Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 1:1-6 Thần Tính của Đấng Christ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Cảm tạ Cha vì giờ này con cũng có thời gian riêng tư đến với Ngài và suy ngẫm Lời của Ngài. Con xin ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 1:1-6.
1 Thuở xưa, Đức Chúa Trời đã nhiều lần và nhiều cách phán với các tổ phụ bởi những tiên tri.
Câu 1: Thưa Cha, theo sự chú giải của người chăn thì con hiểu được, "thuở xưa" là khoảng thời gian kể từ lúc Môi-se dẫn dân I-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô cho đến thời của Tiên Tri Ma-la-chi. Trong suốt thời gian ấy, Đức Chúa Trời đã nhiều lần phán với các tổ phụ của dân I-sơ-ra-ên qua các tiên tri của Ngài. Hầu hết các lời phán dạy ấy đã được ghi lại trong phần Thánh Kinh Cựu Ước.
2 Vào những ngày sau cùng này, Ngài phán với chúng ta bởi Con, Đấng mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật. Cũng qua Đấng ấy, Ngài đã dựng nên các thế giới.
Câu 2: Con hiểu rằng, "những ngày sau cùng" là khoảng thời gian từ khi Đức Chúa Jesus Christ được báp-tem vào trong chức vụ, để thi hành chương trình cứu chuộc nhân loại, cho đến khi Ngài tái lâm trên đất để thiết lập Vương Quốc Ngàn Năm. Trong những ngày sau cùng này, Đức Chúa Trời phán với dân I-sơ-ra-ên qua môi miệng của Đức Chúa Jesus. Danh từ "Con" là chỉ về thân vị loài người của Đức Chúa Jesus, mà thân thể xác thịt của Ngài được Đức Chúa Trời sinh ra trong lòng trinh nữ Ma-ri, bởi quyền phép của Đức Thánh Linh.
Đức Chúa Trời lập Đấng Christ lên kế tự muôn vật nghĩa là Đức Chúa Trời giao toàn quyền cai trị muôn vật cho Đấng Christ. Kể từ khi muôn vật được sáng tạo bởi Ba Ngôi Thiên Chúa cho đến khi Đấng Christ phục sinh, thì muôn vật được cai trị bởi Đức Chúa Trời. Sau khi Đấng Christ phục sinh thì Ngài được Đức Chúa Trời giao toàn quyền cai trị muôn vật, cho đến đời đời.
Câu "cũng qua Đấng ấy, Ngài đã dựng nên các thế giới" đã xác nhận Đấng Christ là Thiên Chúa, vì chỉ có Thiên Chúa là Đấng dựng nên thế giới thuộc linh và thế giới thuộc thể.
3 Đấng ấy là sự chói sáng của sự vinh quang và hình thể của bản thể Ngài, và nâng đỡ muôn vật bởi tiếng phán năng lực của Ngài. Chính Ngài làm xong sự rửa sạch những tội lỗi của chúng ta; ngự bên phải của Đấng Tôn Nghiêm trên cao;
Câu 3: Con hiểu rằng, thân thể xác thịt của Đấng Christ là sự phản ánh sự vinh quang và hình thể của Đức Chúa Trời. Nghĩa là khi nhìn vào Đức Chúa Jesus Christ thì loài người nhìn thấy được tình yêu, sự thánh khiết, sự công chính và sự thể hiện hình thể thiêng liêng của Đức Chúa Trời. Hay nói cách khác, cả hình thể vật chất và hình thể thiêng liêng của loài người đều giống hình thể thiêng liêng của Đức Chúa Trời, bằng chứng chính là hình thể vật chất của Đức Chúa Jesus Christ.
Tiếng phán của Đức Chúa Jesus trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời chính là tiếng phán đã sáng tạo nên muôn vật, và câu này xác định tiếng phán ấy còn có năng lực nâng đỡ chúng. Nâng đỡ muôn vật là duy trì cho chúng tồn tại và phát triển không ngừng.
Tác giả sách Hê-bơ-rơ khẳng định Đấng Christ là Đấng cứu chuộc loài người ra khỏi những tội lỗi của họ, và hiện tại Ngài đang ngự bên phải Đấng Tôn Nghiêm, là Đức Chúa Trời. Thánh Kinh dùng phía bên phải (tay phải, ngồi bên phải) để biểu trưng cho sự cao quý, sự tôn trọng, sự ưu ái, và được đánh giá cao của Thiên Chúa. Ngự bên phải Đấng Tôn Nghiêm là ngồi vào chỗ cao trọng nhất bên cạnh Đức Chúa Trời.
