Hê-bơ-rơ 10:10-18 Luật Pháp về Sinh Tế Chuộc Tội Là Hình Bóng cho Sự Chết Chuộc Tội của Đấng Christ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày được sống trong sự quan phòng, chăm sóc của Ngài. Con cảm tạ Cha vì tối hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 10:10-18.
10 Trong ý muốn ấy, chúng ta được làm cho nên thánh bởi sự dâng thân thể của Đức Chúa Jesus Christ một lần đủ cả.
11 Thực tế, mỗi thầy tế lễ hằng ngày đứng phụng sự và thường dâng của lễ là những sinh tế giống nhau, mà chúng không bao giờ có thể cất đi những tội lỗi.
Câu 10 và 11: Thưa Cha, con hiểu rằng, "trong ý muốn ấy" là ý muốn của Đức Chúa Trời, Ngài muốn loài người được cứu rỗi và đến với tri thức về lẽ thật. Con dân Chúa được làm cho "nên thánh" là được tẩy sạch mọi ô uế, được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời sử dụng, và được làm cho nên trọn vẹn như Đức Chúa Trời là trọn vẹn. Cách duy nhất để một người được nên thánh là thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, và cứ ở lại trong đức tin ấy.
Trong thời Cựu Ước, những sinh tế mà người phạm tội nhờ các thầy tế lễ dâng lên Đức Chúa Trời không thể cất đi bản tính ưa thích tội. Tuy nhiên họ vẫn được Đức Chúa Trời tha thứ vì đã vâng lời Đức Chúa Trời mà tiến hành dâng sinh tế như Ngài chỉ dạy.
Trên một phương diện khác, loài người là loài thọ tạo cao cấp nhất của Thiên Chúa, vì thế mạng sống của con sinh không thể thay thế cho mạng sống của loài người. Vì nếu mạng sống con thú thay thế được thì vô hình đã hạ thấp và xem thường loài người, là loài được tạo dựng giống hình và tượng của Thiên Chúa.
12 Nhưng Ngài, đã dâng chỉ một sinh tế cho những tội lỗi; đã ngồi bên phải Đức Chúa Trời cho tới mãi mãi.
13 Từ nay, Ngài chờ cho tới khi những kẻ thù của Ngài bị đặt làm bệ chân của Ngài. [Thi Thiên 110:1; I Cô-rinh-tô 15:25]
Câu 12 và 13: Con hiểu rằng, nhóm chữ "chỉ một sinh tế cho những tội lỗi" có nghĩa là một mạng sống của Đức Chúa Jesus Christ là đủ để trả cho tất cả tội lỗi của toàn thế loài người gây ra, vì mạng sống của Ngài là của Thiên Chúa vô hạn.
Có hai thời điểm mà khi ấy "những kẻ thù của Ngài bị đặt làm bệ chân của Ngài": (1) Khi Đấng Christ tái lâm trên đất để tiêu diệt quân lực của Anti-Christ, ném Anti-Christ và Tiên Tri Giả của nó vào hỏa ngục, giam Sa-tan vào vực sâu nơi âm phủ; (2) vào cuối của Một Ngàn Năm Bình An, khi lửa từ Đức Chúa Trời thiêu nuốt những kẻ theo Sa-tan phản nghịch Chúa, và Sa-tan bị ném vào Hỏa Ngục.
14 Vì một lần dâng của lễ, Ngài đã làm nên trọn vẹn cho tới mãi mãi những người được làm nên thánh.
Câu 14: Con hiểu rằng, Đấng Christ chỉ cần một lần dâng của lễ bằng chính mạng sống mình là dư dật để cứu chuộc toàn vẹn loài người từ quá khứ cho đến hiện tại, và đến cả tương lai. Tuy nhiên, một người chỉ có thể trở nên trọn vẹn khi người ấy quyết định cứ ở lại trong ân điển của Ngài.
15 Đức Thánh Linh cũng làm chứng cho chúng ta. Vì theo lời phán trước đây,
16 Chúa phán: Này, giao ước mà Ta sẽ lập với họ sau những ngày đó. Ta sẽ ban các luật pháp của Ta trong những tấm lòng của họ, và trong những tâm trí của họ Ta sẽ ghi chúng.
17 Ta sẽ chẳng còn nhớ đến những tội lỗi và những sự vô luật pháp của họ nữa. [Giê-rê-mi 31:33-34]
Từ câu 15 đến 17: Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh làm chứng trong lòng con dân Chúa về Giao Ước Mới của Đức Chúa Trời bằng cách khai sáng tâm trí họ, giúp họ hiểu được ý nghĩa của Giao Ước. Sự hiểu này là sự nhận thức trong tâm thần, giúp một người cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc vì trút bỏ được mọi gánh nặng của tội lỗi.
