Nguyễn Ngọc Tú: I Ti-mô-thê 2:8-15 Tư Cách của Phụ Nữ Trong Chúa
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày Sa-bát bình an, có dịp gặp gỡ thông công với các anh chị em của con. Con thấy có cơ hội gặp gỡ thông công với con dân Chúa là một điều thật đáng quý, đáng trân trọng. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian viết lại các sự suy ngẫm của con về I Ti-mô-thê 2:8-15.
8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
Câu 8: Thưa Cha, con hiểu rằng, sự kiện đưa cao hai tay hướng lên trời để cầu nguyện là một hình thức bày tỏ sự thành khẩn, tôn kính đối với Đấng mình cầu nguyện. Điều này được ghi lại nhiều chỗ trong Thánh Kinh như Xuất Ê-díp-tô Ký 17:11-12; Thi Thiên 28:2; Thi Thiên 63:4; Thi Thiên 134:2. Tương đồng là hình thức ngẩng mặt lên trời và kêu cầu trời trong tín ngưỡng thờ Trời của người Việt Nam.
"Tay tinh sạch" có ý nghĩa mọi việc một người làm ra trong đời sống phải công chính, không vi phạm luật pháp của Thiên Chúa. Hay nói cách khác một người phải sống thánh khiết thì mới có thể dâng lên Chúa sự thờ phượng bằng những lời cầu nguyện.
"Không có sự giận và sự tranh cãi" nghĩa là trong khi dâng lời cầu nguyện thì lòng tuyệt đối không chất chứa sự giận hay sự tranh cãi. Hay nói cách khác là cần phải giải quyết cho hết những điều khiến mình giận và nảy sinh tranh cãi với người khác, rồi mới đến ra mắt Chúa, cầu nguyện với Chúa. Theo thực tế cuộc sống, có lẽ trường hợp thường khiến người đàn ông giận và nảy sinh tranh cãi là những chuyện bất hòa với người vợ trong gia đình. Thế nên, trong các câu 11 và 12 tiếp theo Đức Thánh Linh đã thần cảm Sứ Đồ Phao-lô truyền ra mệnh lệnh cho người vợ trong gia đình.
9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,
10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.
Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, người phụ nữ trong Chúa cần phải sửa soạn cho chính mình trong áo quần cách nề nếp, nghĩa là, ăn mặc sao cho kín đáo, lịch sự, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với hoàn cảnh. Thích hợp với hoàn cảnh nghĩa là không thể mặc đồ bộ thường ngày đi dự tiệc, không thể mặc áo dài đi lao động. Nhưng không chỉ riêng với phụ nữ, mà cả đàn ông trong Hội Thánh cũng cần ăn mặc lịch sự, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với hoàn cảnh.
Với nết na và tiết độ, nghĩa là, nói chuyện thì cần nhẹ nhàng, nhã nhặn, có chừng mực, không thô lỗ, sỗ sàng hay quá thẳng thừng; hành vi, cử chỉ thì cần lịch sự, không phô trương.
Con hiểu rằng, mệnh lệnh "không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá" có nhiều ý nghĩa đối với phụ nữ: (1) giúp họ chú trọng vào các giá trị thực của một người nữ như câu tục ngữ "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", (2) giúp họ từ bỏ lối sống chạy theo thế gian, (3) giúp họ nhẹ nhàng khỏi những gánh nặng của thế gian, khỏi sự hơn thua về sắc đẹp.
Con nghĩ rằng, "áo quần quý giá" trong câu này hàm ý là mua áo quần đắt tiền với mục đích chưng diện thì sai. Nhưng nếu con dân Chúa mua để tiết kiệm về mặc lâu dài thì có thể mua, thí dụ như thay vì mua một cái áo khoác giá rẻ dễ hư và phải thay hàng năm, thì nếu có đủ tiền vẫn có thể mua một cái đắt tiền nhưng bền xài được 10 năm và mặc được ấm hơn.
11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.
12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.
