Nguyễn Ngọc Tú: Phi-líp 1:12-21 Sự Bất Khuất của Tin Lành
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát phước hạnh, được nghỉ ngơi và nhóm hiệp cùng Hội Thánh, được nghe những lời tâm tình của các anh chị em con. Con cảm tạ Cha, tối hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian ghi lại những sự suy ngẫm của mình về phân đoạn Phi-líp 1:12-21.
12 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi muốn các anh chị em biết rằng, những điều xảy ra cho tôi đã đem đến càng hơn sự tấn tới của Tin Lành,
13 vì thế mà những sự bị xiềng xích của tôi trong Đấng Christ được tỏ ra trong cả chốn công đường và mọi nơi khác.
Câu 12 và 13: Thưa Cha, con hiểu rằng, Phao-lô viết hai câu này để giúp con dân Chúa tại Phi-líp được yên tâm rằng mọi sự xảy đến cho ông đều nằm trong thánh ý của Thiên Chúa, để đem đến càng hơn sự tấn tới của Tin Lành. Thực tế sự Phao-lô bị bỏ tù đã giúp ông có cơ hội giảng Tin Lành ngay tại chốn công đường, nơi mình bị xử án. Phao-lô đã làm chứng về sự mình tin nhận Tin Lành và giảng Tin Lành cho thống đốc Phê-lít (Công Vụ Các Sứ Đồ 24), thống đốc Phê-tu (Công Vụ Các Sứ Đồ 25:1-12), và Vua Hê-rốt Ác-ríp-ba (Công Vụ Các Sứ Đồ 26). Từ ngữ "mọi nơi khác" theo văn mạch là chỉ đến những nơi mà Phao-lô bị bắt bớ, bị đánh đập, bị đủ mọi khó khăn vì rao giảng Tin Lành.
14 Nhiều anh chị em cùng Cha trong Chúa được vững lòng qua sự bị xiềng xích của tôi, dạn dĩ càng hơn, rao giảng Lời mà chẳng sợ hãi.
Câu 14: Con hiểu rằng, có lẽ khi nghe tin Phao-lô bị tù vì rao giảng Tin Lành thì nhiều con dân Chúa khắp nơi đã có sự e ngại, bối rối. Nhưng khi nghe tin ông vẫn mạnh mẽ rao giảng Tin Lành trước chốn công đường, thì họ lại được khích lệ vì hiểu ra rằng đó là thánh ý của Chúa, là cơ hội để Phao-lô công khai rao giảng Tin Lành trước các bậc cầm quyền, trước nhiều người đến xem xử án. Họ được dạn dĩ rao giảng Lời mà chẳng sợ hãi vì nhận thức được rằng mọi sự Chúa cho phép xảy ra đều có ích lợi cho bản thân mình. "Rao giảng Lời" là rao giảng về mọi điều được ghi chép trong Thánh Kinh, cũng chính là rao giảng về Đấng Christ, vì cả Thánh Kinh đều chỉ về Ngài.
15 Thật có vài kẻ vì lòng ganh ghét và cạnh tranh mà rao giảng Đấng Christ, nhưng cũng có những người vì ý tốt.
16 Thực tế, những kẻ công bố Đấng Christ vì lòng cạnh tranh, không thành thật, tưởng rằng, thêm những gánh nặng cho sự bị xiềng xích của tôi.
Câu 15 và 16: Con hiểu rằng, từ thời của Phao-lô đã có những người rao giảng Tin Lành vì lòng ganh ghét và cạnh tranh, vì muốn được tiếng khen. Nhưng cũng có những người thật sự đồng công cùng Phao-lô, rao giảng Tin Lành vì ý tốt, muốn người khác cũng được cứu như mình.
17 Nhưng những người công bố bởi tình yêu biết rằng, tôi được chỉ định để bênh vực Tin Lành.
Câu 17: Con hiểu rằng, bên cạnh những người rao giảng Tin Lành vì lòng cạnh tranh thì cũng có nhiều người thật sự biết ơn Chúa đã cứu mình, họ đã vâng theo mệnh lệnh của Chúa, công bố Tin Lành bởi tình yêu chân thật. Vì họ là tôi tớ chân thật của Chúa nên đương nhiên là họ đồng cảm với Phao-lô và nhận thức được rằng Chúa lập ông để bênh vực Tin Lành.
18 Vậy thì sao? Dù là giả vờ hay thật lòng, Đấng Christ cũng được rao giảng. Vì thế mà tôi cứ vui mừng và sẽ vui mừng.
Câu 18: Con hiểu rằng, dù có những người rao giảng Tin Lành vì mục đích cạnh tranh, nhưng miễn sao lời rao giảng của họ là đúng sự thật thì đối với Phao-lô là không thành vấn đề. Vì chỉ cần Tin Lành chân thật được rao giảng thì người nghe và tin sẽ được cứu. Chính vì thế mà Phao-lô cứ vui mừng và sẽ tiếp tục vui mừng khi Tin Lành chân thật được rao giảng.