18 Nơi nào có những sự tha thứ này thì không còn sự dâng của lễ vì tội lỗi.
Câu 18: Con hiểu rằng, "những sự tha thứ này" là sự tha thứ những tội lỗi và những sự vô luật pháp. Sự tha thứ chỉ diễn ra khi người có tội thật lòng ăn năn tộ và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Nơi không còn sự dâng của lễ vì tội lỗi chỉ có thể là trong Vương Quốc Trời. Vương Quốc Trời thế hiện trong ba thời kì: Thời kì trong lòng những người tin nhận Tin Lành, thời kì Vương Quốc Ngàn Năm, và thời kì Trời Mới Đất Mới. Nhưng có lẽ hàm ý của Phao-lô trong câu này, trong ngữ cảnh viết cho những người I-sơ-ra-ên tin nhận Tin Lành, là nói về Vương Quốc Trời thể hiện trong lòng con dân Chúa và trong Hội Thánh. Phao-lô muốn nhấn mạnh đến lẽ thật, khi một người đã tin nhận Tin Lành thì không còn thi hành những điều luật dâng tế lễ là hình bóng về chức vụ và công việc của Đức Chúa Jesus Christ. Sự dâng tế lễ của con dân Chúa thời kì Tân Ước là dâng lên Đức Chúa Trời những lời cầu nguyện, những việc lành, và những lời tôn vinh Thiên Chúa. Đó mới là hình thật, thể hiện đúng ý nghĩa thuộc linh mà Đức Chúa Trời muốn loài người làm ra.
Con cảm tạ Chúa đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha tiếp tục ban ơn cho con trong một tuần mới này; ban cho con có sự khôn sáng để thi hành chức vụ và làm công việc xây dựng các nhu liệu hữu ích cho Hội Thánh; ban cho con sự khôn sáng trong việc làm kiếm sống. Nguyện xin Chúa cũng ban cho vợ chồng con được đầy ơn Chúa trong việc dạy học cho các con. Trong khi chúng con lo làm tròn bốn phận Chúa giao thì lòng vẫn luôn hướng về sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa yêu dấu của chúng con. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú ...
Hê-bơ-rơ 10:10-18 Luật Pháp về Sinh Tế Chuộc Tội Là Hình Bóng cho Sự Chết Chuộc Tội của Đấng Christ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày được sống trong sự quan phòng, chăm sóc của Ngài. Con cảm tạ Cha vì tối hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 10:10-18.
10 Trong ý muốn ấy, chúng ta được làm cho nên thánh bởi sự dâng thân thể của Đức Chúa Jesus Christ một lần đủ cả.
11 Thực tế, mỗi thầy tế lễ hằng ngày đứng phụng sự và thường dâng của lễ là những sinh tế giống nhau, mà chúng không bao giờ có thể cất đi những tội lỗi.
Câu 10 và 11: Thưa Cha, con hiểu rằng, "trong ý muốn ấy" là ý muốn của Đức Chúa Trời, Ngài muốn loài người được cứu rỗi và đến với tri thức về lẽ thật. Con dân Chúa được làm cho "nên thánh" là được tẩy sạch mọi ô uế, được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời sử dụng, và được làm cho nên trọn vẹn như Đức Chúa Trời là trọn vẹn. Cách duy nhất để một người được nên thánh là thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, và cứ ở lại trong đức tin ấy.
Trong thời Cựu Ước, những sinh tế mà người phạm tội nhờ các thầy tế lễ dâng lên Đức Chúa Trời không thể cất đi bản tính ưa thích tội. Tuy nhiên họ vẫn được Đức Chúa Trời tha thứ vì đã vâng lời Đức Chúa Trời mà tiến hành dâng sinh tế như Ngài chỉ dạy.
Trên một phương diện khác, loài người là loài thọ tạo cao cấp nhất của Thiên Chúa, vì thế mạng sống của con sinh không thể thay thế cho mạng sống của loài người. Vì nếu mạng sống con thú thay thế được thì vô hình đã hạ thấp và xem thường loài người, là loài được tạo dựng giống hình và tượng của Thiên Chúa.