Câu 11 và 12: Con hiểu rằng, người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, nghĩa là, khi từ trạng thái độc thân chuyển sang có gia đình thì người nữ cần hết sức học cách làm tròn bổn phận trong gia đình. "Trong sự vâng phục mọi bề" là vâng phục mọi yêu cầu của chồng mà không nghịch lại Lời Chúa.
Con hiểu rằng, khi Phao-lô viết tiếp câu 12 để nhấn mạnh ý "vâng phục mọi bề" trước đó, thì đây là một mệnh lệnh cực kỳ quan trọng đối với người làm vợ. Thực tế quan sát xã hội cho con thấy, không chỉ gia đình con dân Chúa, mà với bất cứ gia đình nào có vợ lấn lướt trên chồng thì gia đình ấy luôn sống trong bất hòa, không có hạnh phúc.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.
14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, hai câu này Sứ Đồ Phao-lô nêu ra hai nguyên nhân vì sao Chúa lại đặt để người chồng làm đầu vợ, thứ nhất là vì đó là Chúa định từ ban đầu thân vị nam được dựng nên trước người nữ, thứ hai là vì thân vị nữ đầu tiên của loài người, là bà Ê-va, bị lừa gạt và phạm tội trước.
15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.
Câu 15: Con hiểu rằng, vì sự phạm tội của tổ phụ loài người, mà mọi sự xấu xa, đau khổ vào trong thế gian, trong đó có sự đau đớn, khổ sở của người nữ trong khi mang thai và khi sinh nở. Tuy nhiên, người nữ nào có lòng tin kính Chúa thì sẽ được Chúa cứu khỏi những cực khổ trong khi mang thai và đau đớn khi sinh nở.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng ban cho gia đình con được một tuần mới bình an, và tràn đầy năng lực từ Ngài để làm mọi việc lành mà Ngài đã sắm sẵn cho chúng con. Xin Cha cũng ban cho con học và hiểu được nhanh các phương pháp xây dựng một nhu liệu AI, để làm ra một nhu liệu hữu ích cho Hội Thánh. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: I Ti-mô-thê 2:8-15 Tư Cách của Phụ Nữ Trong Chúa
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày Sa-bát bình an, có dịp gặp gỡ thông công với các anh chị em của con. Con thấy có cơ hội gặp gỡ thông công với con dân Chúa là một điều thật đáng quý, đáng trân trọng. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian viết lại các sự suy ngẫm của con về I Ti-mô-thê 2:8-15.
8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
Câu 8: Thưa Cha, con hiểu rằng, sự kiện đưa cao hai tay hướng lên trời để cầu nguyện là một hình thức bày tỏ sự thành khẩn, tôn kính đối với Đấng mình cầu nguyện. Điều này được ghi lại nhiều chỗ trong Thánh Kinh như Xuất Ê-díp-tô Ký 17:11-12; Thi Thiên 28:2; Thi Thiên 63:4; Thi Thiên 134:2. Tương đồng là hình thức ngẩng mặt lên trời và kêu cầu trời trong tín ngưỡng thờ Trời của người Việt Nam.
"Tay tinh sạch" có ý nghĩa mọi việc một người làm ra trong đời sống phải công chính, không vi phạm luật pháp của Thiên Chúa. Hay nói cách khác một người phải sống thánh khiết thì mới có thể dâng lên Chúa sự thờ phượng bằng những lời cầu nguyện.
"Không có sự giận và sự tranh cãi" nghĩa là trong khi dâng lời cầu nguyện thì lòng tuyệt đối không chất chứa sự giận hay sự tranh cãi. Hay nói cách khác là cần phải giải quyết cho hết những điều khiến mình giận và nảy sinh tranh cãi với người khác, rồi mới đến ra mắt Chúa, cầu nguyện với Chúa. Theo thực tế cuộc sống, có lẽ trường hợp thường khiến người đàn ông giận và nảy sinh tranh cãi là những chuyện bất hòa với người vợ trong gia đình. Thế nên, trong các câu 11 và 12 tiếp theo Đức Thánh Linh đã thần cảm Sứ Đồ Phao-lô truyền ra mệnh lệnh cho người vợ trong gia đình.
