thỏa trong sự chăm sóc của Ngài. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 7:9-17.
9 Sau những sự đó, tôi đã nhìn xem, và này, một đám đông vĩ đại, mà không ai có thể đếm nó, từ mỗi quốc gia, những chi tộc, những dân, và những ngôn ngữ, đứng trước ngai và trước Chiên Con, đã được mặc những áo dài trắng, trong tay họ có những nhánh chà là.
10 Họ đã kêu lớn tiếng rằng: "Sự cứu rỗi thuộc về Đức Chúa Trời của chúng ta, Đấng đang ngự trên ngai, và thuộc về Chiên Con!"
Câu 9 và 10: Thưa Cha, con hiểu rằng, sau sự kiện 144.000 người thuộc 12 chi phái I-sơ-ra-ên được đóng ấn thì Giăng quay nhìn lại thiên đàng. Ông thấy "một đám đông vĩ đại" chính là Hội Thánh đứng trước ngai của Đức Chúa Trời và Chiên Con.
Được mặc những áo dài trắng: Hội Thánh được bao phủ bởi một sự vinh quang. Sự vinh quang này là phần thưởng cho những việc làm công chính mà Hội Thánh đã làm ra khi còn trên đất.
Trong tay họ có những nhánh chà là: Cây chà là hay nhánh chà là được nhắc đến nhiều chỗ trong Thánh Kinh. Như trong Xuất Ê-díp-tô Ký 15:27 và Dân Số Ký 33:9 để nói đến sự Chúa tiếp trợ, chăm sóc con dân Chúa trong lúc khó khăn. Thi Thiên 92:12 dùng cây chà là để tiêu biểu cho sự mạnh mẽ, tấn tới trong đức tin của con dân Chúa. Trong Giăng 12:13, dân chúng chào đón Đức Chúa Jesus bằng những nhánh chà là như một biểu tượng của niềm hy vọng về sự cứu rỗi, về sự chiến thắng, hay về một thời kì mới do một vị Vua Công Chính cai trị. Có lẽ nhành chà là trong câu này là để tôn cao tất cả những gì Thiên Chúa đã làm cho loài người. Có thể hình tưởng rằng, đầu tiên hai mươi bốn trưởng lão sẽ gãy hạc cầm ra hiệu cho Hội Thánh, rồi Hội Thánh cùng giơ cao những nhánh chà là và lớn tiếng tôn vinh Chúa. Khi hàng triệu nhánh chà là được giơ lên cao, đung đưa theo nhạc điệu, cùng tiếng tôn vinh Chúa vang vọng, sẽ tạo ra một cảnh tượng tuyệt đẹp trên thiên đàng.
11 Tất cả thiên sứ đã đứng chung quanh ngai, các trưởng lão, và bốn sinh vật. Họ đã hạ mình, sấp mặt của họ trước ngai và thờ phượng Đức Chúa Trời,
12 nói: "A-men! Lời ca tụng, sự vinh quang, sự khôn sáng, lời cảm tạ, sự tôn quý, quyền lực, và sức mạnh thuộc về Đức Chúa Trời của chúng ta cho tới đời đời. A-men!"
Câu 11 và 12: Con hiểu rằng, như câu 12 khẳng định, mọi lời tôn vinh đều thuộc về Đức Chúa Trời cho tới đời đời, vì thế mà con dân Chúa cũng cần khéo léo trong sự khen và nhận lời khen từ người khác. Thay vì khen người này, người kia tài giỏi, khôn sáng thì nên khen rằng: Cảm tạ Chúa đã ban cho anh chị được khôn sáng, tài giỏi trong việc này, việc kia. Thay vì nhận lời khen từ người khác thì nên nói rằng: Thật ra, đó là do Chúa ban ơn cho tôi.
13 Một trong các trưởng lão đã khởi sự nói, hỏi tôi: "Những người đã được mặc áo dài trắng đó là những ai? Họ đã từ đâu đến?"
14 Tôi đã đáp lời người: "Thưa chúa của tôi, ngài biết." Người đã đáp lời tôi: "Đó là những người đến, xa khỏi cơn đại nạn. Họ đã giặt những áo dài của họ và làm chúng nên trắng trong máu của Chiên Con.
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, sở dĩ Giăng hỏi như vậy không phải là vì ông không biết đó là con dân Chúa nhưng có lẽ vì ông bất ngờ về số lượng lớn đến hàng triệu người. Điều này là dễ hiểu vì các sự kiện mà Giăng đang được chứng kiến về thời Đại Nạn không diễn ra vào thời của Giăng mà sau 2.000 năm nữa.
Họ đã giặt những áo dài của họ và làm chúng nên trắng trong máu của Chiên Con: Hành động giặt áo trong máu Chiên Con là tiêu biểu cho đời sống tin cậy vào máu chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và hết lòng sống theo lời dạy của Ngài. Ngoài ra, hành động tự mình giặt áo và làm chúng nên trắng còn thể hiện sự quyết tâm bỏ đi đời sống cũ tội lỗi, quyết tâm bước đi theo Chúa.
15 Bởi đó, họ được ở trước ngai của Đức Chúa Trời, ngày đêm phụng sự Ngài trong Đền Thờ của Ngài; và Đấng ngự trên ngai sẽ đóng trại trên họ.
Câu 15: Con hiểu rằng, giống như trong nhiều triều đại phong kiến, người đứng gần vua là người nắm giữ chức vụ cao và có ảnh hưởng lớn trong triều đình. Việc Hội Thánh luôn được ở gần và trước ngai của Đức Chúa Trời cho thấy địa vị vô cùng cao trọng của Hội Thánh trong Vương Quốc Trời.
Đấng ngự trên ngai sẽ đóng trại trên họ: Sự kiện Chúa đóng trại trên Hội Thánh là nói lên sự gần gũi, thân mật với con dân Chúa trong Hội Thánh. Nói cách dễ hiểu thì con dân Chúa là các hoàng thân, thuộc về hoàng tộc, có mối quan hệ gần gũi nhất với Vua, là Đức Chúa Trời.
16 Họ sẽ không còn đói, cũng sẽ không còn khát, cũng sẽ không còn mặt trời hay sức nóng nào chiếu trên họ.
Câu 16: Con hiểu rằng, nhóm chữ "mặt trời hay sức nóng chiếu trên họ" có lẽ là Giăng muốn nhắc đến những con dân Chúa phải chịu hành hình dưới trời nắng nóng, hoặc bị tra tấn bởi hình thức bắt trói đi bộ dưới trời nắng nóng hàng cây số. Trong thời kì hiện tại thì có thể liên tưởng đến việc con dân Chúa bị đưa ra đấu tố, đứng dưới trời nắng nóng và chịu đủ mọi sự sỉ nhục, vu khống. Tất cả những gì con dân Chúa phải chịu để giữ đức tin sẽ là sự vinh quang rực rỡ của họ trên thiên đàng.
17 Vì Chiên Con, Đấng ở giữa ngai, sẽ chăn họ, và Ngài sẽ dẫn họ đến những nguồn nước sống. Đức Chúa Trời sẽ lau ráo mọi giọt lệ từ những mắt của họ."
Câu 17: Con hiểu rằng, nhóm chữ "dẫn họ đến những nguồn nước sống" làm con liên tưởng đến việc Chúa ban cho con dân Chúa một thế giới vô cùng phong phú, có rất nhiều thứ kì diệu để khám phá. Sự khám phá đến vô tận ấy là niềm vui sống vô tận của con dân Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho gia đình con một ngày nắng để đi dã ngoại kỷ niệm bảy năm ngày cưới của chúng con. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú