Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 14:26-40 Sự Trật Tự Trong Các Buổi Nhóm của Hội Thánh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an. Cảm tạ Cha đã ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 14:26-40. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu.
26 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Vậy thì nên làm thế nào, khi các anh chị em nhóm hiệp mà ai nấy trong các anh chị em có bài thánh ca, có lời giảng dạy, có một ngôn ngữ khác, có sự mạc khải, có sự thông giải các ngôn ngữ? Hãy làm tất cả cho sự gây dựng!
Câu 26: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô từ câu này bắt đầu hướng dẫn con dân Chúa tại Cô-rinh-tô thực hành các ân tứ được Đấng Thần Linh ban cho trong các buổi nhóm hiệp của Hội Thánh. Mục đích của sự thực hành là để gây dựng đức tin cho nhau.
27 Nếu có ai nói một ngôn ngữ khác thì hai hoặc nhiều lắm là ba người nói theo phiên, và có một người thông giải.
28 Nếu không có ai thông giải thì người ấy phải giữ im lặng trong Hội Thánh, mà tự nói với mình và với Đức Chúa Trời.
Câu 27 và 28: Về sự thực hành nói ngoại ngữ thì một buổi nhóm nhiều nhất là ba người nói, nói theo thứ tự. Mỗi người nói phải tự mình thông giải hoặc có người thông giải để Hội Thánh hiểu. Nếu không có sự thông giải thì người ấy phải im lặng. "Tự nói với mình và với Đức Chúa Trời" nghĩa là nếu không có ai thông giải thì người nói ngoại ngữ tự thực hành ân tứ nói ngoại ngữ ở nơi riêng tư, sau khi kết thúc buổi nhóm.
29 Còn các tiên tri, hai hay ba người nói, những người khác thì suy xét.
30 Nhưng, nếu có sự mạc khải cho một người đang ngồi, thì người trước phải giữ im lặng.
31 Bởi vì hết thảy các anh chị em có thể lần lượt nói tiên tri, để tất cả đều được học và tất cả đều được khích lệ.
32 Thần trí của các tiên tri vâng phục các tiên tri.
Từ câu 29 đến 32: Về sự thực hành ân tứ nói tiên tri cũng phải trong trật tự, từng người trình bày, và chỉ nhiều nhất ba người nói trong một buổi nhóm. Nhưng nếu trong Hội Thánh có người nhận được sự mạc khải thì người đang nói tiên tri hoặc nói ngoại ngữ phải im lặng và nhường lời lại. Nghĩa là sự mạc khải phải được ưu tiên trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh.
Các trưởng lão của Hội Thánh có bổn phận suy xét nội dung của sự nói tiên tri và sự mạc khải, xem có đúng Lời Chúa hay không. Nếu không đúng thì phải lập tức yêu cầu người nói ngưng lại và chỉ ra những điểm không đúng Lời Chúa.
Thần trí của các tiên tri vâng phục các tiên tri nghĩa là người nói tiên tri hoàn toàn làm chủ thần trí của mình khi đang nói tiên tri. Người ấy ý thức và biết rõ mình đang nói những điều bày tỏ ý muốn của Đức Chúa Trời.
33 Vì Đức Chúa Trời chẳng phải Đức Chúa Trời của sự loạn lạc mà của sự hòa bình, như trong tất cả các Hội Thánh của các thánh đồ.
Câu 33: Rõ ràng khi nhìn vào cấu tạo của muôn loài thọ tạo, loài người nhìn thấy rõ sự trật tự và có quy luật trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời. Bất cứ một sự vận động nào của vật chất mà đi ra ngoài các quy luật sáng tạo của Ngài đều dẫn đến sự hỗn loạn. Tương tự như vậy là trong các nguyên tắc đạo đức. Vì Đức Chúa Trời thể hiện sự trật tự trong mọi sáng tạo của Ngài, nên Hội Thánh của Chúa cần thực hành mọi sự thờ phượng Chúa trong trật tự.
34 Những người vợ của các anh em hãy giữ im lặng trong các Hội Thánh; vì họ không được phép nói chuyện nhưng phải vâng phục, theo như luật pháp nói.
35 Và nếu họ muốn học được điều gì thì họ hãy hỏi những người chồng của họ ở nhà; vì những người vợ nói chuyện trong Hội Thánh là điều hổ thẹn.
Câu 34 và 35: Hai câu này Sứ Đồ Phao-lô dạy về cách ứng xử của những người phụ nữ có chồng trong buổi nhóm hiệp chung của Hội Thánh. Những người vợ phải giữ im lặng, lắng nghe các sự chia sẻ, nếu có điều gì muốn hỏi thì cần đợi về đến nhà riêng mới hỏi lại chồng.