4 trở nên cao trọng hơn các thiên sứ, nên Ngài được hưởng danh cao trọng hơn họ. [Tức là danh Đức Chúa Trời do Đức Chúa Trời ban cho Ngài như được nói đến trong Giăng 17:11-12 và Hê-bơ-rơ 1:8-9.]
5 Vì Ngài [Đức Chúa Trời] có bao giờ phán với các thiên sứ nào: Ngươi là con của Ta. Ngày nay, Ta đã sinh ngươi? Lại phán: Ta sẽ là Cha đối với người và người sẽ là con đối với Ta? [Thi Thiên 2:7; II Sa-mu-ên 7:14]
Câu 4 và 5: Con hiểu rằng, thời điểm bản thể loài người của Đức Chúa Jesus trở nên cao trọng hơn các thiên sứ là lúc Ngài được Đức Chúa Trời phục sinh. Còn trước đó, trong thời gian Ngài thi hành sự cứu chuộc nhân loại thì bản thể loài người của Ngài thấp hơn bản thể của các thiên sứ.
Câu 5 nói lên ý nghĩa, chỉ có thân vị loài người của Đức Chúa Jesus là được Đức Chúa Trời sinh ra, còn các thiên sứ và tổ phụ của loài người, là A-đam, là được Ngài tạo dựng nên.
6 Nhưng khi Ngài đem Con Đầu Lòng vào trong thế gian, Ngài phán: Mọi thiên sứ của Thiên Chúa phải thờ phượng Đấng ấy. [Thi Thiên 97:7]
Câu 6: Con hiểu rằng, danh từ "Con Đầu Lòng" là nói lên ý nghĩa, thân vị loài người của Đức Chúa Jesus là đứa con đầu tiên được Đức Chúa Trời sinh ra, là anh cả trong gia đình của Đức Chúa Trời. Sau khi Đức Chúa Jesus phục sinh, thì những ai thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus, họ sẽ được Đức Chúa Trời tái sinh, trở thành con cái của Ngài, là những em cùng Cha của Đức Chúa Jesus.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha ban ơn cho con trong sự suy ngẫm sách Hê-bơ-rơ, đây là một sách tương đối khó hiểu đối với con. Nguyện rằng trong lần suy ngẫm này con lại học được hiểu thêm nhiều lẽ thật sâu nhiệm được trình bày trong sách này. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 1:1-6 Thần Tính của Đấng Christ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Cảm tạ Cha vì giờ này con cũng có thời gian riêng tư đến với Ngài và suy ngẫm Lời của Ngài. Con xin ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 1:1-6.
1 Thuở xưa, Đức Chúa Trời đã nhiều lần và nhiều cách phán với các tổ phụ bởi những tiên tri.
Câu 1: Thưa Cha, theo sự chú giải của người chăn thì con hiểu được, "thuở xưa" là khoảng thời gian kể từ lúc Môi-se dẫn dân I-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô cho đến thời của Tiên Tri Ma-la-chi. Trong suốt thời gian ấy, Đức Chúa Trời đã nhiều lần phán với các tổ phụ của dân I-sơ-ra-ên qua các tiên tri của Ngài. Hầu hết các lời phán dạy ấy đã được ghi lại trong phần Thánh Kinh Cựu Ước.
2 Vào những ngày sau cùng này, Ngài phán với chúng ta bởi Con, Đấng mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật. Cũng qua Đấng ấy, Ngài đã dựng nên các thế giới.
Câu 2: Con hiểu rằng, "những ngày sau cùng" là khoảng thời gian từ khi Đức Chúa Jesus Christ được báp-tem vào trong chức vụ, để thi hành chương trình cứu chuộc nhân loại, cho đến khi Ngài tái lâm trên đất để thiết lập Vương Quốc Ngàn Năm. Trong những ngày sau cùng này, Đức Chúa Trời phán với dân I-sơ-ra-ên qua môi miệng của Đức Chúa Jesus. Danh từ "Con" là chỉ về thân vị loài người của Đức Chúa Jesus, mà thân thể xác thịt của Ngài được Đức Chúa Trời sinh ra trong lòng trinh nữ Ma-ri, bởi quyền phép của Đức Thánh Linh.
Đức Chúa Trời lập Đấng Christ lên kế tự muôn vật nghĩa là Đức Chúa Trời giao toàn quyền cai trị muôn vật cho Đấng Christ. Kể từ khi muôn vật được sáng tạo bởi Ba Ngôi Thiên Chúa cho đến khi Đấng Christ phục sinh, thì muôn vật được cai trị bởi Đức Chúa Trời. Sau khi Đấng Christ phục sinh thì Ngài được Đức Chúa Trời giao toàn quyền cai trị muôn vật, cho đến đời đời.