19 Vì tôi biết rằng, điều này sẽ trở nên sự giải cứu của tôi, thông qua sự khẩn xin của các anh chị em và sự hỗ trợ từ Đấng Thần Linh của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 19: Con hiểu rằng, "vì điều này" là vì Tin Lành vẫn được rao giảng khắp nơi cách công khai. Phao-lô tin rằng, dù ông có bị tù thì Tin Lành vẫn được nhiều con dân Chúa khác rao giảng khắp nơi và khi các bậc cầm quyền xem xét thì thấy con dân Chúa là những công dân tốt, sống tuân thủ luật pháp. Vì vậy, hoàng đế La-mã không có lý do gì để kết tội Phao-lô. Tuy nhiên, mọi sự trong đời sống con dân Chúa tùy thuộc vào lời cầu thay của Hội Thánh và sự hỗ trợ từ Đấng Thần Linh.
20 Theo sự xao xuyến mong ngóng và hy vọng của tôi, rằng tôi chẳng hổ thẹn trong sự gì, nhưng cũng như từ trước đến giờ, Đấng Christ sẽ được vinh hiển và tôn cao trong thân thể của tôi cách tỏ tường, cho dù bởi sự sống hay bởi sự chết.
21 Vì đối với tôi: Sống là Đấng Christ và chết là điều ích lợi.
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, "sự xao xuyến mong ngóng và hy vọng" của Phao-lô là ông nôn nao mong chờ ngày được trả tự do để được thăm viếng con dân Chúa khắp nơi và tiếp tục rao giảng Tin Lành. Phao-lô không hổ thẹn trong bất cứ sự gì, dù là trong thân phận của một người tù, vì từ ngày tin nhận Chúa ông đã dùng thân thể của mình để sống một nếp sống tôn vinh danh Chúa. Vì thế, đối với Phao-lô, khi Chúa cho ông còn sống trong thân thể xác thịt là ông còn cơ hội phụng sự Đấng Christ, còn nếu Chúa đem ông ra khỏi thế gian qua sự chết của thân thể xác thịt thì là điều ích lợi cho ông.
Thưa Cha, con rất thích nhóm chữ "sống là Đấng Christ", với ý nghĩa là sống noi theo gương Đấng Christ sao cho mọi phẩm chất của Đấng Christ được bày tỏ qua nếp sống của mình. Hay nói cách khác, là sống sao cho người khác nhìn vào mình thì thấy mình dịu dàng, dễ thương, khôn sáng, mạnh mẽ, ân cần, chịu thương chịu khó... giống với Đức Chúa Jesus Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ nay ban cho con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe, để chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha! A-men.
Nguyễn Ngọc Tú: Phi-líp 1:12-21 Sự Bất Khuất của Tin Lành
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát phước hạnh, được nghỉ ngơi và nhóm hiệp cùng Hội Thánh, được nghe những lời tâm tình của các anh chị em con. Con cảm tạ Cha, tối hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian ghi lại những sự suy ngẫm của mình về phân đoạn Phi-líp 1:12-21.
12 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi muốn các anh chị em biết rằng, những điều xảy ra cho tôi đã đem đến càng hơn sự tấn tới của Tin Lành,
13 vì thế mà những sự bị xiềng xích của tôi trong Đấng Christ được tỏ ra trong cả chốn công đường và mọi nơi khác.
Câu 12 và 13: Thưa Cha, con hiểu rằng, Phao-lô viết hai câu này để giúp con dân Chúa tại Phi-líp được yên tâm rằng mọi sự xảy đến cho ông đều nằm trong thánh ý của Thiên Chúa, để đem đến càng hơn sự tấn tới của Tin Lành. Thực tế sự Phao-lô bị bỏ tù đã giúp ông có cơ hội giảng Tin Lành ngay tại chốn công đường, nơi mình bị xử án. Phao-lô đã làm chứng về sự mình tin nhận Tin Lành và giảng Tin Lành cho thống đốc Phê-lít (Công Vụ Các Sứ Đồ 24), thống đốc Phê-tu (Công Vụ Các Sứ Đồ 25:1-12), và Vua Hê-rốt Ác-ríp-ba (Công Vụ Các Sứ Đồ 26). Từ ngữ "mọi nơi khác" theo văn mạch là chỉ đến những nơi mà Phao-lô bị bắt bớ, bị đánh đập, bị đủ mọi khó khăn vì rao giảng Tin Lành.
14 Nhiều anh chị em cùng Cha trong Chúa được vững lòng qua sự bị xiềng xích của tôi, dạn dĩ càng hơn, rao giảng Lời mà chẳng sợ hãi.
Câu 14: Con hiểu rằng, có lẽ khi nghe tin Phao-lô bị tù vì rao giảng Tin Lành thì nhiều con dân Chúa khắp nơi đã có sự e ngại, bối rối. Nhưng khi nghe tin ông vẫn mạnh mẽ rao giảng Tin Lành trước chốn công đường, thì họ lại được khích lệ vì hiểu ra rằng đó là thánh ý của Chúa, là cơ hội để Phao-lô công khai rao giảng Tin Lành trước các bậc cầm quyền, trước nhiều người đến xem xử án. Họ được dạn dĩ rao giảng Lời mà chẳng sợ hãi vì nhận thức được rằng mọi sự Chúa cho phép xảy ra đều có ích lợi cho bản thân mình. "Rao giảng Lời" là rao giảng về mọi điều được ghi chép trong Thánh Kinh, cũng chính là rao giảng về Đấng Christ, vì cả Thánh Kinh đều chỉ về Ngài.