36 Lời của Đức Chúa Trời ra từ các anh chị em, hay chỉ đến với các anh chị em?
37 Nếu ai tưởng mình là tiên tri, hay người thiêng liêng, thì người ấy hãy biết rằng, những điều tôi viết cho các anh chị em đây là các mệnh lệnh của Chúa.
38 Nhưng nếu có ai không quan tâm hãy để người ấy không quan tâm.
Từ câu 36 đến câu 39: Sứ Đồ Phao-lô khẳng định những lời ông truyền cho họ, về sự thực hành các ân tứ có trật tự trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh, là mệnh lệnh đến từ Chúa. Có lẽ là vì trong Hội Thánh Cô-rinh-tô lúc ấy có mấy người kiêu ngạo, tự lập làm thầy, và cướp mất quyền chia sẻ của những người khác. Nên nếu sau khi lời hướng dẫn của Phao-lô đã được đọc trước Hội Thánh mà những người đó "không quan tâm", cứ vi phạm, thì các trưởng lão cần đuổi những người ấy ra khỏi các buổi nhóm, thiết lập lại trật tự sự nhóm hiệp của Hội Thánh.
39 Vậy, hỡi các anh chị em cùng Cha! Hãy khao khát nói tiên tri và đừng ngăn cấm sự nói các ngôn ngữ khác.
40 Mọi sự đều nên làm cách phải lẽ và theo thứ tự.
Câu 39 và 40: Một lần nữa Sứ Đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa hãy khao khát ơn nói tiên tri vì sự nói tiên tri đem lại ích lợi lớn cho Hội Thánh, giúp con dân Chúa hiểu biết Lời Chúa càng hơn. Và cũng đừng ngăn cấm sự nói các ngoại ngữ nếu có sự thông giải, vì như vậy cũng là một sự tỏ ra quyền phép của Thiên Chúa, khiến nhiều người được khích lệ. Miễn sao mọi sự đều làm trong trật tự, được các trưởng lão suy xét kỹ càng và thấy là phải lẽ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Xin Cha cũng tiếp tục ban ơn cho con trong sự suy ngẫm Lời Ngài trong những ngày đưa vợ con đi sinh. Con cảm tạ Cha!
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 14:26-40 Sự Trật Tự Trong Các Buổi Nhóm của Hội Thánh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an. Cảm tạ Cha đã ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 14:26-40. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu.
26 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Vậy thì nên làm thế nào, khi các anh chị em nhóm hiệp mà ai nấy trong các anh chị em có bài thánh ca, có lời giảng dạy, có một ngôn ngữ khác, có sự mạc khải, có sự thông giải các ngôn ngữ? Hãy làm tất cả cho sự gây dựng!
Câu 26: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô từ câu này bắt đầu hướng dẫn con dân Chúa tại Cô-rinh-tô thực hành các ân tứ được Đấng Thần Linh ban cho trong các buổi nhóm hiệp của Hội Thánh. Mục đích của sự thực hành là để gây dựng đức tin cho nhau.
27 Nếu có ai nói một ngôn ngữ khác thì hai hoặc nhiều lắm là ba người nói theo phiên, và có một người thông giải.
28 Nếu không có ai thông giải thì người ấy phải giữ im lặng trong Hội Thánh, mà tự nói với mình và với Đức Chúa Trời.
Câu 27 và 28: Về sự thực hành nói ngoại ngữ thì một buổi nhóm nhiều nhất là ba người nói, nói theo thứ tự. Mỗi người nói phải tự mình thông giải hoặc có người thông giải để Hội Thánh hiểu. Nếu không có sự thông giải thì người ấy phải im lặng. "Tự nói với mình và với Đức Chúa Trời" nghĩa là nếu không có ai thông giải thì người nói ngoại ngữ tự thực hành ân tứ nói ngoại ngữ ở nơi riêng tư, sau khi kết thúc buổi nhóm.
29 Còn các tiên tri, hai hay ba người nói, những người khác thì suy xét.
30 Nhưng, nếu có sự mạc khải cho một người đang ngồi, thì người trước phải giữ im lặng.
31 Bởi vì hết thảy các anh chị em có thể lần lượt nói tiên tri, để tất cả đều được học và tất cả đều được khích lệ.
32 Thần trí của các tiên tri vâng phục các tiên tri.
Từ câu 29 đến 32: Về sự thực hành ân tứ nói tiên tri cũng phải trong trật tự, từng người trình bày, và chỉ nhiều nhất ba người nói trong một buổi nhóm. Nhưng nếu trong Hội Thánh có người nhận được sự mạc khải thì người đang nói tiên tri hoặc nói ngoại ngữ phải im lặng và nhường lời lại. Nghĩa là sự mạc khải phải được ưu tiên trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh.