Câu "cũng qua Đấng ấy, Ngài đã dựng nên các thế giới" đã xác nhận Đấng Christ là Thiên Chúa, vì chỉ có Thiên Chúa là Đấng dựng nên thế giới thuộc linh và thế giới thuộc thể.
3 Đấng ấy là sự chói sáng của sự vinh quang và hình thể của bản thể Ngài, và nâng đỡ muôn vật bởi tiếng phán năng lực của Ngài. Chính Ngài làm xong sự rửa sạch những tội lỗi của chúng ta; ngự bên phải của Đấng Tôn Nghiêm trên cao;
Câu 3: Con hiểu rằng, thân thể xác thịt của Đấng Christ là sự phản ánh sự vinh quang và hình thể của Đức Chúa Trời. Nghĩa là khi nhìn vào Đức Chúa Jesus Christ thì loài người nhìn thấy được tình yêu, sự thánh khiết, sự công chính và sự thể hiện hình thể thiêng liêng của Đức Chúa Trời. Hay nói cách khác, cả hình thể vật chất và hình thể thiêng liêng của loài người đều giống hình thể thiêng liêng của Đức Chúa Trời, bằng chứng chính là hình thể vật chất của Đức Chúa Jesus Christ.
Tiếng phán của Đức Chúa Jesus trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời chính là tiếng phán đã sáng tạo nên muôn vật, và câu này xác định tiếng phán ấy còn có năng lực nâng đỡ chúng. Nâng đỡ muôn vật là duy trì cho chúng tồn tại và phát triển không ngừng.
Tác giả sách Hê-bơ-rơ khẳng định Đấng Christ là Đấng cứu chuộc loài người ra khỏi những tội lỗi của họ, và hiện tại Ngài đang ngự bên phải Đấng Tôn Nghiêm, là Đức Chúa Trời. Thánh Kinh dùng phía bên phải (tay phải, ngồi bên phải) để biểu trưng cho sự cao quý, sự tôn trọng, sự ưu ái, và được đánh giá cao của Thiên Chúa. Ngự bên phải Đấng Tôn Nghiêm là ngồi vào chỗ cao trọng nhất bên cạnh Đức Chúa Trời.
4 trở nên cao trọng hơn các thiên sứ, nên Ngài được hưởng danh cao trọng hơn họ. [Tức là danh Đức Chúa Trời do Đức Chúa Trời ban cho Ngài như được nói đến trong Giăng 17:11-12 và Hê-bơ-rơ 1:8-9.]
5 Vì Ngài [Đức Chúa Trời] có bao giờ phán với các thiên sứ nào: Ngươi là con của Ta. Ngày nay, Ta đã sinh ngươi? Lại phán: Ta sẽ là Cha đối với người và người sẽ là con đối với Ta? [Thi Thiên 2:7; II Sa-mu-ên 7:14]
Câu 4 và 5: Con hiểu rằng, thời điểm bản thể loài người của Đức Chúa Jesus trở nên cao trọng hơn các thiên sứ là lúc Ngài được Đức Chúa Trời phục sinh. Còn trước đó, trong thời gian Ngài thi hành sự cứu chuộc nhân loại thì bản thể loài người của Ngài thấp hơn bản thể của các thiên sứ.
Câu 5 nói lên ý nghĩa, chỉ có thân vị loài người của Đức Chúa Jesus là được Đức Chúa Trời sinh ra, còn các thiên sứ và tổ phụ của loài người, là A-đam, là được Ngài tạo dựng nên.
6 Nhưng khi Ngài đem Con Đầu Lòng vào trong thế gian, Ngài phán: Mọi thiên sứ của Thiên Chúa phải thờ phượng Đấng ấy. [Thi Thiên 97:7]
Câu 6: Con hiểu rằng, danh từ "Con Đầu Lòng" là nói lên ý nghĩa, thân vị loài người của Đức Chúa Jesus là đứa con đầu tiên được Đức Chúa Trời sinh ra, là anh cả trong gia đình của Đức Chúa Trời. Sau khi Đức Chúa Jesus phục sinh, thì những ai thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus, họ sẽ được Đức Chúa Trời tái sinh, trở thành con cái của Ngài, là những em cùng Cha của Đức Chúa Jesus.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha ban ơn cho con trong sự suy ngẫm sách Hê-bơ-rơ, đây là một sách tương đối khó hiểu đối với con. Nguyện rằng trong lần suy ngẫm này con lại học được hiểu thêm nhiều lẽ thật sâu nhiệm được trình bày trong sách này. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...