15 Thật có vài kẻ vì lòng ganh ghét và cạnh tranh mà rao giảng Đấng Christ, nhưng cũng có những người vì ý tốt.
16 Thực tế, những kẻ công bố Đấng Christ vì lòng cạnh tranh, không thành thật, tưởng rằng, thêm những gánh nặng cho sự bị xiềng xích của tôi.
Câu 15 và 16: Con hiểu rằng, từ thời của Phao-lô đã có những người rao giảng Tin Lành vì lòng ganh ghét và cạnh tranh, vì muốn được tiếng khen. Nhưng cũng có những người thật sự đồng công cùng Phao-lô, rao giảng Tin Lành vì ý tốt, muốn người khác cũng được cứu như mình.
17 Nhưng những người công bố bởi tình yêu biết rằng, tôi được chỉ định để bênh vực Tin Lành.
Câu 17: Con hiểu rằng, bên cạnh những người rao giảng Tin Lành vì lòng cạnh tranh thì cũng có nhiều người thật sự biết ơn Chúa đã cứu mình, họ đã vâng theo mệnh lệnh của Chúa, công bố Tin Lành bởi tình yêu chân thật. Vì họ là tôi tớ chân thật của Chúa nên đương nhiên là họ đồng cảm với Phao-lô và nhận thức được rằng Chúa lập ông để bênh vực Tin Lành.
18 Vậy thì sao? Dù là giả vờ hay thật lòng, Đấng Christ cũng được rao giảng. Vì thế mà tôi cứ vui mừng và sẽ vui mừng.
Câu 18: Con hiểu rằng, dù có những người rao giảng Tin Lành vì mục đích cạnh tranh, nhưng miễn sao lời rao giảng của họ là đúng sự thật thì đối với Phao-lô là không thành vấn đề. Vì chỉ cần Tin Lành chân thật được rao giảng thì người nghe và tin sẽ được cứu. Chính vì thế mà Phao-lô cứ vui mừng và sẽ tiếp tục vui mừng khi Tin Lành chân thật được rao giảng.
19 Vì tôi biết rằng, điều này sẽ trở nên sự giải cứu của tôi, thông qua sự khẩn xin của các anh chị em và sự hỗ trợ từ Đấng Thần Linh của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 19: Con hiểu rằng, "vì điều này" là vì Tin Lành vẫn được rao giảng khắp nơi cách công khai. Phao-lô tin rằng, dù ông có bị tù thì Tin Lành vẫn được nhiều con dân Chúa khác rao giảng khắp nơi và khi các bậc cầm quyền xem xét thì thấy con dân Chúa là những công dân tốt, sống tuân thủ luật pháp. Vì vậy, hoàng đế La-mã không có lý do gì để kết tội Phao-lô. Tuy nhiên, mọi sự trong đời sống con dân Chúa tùy thuộc vào lời cầu thay của Hội Thánh và sự hỗ trợ từ Đấng Thần Linh.
20 Theo sự xao xuyến mong ngóng và hy vọng của tôi, rằng tôi chẳng hổ thẹn trong sự gì, nhưng cũng như từ trước đến giờ, Đấng Christ sẽ được vinh hiển và tôn cao trong thân thể của tôi cách tỏ tường, cho dù bởi sự sống hay bởi sự chết.
21 Vì đối với tôi: Sống là Đấng Christ và chết là điều ích lợi.
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, "sự xao xuyến mong ngóng và hy vọng" của Phao-lô là ông nôn nao mong chờ ngày được trả tự do để được thăm viếng con dân Chúa khắp nơi và tiếp tục rao giảng Tin Lành. Phao-lô không hổ thẹn trong bất cứ sự gì, dù là trong thân phận của một người tù, vì từ ngày tin nhận Chúa ông đã dùng thân thể của mình để sống một nếp sống tôn vinh danh Chúa. Vì thế, đối với Phao-lô, khi Chúa cho ông còn sống trong thân thể xác thịt là ông còn cơ hội phụng sự Đấng Christ, còn nếu Chúa đem ông ra khỏi thế gian qua sự chết của thân thể xác thịt thì là điều ích lợi cho ông.
Thưa Cha, con rất thích nhóm chữ "sống là Đấng Christ", với ý nghĩa là sống noi theo gương Đấng Christ sao cho mọi phẩm chất của Đấng Christ được bày tỏ qua nếp sống của mình. Hay nói cách khác, là sống sao cho người khác nhìn vào mình thì thấy mình dịu dàng, dễ thương, khôn sáng, mạnh mẽ, ân cần, chịu thương chịu khó... giống với Đức Chúa Jesus Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ nay ban cho con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe, để chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Nguyễn Ngọc Tú
07/10/2023