12 Nhưng Ngài, đã dâng chỉ một sinh tế cho những tội lỗi; đã ngồi bên phải Đức Chúa Trời cho tới mãi mãi.
13 Từ nay, Ngài chờ cho tới khi những kẻ thù của Ngài bị đặt làm bệ chân của Ngài. [Thi Thiên 110:1; I Cô-rinh-tô 15:25]
Câu 12 và 13: Con hiểu rằng, nhóm chữ "chỉ một sinh tế cho những tội lỗi" có nghĩa là một mạng sống của Đức Chúa Jesus Christ là đủ để trả cho tất cả tội lỗi của toàn thế loài người gây ra, vì mạng sống của Ngài là của Thiên Chúa vô hạn.
Có hai thời điểm mà khi ấy "những kẻ thù của Ngài bị đặt làm bệ chân của Ngài": (1) Khi Đấng Christ tái lâm trên đất để tiêu diệt quân lực của Anti-Christ, ném Anti-Christ và Tiên Tri Giả của nó vào hỏa ngục, giam Sa-tan vào vực sâu nơi âm phủ; (2) vào cuối của Một Ngàn Năm Bình An, khi lửa từ Đức Chúa Trời thiêu nuốt những kẻ theo Sa-tan phản nghịch Chúa, và Sa-tan bị ném vào Hỏa Ngục.
14 Vì một lần dâng của lễ, Ngài đã làm nên trọn vẹn cho tới mãi mãi những người được làm nên thánh.
Câu 14: Con hiểu rằng, Đấng Christ chỉ cần một lần dâng của lễ bằng chính mạng sống mình là dư dật để cứu chuộc toàn vẹn loài người từ quá khứ cho đến hiện tại, và đến cả tương lai. Tuy nhiên, một người chỉ có thể trở nên trọn vẹn khi người ấy quyết định cứ ở lại trong ân điển của Ngài.
15 Đức Thánh Linh cũng làm chứng cho chúng ta. Vì theo lời phán trước đây,
16 Chúa phán: Này, giao ước mà Ta sẽ lập với họ sau những ngày đó. Ta sẽ ban các luật pháp của Ta trong những tấm lòng của họ, và trong những tâm trí của họ Ta sẽ ghi chúng.
17 Ta sẽ chẳng còn nhớ đến những tội lỗi và những sự vô luật pháp của họ nữa. [Giê-rê-mi 31:33-34]
Từ câu 15 đến 17: Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh làm chứng trong lòng con dân Chúa về Giao Ước Mới của Đức Chúa Trời bằng cách khai sáng tâm trí họ, giúp họ hiểu được ý nghĩa của Giao Ước. Sự hiểu này là sự nhận thức trong tâm thần, giúp một người cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc vì trút bỏ được mọi gánh nặng của tội lỗi.
18 Nơi nào có những sự tha thứ này thì không còn sự dâng của lễ vì tội lỗi.
Câu 18: Con hiểu rằng, "những sự tha thứ này" là sự tha thứ những tội lỗi và những sự vô luật pháp. Sự tha thứ chỉ diễn ra khi người có tội thật lòng ăn năn tộ và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Nơi không còn sự dâng của lễ vì tội lỗi chỉ có thể là trong Vương Quốc Trời. Vương Quốc Trời thế hiện trong ba thời kì: Thời kì trong lòng những người tin nhận Tin Lành, thời kì Vương Quốc Ngàn Năm, và thời kì Trời Mới Đất Mới. Nhưng có lẽ hàm ý của Phao-lô trong câu này, trong ngữ cảnh viết cho những người I-sơ-ra-ên tin nhận Tin Lành, là nói về Vương Quốc Trời thể hiện trong lòng con dân Chúa và trong Hội Thánh. Phao-lô muốn nhấn mạnh đến lẽ thật, khi một người đã tin nhận Tin Lành thì không còn thi hành những điều luật dâng tế lễ là hình bóng về chức vụ và công việc của Đức Chúa Jesus Christ. Sự dâng tế lễ của con dân Chúa thời kì Tân Ước là dâng lên Đức Chúa Trời những lời cầu nguyện, những việc lành, và những lời tôn vinh Thiên Chúa. Đó mới là hình thật, thể hiện đúng ý nghĩa thuộc linh mà Đức Chúa Trời muốn loài người làm ra.
Con cảm tạ Chúa đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha tiếp tục ban ơn cho con trong một tuần mới này; ban cho con có sự khôn sáng để thi hành chức vụ và làm công việc xây dựng các nhu liệu hữu ích cho Hội Thánh; ban cho con sự khôn sáng trong việc làm kiếm sống. Nguyện xin Chúa cũng ban cho vợ chồng con được đầy ơn Chúa trong việc dạy học cho các con. Trong khi chúng con lo làm tròn bốn phận Chúa giao thì lòng vẫn luôn hướng về sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa yêu dấu của chúng con. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...