9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,
10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.
Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, người phụ nữ trong Chúa cần phải sửa soạn cho chính mình trong áo quần cách nề nếp, nghĩa là, ăn mặc sao cho kín đáo, lịch sự, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với hoàn cảnh. Thích hợp với hoàn cảnh nghĩa là không thể mặc đồ bộ thường ngày đi dự tiệc, không thể mặc áo dài đi lao động. Nhưng không chỉ riêng với phụ nữ, mà cả đàn ông trong Hội Thánh cũng cần ăn mặc lịch sự, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với hoàn cảnh.
Với nết na và tiết độ, nghĩa là, nói chuyện thì cần nhẹ nhàng, nhã nhặn, có chừng mực, không thô lỗ, sỗ sàng hay quá thẳng thừng; hành vi, cử chỉ thì cần lịch sự, không phô trương.
Con hiểu rằng, mệnh lệnh "không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá" có nhiều ý nghĩa đối với phụ nữ: (1) giúp họ chú trọng vào các giá trị thực của một người nữ như câu tục ngữ "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", (2) giúp họ từ bỏ lối sống chạy theo thế gian, (3) giúp họ nhẹ nhàng khỏi những gánh nặng của thế gian, khỏi sự hơn thua về sắc đẹp.
Con nghĩ rằng, "áo quần quý giá" trong câu này hàm ý là mua áo quần đắt tiền với mục đích chưng diện thì sai. Nhưng nếu con dân Chúa mua để tiết kiệm về mặc lâu dài thì có thể mua, thí dụ như thay vì mua một cái áo khoác giá rẻ dễ hư và phải thay hàng năm, thì nếu có đủ tiền vẫn có thể mua một cái đắt tiền nhưng bền xài được 10 năm và mặc được ấm hơn.
11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.
12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.
Câu 11 và 12: Con hiểu rằng, người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, nghĩa là, khi từ trạng thái độc thân chuyển sang có gia đình thì người nữ cần hết sức học cách làm tròn bổn phận trong gia đình. "Trong sự vâng phục mọi bề" là vâng phục mọi yêu cầu của chồng mà không nghịch lại Lời Chúa.
Con hiểu rằng, khi Phao-lô viết tiếp câu 12 để nhấn mạnh ý "vâng phục mọi bề" trước đó, thì đây là một mệnh lệnh cực kỳ quan trọng đối với người làm vợ. Thực tế quan sát xã hội cho con thấy, không chỉ gia đình con dân Chúa, mà với bất cứ gia đình nào có vợ lấn lướt trên chồng thì gia đình ấy luôn sống trong bất hòa, không có hạnh phúc.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.
14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, hai câu này Sứ Đồ Phao-lô nêu ra hai nguyên nhân vì sao Chúa lại đặt để người chồng làm đầu vợ, thứ nhất là vì đó là Chúa định từ ban đầu thân vị nam được dựng nên trước người nữ, thứ hai là vì thân vị nữ đầu tiên của loài người, là bà Ê-va, bị lừa gạt và phạm tội trước.
15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.
Câu 15: Con hiểu rằng, vì sự phạm tội của tổ phụ loài người, mà mọi sự xấu xa, đau khổ vào trong thế gian, trong đó có sự đau đớn, khổ sở của người nữ trong khi mang thai và khi sinh nở. Tuy nhiên, người nữ nào có lòng tin kính Chúa thì sẽ được Chúa cứu khỏi những cực khổ trong khi mang thai và đau đớn khi sinh nở.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng ban cho gia đình con được một tuần mới bình an, và tràn đầy năng lực từ Ngài để làm mọi việc lành mà Ngài đã sắm sẵn cho chúng con. Xin Cha cũng ban cho con học và hiểu được nhanh các phương pháp xây dựng một nhu liệu AI, để làm ra một nhu liệu hữu ích cho Hội Thánh. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...