Các trưởng lão của Hội Thánh có bổn phận suy xét nội dung của sự nói tiên tri và sự mạc khải, xem có đúng Lời Chúa hay không. Nếu không đúng thì phải lập tức yêu cầu người nói ngưng lại và chỉ ra những điểm không đúng Lời Chúa.
Thần trí của các tiên tri vâng phục các tiên tri nghĩa là người nói tiên tri hoàn toàn làm chủ thần trí của mình khi đang nói tiên tri. Người ấy ý thức và biết rõ mình đang nói những điều bày tỏ ý muốn của Đức Chúa Trời.
33 Vì Đức Chúa Trời chẳng phải Đức Chúa Trời của sự loạn lạc mà của sự hòa bình, như trong tất cả các Hội Thánh của các thánh đồ.
Câu 33: Rõ ràng khi nhìn vào cấu tạo của muôn loài thọ tạo, loài người nhìn thấy rõ sự trật tự và có quy luật trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời. Bất cứ một sự vận động nào của vật chất mà đi ra ngoài các quy luật sáng tạo của Ngài đều dẫn đến sự hỗn loạn. Tương tự như vậy là trong các nguyên tắc đạo đức. Vì Đức Chúa Trời thể hiện sự trật tự trong mọi sáng tạo của Ngài, nên Hội Thánh của Chúa cần thực hành mọi sự thờ phượng Chúa trong trật tự.
34 Những người vợ của các anh em hãy giữ im lặng trong các Hội Thánh; vì họ không được phép nói chuyện nhưng phải vâng phục, theo như luật pháp nói.
35 Và nếu họ muốn học được điều gì thì họ hãy hỏi những người chồng của họ ở nhà; vì những người vợ nói chuyện trong Hội Thánh là điều hổ thẹn.
Câu 34 và 35: Hai câu này Sứ Đồ Phao-lô dạy về cách ứng xử của những người phụ nữ có chồng trong buổi nhóm hiệp chung của Hội Thánh. Những người vợ phải giữ im lặng, lắng nghe các sự chia sẻ, nếu có điều gì muốn hỏi thì cần đợi về đến nhà riêng mới hỏi lại chồng.
36 Lời của Đức Chúa Trời ra từ các anh chị em, hay chỉ đến với các anh chị em?
37 Nếu ai tưởng mình là tiên tri, hay người thiêng liêng, thì người ấy hãy biết rằng, những điều tôi viết cho các anh chị em đây là các mệnh lệnh của Chúa.
38 Nhưng nếu có ai không quan tâm hãy để người ấy không quan tâm.
Từ câu 36 đến câu 39: Sứ Đồ Phao-lô khẳng định những lời ông truyền cho họ, về sự thực hành các ân tứ có trật tự trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh, là mệnh lệnh đến từ Chúa. Có lẽ là vì trong Hội Thánh Cô-rinh-tô lúc ấy có mấy người kiêu ngạo, tự lập làm thầy, và cướp mất quyền chia sẻ của những người khác. Nên nếu sau khi lời hướng dẫn của Phao-lô đã được đọc trước Hội Thánh mà những người đó "không quan tâm", cứ vi phạm, thì các trưởng lão cần đuổi những người ấy ra khỏi các buổi nhóm, thiết lập lại trật tự sự nhóm hiệp của Hội Thánh.
39 Vậy, hỡi các anh chị em cùng Cha! Hãy khao khát nói tiên tri và đừng ngăn cấm sự nói các ngôn ngữ khác.
40 Mọi sự đều nên làm cách phải lẽ và theo thứ tự.
Câu 39 và 40: Một lần nữa Sứ Đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa hãy khao khát ơn nói tiên tri vì sự nói tiên tri đem lại ích lợi lớn cho Hội Thánh, giúp con dân Chúa hiểu biết Lời Chúa càng hơn. Và cũng đừng ngăn cấm sự nói các ngoại ngữ nếu có sự thông giải, vì như vậy cũng là một sự tỏ ra quyền phép của Thiên Chúa, khiến nhiều người được khích lệ. Miễn sao mọi sự đều làm trong trật tự, được các trưởng lão suy xét kỹ càng và thấy là phải lẽ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Xin Cha cũng tiếp tục ban ơn cho con trong sự suy ngẫm Lời Ngài trong những ngày đưa vợ con đi sinh. Con cảm tạ Cha!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
03/06/2023